Xe này thì cũng chưa mấy ai được lái, chưa nói là sở hữu nhưng có đôi lời chia sẻ cá nhân về dòng sản phẩm Fiat nhé, vốn là 1 người đã từng sở hữu qua dòng xe Fiat và được lái qua Ferrari & Maserati (cty con của Fiat).
Từ cái thời năm 90 khi phim ảnh không có nhiều sp để xem, ngoài mấy phim của Nga, Brasil (toàn 600 - 700 tập, Nô tì Isaura, ngôi nhà nhỏ trên cánh đồng trên thảo nguyên, ...) thì nổi bật lên là phim Bạch tuộc với thanh tra Cattani, những pha đuổi bắt mafia khét tiếng đảo Cicilia. Chính sự tò mò và đam mê những pha đuổi bắt mà về sau mua 1 con Fiat Sienna để hiểu thêm về dòng sp nổi tiếng nước Ý.
Phải nói thật là lái xe Ý sướng nhất phân khúc, lái 160km/h mà cảm giác trong xe như đi 40km/h trên đường (chắc do kính giảm tốc), vào cua chính xác 1 cách đáng ngạc nhiên, xe thì êm ái ko 1 chút dội gầm cũng như khung gầm cứng cáp như xe Mỹ, nhìn xe bé nhỏ nhưng với những người cao 1m90 vẫn ngồi thoải mái (dân Italia cũng cao mà kiểu Baggio).
Nếu là cảm nhận cá nhân thì lái sướng nhất xe Ý, chả thế mà siêu xe Ferrari, Lamboghini hay Maserati vẫn được các đại gia hiện nay sưu tập, nhì các dòng xe Pháp, 3 xe Đức, 4 xe Anh, 5 xe Mỹ, 6 xe Nhật và 7 xe Tàu.
Trở lại 1 chút lịch sử và địa lý nước Ý để hiểu tại sao lại có dòng xe lái hay thế. Nước Ý vốn dĩ đường phố nhỏ như phố cổ nhà mình, đường lại hay lát đá viên từ thời đế chế La mã (cực dội gầm xe hơi), chạy thì tốc độ cao và cực ẩu, nhiều đồi núi dựng đứng cho nên xe của Ý gần như có độ bẻ cua, cũng như độ cân bằng khá tốt, an toàn (như xe Mercedes) luôn.
Nhưng lý do nào mà dòng Fiat thất bại ở Vn. Ngay từ những năm 90 Fiat đã vào thị trường Vn với dòng xe Tempra trứ danh và dòng Iveco 16 chỗ cũng của Ý. Xe đi 1 thời gian thì nảy sinh ra quá nhiều lỗi, cái này trong giới xe hơi gọi là chưa phù hợp với khí hậu nhiệt đới (máy nóng, điều hòa chạy quá công suất vì ở châu Âu khí hậu ôn đới, cao su nhanh chảy, các cảm biến nhanh bẩn do khí hậu và xăng bẩn....). Và đặc biệt là quạt gió (làm mát máy) gần như lúc nào cũng quá tải và nhiều xe còn không có quạt gió này mới ngạc nhiên nên nhanh làm lại máy.
Ngay từ những năm 90 mà xe Ý đã có các cảm biến như xe Nhật chỉ xuất hiện ở các dòng xe sang Lexus, Infiniti, Acura gần đây, hiện đại đến mức độ xe đang đi sau xe chở cát bụi mù hoặc xăng dính tý nước là xe ngắt máy luôn nhưng xe vẫn bò được khoảng 20km/h (ko cần chân ga, gọi là chế độ tự động ra khỏi đường cao tốc, cái này thì chưa thấy ở xe Nhật bao h). Với đại lý gần như chỉ có 1 địa chỉ duy nhất của Mêkông Auto và giá dịch vụ cao như Mercedes, thợ thuyền hãng thì siêu lởm nên đã trở nên kén khách vì không có sự cải tiến. Về sau giới chơi xe Fiat Hà nội cũng chỉ có duy nhất 1 bác thợ cả sửa được dòng xe này (các thợ khác toàn phán linh tinh) nên việc theo đuổi phải nói thật là sự đam mê và kỳ công khi cứ 1 tháng lại lên khám 1 lần (mỗi lần 1 bệnh và toàn đồ độc, hiếm) và chấp nhận bán lại mất 1/2 giá. Cũng hao hao giống xe máy Piaggio nhỉ.
Về thiết kế xe hơi của Ý thì đúng là khó hiểu như tranh trừu tượng của Picaso, nhìn mãi mà cũng không hiểu luôn đặc biệt như Chevrolet vivant , Fiat Doblo, Fiat Multipla.... khác xa với giới công nghiệp thời trang, giày dép và kính như Milano, Gucci, Piaggio, Valentino....
Với tiếng tăm thế hệ trước để lại cho nên đến khi Fiat 500 (đã từng đạt danh hiệu xe bán chạy nhất châu Âu năm 2008) vào lại thị trường Vn liên tiếp gặp khó khăn còn Alfa Romeo cũng nối gót
Thử độ cứng
Đèo Stelvio nổi tiếng
Siêu xấu
Tưởng xe ngoài hành tinh