Ắc qui cắm ngược cực khi sạc?

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Sạc bình cắm nhầm đầu + thành -?

Do vội vàng và trời tối, tôi kẹp nhầm đầu khi nạp ắc qui xe hơi. Thời gian nạp chừng nửa tiếng, dòng nạp thấy lớn hớn, ac qui hơi nóng, sờ tay thấy ấm. Lúc lắp vào xe ko thấy điện mới biết là lôn đầu. Như vậy ac qui có bị làm sao ko? Bây giờ tôi lại nạp như bt + vào + , - vào - thì bình có xài đc nữa ko? Chất lượng bình có kém đi ko?
 

hieuanh

Xe tải
Biển số
OF-26711
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
408
Động cơ
491,270 Mã lực
E nghĩ chắc chẳng sao đâu vì con người nhiều lúc cũng còn cắm ngược cực cơ mà.=))
 

bam2lo

Xe máy
Biển số
OF-70759
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
58
Động cơ
428,580 Mã lực
Mới chỉ nạp khoảng 30' thì ắc quy chưa bị ảnh hưởng nhiều đâu Bác ạ. Bác kiểm tra lại hộp cầu chì, nếu không bị cháy cái nào thì OK.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nạp ngược cực acquy thì chủ yếu con sạc chịu trận. Nếu sạc xịn thì có thể nó có bộ bảo vệ, còn sạc loại rẻ tiền, nếu hỏng là hỏng ngay, còn không vẫn chạy tốt. Chắc chắn có hại tới acquy, nhưng chắc vẫn dùng được vì chưa lâu.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Hỏng thì hỏng rồi, bây giờ không vấn đề gì, bác chủ thớt đừng lo lắng quá.
 

supersonic

Xe tải
Biển số
OF-13052
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
362
Động cơ
522,736 Mã lực

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Theo lý thuyết thì bác đấu như vậy ắc qui sẽ không được nạp mà bị phóng điện, nếu ắc qui đã cạn thì sẽ bị phóng đến kiệt.

Trường hợp ắc qui của bác phóng kiệt thì sẽ có thể bị cong chập bản cực, bản cực bị chai. Sau khi đấu lại nạp lại khả năng ắc qui bị giảm dung lượng xấu nhất là nạp không vào điện nữa.

Bác Nguyen_kia rì pọt lại cho anh em xem bác xử lý thế nào, kết quả có phải thay ắc qui ko nhé.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Đúng như bác Bagiahuhu nói, sau nửa tiếng ko còn tí điện nào, bình thì nóng. Sau đó tiếp tục nạp bt (đúng cực) thì bình vẫn dùng đc nhưng xem ra dung lượng có vẻ kém đi và nạp điện vào ít. Để dùng thử thời gian xem sao. Khả năng phải thay, cũng gần 2 năm nên cũng đỡ tiếc.
 

ThanhÍaao

Đi bộ
Biển số
OF-542304
Ngày cấp bằng
20/11/17
Số km
1
Động cơ
162,710 Mã lực
Tuổi
33
E cung sac nham cực. Bjo sac lại thi thay rất nóng. Vạy la sao vay cac bác
 

khoailng

Xe điện
Biển số
OF-407781
Ngày cấp bằng
2/3/16
Số km
2,708
Động cơ
252,700 Mã lực
Tuổi
37
Chả sao đâu các cụ àh. Phục hồi bình ác quỷ cũng phải đấu ngược cực cho bình phóng hết điện rồi lại đấu đúng cực để nạp lại.
 

Hocki999

Xe hơi
Biển số
OF-421915
Ngày cấp bằng
11/5/16
Số km
102
Động cơ
219,463 Mã lực
Tuổi
32
Chả sao đâu các cụ àh. Phục hồi bình ác quỷ cũng phải đấu ngược cực cho bình phóng hết điện rồi lại đấu đúng cực để nạp lại.
Cháu cũng thấy nhiều ông bảo như cụ rồi nhưng chưa thử.
 
Biển số
OF-208755
Ngày cấp bằng
4/9/13
Số km
291
Động cơ
319,684 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
141 Vạn Phúc Hà Đông HN
E cung sac nham cực. Bjo sac lại thi thay rất nóng. Vạy la sao vay cac bác
Cụ chắc chắn là dùng sạc ngoài , và dùng loại sạc ko phải sạc tự động ( ko tự ngắt khi đầy bình và mạch bảo về khi kẹp ngược cực ) ắc quy hỏng rồi cụ nhé ( vì cái ảnh hưởng đầu tiên là cái sạc thì e ko thấy cụ nói đến ( tức là cụ cắm sạc khi ắc quy đã hết nhẵn điện ( thường là do để lâu , cự + và - bị bụi bẩn mờ nên ko nhìn kỹ ) nên bộ nạp sẽ ko nóng quá để bị cháy . Bây giờ cụ nạp lại đúng cực vào cái ắc quy này khả năng cháy nạp là 100% ( nếu cụ để đủ lâu .... tùy vào ắc quy to bé và nạp to bé ) trong khi đó quẹt 2 đầu ắc quy thì ko phóng điện . Nhưng cụ kẹp 1 đầu nạp ( đúng chiều ) đầu kia cụ quẹt quẹt vào cực còn lại thì tia lửa rất rất mạnh . E nói đúng thì cụ pm lại nhé
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,979
Động cơ
315,881 Mã lực
Hi hi....hôm nay em mới đọc thớt này do các cụ đào mộ lên :D
Khi sạc ngược cực ac quy, nếu ac quy còn tốt, kể cả hết điện thì không khác gì nối chập ac quy cả. Lúc đó dòng nạp sẽ tăng rất mạnh. Nếu dùng bộ sạc tự động thì nó sẽ khống chế dòng không tăng lên vô hạn, nhưng dòng cũng rất lớn, lúc đó sẽ gây cong vênh, nứt vỡ bản cực trong ac quy => tèo ac quy.
Nếu dùng loại nạp không khống chế dòng nạp tự động thì vài phút nổ bình ngay, do nhiệt độ trong bình tăng quá cao.
Với Ac quy đã kém thì dòng nạp ngược cũng nhỏ. Nhưng đằng nào ac quy chẳng kém rồi => thay bình mới.
Nói chung cần hết sức cẩn thận khi cắm sạc ac quy, với ac quy cũ, các chỉ dấu bị mờ thì càng nên kiểm tra kỹ càng trước khi đóng điện các cụ nhé \m/
 
Biển số
OF-739395
Ngày cấp bằng
14/8/20
Số km
1
Động cơ
62,917 Mã lực
Tuổi
25
Nếu máy sạc có thể tự động ngắt khi cắm ngược cọc, khi vừa bật lên thì cp nhảy thế thì nó đã ảnh hưởng gì tới xe chưa ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top