Nguyên tắc độ size lốp:
Để đơn giản hoá cách độ vỏ mâm như thế nào là phù hợp, các bác chỉ cần nắm nguyên tắc cơ bản là tỷ lệ chêch lệch đường kính của bánh xe mới so với đường kính gốc là tối đa +-3%, tỷ lệ càng gần 0% thì càng tối ưu, để check thông số bánh mâm mới có phù hợp với xe hay không, các bác nhập thông số vào trong site dưới đây:
[link]
http://www.1010tires.com/tiresizecalculator.asp[/link]
Dòng đầu tiên: Vehicle Stock Tire Size: Chọn thông số gốc theo xe. Ví dụ: 215/55R17. Chọn: Treadwidth: 215 ; Profile: 55; Diametter: 17
Dòng thứ 2: Compare tire sizes: Chọn thông số vỏ mới. Ví dụ: Muốn lên mâm R18, vỏ có thể là 225/45/R18, 225/50R18 hoặc 235/50/R18, nhập thông số vào lần lượt từng hàng tương tự như trên. Sau đó, nhấn "Compare tire sizes".
Nếu thông số vỏ có diameter difference (đường kính khác biệt) hơn 3% thì sẽ có pop up trên màn hình cảnh báo thông số đó là nguy cơ không an toàn. Ví dụ ở đây 235/50R18 sẽ lớn hơn 3% và không nên sử dụng. Các thông số vỏ còn lại có diameter difference nhỏ hơn 3% đều có thể sử dụng.
----------------
Những điều cần phải cân nhắc khi lên mâm, độ lốp:
Lốp có thành mỏng hơn làm giảm biên độ đàn hồi, tăng tính thể thao với cảm nhận tốt hơn cho người lái, vào cua thú vị hơn và hệ thống treo mang lại cảm giác cứng cáp hơn, nhưng điều này cũng khiến cho xe xóc hơn.
Thay lốp rộng hơn cần tính toán chọn lại tỷ lệ độ cao thành lốp so với bề rộng lốp sao cho đường kính tổng thể của bánh không thay đổi nhiều (loại mâm lúc này cũng sẽ phải thay đổi).
Thay mâm lớn hơn cũng cần chọn lại lốp có thành lốp mỏng để không làm tăng đường kính ngoài của bánh.
Kích thước lốp mới với đường kính ngoài quá lớn hoặc quá nhỏ so với lốp nguyên bản sẽ làm các hệ thống khác trên xe hoạt động sai lệch, như công tơ mét, chỉ số mức tiêu hao nhiên liệu, hộp số tự động, phanh ABS… Ngoài ra, nếu đường kính ngoài tổng thể của lốp tăng quá nhiều, lốp có thể bị cạ khoang bánh, đường kính ngoài quá nhỏ sẽ làm giảm khoảng sáng gầm xe.