Chỉ cần 1 việc thôi. Nếu làm đuwocj giảm ngay 50% TNGT. Đó là ai đi sai người đó chịu trách nhiệm, kể cả chết ra đó thì người đúng cũng không phải đền 1 đồng xu nào hết. Tự khắc mọi người phải sợ.
Làm gì trên thế giới có nước nào có luật rừng như VN: Giàu đền nghèo-xe to đền xe bé, không cần biết ai sai.
Bác ôi, em thấy ý kiến này rất đúng (giảm ngay 50% TNGT, thậm chí nhiều hơn) nhưng em e rằng ngay cả khi không được đền bù thiệt hại vì đi sai thì vẫn có nhiều người không sợ chết. Em dám chắc rằng chả có người nào đi 2B rẽ láo, đi sai phần đường, tạt đầu ô tô là vì chắc mẩm trong bụng rằng "ông cứ đi láo đấy, chúng mày (4B) đâm vào ông chúng mày phải đền
).
Và các bác cũng như em chưa chắc đã dám tông người ta khi họ đi láo khi được PL đảm bảo mình không phải chịu trách nhiệm gì. (em non gan nên chả dám
mặc dù lắm lúc cũng cay
)
Lấy ví dụ đơn giản nữa là tai nạn đường sắt, băng qua đường tàu không quan sát, có chắn tàu, tàu sắp đến vẫn cố nhoi lên mà vượt. Những vụ đấy làm gì có chuyện bên ĐS họ phải đền nhỉ? thậm chí chưa bắt đền đối tượng gây TN đền bù thiệt hại vì làm hỏng tàu, chậm tàu,... Biết là chết và chả ai cho đồng nào mà họ vẫn đi!
Suy cho cùng vấn đề chính cũng chả phải vì chuyện ai đền bù ai (xe to đền xe bé) đâu bác ạ. Có những người chết vì thiếu hiểu biết, không biết 1 tí gì về luật lệ, họ không biết đi láo là dễ lên nóc tủ. Còn số khác là những người biết đi như thế là sai, là nguy hiểm chết người nhưng vẫn cố tình đi láo vì họ liều, họ bất chấp.
Cái đáng làm nhất để làm giảm TNGT theo em là khâu quản lý, đào tạo: ai cấp bằng cho những người không biết luật lệ ra đường, điều khiển mô tô xe máy, thậm chí cả ô tô??? ai dung túng cho hành vi vi phạm???
Nói riêng ở HN thôi nhé, em cứ hồ đồ đoán rằng có ít nhất
2/3 số người đi xe máy ở HN hiện nay không bao giờ nhìn biển báo và để ý phần đường, vạch kẻ đường (vạch liền, vạch đứt...), nếu có thì họ cũng không hề hiểu ý nghĩa của các biển báo và vạch kẻ. Dĩ nhiên gần như tất cả trong số đó phân biệt được màu xanh màu đỏ và nắm được quy tắc của đèn tín hiệu (xanh đi đỏ dừng), nhưng chỉ có
1 nửa thực hiện đúng.
2/3 đó cũng là những người
"mua" bằng xe máy (vâng, các bác đừng bảo em nói quá, vì ngày xưa em cũng mua, rõ ràng là chả học tí luật GT nào, có người điền hộ lý thuyết
, đi 1 lượt số 3, 1 lượt số tám là có bằng).
Đối với ô tô thì tỉ lệ này nhẹ cũng phải ở mức
1/3, thậm chí với cách dạy lái xe như hiện nay thì còn hơn nhiều vì chỉ có dạy lý thuyết suông mà thực hành thì chủ yếu đi trên bãi với cả sa hình. Em vẫn còn nhớ ngày em đi học lái ở C500, 15 buổi học chỉ đi quãng đường hơn 30km từ trường qua Hà đông ra đường Láng HL (nay là đại cbn lộ TL) để đi lên bãi là cái đường băng sân bay bỏ hoang cách ngã ba Hòa Lạc chừng gần chục km, thầy dạy lái chưa bao giờ chỉ một cái biển báo nào ngoài đường. Học lái chỉ để đi hình ziczac, lùi vào chuồng, khởi hành trên dốc với cả chèn vệt bánh xe cho chuẩn thì ra đường cần gì biết luật
Giả sử việc đào tạo và cấp bằng lái được thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ, buộc phải học luật GT đầy đủ và có hướng dẫn để người học ghi nhớ để thực hiện khi đi ngoài đường, kể cả ô tô lẫn xe máy thì độ khó để lấy được bằng sẽ tăng lên nhiều lần nhưng chất lượng lại rất đảm bảo, điều đó đồng nghĩa với việc số lượng người có GPLX (nhờ học nghiêm túc) sẽ chỉ = 1/3 số người đang có bằng hiện tại.
Ở thời điểm hiện nay, nếu các đồng chí xxx tịch thu bằng vĩnh viễn của các đối tượng ô tô xe máy vi phạm những lỗi ATGT nghiêm trọng (vượt đèn đỏ, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, không có GPLX, không mũ BH...vv) thì khắp HN mỗi ngày cũng bớt được cả nghìn người tham gia GT rồi.
Chỉ sau vài tháng em đảm bảo sẽ chả lo tắc đường nữa
Dạ, em có ngu ý là nhân dịp đổi GPLX kiểu mới, nhà nước nên dành kinh phí lập dự án và tổ chức thi và cấp lại bằng bắt buộc nhưng miễn phí đối với tất cả những người hiện đang có GPLX. (hình thức là lý thuyết đối với xe máy và lý thuyết + thực hành đối với ô tô)
Em đoán là khoảng 1 đến 2 năm sẽ làm xong thôi. Sau đấy ai không có GPLX mới (tức là chưa qua kiểm duyệt) mà vẫn điều khiển phuơng tiện ra đường thì tịch thu phương tiện + cấm vĩnh viễn không cho học lái nữa.
Như thế có "khả thi" không các bác ??? à, với cả chống tiêu cực như thế nào trong trường hợp này các bác nhỉ