Tay biên là một chi tiết rất quan trọng trong nhóm trục khuỷu thanh truyền. Điều kiện làm việc khắc nghiệt, chịu tải trọng lớn và thay đổi nên nó có kết cấu hợp lý, độ bền được thiết kế để có thể chịu được các lực lớn trong mọi điều kiện làm việc bình thường của động cơ. Đặt sai lửa không bao giờ gây cong gẫy tay biên. Còn đặt sai cam hay đang chạy bị nhảy cam hoặc đứt đai cam thì có thể làm nấm xupap va chạm với đỉnh piston trong trường hợp này chỉ có thể làm cong xupap hoặc nứt piston. Tay biên chỉ có thể cong, gẫy trong các trường hợp sau:
- Động cơ bị thủy kích do đi qua vùng ngập nước;
- Động cơ bị thủy kích ở mức nhẹ, tay biên chưa gẫy nhưng có vết nứt tế vi, động cơ vẫn làm việc nhưng sau đó tay biên sẽ bị gẫy. (trường hợp này tôi đã gặp rồi);
- Khi gãy lò xo xupap koặc tụt móng hãm đuôi xúp páp, làm xupap rơi hẳn xuống, khi này piston va chạm mạnh với xupap và có thể làm cong, gẫy tay biên;
- Khi bu lông bắt đầu to tay biên bị tự tháo, rơi nắp đầu to tay biên, làm tay biên va chạm với trục cơ dẫn đến cong gẫy tay biên.
Nói chung những trường hợp này rất hiếm khi xẩy ra, chỉ hay xẩy ra khi động cơ bị thủy kích.
========= ( St ) ========