[CCCĐ] Ai Cập - Từ sông Nile đến Hồng Hải

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
Xin lỗi cụ hôm qua cháu đi họp đến 10 h tối mới về đến nhà, mệt quá ko thức khuya đc. Tối nay cháu phục vụ tiếp ạ
 

Mẹ Mướp

Xe tải
Biển số
OF-188109
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
450
Động cơ
334,830 Mã lực
Hề hề, đọc còm này của mợ lại nhớ báo Nhân dân. Đọc riết, đến khi đọc lại sách không được phiên âm tưởng 2 địa danh khác nhau. :D
Hihi em đang trở lại tuổi thơ mà cụ, hồi bé em đọc được đúng như thế :)

Em lại đọc theo tiếng Việt là Dù má :))
J4F
Em rất thích giọng kể chuyện hài hước mà thật sâu sắc của cụ [@TungNguyenMD;53430] đấy ạ, đọc thớt Ích-xà của cụ vô cùng thú vị.
 

duong2t

Xe hơi
Biển số
OF-78909
Ngày cấp bằng
26/11/10
Số km
175
Động cơ
419,540 Mã lực
Nơi ở
In the middle of nowhere
Website
www.nanorp.com.vn
Hồi bé cũng như các cụ, em mê mẩn 7 kỳ quan Thế Giới, Thần thoại Hy lạp... đúng là toàn phiên âm tiếng Việt - cái này phiên âm rất đúng, VD: Hê-ra-clet chứ không phải Hercules như bây giờ >:P
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
Về kinh nghiệm tổ chức chuyến đi, cháu e là không chia sẻ được với các cụ nhiều, vì cháu không xuất phát từ VN, mà bay từ Châu Âu. Ở đó đường sang Ai Cập rất dễ dàng thuận lợi, vì là thị trường khai thác du lịch chủ yếu của bọn này. Nhưng theo cháu biết từ Hà Nội đi không khó, đầu tiên qua Bangkok, sau đó có đường bay thẳng sang Cairo.

Sứ quán Ai Cập ở London nằm ở khu nhà giàu phía Tây London, trong một con phố yên tĩnh, nhà bé tí, không có gì đặc biệt


(ảnh ăn cắp internet)

Visa xin dưới tầng hầm, có sau 2 ngày, lệ phí 20 bảng. So với những lần xin visa Schengen để vào EU, bọn VFS trên Soho làm thịt những người khốn khổ như cháu 80 bảng và bắt đợi 3 tuần, thì mới thấy các bạn Ai Cập quả là tử tế. Cũng dễ hiểu thôi, khách du lịch là nguồn cơm áo gạo tiền của các bạn ấy mà.

Ngoại lệ duy nhất - cái này vui: Riêng đối với là người Trung Quốc, thủ tục cấp visa là 2 tuần, kèm theo đủ loại giấy tờ chứng minh: xác nhận của trường học (nếu là du học sinh), giấy phép lao động (nếu là người đi làm), chứng minh tài chính ...vân vân và vân vân...

Sau này, cháu kể lại chuyện đó cho tay hướng dẫn viên ở Cairo. Hắn nhún vai: Chuẩn cmnr. Chúng tao mà không làm chặt, có khi chúng nó làm nhái cả Kim Tự Tháp đi mất. Cháu cứ nghĩ thằng này khôi hài, đến khi đọc được bài viết dưới đây, mới nghĩ lại - hóa ra nó nói thật :D

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/tuong-nhan-su-nhai-o-trung-quoc-se-bi-pha-2996048.html
 
Chỉnh sửa cuối:

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
Trên đường từ sứ quán về, cháu đi bộ ngang qua Harrods. Đây là khu mua sắm dành cho đám nhà giàu ngoại quốc ở London, cụ thể là dân Arab.



Ở đây những thứ vớ vẩn tầm thường như bộ vest hay cái túi vài nghìn bảng bày ê hề thì chả nên quan tâm làm gì (mặc dù thỉnh thoảng cháu vẫn lượn vào sờ soạng tí chút cho biết chất vải đồ xin ra sao). Thú chơi của các bạn Arab nhiều thứ kỳ quặc lắm, ví dụ như vào khu home decor, mua mấy cái hóa thạch này về bày nhà cho lạ mắt này:


(ảnh internet)

Chả hiểu các cụ thấy có đẹp ko, chứ cháu nhìn giá cứ 80 - 100 nghìn bảng 1 phát thì dứt khoát cháu thấy là long lanh rồi.
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
Dắt dây sang Harrods, ko chỉ vì gần đường, mà còn vì chủ chỗ này là một tay tỷ phú người Ai Cập nổi tiếng ở London. Ông này nổi tiếng không phải chỉ vì giàu (nhà giàu ở London thiếu giống gì!) mà vì có một ông con nổi tiếng. Ông con nổi tiếng - vì là người cuối cùng cặp và chén được Công nương Diana - Bông hồng nước Anh. Vâng, đó chính là Dodi Fayed, người đã chết cùng Diana trong tai nạn xe hơi thảm khốc ở Paris năm 1997. Bọn theo thuyết âm mưu đồn rằng tai nạn ấy hoàn toàn chẳng phải do mấy thằng paparazzi tham công tiếc việc gây ra đâu, mà chính là do cơ quan tình báo Anh quốc giàn dựng (M15 hay M16 nhỉ - chỗ thằng Bond làm việc í?). Mục đích là tránh cho vị quân chủ tương lai của Đế quốc không phải chịu nỗi nhục phải gọi một người Hồi giáo bằng bố (dượng).

Chả biết thế nào mà lần, nhưng cháu nghĩ anh Dodi một đời hoành tráng thế là được rồi. Có ông bố còn sống là tỷ phú mà mất con thì nhiều tiền cũng chẳng vui vẻ gì. Trong khu mua sắm có hẳn một góc tưởng niệm cho đôi tình nhân huyền thoại này:

 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
Nhân nói về chuyện người Arab, đọc thớt Israel của cụ Tùng MD có nhắc đến dân Arab nghèo khổ bẩn thỉu. Qua tiếp xúc cháu thấy bọn này phân chia đẳng cấp rất rõ. Số đông đúng là bọn lười biếng bẩn thỉu hung hãn. Nhưng cũng có một số ít đám quý tộc giàu có thì quả thật là vương giả trong vương giả. Tiền không phải là tất cả đâu, Công nương nước Anh bỏ anh Thái tử Charles nhà cháu để theo bạn Dodi, chắc chắn ko chỉ vì bạn í nhiều tiền, phỏng ạ.

Khí chất của người Trung Đông có cái gì đó rất thu hút. Xinh nhất lớp cháu là một cô gái người Iran mũi cao, mắt thăm thẳm, chỉ cần cười một cái là lu mờ hết cả đám gái Âu blondie ngực to xung quanh. Ảnh thì còn đây, người chắc ko bao giờ gặp lại nữa. Thỉnh thoảng, cháu vẫn mơ thấy cô ấy...

 
Chỉnh sửa cuối:

Mima08

Xe tải
Biển số
OF-25710
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
233
Động cơ
491,387 Mã lực
Hay quá, bài đầu tiên về Ai cập thì phải. Tiếp tục đi cụ ơi.
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,723
Động cơ
539,233 Mã lực
Dắt dây sang Harrods, ko chỉ vì gần đường, mà còn vì chủ chỗ này là một tay tỷ phú người Ai Cập nổi tiếng ở London. Ông này nổi tiếng không phải chỉ vì giàu (nhà giàu ở London thiếu giống gì!) mà vì có một ông con nổi tiếng. Ông con nổi tiếng - vì là người cuối cùng cặp và chén được Công nương Diana - Bông hồng nước Anh. Vâng, đó chính là Dodi Fayed, người đã chết cùng Diana trong tai nạn xe hơi thảm khốc ở Paris năm 1997. Bọn theo thuyết âm mưu đồn rằng tai nạn ấy hoàn toàn chẳng phải do mấy thằng paparazzi tham công tiếc việc gây ra đâu, mà chính là do cơ quan tình báo Anh quốc giàn dựng (M15 hay M16 nhỉ - chỗ thằng Bond làm việc í?). Mục đích là tránh cho vị quân chủ tương lai của Đế quốc không phải chịu nỗi nhục phải gọi một người Hồi giáo bằng bố (dượng).

Chả biết thế nào mà lần, nhưng cháu nghĩ anh Dodi một đời hoành tráng thế là được rồi. Có ông bố còn sống là tỷ phú mà mất con thì nhiều tiền cũng chẳng vui vẻ gì. Trong khu mua sắm có hẳn một góc tưởng niệm cho đôi tình nhân huyền thoại này:

Phải công nhận chuyện cụ kể rất hay, giọng văn lại lôi cuốn, còn về bố anh Dodi này hình như trước còn làm chủ tịch của Man City sau mới bán cho anh Thạc xỉn (thủ tướng Thái).
Tiếp tục hóng chuyện của cụ
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
Lý do thứ hai khiến kinh nghiệm chuyến đi Ai Cập của cháu không có gì đặc sắc, đó là do cháu đi tour. Đây là loại tour nội địa, khách tự lo vé máy bay, sang đến nơi sẽ có xe đón và theo tour đến khi trở về. Giá tour, báo cáo các cụ, không hề đắt 1 tí nào: 200 bảng cho 10 ngày, bao gồm ở (ks 3-4 sao), ăn (một vài bữa), đi lại (tàu, xe, thuyền), tính ra tiền Việt khoảng ... 7 triệu.

Với số tiền như vậy, cháu thấy không đáng phải đi bụi như ở Châu Âu để tiết kiệm tiền, rồi mất thời gian tìm đường đi, chỗ nghỉ, chịu cảnh bụi bặm nóng nực ở một chỗ chả phát triển hơn VN là mấy. Và quan trọng hơn, cháu chọn tour cho an toàn, vì khi đó là thời điểm tháng 6 2011, mới được hơn 3 tháng sau cuộc Cách mạng Ai Cập hạ bệ bố con bạn Mubarak của cháu. Mùa xuân Ả Rập làm các bạn Châu Âu rất phấn khởi, chúc mừng ánh sáng dân chủ văn minh đã về với vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên điều đó cũng ko ngăn các bạn í khuyến cáo dân du lịch tránh xa các vùng xung đột. Theo kế hoạch, lẽ ra cháu đã có thể khởi hành vào tháng 2 theo một chương trình khác, nhưng cuối cùng nó bị hủy vì xung đột lên cao trào tại Cairo. Phải 4 tháng sau, khi bạn Mubarak đã bị nhốt, kế hoạch của cháu mới hồi lại được. Hóa ra Cách mạng đệu có gì vui, ngoài việc bắt cháu thay vì đi chơi mùa xuân trời mát, cuối cùng phải sang Châu Phi giữa tiết trời tháng sáu.

Máy bay của Al Italia hạ xuống Cairo, cháu nhìn qua cửa sổ và lần đầu tiên trong đời thấy sao mà nhiều cát thế. Màu cát sáng nhức cả mắt trong ánh nắng trưa hè rừng rực, làm cháu lại một lần nữa chửi thầm cái gọi là Mùa xuân Ả rập rồi mới lê vào phi trường.

Sân bay quốc tế Cairo khá ảm đạm, nhưng cũng rộng rãi và sạch sẽ:







Xe tour du lịch đợi bên ngoài, đưa cháu về Cairo.
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
Ấn tượng đầu tiên của cháu về Cairo là... không khác gì Hà Nội, nghĩa là bụi mù, lộn xộn, nhem nhuốc và nhếch nhác. Sau một thời gian sống quen lối ngăn nắp quy củ ở Châu Âu, sang đây cảm giác như về nhà. Thế là còn tốt, có mấy bạn Tây ngắm cảnh sốc nặng:














Một cô Úc tâm hự với cháu: Lúc mới sang Châu Âu tao đã ngạc nhiên lắm rồi, nhìn mấy cái nhà bé tí cứ nghĩ bọn nó sống ở nhà không có bể bơi thế này sao chịu được nhỉ. Thế nhưng sang đến đây nhìn mấy cái nhà này thì không biết nói thế nào nữa.... Cháu thầm nghĩ: Ấy là nàng chưa biết thế nào là nhà ống phố cổ và xí thùng thôi. Mk, "ko có bể bơi ko sống được", con này định troll tao hả mầy???
 
Chỉnh sửa cuối:

longmama

Xe container
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
5,570
Động cơ
128,815 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Đuy Ma có Bá tước Mông tơ cờ rít tô thì phải, Mũi tên đen e cũng thích đọc và còn để dành tiền mua 1 quyển sau khi thuê đọc 2 lần,keke
Đuy ma có đuy ma Cha, Đuy Ma Con. Tác phẩm hay thì nhiều, Bá tước Mông tơ, 3 người lính ngự lâm...
 

longmama

Xe container
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
5,570
Động cơ
128,815 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
E cũng đã đi Châu Âu, vài nước Châu Á. Nhưng ước mơ là được đi Ai Cập và vùng thổ dân Châu Mỹ nhưng chưa có điều kiện. À mà cụ ở Anh cụ cho E hỏi chút. E có Visa Anh, vậy khi đang ở Anh muốn xin Visa Châu Âu thì có khí không (e đã có visa Cháu Âu 1 lần rồi). Tức là E từ Anh qua shengen rồi về Việt Nam luôn được không?
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
E cũng đã đi Châu Âu, vài nước Châu Á. Nhưng ước mơ là được đi Ai Cập và vùng thổ dân Châu Mỹ nhưng chưa có điều kiện. À mà cụ ở Anh cụ cho E hỏi chút. E có Visa Anh, vậy khi đang ở Anh muốn xin Visa Châu Âu thì có khí không (e đã có visa Cháu Âu 1 lần rồi). Tức là E từ Anh qua shengen rồi về Việt Nam luôn được không?
Khó cụ ạ. Trong vòng 1 năm ở UK cháu xin visa vào EU 3 lần, mà mk lần nào cũng bị hoạnh họe. VN xếp vào dạng thế giới thứ 3, bọn nó process visa mất khoảng 3 tuần. Nguy hiểm hơn là cụ phải book được ngày đi nộp, mùa cao điểm có khi phải book trước 2-3 tuần nữa. Lời khuyên chân thành là nên xin visa Schegen và UK luôn 1 lúc ở VN.
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,429
Động cơ
327,820 Mã lực
Thớt đầu tiên về Ai Cập thì phải!
Cảm ơn Cụ chủ nhiều nhiều, em mời ly rượu đầu xuân Cụ rồi đấy!
 

abled

Xe hơi
Biển số
OF-355709
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
144
Động cơ
263,400 Mã lực
Cụ đúng là nhất rồi, ước gì mình được như cụ ấy
 

nchien

Xe hơi
Biển số
OF-318319
Ngày cấp bằng
4/5/14
Số km
147
Động cơ
293,916 Mã lực
Đẹp quá cụ ạ, hóng tiếp
 

longmama

Xe container
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
5,570
Động cơ
128,815 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Khó cụ ạ. Trong vòng 1 năm ở UK cháu xin visa vào EU 3 lần, mà mk lần nào cũng bị hoạnh họe. VN xếp vào dạng thế giới thứ 3, bọn nó process visa mất khoảng 3 tuần. Nguy hiểm hơn là cụ phải book được ngày đi nộp, mùa cao điểm có khi phải book trước 2-3 tuần nữa. Lời khuyên chân thành là nên xin visa Schegen và UK luôn 1 lúc ở VN.
Cảm ơn lời khuyên của Cụ! Cụ viết tiếp đi, đang hay mà
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
960
Động cơ
325,434 Mã lực
Tuy chê thế thôi, nhưng khu vực Greater Cairo với 15 triệu dân, diện tích 1600 km2 là khu đô thị lớn thứ 15 thế giới và lớn nhất Châu Phi, cũng không phải tầm thường. Vị trí của nó có tác dụng khống chế thượng nguồn đồng bằng sông Nile, vùng sản xuất lương thực quan trọng nhất của khu vực. Các cụ nhìn ảnh vệ tinh dưới đấy sẽ thấy ở 1 chỗ tuyền cát là cát, đất trồng trọt được quan trọng thế nào.



Sông Nile chảy từ Nam lên Bắc, qua Sudan vào Ai Cập và đổ vào Địa Trung Hải. Dòng sông này là khởi thủy nền văn minh Ai Cập và đến nay vẫn là huyết mạch của quốc gia này. Khu vực ven sông của Cairo là khu nhà giàu, trông đẹp đẽ hơn hẳn







 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top