[Thảo luận] Ai giải bài toán giao thông cho Việt Nam?

dasaev

Xe buýt
Biển số
OF-12712
Ngày cấp bằng
16/1/08
Số km
827
Động cơ
517,068 Mã lực
Một bài viết "tim máu" của bác Trần Đình Bá. Bài viết có một số nhận định, đánh giá theo nhà em là hơi quá, động đến giới khoa học ngành, một vài số liệu có thể chưa chuẩn,... tuy nhiên về cơ bản bài báo đã lột tả được thực trạng giao thông xứ Việt.

http://tamnhin.net/Diemnhin/13707/Ai-giai-bai-toan-giao-thong-cho-Viet-Nam-.html

- “Sẽ có trên 1000 chuyên gia cao cấp ở bộ GTVT nhận mình là GS-TS khi nói về vinh dự khoa học và cũng sẽ không có một ai dám nhận mình là GS- TS Bộ GTVT nếu nói về trách nhiệm khoa học” đó là lời khẳng định của TS Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN trước báo giới khi nói về trách nhiệm: Ai sẽ là người giải bài toán giao thông vận tải cho Việt Nam.


Tai nan giao thông (nguồn internet) “Đi tắt đón đầu “bằng một tuyến ĐSCT 1570 km dài nhất thế giới để “đi thẳng vào hiện đại ”, hay đu dây qua sông là “sáng tạo không ngờ của người dân” Pô cô dù có thành công bao nhiêu chăng nữa cũng không rửa nổi vết nhục tụt hậu và không che nổi trách nhiệm lịch sử của hơn 1000 giáo sư tiến sỹ GTVT trước thực trạng hỗn loạn và thảm họa quốc gia về giao thông tại Việt Nam !.
Sự sáng tạo hay bế tắc ?

Phải thấy rằng “Diễn đàn Hiến kế giao thông” năm 2008 là một hình thức tốt nhằm thu hút sáng kiến, nhân tài , cho việc giải một bài toán lớn, nan giải mang vận mệnh quốc gia …lần đầu tiên trong lịch sử ở một nước có bề dày Văn Hiến . Nó đã khơi dậy lòng yêu nước thương nòi, lòng tự hào dân tộc, kích hoạt trí tuệ thông minh trong các tầng lớp Nhân dân, thu hút được cả xã hội quan tâm với hàng vạn công trình nghiên cứu, các đề án, các giải pháp, sáng kiến cho một trật tự của cộng đồng. Tất cả những người hiến kế đều mang dòng máu Lạc Hồng. Tối cao là ủy ban Hiến kế quốc gia đã chọn ra được những công trình khoa học, những giải pháp hay để trao giải.
Tiêu chí hàng đầu của Bộ trưởng GTVT kiêm chủ tịch Ủy ban ATGTQG là “trân trọng từng hiến kế”, song đã qua 3 năm sau tổng kết trao giải thì tình hình giao thông của nước nhà chẳng những không được cải thiện, trái lại càng nghiêm trọng thêm và tiến bộ của khoa học công nghệ về GTVT như đường sắt, hàng không, đường biển, đường bộ càng thi nhau tụt hậu, nhiều hang, doanh nghiệp thua lỗ, nợ nần, phá sản và thảm họa quốc gia về tai nạn và ùn tắc giao thông vẫn chưa có gì sáng sủa !
Cũng tại thời điểm có diễn đàn quốc gia đó, một câu hỏi lớn đặt ra : “1000 Giáo sư Tiến sỹ bộ GTVT đang ở đâu, đóng vai trò gì, phải nghiên cứu những gì cho Đất nước khi họ là “ Tinh hoa trí tuệ ”của giao thông mà toàn dân đang kỳ vọng . Đây lại là “thời cơ và vận hội lớn “ cho các GS-TS bộ GTVT thực hành “thi đua yêu nước “ trổ tài sáng tạo để cống hiến cho ****, Nhà nước và phụng sự cho toàn dân .
Thật đáng tiếc các GS-TS bộ GTVT đã dành “vinh quang” đó cho các chuyên gia nước ngoài hiến kế giải bài toán về giao thông cho VN với một siêu dự án tầm quốc tế là ĐSCT dài nhất thế giới để “Giảm thiểu TNGT “ như bộ trưởng đã ngợi ca !
Thực ra những “hội chứng kỷ lục” như : Cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á ,hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đ.N.A , hầm dìm vượt sông dài nhất ĐNA , …có trở thành “niềm kiêu hãnh tự hào của các GS TS nghành GTVT VN “ không !? Siêu dự án 1570 km ĐSCT dài nhất thế giới có cứu nổi tình trạng giao thông ngày càng hỗn loạn ,tắc nghẽn và đầy chết chóc không ?! Lại có một câu hỏi lớn : Học Tiến sỹ để làm gì !? và 1000 luận văn tiến sỹ đã làm được gì cho nước nhà trước một thực trạng Giao thông tồi tệ như hiện nay ?! Câu hỏi đó đang chiếu thẳng hướng trách nhiệm về phía các chuyên gia cao cấp bộ GTVT !
Khi giao thông là “đáy” của khoa học công nghệ

Đứng hàng đầu ASEAN về “ kinh tế trí thức” trong lĩnh vực GTVT với trên 10 trường Đại học lớn như GTVT Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đại học Hàng hải VN, Học viện Hàng không VN , Viện nghiên cứu Công nghệ Giao thông, các khoa cầu đường, khoa đường sắt có hầu trong các trường đại học Bách khoa , sư phạm kỹ thuật … các viện nghiên cứu và tại các Cục , vụ viện của Bộ GTVT với trên 1000 Giáo sư tiến sỹ được đào tạo trong nước và nước ngoài .Ngoài ra còn có nhiều GSTS về , xây dựng , cơ khí , tự động hóa , thông tin tín hiệu , quản lý kinh tế , kiến trúc quy hoạch liên quan đến giao thông .
Tiềm năng trí tuệ người Việt Nam không thua kém các nước, chỉ số IQ của người Việt Nam là cao trong khu vực Động Nam Á, ra nước ngoài họ không thua kém người bản xứ. Tại các tập đoàn lớn ở Mỹ hay EU đều có trí thức Việt kiều giữ những vị trí quan trọng, nhất là ở thung lũng Silicon, cái nôi công nghệ của thế giới. Người VN đã đoạt huy chương Fields giải nô -ben toán học làm thế giới kinh ngạc, người VN đã vạch và tính toán được quỹ đạo cho tàu Apolo lên cung trăng và trở về trái đất thành công , lý thuyết và bài toán đó đã được NASA ứng dụng nhiều lần cho tàu Con thoi bay lên và trở về .
Từ chỗ quanh năm thiếu thốn lương thực, bằng công nghệ sinh học và chính sách khuyến nông , VN đã vươn lên giành vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu lúa gạo, nhất thế giới về xuất khẩu cà phê , phóng thành công vệ tinh VINASAT để làm chủ không gian , giành nhiều thành tựu trong công nghệ Viễn thông , tin học , dầu khí xây dựng …vậy mà tổn thất nặng nề nhất của Đất nước ở thời kỳ hiện đại lại nằm ở lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu , đó là giao thông.
Cứ 7 ngày có một vụ rớt máy bay làm trên 200 người phải chết, cứ 2 tuần có một vụ “thảm họa giảm đạp” với trên 400 người chết như tại cầu Kim Cương, cứ mỗi tháng có 1000 tử nạn tương đương một vụ thảm họa thiên tai lớn trên thế giới… cứ mỗi năm số người chết và bị thưng cao hơn chiến tranh nóng như Irắc hay Apganixtan. Tại các kỳ họp của Chính phủ - của Quốc Hội… không hề có lấy một phút mặc niệm để tưởng nhớ nạn trong nhân thảm họa, song đây là tổn thất lớn, dai dẵng của cả một dân tộc .
Đường sắt quốc gia và Hàng không quốc gia là hai nghành vận tải công cộng chủ lực hiện đại tiên tiến , có tốc độ cao được toàn dân kỳ vọng thì tụt thê thảm. ĐS thua xa thời kỳ nô lệ , thị phần vận tải chỉ còn dưới 6% đang nằm trong thời kỳ phá sản , tốc độ vận hành chậm hơn tàu thuyền trên sông. Đã có người ví von rằng “1000 giáo sư tiến sỹ bộ GTVT đang ngủ say trên chiếc giường đường sắt khổ 1 mét với “Giấc mơ con đè nát cuộc đời con !”.
Hàng không của một nước đã từng là cường quốc về không quân,đánh bại cả không quân hùng mạnh nhất thế giới, hiện có 48 sân bay trong đó có 9 sân bay quốc tế hiện đại trở thành cường quốc sân bay trong khu vục có tổng diện tích về sân bay lớn hơn Singapore lại tụt hậu thê thảm xếp gần cuối bảng của 10 nước hàng không ASEAN, chất lượng thua xa hàng không Lào, thị phần vận tải thua xa Singapore chỉ có 3 triệu dân có duy nhất 1 sân bay Changgi có diện tích nhỏ hơn Tân Sơn Nhất .
Trình độ quản lý kinh tế hàng không yếu kém, bảo thủ đang gây thua lỗ và ùn tắc cả đường hàng không. Còn nhớ trong cuộc hội thảo khoa học toàn quốc “Hiệu quả kinh tế đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh”, 100 tiến sỹ Cục HKVN đã “bó tay” , phải đi mua phần nềm của nước ngoài về để tính toán và công bố “chỉ tiết kiệm được 42 km, với 2 phút rưỡi bay làm cả hội thảo choáng váng .
Giáo sư Trần Phương – Chủ tịch Hội khoa học kinh tế VN chủ tọa hội thảo đã bác bỏ kết quả này và Cục phó – TS Lại Xuân Thanh đã phải thừa nhận sai sót và hứa sẽ bay thẳng theo Hiệp định “Bầu trời mở rộng” song cho đến nay hàng không VN vẫn đang trong thời kỳ bảo thủ theo kiểu “Gà què ăn quẩn cối xay” gây nên thua lỗ nặng nề do bay vòng lãng phí trên 25% chi phí sản xuất, Nhà nước nguy cơ mất trắng 200 triệu USD vốn cổ phần góp tại JPA, và thất thu hoàn toàn thuế tài nguyên không gian. Cay đắng hơn Nhà nước đang phải bù lỗ cho hàng không!?
Ngành vận tải biển mang gánh nợ thế kỷ “Vinashin”, vận tải đường bộ, đường sông qua tải , hỗn loạn ,tắc nghẽn và chồng chất tai nạn. Rõ ràng rằng tiến bộ của khoa học công nghệ GTVT đang ở đáy của xã hội VN. Điều chứng minh là 1000 Giáo sư tiến sỹ bộ GTVT đã hoàn toàn “botay.com” và đã khẩn thiết yêu cầu Bộ trưởng lập diễn đàn “cầu cứu “ trước toàn dân !
“Ăn mày trí thức”!?

Một thực tế cay đắng là tất cả các Giáo sư Tiến sỹ bộ GTVT đã mất hết sự năng động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học cũng như làm tham mưu cho **** và Nhà nước về Chiến lược giao thông.
Trả lời phòng vấn báo Sài gòn tiếp thị, Tiến sỹ Nguyễn Lương Hải Khôi một chuyên gia nghiên cứu tại Nhật Bản đã nói về hiện thực căy đắng này: “Chúng ta mở cửa từ 1986, nhưng nay đang ‘cô lập’ về trí tuệ. Chúng ta độc lập từ năm 1945, nhưng nay đang “nô lệ” về trí tuệ. Và bởi vì tự chủ trong trí tuệ là cơ sở để tự chủ trong kinh tế, và tự chủ trong kinh tế là nền tảng của độc lập chính trị, cho nên sự “nô lệ” và “cô lập” trong trí tuệ phải được chấm dứt…” Trong suốt 10 năm qua, kẻ xây dựng Chiến lược giao thông toàn quốc cho Việt Nam là JICA của Nhật, từ Vitranss 1 đến Vitranss 2. Và cũng chính JICA đề xuất cho Việt Nam vay ODA để xây dựng từng tiểu mục trong cái tổng thể chung ấy. Như vậy, họ kiểm soát từ A đến Z: không chỉ vốn vay, tiền lãi, kỹ thuật, thị phần xây dựng, mà cả tri thức, hiểu biết về thực tiễn của chính chúng ta, từ kế hoạch tổng thể chung đến từng dự án cụ thể.
Việt Nam gần như chẳng phải làm gì. Chỉ cần ký vào tờ giấy vay nợ và cầu đường cứ thế mọc lên. JICA đề xuất các dự án là với mục đích cho vay. Vì vậy, tư duy dự án, nhắm đến mục đích “gắp từng món trên mâm”, là kiểu tư duy chủ đạo. Nếu họ có vạch ra cho ta một “hệ thống” thì cái “hệ thống” đó chỉ là bản đồ những dự án mà các công ty Nhật đã sẵn sàng giành hợp đồng xây dựng.
Thế mới biết các chuyên gia cao cấp bộ của GTVT từ lâu đã trở thành “nô lệ Tiến sỹ”, mất hết tính độc lập sáng tạo để nghiểm nhiên trở thành “ăn mày trí thức” đang hưởng những đồng lương trong kinh phí “nghiên cứu đề tài khoa học” từ tiền thuế đóng góp của nhân dân, trong đó có nhiều nông dân và các tầng lớp tiểu thương .
Ai sẽ giải bài toán giao thông cho Việt Nam ?

“Xưa, Nguyễn Công Trứ khi còn là một học trò nghèo mà có tấm lòng yêu nước thương nòi, ngổi nắn nót viết 10 điều dâng Vua, hiến kế những việc cần làm cho nước non thaí bình, muôn dân no ấm!
Nay 1000 Giáo sư tiến sỹ bộ GTVT được nhân dân dành cho ăn học tới nơi tới chốn , được thỏa sức nghiên cứu trong viện nghiên cứu hiện đại lại chấp nhận “botay.com” trước một thực trạng hỗn loạn và thảm họa quốc gia về giao thông được sao ? lại tiếp tục nhờ chuyên gia nước ngoài giải hộ bài toán giao thông được sao ?
Thực tế 10 năm qua JICA cũng đã bó tay hoàn toàn trước bài toán giao thông tại VN !
Tại sao gỡ rối cho bài toán giao thông VN lại không chịu bắt đầu từ việc phải mở rộng và hiện đại đường sắt quốc gia!? cải tổ phương thức quản lý và hoạt động của nghành hàng không vì đó là hai nghành giao thông hiện đại chủ lực có tốc độ cao có thể làm thăng bằng được “cán cân cung cầu”. Khi ĐS và hàng không giành được trên 60% thị phần vận tải thì coi như chúng ta đã thắng . Cú đột phá chiến lược này nhằm khai thông “động mạch chủ” để làm cơ sở cho khai thông các tĩnh mạch, đó là hệ thống giao thông công cộng tại các đô thị để thay thế dần phương tiện giao thông cá nhân vốn đã ngập tràn các đô thị .
Tại sao các tiến sỹ người VN lại không chịu “Mở rộng và hiện đại ĐS quốc gia”, không chịu xây dựng “Chiến lược Giao thông VN, Chiến lược Đường sắt Việt Nam, Chiến lược Hàng không Việt Nam …” mà lại trao vận mệnh quốc gia cho người nước ngoài lập “Chiến lược”. Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trên 8 triệu dân cần có tối thiểu hai sân bay ở hai đầu thành phố để chi viện cho nhau vậy mà chúng ta đang để lãng phí sân bay Biên Hòa, sân bay Gia Lâm, sân bay Bạch Mai trên 25 tỷ USD .
Chúng ta để xảy ra hỗn loạn, quá tải, ùn tắc trong khi quá lãng phá hạ tầng giao thông đó là đường sắt và cả một hệ thống 48 sân bay trong khi lại loay hoay đi làm ĐSCT 56 tỷ USD, làm mới sân bay 15 tỷ USD bằng vốn vay ODA để “làm quà tặng cho con cháu 50 năm sau … “Đã đến lúc 1000 Giáo sư tiến sỹ GTVT cần tỉnh giấc trên ‘chiếc giường ĐS khổ 1 mét’ để rửa cái nhục tụt hậu”. Để được làm một trí thức chân chính của một nước độc lập có chủ quyền !
“Một dân tộc không sáng tạo sẽ trở thành hủ bại” đó là tiêu đề lớn của một cuộc tọa đàm trên VNN. Kéo dài thảm họa quốc gia về giao thông sẽ là “đại hủ bại” cho cả một dân tộc. Và, xin mượn lời của chuyên gia Nguyễn Lương Hải Khôi để kết thúc cho bài viết này: “Muốn có hệ thống giao thông hiện đại, thông suốt, đồng thời giảm đầu tư công và thoát khỏi bẫy nợ nần, Việt Nam cần có một “binh pháp” riêng của việc vay nợ, giúp chúng ta “chủ động” việc vay đó, đối trị với “binh pháp” ODA của các nước cho vay”.
Ngành Giao thông, Tân Bộ Trưởng và… Ai gỡ rối đây?

Tiến sỹ Trần Đình Bá
(Hội Kinh tế &vận tải Đường sắt Việt Nam )
 
Chỉnh sửa cuối:

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
3,108
Động cơ
559,586 Mã lực
Toàn tiến sỹ giấy thôi. Chỗ nào có miếng thì bu lại còn không thì chạy mất.
Bây giờ chỉ có cách format/fdisc lại toàn bộ ổ cứng thôi.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,731
Động cơ
534,093 Mã lực
Em không đồng ý với ý kiến này.
Ngược lại, em cho rằng người đáng phải suy nghĩ chính là ông TS. Trần Đình Bá.
Không hiểu ông TS. Bá không hiểu hay cố tính không hiểu khi đặt những câu hỏi về vị trí, sự đóng góp của giới KHCN trong ngành GTVT nói riêng. Trong chừng mực nào đó, có vẻ như có sự "hằn học" trong này.
Đúng là thực trạng hiện nay có rất nhiều vấn đề, nhưng quàng trách nhiệm vào vai những người không thực sự chịu trách nhiệm là không đúng.
Nếu ông TS. Bá này phân tích đủ và có dũng cảm, hãy thử đặt câu hỏi với những người có trách nhiệm và chịu trách nhiệm với thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay đi!
 

spyface

Xe hơi
Biển số
OF-92306
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
164
Động cơ
405,030 Mã lực
cứ cái gì khó không làm được các bác trình hết lên chính phủ nhá :P
 

phuong_benmar

Xe tải
Biển số
OF-49459
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
254
Động cơ
460,056 Mã lực
bài viết tuy dài nhưng đúng thực trạng. Chúc ngành GTVT VN ngày một cải tiến, cải tổ theo chiều hướng tích cực. thankssssssssss
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Nhựt Bổn nhìn thấy đường Trần Khát Chân - ĐCV là chạy mất dép !
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,155
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Bác Bá này viết hay phết, như hịch tướng sỹ :D, chắc nhiều người đọc nhưng mà chưa biết để làm gì :-?
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,801
Động cơ
546,012 Mã lực
đúng là nghe như hịch...chắc nình nịch...nghe xong tim đập tình thịch...rồi tất cả lại tĩnh mịch
 

Bobby Car

Xe tăng
Biển số
OF-84372
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,040
Động cơ
419,280 Mã lực
Bài toán về giao thông này ko phải chỉ có người Việt vẽ ra , có rất nhiều chuyên gia Pháp , Nhật từ rất nhiều năm nay hỗ trợ giải bài toán GT này nhưng toàn bế tắc vì sao , đất hẹp người thì đông thì làm thế nào ,ủn được 1 người ra ngoài thì 5,6 người vào ngay ,bởi vậy khó có thể làm được trong nay mai .
 

OrientExpress

Xe máy
Biển số
OF-5004
Ngày cấp bằng
29/5/07
Số km
98
Động cơ
546,652 Mã lực
Thằng cha Bá này nói linh tinh,
chả hiểu hắn lấy dữ liệu hay cơ sở nào: 7 ngày có 01 vụ tai nạn máy bay làm 200 người chết? hàng không Việt Nam thua cả hàng không Lào? đã từng là cường quốc không quân thì liên quan gì đến dân sự?sân bay Tân Sơn Nhất rộng hơn sân bay Changi? tại sao thành phố 8 triệu dân lại cần đến 02 sân bay, chả có tiêu chuẩn nào liên quan đến dân số thành phố tỉ lệ với sân bay cả?
Nói chung giao thông của ta tệ, còn nhiều bất cập và đúng là chả ai biêt phải làm thế nào để cải thiện, cái này thì em đồng ý, nhưng em có cảm giác cái thằng cha Bá này ngồi một chỗ sủa linh tinh, chỉ giỏi chỉ trích, chả có trình độ gì và tự hắn cũng chả biết làm thế nào:o)
 

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,254
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia
Bài toán có một đáp số là : cần tiền để xây dựng lại cơ sở hạ tầng và tham nhũng ít thôi....
 

kiendudu

Xe tải
Biển số
OF-71685
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
360
Động cơ
430,480 Mã lực
Bài toán có một đáp số là : cần tiền để xây dựng lại cơ sở hạ tầng và tham nhũng ít thôi....
Bổ sung thêm nữa là bỏ chế độ ngu dân đi nữa, anh bạn mình làm trên bộ xyz, nói là phải đừng tỏ ra giỏi quá, thỉnh tỏ ra ngu ngơ thì thăng chức được, còn nếu ko làm chuyên viên suốt đời =))
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,072
Động cơ
471,240 Mã lực
Thằng cha Bá này nói linh tinh,
chả hiểu hắn lấy dữ liệu hay cơ sở nào: 7 ngày có 01 vụ tai nạn máy bay làm 200 người chết? hàng không Việt Nam thua cả hàng không Lào? đã từng là cường quốc không quân thì liên quan gì đến dân sự?sân bay Tân Sơn Nhất rộng hơn sân bay Changi? tại sao thành phố 8 triệu dân lại cần đến 02 sân bay, chả có tiêu chuẩn nào liên quan đến dân số thành phố tỉ lệ với sân bay cả?
Nói chung giao thông của ta tệ, còn nhiều bất cập và đúng là chả ai biêt phải làm thế nào để cải thiện, cái này thì em đồng ý, nhưng em có cảm giác cái thằng cha Bá này ngồi một chỗ sủa linh tinh, chỉ giỏi chỉ trích, chả có trình độ gì và tự hắn cũng chả biết làm thế nào:o)
ỔNg ví von tương đương mà
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
12,177
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Chỉ cần 1 việc thôi. Nếu làm đuwocj giảm ngay 50% TNGT. Đó là ai đi sai người đó chịu trách nhiệm, kể cả chết ra đó thì người đúng cũng không phải đền 1 đồng xu nào hết. Tự khắc mọi người phải sợ.
Làm gì trên thế giới có nước nào có luật rừng như VN: Giàu đền nghèo-xe to đền xe bé, không cần biết ai sai.
 

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,254
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia
Bổ sung thêm nữa là bỏ chế độ ngu dân đi nữa, anh bạn mình làm trên bộ xyz, nói là phải đừng tỏ ra giỏi quá, thỉnh tỏ ra ngu ngơ thì thăng chức được, còn nếu ko làm chuyên viên suốt đời =))
Em quên, đúng kiểu Quân chủ lập hiến...
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,614
Động cơ
514,134 Mã lực
Giao thông là mạch máu cơ thể trong 1 con người, do vậy giải bài toán GT này phải mang tinh vĩ mô và tổng thể
Con ngừoi, mạch máu tắc thì người bị bệnh, ko khỏe mạnh. Nhưng chỉ lo thông mạch máu, mà ko lo đến sữ khỏe của cả cơ thể, ko chữa các cơ quan gây chèn ép mạch máu thì thông xong, lại tắc.
GT cũng thế, chỉ lo làm đường rộng, to mà ko quy hoạch các khu dân cư, các điểm CN, ko giãn dân... thì tắc mãi hoàn tắc
 

duongbin

Xe hơi
Biển số
OF-29859
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
174
Động cơ
483,630 Mã lực
Chỉ cần 1 việc thôi. Nếu làm đuwocj giảm ngay 50% TNGT. Đó là ai đi sai người đó chịu trách nhiệm, kể cả chết ra đó thì người đúng cũng không phải đền 1 đồng xu nào hết. Tự khắc mọi người phải sợ.
Làm gì trên thế giới có nước nào có luật rừng như VN: Giàu đền nghèo-xe to đền xe bé, không cần biết ai sai.
Em ủng hộ cụ. cái này là vhuaanr nhất, chả phải tính với toán. Cái ống Bá này là tiến sỹ mà cũng phát biểu linh tinh lắm.
 

XeĐiên

Xe đạp
Biển số
OF-105776
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
48
Động cơ
395,280 Mã lực
cái này em miễn bình luận! Có tranh cãi đến sủi bọt mép cuối cùng cũng chẳng đi đến đâu cả.
Theo em thì mình cứ gương mẫu chấp hành luật trước đã, rùi hãy nghĩ đên những cái to lớn vĩ đại hơn.
nếu 87 triệu người dân việt nam đều có ý thức tham gia giao thông tốt hơn thi....
"Ta chỉ là chiếc lá – Việc của mình là Xanh…"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top