- Biển số
- OF-105948
- Ngày cấp bằng
- 16/7/11
- Số km
- 279
- Động cơ
- 397,290 Mã lực
Người ta nói Hà Nội là thành phố hồ. Hồ Gươm, hồ Tây… là những cái tên rất thân thuộc không chỉ riêng đối với người Hà Nội. Những con đường ven các hồ đó không những góp phần đảm bảo giao thông mà còn giúp cư dân thành phố tiếp cận không khí mát mẻ thoáng đãng của hồ nước, cỏ cây ven hồ, lá phổi sống không thể thiếu của một thành phố xứ sở nhiệt đới. Tuy nhiên, không phải những con đường ven hồ nào cũng được nối liền, thông suốt (không bị gián đoạn) như hồ Gươm, hồ Tây, mặc dù đường dạo ven hồ hồ Tây chỉ mới được hoàn thành năm 2010, nhân dịp đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Điển hình nhất hồ có đường dạo xung quanh bị gián đoạn phải kể đến là hồ Giảng Võ.
Từ thời bao cấp đã lâu, nhiều mặt tiếp giáp của hồ Giảng Võ đã được phân chia cho các cơ quan, mà nay là khách sạn Hà Nội, khách sạn Thương Mại, khách sạn Lakeside, Paciffic Thăng Long. Ngoài việc chiếm giữ không gian, tầm nhìn cảnh quan thoáng đãng của hồ, các cơ quan này còn góp phần tạo ra tình trạng ách tắc giao thông trên các đường phố ven hồ, vốn đã rất chật hẹp: phố Trần Huy Liệu, phố Ngọc Khánh, một đoạn phố Kim Mã.
Tình trạng giao thông ách tắc, quá tải thường xuyên tại các con đường trung tâm thành phố này như vậy sao người ta không nghĩ đến việc nối liền các đoạn đường ven hồ như họ đã làm với hồ Tây như mô tả dưới đây:
Khi làm đường dạo ven hồ Tây tại vị trí nối đường Thanh Niên với đường Yên Phụ (phía Đình Yên Phụ), chắc do vướng mắc giải phóng mặt bằng ở khu vực đắc địa, chủ đầu tư đã cho xây một cây cầu cong uốn quanh vị trí này để tạo ra đường ven hồ nối liền (xem trên bản đồ: http://wikimapia.org/#lat=21.0503101...&z=17&l=38&m=m). Mục đích làm đường quanh hồ ở đây rõ ràng đã đạt được, mà cũng không phải giải tỏa mặt bằng, không làm giảm lượng chứa nước của hồ. Đó thực sự là ý tưởng sáng tạo rất hay.
Cần nói thêm rằng, trước đó đã lâu, tại Đà Nẵng để mở rộng đường Bạch Đằng dọc sông Hàn, chủ đầu tư đã cho xây dựng vỉa hè lấn ra mặt sông Hàn, kết cấu dầm, sàn bê tông cốt thép đặt trên móng cọc khoan nhồi cũng với mục đích tăng diện tích sử dụng mặt đường nhưng không làm giảm lưu lượng dòng chảy của sông. Vì vậy Đà Nẵng đã có một đường phố bờ sông rất đẹp là nơi tổ chức các sự kiện bắn pháo hoa quốc tế các năm gần đây.
Hồ Giảng Võ là hồ có vị trí quan trọng không kém, trong khi lưu lượng giao thông các trục đường Kim Mã, Giảng Võ liền kề lại có phần căng thẳng hơn các tuyến đường liền kề hồ Tây vào giờ cao điểm. Cùng với các dự án mở rộng, cải tạo giao thông Hà Nội như hệ thống cầu cạn đường cao tốc vành đai 3, vành đai 2…, liệu Hà Nội sẽ có một dự án giao thông như với đường ven hồ Tây ở hồ Giảng Võ?
PS: Bài này tôi đã post trên các diễn đàn http://myhanoi.com.vn/ Forum (bị đánh sập khoảng hơn tuần nay), http://www.ytuongsangtaovn.com/ và http://www.diendanxaydung.vn/ nhưng chẳng có một ý kiến bình luận nào.
Từ thời bao cấp đã lâu, nhiều mặt tiếp giáp của hồ Giảng Võ đã được phân chia cho các cơ quan, mà nay là khách sạn Hà Nội, khách sạn Thương Mại, khách sạn Lakeside, Paciffic Thăng Long. Ngoài việc chiếm giữ không gian, tầm nhìn cảnh quan thoáng đãng của hồ, các cơ quan này còn góp phần tạo ra tình trạng ách tắc giao thông trên các đường phố ven hồ, vốn đã rất chật hẹp: phố Trần Huy Liệu, phố Ngọc Khánh, một đoạn phố Kim Mã.
Tình trạng giao thông ách tắc, quá tải thường xuyên tại các con đường trung tâm thành phố này như vậy sao người ta không nghĩ đến việc nối liền các đoạn đường ven hồ như họ đã làm với hồ Tây như mô tả dưới đây:
Khi làm đường dạo ven hồ Tây tại vị trí nối đường Thanh Niên với đường Yên Phụ (phía Đình Yên Phụ), chắc do vướng mắc giải phóng mặt bằng ở khu vực đắc địa, chủ đầu tư đã cho xây một cây cầu cong uốn quanh vị trí này để tạo ra đường ven hồ nối liền (xem trên bản đồ: http://wikimapia.org/#lat=21.0503101...&z=17&l=38&m=m). Mục đích làm đường quanh hồ ở đây rõ ràng đã đạt được, mà cũng không phải giải tỏa mặt bằng, không làm giảm lượng chứa nước của hồ. Đó thực sự là ý tưởng sáng tạo rất hay.
Cần nói thêm rằng, trước đó đã lâu, tại Đà Nẵng để mở rộng đường Bạch Đằng dọc sông Hàn, chủ đầu tư đã cho xây dựng vỉa hè lấn ra mặt sông Hàn, kết cấu dầm, sàn bê tông cốt thép đặt trên móng cọc khoan nhồi cũng với mục đích tăng diện tích sử dụng mặt đường nhưng không làm giảm lưu lượng dòng chảy của sông. Vì vậy Đà Nẵng đã có một đường phố bờ sông rất đẹp là nơi tổ chức các sự kiện bắn pháo hoa quốc tế các năm gần đây.
Hồ Giảng Võ là hồ có vị trí quan trọng không kém, trong khi lưu lượng giao thông các trục đường Kim Mã, Giảng Võ liền kề lại có phần căng thẳng hơn các tuyến đường liền kề hồ Tây vào giờ cao điểm. Cùng với các dự án mở rộng, cải tạo giao thông Hà Nội như hệ thống cầu cạn đường cao tốc vành đai 3, vành đai 2…, liệu Hà Nội sẽ có một dự án giao thông như với đường ven hồ Tây ở hồ Giảng Võ?
PS: Bài này tôi đã post trên các diễn đàn http://myhanoi.com.vn/ Forum (bị đánh sập khoảng hơn tuần nay), http://www.ytuongsangtaovn.com/ và http://www.diendanxaydung.vn/ nhưng chẳng có một ý kiến bình luận nào.