Ai giải hộ em bài toán

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
400
Động cơ
401,286 Mã lực
Chào các cụ, em hay lên mục độ xe thấy ở đó các bác độ nhiều cái hay hay nên em cũng làm tý cho vợ 2 em. Em định thêm cho cho em nó vài cái mắt cả trước và sau - trang trí là chính thôi còn giúp căn đường là phụ. Em định chơi loại 6 mắt cảm biến 2 trước và 4 sau, nhưng ra An Dương Vương tìm mấy chỗ k có. Về sau hội thợ tư vấn em lắp 1 camera sau và 2 mắt cảm biến trước. Thấy bùi tai nên em OK, em lắp loại camera mạ inox màn hình tích hợp lắp ở gương trong xe lấy nguồn từ đèn lùi, còn cảm biến trước em yêu cầu thợ lắp thêm 1 công tắc gạt 2 vị trí : vị trí này thì lấy nguồn từ đèn phanh ( chỉ khi nhấn phanh thì cảm biến mới báo ) vị trí còn lại cảm biến luôn được cấp nguồn.
Lắp xong lên xe thử tại chỗ OK mọi cái, trả triền xong đi về. Khi chạy trong phố thấy bình thường và có cái cảm biến thỉnh thoảng làm cái tít tít mỗi khi có anh 2B cắt đầu xe cũng thấy vui vui. Ra xa lộ bắt đầu nhấn ga, ơ sao thế này : xe bị chùng lại trước khi vọt đi. Á à lại mấy thằng bán xăng đểu cho mình rồi - chẳng là trước khi đi lắp em đổ đầy bình - có lẽ khi đi nó còn xăng cũ nên k thấy gì, lúc về hết xăng cũ nên nó mới thế. Em thề là em k đổ xăng ở đó nữa và cố chạy cho hết bình rồi đổ bình khác. Nhưng hết 2 bình khác rồi mà hiện tượng chùng xe vẫn k hết - thế là có vấn đề rồi. Lục lại em thấy nó mới chỉ xuất hiện từ hôm đi đổ xăng và lắp cảm biến, nếu xăng k phải thì chỉ có phần lắp thêm vào thôi. Và em kiểm tra thì phát hiện tay thợ đấu sai ý chỉ đạo : công tắc gạt cấp nguồn cho cảm biến cũng đồng thời cấp nguồn cho đèn phanh luôn, do vậy khi gạt công tắc sang vị trí này thì đèn phanh luôn sáng. VÀ em tự đấu lại theo ý mình ban đầu thì đâu lại vào đó mọi thứ OK.
Nhưng em vẫn băn khoăn không giải thích được tại sao đènh phanh sáng lại ảnh hưởng lớn đến sự vận hành của xe đến vậy. Em nêu ra trường hợp của em để các cụ cùng rút kinh nghiệm và mong các cụ có cao kiến lý giải để anh em làng OF biết
( à xe em là CAP - LT )
 

VQ_A8

Xe tăng
Biển số
OF-74336
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
1,062
Động cơ
434,115 Mã lực
Em chả biết giề về điều này, nhưng em dự là có thể liên quan đến phanh, vì vậy xe mới bị chùng lại trước khi vọt đi (giống như bị phanh rồi mới vọt).
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
Xe hiện đại bây giờ điều khiển phun xăng bằng hộp đen ( chức năng như 1 máy tính) . Hộp đen nhận tín hiệu đầu vào gồm vị trí chân ga, vị trí bướm ga, lưu lượng gió vào ống nạp, tốc độ động cơ, vị trí trục cam .....để đưa ra thông số chuẩn cho việc mở vòi phun nhiên liệu. Khi phanh ta phải bỏ chân ga, tức là cảm biến vị trí bướm ga báo 1 tín hiệu về để hộp đen xử lý, đưa ra thông số tương úng cho vòi phun xăng, có thể bác đấu làm cho đèn phanh luôn sáng, làm cho tín hiệu gửi về hộp đen bị nhiễu ( trường hợp này có thể là máy tính trên xe nó tưởng bác phanh nên giảm lượng xăng phun vào họng hút ????) nên xảy ra hiện tượng trên. Em đoán thế thôi:D
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ xe cụ hiện đại quá, bộ não của nó có phần liên quan tới đèn phanh, vì khi cụ phanh, có nghĩa là cụ cần giảm tốc, vậy nên nó điều khiển cho xe kém bốc đi. Cụ thử lại bằng cách tháo cái cảm biến mà có nguồn nuôi từ điện cho đèn phanh ra, nếu bệnh hết thì em dự đúng, khi đó cụ câu một đường điện khác phục vụ cái cảm biến đó là xong.
Ngày trước cơ quan em cũng chạy Cap, cũng lắp cảm biến bắn vào gương hậu, nhưng chỉ là cảm biến lùi nên chẳng biết cái bệnh như xe cụ.
 

Hùng.tv

Xe tải
Biển số
OF-88656
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
304
Động cơ
409,950 Mã lực
Chắc bác mua em này là date mới rồi, điều khiển điện nhiều quá đây.

Hệ thống cảm biến và xử lý trung tâm (Hộp đen) nó can thiệp hết nên có khả năng gây ra hiện tượng này
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Em băn khoăn mãi về cái hệ thống bơm xăng, trong topic này gặp cụ raotro nói về nguyên lý bơm phun, em xin phép được trình bầy các thắc mắc của em.

Đầu ra của kim phun nó chỉ cho ra 1 lượng xăng nhất định, ví dụ tại áp suất 2kg, xăng sẽ phun ra qua đầu phun là 400ml/h, áp suất cao, xăng phun nhiều hơn. Áp suất bơm xăng lúc nào cũng phải lớn hơn 4kg/cm2 kể cả lúc chạy galanti nên nó có 1 cái van xả áp = cơ để mở ra và hồi xăng về bình. Khi tăng tốc, vòng tua cao, hệ thống cần nhiều xăng, van xả áp sẽ mở ít để tăng áp suất đường ống. Tuy nhiên em đọc tài liệu thì van xả áp hoạt động theo nguyên lý cơ học, kô có cái gì điều khiển.
Các cụ tư vấn giúp em liệu quan niệm của em có sai kô ạ?
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
Em băn khoăn mãi về cái hệ thống bơm xăng, trong topic này gặp cụ raotro nói về nguyên lý bơm phun, em xin phép được trình bầy các thắc mắc của em.

Đầu ra của kim phun nó chỉ cho ra 1 lượng xăng nhất định, ví dụ tại áp suất 2kg, xăng sẽ phun ra qua đầu phun là 400ml/h, áp suất cao, xăng phun nhiều hơn. Áp suất bơm xăng lúc nào cũng phải lớn hơn 4kg/cm2 kể cả lúc chạy galanti nên nó có 1 cái van xả áp = cơ để mở ra và hồi xăng về bình. Khi tăng tốc, vòng tua cao, hệ thống cần nhiều xăng, van xả áp sẽ mở ít để tăng áp suất đường ống. Tuy nhiên em đọc tài liệu thì van xả áp hoạt động theo nguyên lý cơ học, kô có cái gì điều khiển.
Các cụ tư vấn giúp em liệu quan niệm của em có sai kô ạ?
Theo em là đúng như vậy, cuối đường ống nạp có van bù áp để duy trì áp suất đường ống nạp từ 2,8 - 3,5 kg/cm2, nó hoạt động theo nguyên lý cơ học thôi ( cân bằng áp suất ) áp cao thì xả nhiều, còn áp thấp ( vì phun xăng nhiều) thì xả ít
 

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
400
Động cơ
401,286 Mã lực
Em băn khoăn mãi về cái hệ thống bơm xăng, trong topic này gặp cụ raotro nói về nguyên lý bơm phun, em xin phép được trình bầy các thắc mắc của em.

Đầu ra của kim phun nó chỉ cho ra 1 lượng xăng nhất định, ví dụ tại áp suất 2kg, xăng sẽ phun ra qua đầu phun là 400ml/h, áp suất cao, xăng phun nhiều hơn. Áp suất bơm xăng lúc nào cũng phải lớn hơn 4kg/cm2 kể cả lúc chạy galanti nên nó có 1 cái van xả áp = cơ để mở ra và hồi xăng về bình. Khi tăng tốc, vòng tua cao, hệ thống cần nhiều xăng, van xả áp sẽ mở ít để tăng áp suất đường ống. Tuy nhiên em đọc tài liệu thì van xả áp hoạt động theo nguyên lý cơ học, kô có cái gì điều khiển.
Các cụ tư vấn giúp em liệu quan niệm của em có sai kô ạ?
Theo em hiểu thì thế này : Nhiệm vụ của Hệ thống phun xăng điện tử là tạo ra hỗn hợp cháy gồm xăng và không khí sao cho đồng nhất, tơi và đặc biệt là phải phù hợp với mọi chế độ làm việc của động cơ. Chính vì vậy lượng xăng phun vào họng hút thông qua kim phun phải thường xuyên thay đổi tùy theo sự điều khiển của các bác và của điều kiện xe vận hành. Để điều khiển được lượng xăng này, có mấy loại :
1. loại điều tiết lượng xăng phun vào họng hút bằng thời gian đóng mở kim phun - ở loại này thì trong hệ thống bơm cấp có đặt 1 van xả áp để giữ áp suất trong hệ thống luôn ổn định , như cái van cơ mà bác nói.
2. loại điều tiết lượng xăng phun vào họng hút bằng áp suất phun - loại này thì cái van xả áp mà bác nói đến phải được điều khiển bằng điện.
 

ô tô 30

Xe tải
Biển số
OF-103310
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
400
Động cơ
401,286 Mã lực
Xe hiện đại bây giờ điều khiển phun xăng bằng hộp đen ( chức năng như 1 máy tính) . Hộp đen nhận tín hiệu đầu vào gồm vị trí chân ga, vị trí bướm ga, lưu lượng gió vào ống nạp, tốc độ động cơ, vị trí trục cam .....để đưa ra thông số chuẩn cho việc mở vòi phun nhiên liệu. Khi phanh ta phải bỏ chân ga, tức là cảm biến vị trí bướm ga báo 1 tín hiệu về để hộp đen xử lý, đưa ra thông số tương úng cho vòi phun xăng, có thể bác đấu làm cho đèn phanh luôn sáng, làm cho tín hiệu gửi về hộp đen bị nhiễu ( trường hợp này có thể là máy tính trên xe nó tưởng bác phanh nên giảm lượng xăng phun vào họng hút ????) nên xảy ra hiện tượng trên. Em đoán thế thôi:D
Em cũng dự như cụ
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Em băn khoăn mãi về cái hệ thống bơm xăng, trong topic này gặp cụ raotro nói về nguyên lý bơm phun, em xin phép được trình bầy các thắc mắc của em.

Đầu ra của kim phun nó chỉ cho ra 1 lượng xăng nhất định, ví dụ tại áp suất 2kg, xăng sẽ phun ra qua đầu phun là 400ml/h, áp suất cao, xăng phun nhiều hơn. Áp suất bơm xăng lúc nào cũng phải lớn hơn 4kg/cm2 kể cả lúc chạy galanti nên nó có 1 cái van xả áp = cơ để mở ra và hồi xăng về bình. Khi tăng tốc, vòng tua cao, hệ thống cần nhiều xăng, van xả áp sẽ mở ít để tăng áp suất đường ống. Tuy nhiên em đọc tài liệu thì van xả áp hoạt động theo nguyên lý cơ học, kô có cái gì điều khiển.
Các cụ tư vấn giúp em liệu quan niệm của em có sai kô ạ?
Áp ở trên đường cấp xăng chung thì không đổi và được ổn áp bởi cái van cơ học mà bác nói.

Lượng xăng phun vào trong buồng đốt nhiều hay ít thì được điều khiển bằng van điện ở kim phun, van này đóng mở thời gian dài hay ngắn là do ECU điều khiển độ rộng xung cấp điện cho van rộng hay hẹp.

Ví dụ máy chạy không tải ở garanti độ rộng xung điều khiển van kim phun là 5milisecond thì lượng xăng phun vào buồng đốt là 1000ml/h nếu xe vận hành với tải trọng đầy đủ thì khi khởi hành máy sẽ cần nhiều xăng hơn thì ECU sẽ cấp xung điều khiển rộng hơn ví dụ khoảng 7milisecond khi đó lượng xăng phun vào buồng đốt sẽ là 1000ml/h*7ms/5ms = 1400ml/h

Điều khiển lượng xăng phun vào buồng đốt bằng định thời mở van chứ không phải bằng điều khiển áp suất trên đường cấp xăng chung đâu. Cũng giống như hệ thống tự động bôi trơn băng truyền thôi, điều chỉnh lượng dầu bôi trơn bằng thời gian mở van chứ ko phải bằng áp suất đường cấp dầu.

Nếu bác thấy hữu ích cho công việc của bác thì mời bia tôi đi nhé :))
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Theo em hiểu thì thế này : Nhiệm vụ của Hệ thống phun xăng điện tử là tạo ra hỗn hợp cháy gồm xăng và không khí sao cho đồng nhất, tơi và đặc biệt là phải phù hợp với mọi chế độ làm việc của động cơ. Chính vì vậy lượng xăng phun vào họng hút thông qua kim phun phải thường xuyên thay đổi tùy theo sự điều khiển của các bác và của điều kiện xe vận hành. Để điều khiển được lượng xăng này, có mấy loại :
1. loại điều tiết lượng xăng phun vào họng hút bằng thời gian đóng mở kim phun - ở loại này thì trong hệ thống bơm cấp có đặt 1 van xả áp để giữ áp suất trong hệ thống luôn ổn định , như cái van cơ mà bác nói.
2. loại điều tiết lượng xăng phun vào họng hút bằng áp suất phun - loại này thì cái van xả áp mà bác nói đến phải được điều khiển bằng điện.
Chưa bàn đến mức độ phức tạp, giá thành...Theo em loại điều khiển thứ hai về nguyên tắc có thể làm được nhưng ít có ứng dụng thực tế (nhất là trong các lĩnh vực yêu cầu tốc độ điều khiển cao) bởi điều khiển không chính xác được do hệ thống có nhiều quán tính không đáp ứng được nhu cầu điều khiển tức thời. Trong khi đó loại 1 rất dễ điều khiển và đáp ứng gần như không có quán tính.
 
Chỉnh sửa cuối:

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Như lời cụ bagiahuhu nói thì kim xăng nó ngắt mở liên tục chứ kô phải bản thân cái kim phun nó điều tiết lưu lượng xăng nhiều hay ít. Em quên mất cái van này vì hôm đi rửa kim phun, họ phải đấu dây ra ắc quy rồi làm mở cái van này, sau đó xì cái rửa chế vào. Cụ nghiên cứu làm thế nào để con V6 của em nó phun như chế độ bé Ford của cụ thì hay quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top