Cái này thì em biết nhá, ABS hoạt động trên các bánh nào có cảm biến, có đường dầu từ cái cục bác Land bảo (cục có đường dầu đi từ tổng phanh chui vào rồi lại chui ra ở mấy chỗ khác - chứ nói như bác Land là vẫn thiếu đấy
)
Nó hoạt động bằng cách đo tín hiệu vòng quay ở các bánh xe, sau đó nó tính toán và điều chỉnh phanh theo các nguyên lý khác nhau như :
- Theo gia tốc chậm dần của bánh xe được phanh
- Theo giá trị độ trượt cho trước
- Theo giá trị của tỷ số vận tốc góc bánh xe với gia tốc chậm dần của nó
Hệ thống chống hãm cứng tiêu chuẩn có các thành phần như sau :
- Các cảm biến để thông tin cho ECU biết tình trạng của bánh xe đang được phanh, tùy theo nguyên lý điều chỉnh có thể dùng cảm biến vận tốc góc, cảm biến áp suất trong dẫn động phanh, cảm biến gia tốc của ô tô (nhiều nhất thì em thấy là cảm biến đếm xung, 1 vòng quay tương ứng với 1 số xung nhất định)
- Bộ điều khiển (ECU) để đọc tín hiệu từ cảm biến và phát lệnh phanh hoặc nhả phanh.
- Cơ cấu chấp hành ( là cái cục bác Land bẩu, trong đấy nó có 1 cái bơm với mấy cái van mở dầu)
Hiện nay đa số các xe đều sử dụng nguyên lý điều khiển theo gia tốc chậm dần của bánh xe.