[Thảo luận] Ai giải bài toán giao thông cho Việt Nam?

lazyboyz

Xe buýt
Biển số
OF-22046
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
505
Động cơ
500,430 Mã lực
Chỉ cần 1 việc thôi. Nếu làm đuwocj giảm ngay 50% TNGT. Đó là ai đi sai người đó chịu trách nhiệm, kể cả chết ra đó thì người đúng cũng không phải đền 1 đồng xu nào hết. Tự khắc mọi người phải sợ.
Làm gì trên thế giới có nước nào có luật rừng như VN: Giàu đền nghèo-xe to đền xe bé, không cần biết ai sai.
Nếu theo bác thì nhiều thằng nó sẽ đâm chết khối người rồi có đầy đủ bằng chứng là người kia sai. .... huuu "cơ chế" nó như vậy rồi.

Thật ra có nhiều cách và cũng có nhiều giải pháp rồi, nhưng không bao giờ chịu áp dụng hoặc áp dụng nửa vời ... cái chết bây giờ quyết sách nó nằm ở trong tay nhiều nhóm lợi ích quá, ... nên khó lắm.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
927
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Chỉ cần 1 việc thôi. Nếu làm đuwocj giảm ngay 50% TNGT. Đó là ai đi sai người đó chịu trách nhiệm, kể cả chết ra đó thì người đúng cũng không phải đền 1 đồng xu nào hết. Tự khắc mọi người phải sợ.
Làm gì trên thế giới có nước nào có luật rừng như VN: Giàu đền nghèo-xe to đền xe bé, không cần biết ai sai.
Bác ôi, em thấy ý kiến này rất đúng (giảm ngay 50% TNGT, thậm chí nhiều hơn) nhưng em e rằng ngay cả khi không được đền bù thiệt hại vì đi sai thì vẫn có nhiều người không sợ chết. Em dám chắc rằng chả có người nào đi 2B rẽ láo, đi sai phần đường, tạt đầu ô tô là vì chắc mẩm trong bụng rằng "ông cứ đi láo đấy, chúng mày (4B) đâm vào ông chúng mày phải đền :D).
Và các bác cũng như em chưa chắc đã dám tông người ta khi họ đi láo khi được PL đảm bảo mình không phải chịu trách nhiệm gì. (em non gan nên chả dám :-s mặc dù lắm lúc cũng cay :D)
Lấy ví dụ đơn giản nữa là tai nạn đường sắt, băng qua đường tàu không quan sát, có chắn tàu, tàu sắp đến vẫn cố nhoi lên mà vượt. Những vụ đấy làm gì có chuyện bên ĐS họ phải đền nhỉ? thậm chí chưa bắt đền đối tượng gây TN đền bù thiệt hại vì làm hỏng tàu, chậm tàu,... Biết là chết và chả ai cho đồng nào mà họ vẫn đi!

Suy cho cùng vấn đề chính cũng chả phải vì chuyện ai đền bù ai (xe to đền xe bé) đâu bác ạ. Có những người chết vì thiếu hiểu biết, không biết 1 tí gì về luật lệ, họ không biết đi láo là dễ lên nóc tủ. Còn số khác là những người biết đi như thế là sai, là nguy hiểm chết người nhưng vẫn cố tình đi láo vì họ liều, họ bất chấp.

Cái đáng làm nhất để làm giảm TNGT theo em là khâu quản lý, đào tạo: ai cấp bằng cho những người không biết luật lệ ra đường, điều khiển mô tô xe máy, thậm chí cả ô tô??? ai dung túng cho hành vi vi phạm???

Nói riêng ở HN thôi nhé, em cứ hồ đồ đoán rằng có ít nhất 2/3 số người đi xe máy ở HN hiện nay không bao giờ nhìn biển báo và để ý phần đường, vạch kẻ đường (vạch liền, vạch đứt...), nếu có thì họ cũng không hề hiểu ý nghĩa của các biển báo và vạch kẻ. Dĩ nhiên gần như tất cả trong số đó phân biệt được màu xanh màu đỏ và nắm được quy tắc của đèn tín hiệu (xanh đi đỏ dừng), nhưng chỉ có 1 nửa thực hiện đúng. 2/3 đó cũng là những người "mua" bằng xe máy (vâng, các bác đừng bảo em nói quá, vì ngày xưa em cũng mua, rõ ràng là chả học tí luật GT nào, có người điền hộ lý thuyết :D, đi 1 lượt số 3, 1 lượt số tám là có bằng).
Đối với ô tô thì tỉ lệ này nhẹ cũng phải ở mức 1/3, thậm chí với cách dạy lái xe như hiện nay thì còn hơn nhiều vì chỉ có dạy lý thuyết suông mà thực hành thì chủ yếu đi trên bãi với cả sa hình. Em vẫn còn nhớ ngày em đi học lái ở C500, 15 buổi học chỉ đi quãng đường hơn 30km từ trường qua Hà đông ra đường Láng HL (nay là đại cbn lộ TL) để đi lên bãi là cái đường băng sân bay bỏ hoang cách ngã ba Hòa Lạc chừng gần chục km, thầy dạy lái chưa bao giờ chỉ một cái biển báo nào ngoài đường. Học lái chỉ để đi hình ziczac, lùi vào chuồng, khởi hành trên dốc với cả chèn vệt bánh xe cho chuẩn thì ra đường cần gì biết luật :P

Giả sử việc đào tạo và cấp bằng lái được thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ, buộc phải học luật GT đầy đủ và có hướng dẫn để người học ghi nhớ để thực hiện khi đi ngoài đường, kể cả ô tô lẫn xe máy thì độ khó để lấy được bằng sẽ tăng lên nhiều lần nhưng chất lượng lại rất đảm bảo, điều đó đồng nghĩa với việc số lượng người có GPLX (nhờ học nghiêm túc) sẽ chỉ = 1/3 số người đang có bằng hiện tại.

Ở thời điểm hiện nay, nếu các đồng chí xxx tịch thu bằng vĩnh viễn của các đối tượng ô tô xe máy vi phạm những lỗi ATGT nghiêm trọng (vượt đèn đỏ, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, không có GPLX, không mũ BH...vv) thì khắp HN mỗi ngày cũng bớt được cả nghìn người tham gia GT rồi.
Chỉ sau vài tháng em đảm bảo sẽ chả lo tắc đường nữa 8->

Dạ, em có ngu ý là nhân dịp đổi GPLX kiểu mới, nhà nước nên dành kinh phí lập dự án và tổ chức thi và cấp lại bằng bắt buộc nhưng miễn phí đối với tất cả những người hiện đang có GPLX. (hình thức là lý thuyết đối với xe máy và lý thuyết + thực hành đối với ô tô)
Em đoán là khoảng 1 đến 2 năm sẽ làm xong thôi. Sau đấy ai không có GPLX mới (tức là chưa qua kiểm duyệt) mà vẫn điều khiển phuơng tiện ra đường thì tịch thu phương tiện + cấm vĩnh viễn không cho học lái nữa.
Như thế có "khả thi" không các bác ??? à, với cả chống tiêu cực như thế nào trong trường hợp này các bác nhỉ :-s :D
 
Chỉnh sửa cuối:

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,955
Động cơ
462,236 Mã lực
Anh Thăng có giải thì giải thôi.
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
515
Động cơ
471,295 Mã lực
Bổ sung thêm nữa là bỏ chế độ ngu dân đi nữa, anh bạn mình làm trên bộ xyz, nói là phải đừng tỏ ra giỏi quá, thỉnh tỏ ra ngu ngơ thì thăng chức được, còn nếu ko làm chuyên viên suốt đời =))
Quá đúng.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,824
Động cơ
622,206 Mã lực
Toàn tiến sỹ giấy thôi. Chỗ nào có miếng thì bu lại còn không thì chạy mất.
Bây giờ chỉ có cách format/fdisc lại toàn bộ ổ cứng thôi.

chuyện dài kỳ mà các cụ. đến giờ vẫn chưa hết tập 1
 

cargoman

Xe điện
Biển số
OF-98490
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
2,829
Động cơ
425,644 Mã lực
Nói thì lắm làm thì ít, ăn uống hết rồi thì còn giải cái nỗi gì. Chuyển sang cho GS Ngô Bảo Châu nghiên cứu
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,887
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Cái gì khó các cụ cứ để em giải quyết , nhưng phần của iem được bao nhiêu ?;))
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,146
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Ca này khó, hy vọng anh Up giải được phần nào
 

hanamkr

Xe buýt
Biển số
OF-48683
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
534
Động cơ
463,645 Mã lực
"Ai giải bài toán giao thông cho Việt Nam" Biết rồi khổ lắm nói mãi, em đang tìm đáp án cho bài toán này lúc nào có đáp án em sẽ thông báo sau. Các cụ cớ chờ
" người ta còn chờ nhau được 20 năm nữa nà"
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,312
Động cơ
876,373 Mã lực
Ủa em tưởng bài toán này vô nghiệm. Giải làm gì cho nó mệt các cụ nhỉ. :D
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,991
Động cơ
528,334 Mã lực
Em không đồng ý với ý kiến này.
Ngược lại, em cho rằng người đáng phải suy nghĩ chính là ông TS. Trần Đình Bá.
Không hiểu ông TS. Bá không hiểu hay cố tính không hiểu khi đặt những câu hỏi về vị trí, sự đóng góp của giới KHCN trong ngành GTVT nói riêng. Trong chừng mực nào đó, có vẻ như có sự "hằn học" trong này.
Đúng là thực trạng hiện nay có rất nhiều vấn đề, nhưng quàng trách nhiệm vào vai những người không thực sự chịu trách nhiệm là không đúng.
Nếu ông TS. Bá này phân tích đủ và có dũng cảm, hãy thử đặt câu hỏi với những người có trách nhiệm và chịu trách nhiệm với thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay đi!
Em không nghĩ giống cụ, em nghĩ bác Bá này đã trình bày những vấn đề với các cấp có thẩm quyền nhưng vì lý do gì đó những đề xuất đó chưa được xem xét. Nhưng em thấy những vấn đề bác ấy đặt ra là đúng.

Giải quyết thực trạng GT đành rằng là một việc làm cực kỳ khó khăn của cả một đất nước nhưng ít nhất để vạch ra được những cái yếu kém đó một cách logic và có hệ thống cũng cần phải ghi công cho bác Bá và những người như bác ý.

Nhà tư tưởng hay người lãnh đạo đâu cần phải là người tự tay giải quyết được trơn tru từ việc nhỏ đến việc lớn, mà họ là người biết điểm mạnh điểm yếu của mình , cái đích cần đến và vạch lộ trình để đi đến đó một cách khoa học. Họ là người biết động viên,khích lệ quần chúng, biết đặt đúng người đúng việc và tận dụng mọi năng lực của người khác để đạt được mục đích tốt đẹp cho XH.
 

K59

Xe tải
Biển số
OF-54331
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
353
Động cơ
453,887 Mã lực
"..Tại sao các tiến sỹ người VN lại không chịu “Mở rộng và hiện đại ĐS quốc gia”, không chịu xây dựng “Chiến lược Giao thông VN, Chiến lược Đường sắt Việt Nam, Chiến lược Hàng không Việt Nam …” mà lại trao vận mệnh quốc gia cho người nước ngoài lập “Chiến lược”. ..

Trả lời: Trước hết vì không nhận được ưu tiên đầu tư thích đáng từ nguồn ngân sách trong nước. Vốn ngân sách chỉ tập trung vào đầu tư phát triển HTCS còn việc xây dựng "Chiến lược Phát triển " là lĩnh vực ưu tiên cho ODA. Thứ hai nguồn lực chuyên gia trong nước làm qui hoạch hoặc xây dựng chiến lược rất hạn chế, không có tầm nhìn chiến lược dài hạn. Điều này đã được minh chứng ở hầu hết các dự án ODA có liên quan đến xây dựng qui hoạch ngành hoặc chiến lược quốc gia.
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,732
Động cơ
503,970 Mã lực
Giao thông vẫn chưa giải quyết được, em lo thêm cả mảng Giáo dục & Xây dựng nữa :(
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
519
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Giao thông vẫn chưa giải quyết được, em lo thêm cả mảng Giáo dục & Xây dựng nữa :(
Mảng nào chả thế hả cụ? Giao thông, giáo dục, XD, y tế, tư pháp..... v.v đều thế cả, tắc nghẽn hết cả, nhưng có ai giải đâu. Hay chờ như anh bạn Gadhafi rồi giải cũng kịp mà.
 

Carrera

Xe tăng
Biển số
OF-11852
Ngày cấp bằng
2/12/07
Số km
1,454
Động cơ
540,251 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Website
www.cell.com.vn
Dễ ẹt , bỏ tù hết mấy thằng đang giải toán đi là đường thông hè thoáng ngay . Lũ ăn hại trong đó có bao gồm cả bản thân tôi đang làm cả cái xã hội này đi vào bế tắc chứ không chỉ tắc đường . Chúng ta đang tự giết mình , ai mở mồm ra cũng nói lời hay ý đẹp nhưng chẳng mấy ai làm được điều gì gọi là có ý nghĩa cho xã hội , làm lợi cho mình thì quá đơn giản rồi .
 

viciv

Xe buýt
Biển số
OF-17606
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
786
Động cơ
513,614 Mã lực
E là em phản đối ông Bá, chỉ nói ra vấn đề mà đeck đưa ra phương án nào, chỉ kêu gọi và chỉ trích không căn cứ. Nói như ông ấy thì em cũng nói như sau, các cụ xem có được không nhá :

" Tại sao Min/Mod là bỏ phí tài nguyên cả mấy chục ngàn thành viên, chỉ cần khai thác tốt, thì mỗi thành viên thu được 10$/năm thì doanh số một năm cũng đã là vài trăm ngàn $ rồi, lo gì thiếu server với cả băng thông. Bao nhiêu TS trong diễn đàn này đều nhận mình là TS nhưng với trách nhiệm khoa học lại im lặng là thế nào, để cho cứ 1 tháng lại có một ngày down (em ví dụ thế)"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top