ABS hoạt động ở bánh nào?

yahu

Xe đạp
Biển số
OF-234
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
10
Động cơ
580,900 Mã lực
Em thấy nhiều xe có hai bánh trước là phanh đĩa, bánh sau phanh tang trống.
Và em cũng thắc mắc không biết ABS hoạt động trên bánh nào hả các bác?*-)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên bánh nào lắp cảm biến. Hoặc cảm biến còn tốt.
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Em thấy nhiều xe có hai bánh trước là phanh đĩa, bánh sau phanh tang trống.
Và em cũng thắc mắc không biết ABS hoạt động trên bánh nào hả các bác?*-)
Đĩa hay tang trống ko ảnh hưởng gì đến hệ thống ABS bác ạ.

có thể là 4 phanh đĩa hoặc phanh đĩa kết hợp với tang trống (thường ở bánh sau)
 

Anh Gia

Xe đạp
Biển số
OF-3582
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
32
Động cơ
554,721 Mã lực
ABS hoạt động trên 2 bánh lái bác ạ , không phụ thuộc vào loại phanh.
 

Mubaohiem

Xe buýt
Biển số
OF-4287
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
594
Động cơ
555,640 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
vừa rồi em mới tìm được 1 e Vios cho nhạc phụ, mua rồi nhưng thấy cả 4 bánh đều phanh đĩa (bình thường Vios chỉ 2 bánh trước là đĩa thôi chứ nhỉ - em thấy thế), làm thế nào để biết có ABS ở bánh nào không ạ.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
ABS hoạt động trên 2 bánh lái bác ạ , không phụ thuộc vào loại phanh.
Theo em hiểu thì ABS có 4 cảm biến đặt ở cả 4 bánh. Bất kỳ khi nào 1 bánh chạy chậm hơn các bánh còn lại thì hệ thống điều khiển van cho giảm bớt phanh tại bánh đó, khi nào bánh đó quay nhanh hơn các bánh khác thì hệ thống lại áp đặt lực phanh lên nó và trong vòng 1 giây một hệ thống ABS có thể nhả hoặc hãm khoảng 15-20 lần.

Như vậy ABS hoạt động trên cả 4 bánh, không quan trọng đó là phanh đĩa hay phanh tang trống. Tuy nhiên, có một số xe tải chỉ có ABS cho bánh sau, và nó chỉ có 1 controler điều khiển 2 cảm biến ở 2 bánh sau đó.



Các bác có thể đọc thêm ở: http://www.howstuffworks.com/anti-lock-brake.htm
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E mạn phép bác Thông nói thêm tí, cái này là E nói bừa chả theo sách nào cả , Vì ABS có ưu điểm nhất là vừa phanh gấp vừa đánh lái được nên ít nhất nó được áp dụng cho bánh trước.

Bác nào muốn KTr xem xe có mấy bánh ABS thì có thể quan sát cái cụm van chấp hành ABS thường là 1 khối vuông màu trắng bạc , kich thước 15x15x10cm , nằm đâu đó trong khoang máy , nó có mấy đường dầu ra bánh xe tương đương với số bánh được điều khiển ABS .

Nếu xe kô có cái cục vuông này thì kô có ABS .

Như bác Thông đã nói , tất cả đều bắt nguồn từ cảm biến ABS tại từng bánh ( Nó được đặt phía sau bánh xe , nếu để ý là nhìn thấy dây điện và cảm biến ) Thế nên nếu cảm biến hoạt động thì ABS mới hoạt động .
 

MercedesSL65AMG

Xe hơi
Biển số
OF-5752
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
133
Động cơ
545,130 Mã lực
E mạn phép bác Thông nói thêm tí, cái này là E nói bừa chả theo sách nào cả , Vì ABS có ưu điểm nhất là vừa phanh gấp vừa đánh lái được nên ít nhất nó được áp dụng cho bánh trước.

Bác nào muốn KTr xem xe có mấy bánh ABS thì có thể quan sát cái cụm van chấp hành ABS thường là 1 khối vuông màu trắng bạc , kich thước 15x15x10cm , nằm đâu đó trong khoang máy , nó có mấy đường dầu ra bánh xe tương đương với số bánh được điều khiển ABS .

Nếu xe kô có cái cục vuông này thì kô có ABS .

Như bác Thông đã nói , tất cả đều bắt nguồn từ cảm biến ABS tại từng bánh ( Nó được đặt phía sau bánh xe , nếu để ý là nhìn thấy dây điện và cảm biến ) Thế nên nếu cảm biến hoạt động thì ABS mới hoạt động .
Em xin nói tiếp các bác!
ABS (Anti-lock Braking System) hay còn gọi là Hệ thống chống bó cứng phanh. Về cơ cấu hoạt động, nó cũng tương tự như Hệ thống ổn định điện tư ESP (Electronic Starbility Program) tuy nhiên ESP chỉ hoạt động khi xe đang vào cua, còn ABS thì hoạt động lúc xe chuẩn bị phanh. Khi CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, nó sẽ tự động giảm áp suất tác động lên phanh. Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác động lực trở lại, đồng thời tạo độ rung giật ở bàn đạp phanh để báo cho người lái biết ABS đang hoạt động. Khi hoạt động, ABS nhả - nhấn piston khoảng 15 lần mỗi giây. Cứ thế, nó nhả-nhấn piston cho đến khi xe dừng hẳn.
 

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
555,880 Mã lực
Tuổi
39
Cái này thì em biết nhá, ABS hoạt động trên các bánh nào có cảm biến, có đường dầu từ cái cục bác Land bảo (cục có đường dầu đi từ tổng phanh chui vào rồi lại chui ra ở mấy chỗ khác - chứ nói như bác Land là vẫn thiếu đấy :)))
Nó hoạt động bằng cách đo tín hiệu vòng quay ở các bánh xe, sau đó nó tính toán và điều chỉnh phanh theo các nguyên lý khác nhau như :
- Theo gia tốc chậm dần của bánh xe được phanh
- Theo giá trị độ trượt cho trước
- Theo giá trị của tỷ số vận tốc góc bánh xe với gia tốc chậm dần của nó
Hệ thống chống hãm cứng tiêu chuẩn có các thành phần như sau :
- Các cảm biến để thông tin cho ECU biết tình trạng của bánh xe đang được phanh, tùy theo nguyên lý điều chỉnh có thể dùng cảm biến vận tốc góc, cảm biến áp suất trong dẫn động phanh, cảm biến gia tốc của ô tô (nhiều nhất thì em thấy là cảm biến đếm xung, 1 vòng quay tương ứng với 1 số xung nhất định)
- Bộ điều khiển (ECU) để đọc tín hiệu từ cảm biến và phát lệnh phanh hoặc nhả phanh.:D
- Cơ cấu chấp hành ( là cái cục bác Land bẩu, trong đấy nó có 1 cái bơm với mấy cái van mở dầu)

Hiện nay đa số các xe đều sử dụng nguyên lý điều khiển theo gia tốc chậm dần của bánh xe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top