ABC về động cơ đốt trong 4 kỳ

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Em cũng biết là hầu hết các bác đều biết về nguyên lý và cấu tạo hoạt động của động cơ đốt trong 4 kỳ
Hôm nay rảnh rỗi em mở cái topic này để cùng các bác chưa hiểu về nó cùng tìm hiểu ,bác nào biết sâu hơn vào bàn luận cho rôm rả

Cấu tạo chính
Xilanh -là 1 ống hình trụ được đặt vào giữa của thân máy

Piston-là một ống hợp kim được đặt lọt khít vào trong xilanh

Secmang-là các vòng kim loại hở được đặt vào các rãnh của piston tác

dụng đàn hồi và làm kín khe hở giữa thành xilanh và piston đảm bảo cho

piston có sự co dãn về nhiệt khi hoạt động

Bugi-đặt ở đỉnh trên của piston để đốt cháy nhiên liệu

Supap-là hai van nằm đứng hai bên bugi để hút xả hỗn hợp nhiên liệu

Trục khuỷu -là trục nằm vuông góc với chiều chuyên động của pitson

Tai biên-là thanh dẫn động từ piston xuống trục khuỷu,nó là bộ phận biến

chuyển động thẳng lên xuông của piston thành chuyển động tròn của trục khuỷu

Chu kỳ 1 (chu kỳ hút)
Piston đi xuống,van nạp được mở ,hỗn hợp nhiên liệu được tràn vào xilanh qua van nạp
Chu kỳ 2 (chukỳ nén)
Piston bắt đầu đi lên,hai van xả ,nạp được dongd kín,hỗn hợp nhiên liệu được nén bởi piston và xi lanh tạo áp xuất cao
Chu kỳ 3 (chu kỳ nổ)
Khi hỗn hợp nhiên liệu được nén tới ngưỡng cao,bugi bật tia lửa điện và làm cháy hỗn hợp nhiên liệu đẩy piston đi xuống
Chu kỳ 4 (chu kỳ xả)
Piston bắt đầu đi lên van xả mở hỗn hợp khí sau khi cháy cùng nhiên liệu chưa đốt hết được piston đẩy ra ngoài qua van xả
Và cứ như thế hệ thống cứ hoạt động một cách tuần hoàn theo các bước trên và biến chyển động lên xuống của piston thành chuyển động quay của bánh đà
Vậy thì bắt đầu cái gì làm cho piston bắt đầu thực hiện chu kỳ 1?
Cấu tạo của cái trục khuỷu ra làm sao để chyển động lên xuống của piston thành chyển động tròn?
Khi piston ở điểm trên cùng (điểm chết trên) và ở dưới cùng (điểm chết dưới) lúc đó trục khuỷu,tai biên,piston cùng nằm trên 1 đường thẳng ,vậy làm thế nào để cho piston không bị đứng lại?
Tại sao bugi lại bật tia lửa điện đúng vào thời điểm hỗn hợp nhiên liệu được nén với áp xuất cao nhất?
Và còn hàng trăm câu hỏi khác mời các bác hiểu về kỹ thuật động cơ cùng tranh luận để cùng tìm ra sự tài tình của nhà thiết kế,cũng như hoạt động của cái động cơ của chiếc xe thân yêu của chúng ta
Nào mời tất cả các bác
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có phải bác Minh Khôi đẹp trai vẫn hay uống ca phê sáng với em không đới ?
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
926
Động cơ
558,375 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
Tiếp đi bác Khôi ơi, maayus bài như thế này bổ ích cho bọn em lắm.
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,728
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
dạo này bác Khôi mắt kém hay sao mà toàn viết chữ in đậm thể nhờ? :D
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Hay quá bác ạ, mặc dù còn 1 số lỗi chính tả nhưng mai em sẽ vote bác :D
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
:D :D :D Em cũng voka theo bác
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Minh khôi ơi hết chữ rroài à , vào mà mần tiếp đi chứ , để đến mai là vote trừ đấy .
 

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
555,880 Mã lực
Tuổi
39
Tiếp đi bác MK ơi !
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Minh khôi ơi hết chữ rroài à , vào mà mần tiếp đi chứ , để đến mai là vote trừ đấy .
Em cần 1 số ảnh minh họa,bác kiếm hộ em thì em mới nhìn hình để rặn được bác ạ
 

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
555,880 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ là chúng ta nên bắt đầu vote trừ bạn MK, bạn MK ko post nhanh là iem post trước đấy :D
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Em nghĩ là chúng ta nên bắt đầu vote trừ bạn MK, bạn MK ko post nhanh là iem post trước đấy :D


Bác MK đẹp giai không viết tiếp à?
Em đặt gạch ở đây khoảng 10 dòng trước !Tự nhiên hôm nay thích viết bài kt thế :D mặc dù em dốt như con bò vàng trên Ba vì :'(
 

buebue

Xe đạp
Biển số
OF-6654
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
16
Động cơ
542,160 Mã lực
post tiếp đi bác ơi. Cái này với newbie tụi em là hữu ích lặm
 

Mít đặc

Xe đạp
Biển số
OF-1784
Ngày cấp bằng
4/10/06
Số km
38
Động cơ
569,680 Mã lực
Tuổi
44
Khi piston ở điểm trên cùng (điểm chết trên) và ở dưới cùng (điểm chết dưới) lúc đó trục khuỷu,tai biên,piston cùng nằm trên 1 đường thẳng ,vậy làm thế nào để cho piston không bị đứng lại?
Tại sao nó không dừng mà bác lại 'dừng' hả bác Minh Khoi ? Tiếp đi bác.
 

ck02ctm

Xe đạp
Biển số
OF-8494
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
31
Động cơ
537,710 Mã lực
Em là lính mới, thấy bài viết của bác MinhKhoi rất hay, chắc bác cũng hiểu biết nhiều lặm
Em chỉ đóng góp ý kiến cho chủ đề thêm rôm rả thôi , nếu co chổ nào không đúng thì bác bỏ qua cho em nhạ
Theo em trục khuỷu quay được la do trục khuỷu la trục lệch tâm, lực của tay biên truyền xuống tại vị trí cánh tay đòn của trục khuỷu nên tạo ra moment xoan làm trục khuỷu quay.
Còn tại sao trục khuỷu không đứng lại tại điểm chết trên hay chết dưới là do tại điểm này moment xoan bằng 0 nhưng do quán tính củc trục khuỷu vẫn còn vì vậy trục khuỷu vân quay qua điểm nạy
Bác nào có ý kiến gi thi pót lên cho anh em cùng học hỏi. Chủ yếu là học hỏi lẫn nhau mà phải không các bác
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Bác nói đúng rồi nhưng momen để duy trì cho chục khuỷu quay tiếp được qua điểm chết ko phải là do quán tính của trục khuỷu vì trục khuỷu ko đủ momen để tự nó làm quay nó và kéo cả pist ton lên ,sự duy trì quay này là do bánh đà quyết định bác ạ
Mời các bác phân tích tiếp
 

Hummer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-330
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
797
Động cơ
588,526 Mã lực
Bác nói đúng rồi nhưng momen để duy trì cho chục khuỷu quay tiếp được qua điểm chết ko phải là do quán tính của trục khuỷu vì trục khuỷu ko đủ momen để tự nó làm quay nó và kéo cả pist ton lên ,sự duy trì quay này là do bánh đà quyết định bác ạ
Mời các bác phân tích tiếp
Không đúng rồi, nó là do cơ lưng và cơ bụng quyết định bác ạ.:)) :)) :)) :))
Nào, mời các bác phân tích tiếp.
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
Em cũng biết là hầu hết các bác đều biết về nguyên lý và cấu tạo hoạt động của động cơ đốt trong 4 kỳ
Hôm nay rảnh rỗi em mở cái topic này để cùng các bác chưa hiểu về nó cùng tìm hiểu ,bác nào biết sâu hơn vào bàn luận cho rôm rả




Tại sao bugi lại bật tia lửa điện đúng vào thời điểm hỗn hợp nhiên liệu được nén với áp xuất cao nhất?

Lính mới xin góp ý kiến:thời điểm hỗn hợp nhiên liệu được nén với áp xuất cao nhất là thời điểm piton ở điểm chết trên, cuối chu kỳ nén Tuy nhiên, bugi lại đánh lửa trước thời điểm này một chút chứ không phải đánh lửa khi piton ở điểm chết trên Cái này gọi là góc đánh lửa sớm, để đảm bảo khi piton lên đến điểm chết trên thì nhiên liệu đã cháy hoàn toàn, tạo ra áp suất cực đại và đẩy piton đi xuống. Các ô tô/xe máy hồi xưa phải chỉnh góc đánh lửa sớm bằng tay
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
@Minhkhoi: chu kỳ 1 (hút) đầu tiên do máy đề của bác thực hiện
 

phuong44dltt

Đi bộ
Biển số
OF-19602
Ngày cấp bằng
6/8/08
Số km
1
Động cơ
502,010 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top