Để nguyên vị cơ thể người ra đi nằm ngay ngắn, ko đụng chạm sờ mó, bóp nắn gì tối thiểu trong 12h, để nằm yên vị nguyên 1 ngày càng tốt. Con cháu nào khóc to, gào khỏe thì mời sang nhà hàng xóm, họ hàng khóc. Chỉ để lại ở nhà những người có thể im lặng, biết nghe lời để ngồi niệm phật. Quen ai mời đc 1 đạo tràng nào đó (chùa Ngòi, chùa Tứ Kỳ... ) thì càng tốt. Bắc rạp không thôi để tạo không gian, tránh kèn trống, khóc mướn, nói chung càng yên bình càng tốt, tạo điều kiện cho người thân ra đi thanh thản, ko vướng bận mà người ở lại cũng cảm thấy nhẹ nhàng. Việc thông báo vs địa phương thì cứ thông qua ông bà tổ trưởng dân phố, công an ku vực họ sẽ xuống làm việc với gia quyến.
Địa táng em ko rõ nhưng nên tránh nhiều tục lệ rối rắm, hỏa táng thì sẽ có bên nghĩa trang họ hướng dẫn quy trình cho mình. Khâu chọn lô đựng cốt nếu muốn vị trí đẹp cũng có thể "xin" đc.
Em quên điều quan trọng là trong mấy ngày này tuyệt đối ko đc sát sinh súc sinh, thú vật nhé. Theo tâm linh thì nguy hiểm đấy, các cụ mợ nào cho là trò hề thì cứ chê cười cơ mà em chứng kiến nhiều đám vừa đưa người thân ra nghĩa trang là đã về bầy mâm rượu thịt đánh chén nhìn hãm tài vô cùng. Trong 1 tuần đầu này chỉ cần có 1 người trong nhà phát tâm ăn chay tuyệt đối trong 1 tuần đó hoặc lâu hơn nữa thì rất tốt. Cái này ko làm đc cũng ko ai bắt, cơ mà nên làm nếu có thể.
Nếu gd nào cũng biết về pháp môn tịnh độ thì hay biết máy cụ nhỉ.
Cụ
AnhhoangSu đã nói rõ cách làm như thế nào là tốt cho ngừoi vừa mất. Em xin giaỉ thích lí do tại sao nên làm vậy;
Khi con ngừi vừa mất thì chuyển sang giai đoạn thân trung ấm trong vòng 49 ngày, để chờ đầu thai vào kiếp khác theo nghiệp của họ. Thời gian này ngừoi đó chịu nhiều đau đớn vì cái nghiệp của họ vị dụ như bị báo thù vì đã giết hại các sinh vật từ nhiều kiếp tới nay, ... Nhất là trong thời gian 8 tiếng thì ngừoi đó vẫn còn cảm nhận dc sự đau đón thân thể. Cho nên trong thời gian đó, để tránh làm ngừi đó nổi giân, ngừoi nhà ko nên động chạm đến thân thể, di chuyển làm đau người vừa mất, vì sao vậy;
- Theo pháp Phật: khi ngừoi vừa mất, nếu trong tâm trí của họ nổi lên suy nghĩ nóng giận thì sẽ bị đày vào địa ngục (ở đó khổ lắm ạ và khó thoát ra. Theo dân gian thì chuyện trùng tang trong gd đó là do ngừoi kia bị đày địa ngục, bị tra tấn để khai tên ngừoi nhà cho quỷ về bắt)
- Lúc đó người nhà kêu khóc làm người mất luyến tiéc nhớ thương con cháu, thì sẽ đầu thai làm xúc sinh, như con chó chẳng hạn. Sau này con chó đó quay về nhà để dc ở cùng con cháu. Đó là tại sao có những gd có chó chạy vào nhà (gọi là lộc, nhưng ko khéo đó là người nhà của mình trong hình dạng thân con cho, đó cũng là lý do ko nên ăn sát sanh, đặc biệt là con vât nuôi trong nhà.
- Nếu lúc đo ngừoi nhà tổ chức niệm Phật dc thì rất tốt; giúp cho ngừoi đó dc nhẹ cái nghiệp, tránh bị đay vào nơi hiểm ác, nếu may mắn có thể dc vãng sanh về với Phật thì quá tốt.
- Khi biết người nhà sắp mất thì gd nên tổ chức niệm Phật (gọi là hộ niệm) như đã nói để giúp ngừoi nhà dc vãng sanh hoặc dc nhẹ nghiệp của ngừoi đó. Đấy là 1 cách báo hiếu rất tốt cuả con cháu với ngừoi sinh thành.
- một câu niệm Nam Mô A Di Đà Phật chân thành thì giảm dc 80 ức kiếp trọng tội. Nên khuyen ngừoi sắp mất niệm Phật để dc vãng sanh và giảm tội và ngừoi nhà hộ niệm giúp cùng. Niệm Nam Mô A Di Đà Phật hoặc A Di Đà Phật đều dc.
- Trong thời gian mguoi nhà vừa mất, tránh sát sanh để cúng cho người mất, để ko bị thêm tội cho ngừoi mất.
Vì muốn cho mọi ngưioi hiểu dc lợi ích niệm Phật nên em viết hơi dài, cụ nào hiểu dc thì tốt, ko hiểu dc cũng ko sao. Mọi việc trên đời đều nhờ cái duyên tạo nên, nếu ai có duyên ngộ dc Phật pháp, biết niệm Phật, khuyên ngừoi nhà làm theo thì quả là rất may mắn cho ngừoi đó và gd của họ.