Ắc qui có qui cách dòng lớn hơn tiêu chuẩn của xe?

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,256
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Bộ lưu điện cửa cuốn thông thường dùng ắc quy 12V-7Ah,TH của cụ có 2 case xảy ra:
1. Ắc quy bị chai không lưu điện được --> phải thay ắc quy nhưng khi thay nhớ ko được thay ắc quy có trị số Ampe cao hơn trên bình zin không sẽ mau tèo Rectifier do trong khi charge lại nó luôn phải làm việc quá tải.
2. Rectifier bị die nên không charge được ắcquy có thể làm hỏng nốt ắc quy, mà Rectifier die thì coi như vứt luôn cái UPS này vì loại UPS dùng cho mô tơ là loại chuyên dụng dùng cho mô tơ xoay chiều sẽ cho ra điện áp AC với sóng SIN chuẩn chứ không phải SIN vuông (similar SIN) như loại dùng cho thiết bị điện tử khác.Đó là lý do vì sao UPS dùng cho cửa cuốn của cụ nó đắt hơn loại UPS dân dụng cùng công suất.
Cám ơn Cụ nhiều nhé, cụ cho e hỏi thay accquy này thì đến chỗ nào thay dc ạ, thay nó có đắt như thay cả UPS ko !
 

thangktvta

Xe tăng
Biển số
OF-42628
Ngày cấp bằng
7/8/09
Số km
1,328
Động cơ
478,080 Mã lực
Nhà cháu xin xác nhận lại là Nạp trên Accu dùng áp cố định khoảng 13v5, Accu sẽ không bao giờ no, và tất nhiên bộ nạp nào cũng có hạn dòng hoặc cầu chì nên các cụ không bao giờ phải lo hỏng máy phát hoặc các vấn đề khác tương tự nhé. Nhét Accu 12V xxxAh nào vào thì nó cũng chỉ nạp với áp 13,5V mà thôi.
Cám ơn Cụ nhiều nhé, cụ cho e hỏi thay accquy này thì đến chỗ nào thay dc ạ, thay nó có đắt như thay cả UPS ko !
Đương nhiên là thay accu thì rẻ hơn thay UPS nhiều chứ cụ.
Tuy nhiên là như cụ gì ở trên nói ở case 2: Rectifier hỏng, nếu cụ thay Accu mới vào rồi nó cũng sẽ tèo luôn, vậy nên cụ nên cẩn thận. Mua Accu thì cụ qua HBT, cẩn thận thì cụ vác cục kia đi bảo nó bán cho cục giống hệt là ok.
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,256
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Cám ơn cụ nhiều nhé, ở HBT e tưởng họ chỉ có accquy oto xe máy thôi chứ loại cho UPS liệu có không cụ nhỉ
 

tu-TQK

Xe tăng
Biển số
OF-80682
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
1,175
Động cơ
427,240 Mã lực
lắp vào ups ah,e có đấy cụ,cụ cho e thôg số V và AH đi:P
 

doilamegi

Xe buýt
Biển số
OF-51620
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
506
Động cơ
459,377 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có người đến
e thấy nhà sx đã đưa ra công suất cho xe thì mình cứ theo cho an toàn các cụ nhể?Chứ e ko biết cái giề mà cứ lắp linh tinh mà nó toi giữa đg là e chệu lun! :)
 

bitit1001

Xe buýt
Biển số
OF-140299
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
514
Động cơ
370,938 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Nhà cháu nghĩ khi ắc quy tăng dung lượng gấp 2-3 lần thì mới có thể có vấn đề tại thời điểm ắc quy kiệt gần hết điện thì dòng nạp sẽ tăng cao gây hại máy phát (tuy vậy máy phát có khả năng điều tiết dòng ra nên có khi cũng chẳng sao ^^). Còn lại tăng chẳng vấn đề gì!
Điện áp nạp của máy phát vào khoảng 13,6 đến trên 14V một chút nên cũng không gây hại ắc quy - bởi nó làm việc theo chế độ nạp nổi (float: vừa nạp vừa phóng) - do đó có cụ nói nạp bằng máy máy phát ô tô không bao giờ đầy như trên là đúng. Nếu nạp bằng bộ nạp ngoài, điện áp nạp có thể tới gần 15V cho chế độ nạp nhanh, ở chế độ nạp chậm tuy điện áp nhỏ hơn nhưng thời gian nạp đầy vào cỡ 1 vài ngày.
Nhà cháu cũng có tí biết về ắc quy trên blog của mình.
Em thì nghĩ ngược lại khi ác quy hết điện dòng nạp sẽ nhỏ nhất còn khi đầy điện dòng nạp sẽ lớn nhất điều này bác nào thường xuyên nạp ác quy sẽ rõ ( có thể nhìn vào đồng hồ A mắc nối tiếp đo dòng nạp ). dòng nạp ác quy được tính theo công thức :
I = (E1-E2)/(R1 + R2 )
Trong đó :
- E1 là điện áp của máy phát
- E2 là điện áp của ác quy ( 12 V)
- R1 là điện trở trong của máy phát ( Phụ thuộc vào máy phát - tông số này cố định )
- R2 là điện trở trong của ác quy khi ác quy càng đầy điện thông số này càng nhỏ
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,062
Động cơ
540,373 Mã lực
Nạp ắc quy trên xe ô tô là nạp 2 giai đoạn (GĐ1 là ổn dòng, điện áp nạp tăng cao khoảng 14,4V, GĐ2 là ổn áp, điện áp cố định khoảng 13,5V), với ắc quy nào cũng thế. Không sợ dung lượng ắc quy lớn hay nhỏ vì thông số này chỉ ảnh hưởng đến thời gian nạp no. Hôm trước ở topic nào khác ấy, có cụ LiuBa đã test rồi, xe đi nửa giờ thì điện nạp chưa đủ bù lại lượng điện ắc quy đã tiêu hao để đề nổ xe, vì vậy các cụ thay ắc quy dung lượng lớn lên thì ắc quy sẽ khó đầy lắm, lại phải thay sớm thôi.
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,256
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Đúng vậy, cụ Liuba đã test là tbình nếu muốn acquy nạp no thì pải hết tầm 1 giờ !
 

dhuykhoi

Xe máy
Biển số
OF-331025
Ngày cấp bằng
13/8/14
Số km
80
Động cơ
282,418 Mã lực
xe City ắc quy gốc là GS 35Ah, em lắp cái cái Varta 50Ah chắc cũng ok đúng không ạ? Em định mua cái này, nhờ các cụ tư vấn với ạ.
 

nhuongtx

Xe tải
Biển số
OF-309343
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
215
Động cơ
301,250 Mã lực
Em thì nghĩ đơn giản: ban đầu 1 người làm nuôi 1 miệng ăn, sau 1 người làm nuôi 2 miệng ăn. Đói dài cũng dễ chết mà làm quá nhiều cũng nhanh chết. 1 người thi Vật lý được 3 điểm cho biết.
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Sử dụng điện quá nhiều trong xe ô tô là nguyên nhân tại sao ắc quy ô tô mau hết điện.

  • Bật đèn hoặc quên tắt các thiết bị trong xe khi xe không nổ như hệ thống đèn pha, đèn xi-nha, đèn nội thất, hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh giải trí sẽ khiến ắc quy giảm điện nhanh chóng.
  • Đặc biệt khi để ắc quy hết sạch điện, nhiều người thường dùng dây câu nổ máy để sạc lại điện. Điều này sẽ càng khiến cho bình ắc quy của bạn nhanh hỏng hơn.
  • Ngoài ra, việc để các thiết bị điện khi để xe qua đêm cũng khiến ắc quy của bạn nhanh hết điện.
 

huynh_kiệt

Đi bộ
Biển số
OF-829864
Ngày cấp bằng
13/3/23
Số km
2
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
39
Tôi có chiếc xe tải 1 tấn hiệu huyndai potter..bình theo xe chỉ có 100 Ab.. bữa nào hên lắm xài được 1năm..có khi vừa hết 6 tháng bảo hành là phải thay bình mới..thành con tôi học bên điện ô tô..về nó nói ba cứ thay Ab lớn hơn xài cho nó bền..và tôi phải đi thiết kế lại cái học để bình dài ra thêm và tậu cái bình chà bá lửa..rồi từ đó cho đến hơn hai năm sau vẫn chạy tốt...rồi không biết thằng chủ xe mới nó thay chưa thì không biết ...chỉ biết thay bình lớn đề rất nhạy nổ..mà còn rất bền...(bình nước) nha mọi người..
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,751
Động cơ
520,040 Mã lực
các cụ có thấy hứng nước vào cái xô to hay bé thì có hư cái vòi nước bao giờ ko thì biết :))
bình ắc quy có dung tích lớn thì như cái xô lớn, trữ đc điện tích lớn hơn, thì dĩ nhiên để xạc đầy nó sẽ lâu hơn (điện sạc vào ắc quy luôn luôn cố định, ko phải vì bình to hơn mà nó sạc dòng lớn hơn đâu ạ), nên ngoài cái việc lắp bình to quá thì ko đủ chỗ lắp vô cái hộc, hoặc cao hơn chút ít thì chế cái gông bình, chứ chả ảnh hưởng gì tới các bộ phận khác cả, bình lớn hơn thì lâu cạn hơn, thế thôi.
bình theo xe nó làm loại vừa vừa cho rẻ, hư thì có thể thay loại lớn hơn độ 10-15AH là vẫn lắp đc, vì kích thước lớn hơn ko nhiều thôi.
 

orione

Xe tải
Biển số
OF-141913
Ngày cấp bằng
14/5/12
Số km
380
Động cơ
367,719 Mã lực
xe City ắc quy gốc là GS 35Ah, em lắp cái cái Varta 50Ah chắc cũng ok đúng không ạ? Em định mua cái này, nhờ các cụ tư vấn với ạ.
City nó có cái gì cần nhiều điện đâu mà cụ lắp bình to làm gì. Kể cả các hộc nó bé tí không nhét vừa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top