- Biển số
- OF-131233
- Ngày cấp bằng
- 17/2/12
- Số km
- 276
- Động cơ
- 375,770 Mã lực
- Nơi ở
- TPHCM
- Website
- www.nhipcaudautu.vn
Thử nghịch hai tia chớp đường phố A45 và STi
Cả hai loại xe em thử đều thuộc loại hatchback số tự động, cùng awd dễ so sánh, mỗi chiếc em chạy thử 1 tháng các loại đường ở Sài Gòn và từ Q2 đến ngã ba VT rồi về Q2 trên cao tốc, đường xấu, cong, quẹo... thì có vài điểm chung như là xe làm ra cho người cầm lái, lái chiếc nào cũng có niềm vui, phấn khích, và thêm năng lượng trừ khi bị bắn tốc độ (em có bị hai phát nhưng nhờ subbie ăn ở tốt nên free to go)
Xe STi em thử đời 2012 lúc nhập về giá khoảng 99k tại VN, giờ xe mới số tay 2015 giá khoảng 1.77 tỉ tức 78k, còn xe A45 em chạy sx 2014 lúc nhập về khoảng 99k và giờ vẫn 99k , bản này nghe đồn ở châu âu cũng tầm 60k còn sti ở châu âu tầm 40k, về giá ở tây có khoảng chênh rõ vì AMG là hãng độ tinh tế nhiều chi tiết cao cấp cho xe như carbon firber, da thật.. còn STi thì da lộn Alcantara và nhựa nhưng ở VN giá chỉ lệch nhau khoảng 21k cũng như ở bển, vì thế về giá thì em A45 có vẻ gần giá trị thật hơn so với STi dù STi đã quá ok về giá vì xe brand new khoảng 1.7x tỉ mà đua được thì cũng chẳng có chiếc nào
Về giá thì có độ chênh lệch nhưng cả hai đều là xe hatch có 4 xi lanh động cơ turbo, một cái đơn và một cái kép, STi 300 mã lực còn em A45 thì tới 360hp, moment xoắn 350Nm vs 450Nm, trên 20% sức mạnh, chưa kể A45 có racestart mà kích hoạt thì hơi phê, dù phải qua một số bước mà chỉ sai sót nhỏ là phải set lại từ đầu. Vậy A45 nghe tả thế có vẻ nuốt em STi như gỏi, điều đó đúng nếu chạy 400m đường thẳng, còn trong đường đua hoàn toàn phụ thuộc vào nài, vì độ bám đường, ôm cua tốc độ cao thì STi có vẻ nhỉnh hơn dù kích cỡ mâm vỏ gần như nhau, cùng là mâm 18 nhưng một em thì 235 vs 245. Đó là 1 trong những lí do tại sao khi đi trong thành phố qua nhiều con đường thì STi lại có vẻ chẳng lép vế với chiếc xe được xem là xe 4 xi lanh nhanh nhất thế giới kia.
Cảm giác lái hai bé này thì A45 nhẹ hơn nên cảm giác lực quăng lớn hơn, nói về vụ trọng lượng cái capo, capo a45 nhẹ bằng nửa hoặc 1/3 hood của sti dù a45 làm hai lớp nhưng 4matic danh tiếng của merc có vẻ không bám bằng symetrical, phuộc merc amg không có tí êm ái nào, cứng và chắc, hơi sóc nhưng có lẽ vẫn mềm hơn nhún của sti, có thể vì thế nên hơi understeer cho em a45 còn sti cua có vẻ thật tay hơn. Nói về cầm vô lăng phải có một bài riêng để hai tay thế nào, cách bao xa.. nhưng khi ôm cua thì .. quên ngay. Ôm cua a45 run hơn vì tay lái quá nhạy và xuất hiện cảm giác ngược ý muốn của tài xế còn sti không có cảm giác này dù cùng một tốc độ và đường cong. Riêng thắng AMG phải nói là nhạy và ăn kinh khủng, nhìn cái đĩa thắng dày cộp và to gần bằng mâm đã phê nhưng đạp một cái thì độ ăn có thể nói là khiếp đảm, trong khi thắng brembo của sti làm việc không thể nhạy bén, ăn như AMG. hình như Merc thường thắng cũng ăn hơn phanh subaru thường, nên phanh amg có nhạy hơn brembo loại nhỏ cũng không ngạc nhiên.
Ngoại thất thì mỗi người thích một kiểu, nhưng riêng nội thất thì sti chẳng có gì ngoài bộ ghế da lộn thể thao ôm sát tài xế khá đẹp, bản A-line em test có cả hai ghế trước chỉnh điện trong khi a45 chỉ có ghế tài điện, còn lại cơm cho thể thao, da alcantara chỉ đỏ, seatbelt đỏ, bệ bước đèn amg, carbon firber khắp nơi khiến nội thất amg tinh tế hơn so với chất rally hoang dã của sti. Nếu phụ nữ xinh đẹp nào ngồi vào trong thì cũng sẽ chọn amg hơn sti, còn với các bác tài thì cảm giác lái là đủ, mấy thứ khác sẽ bị cảm giác lái xóa nhòa. STi cũng rộng hơn, hình như hạng C so với hạng A của A45, mà điều đó có nhằm nhò gì vì đôi khi gọn nhỏ lại lanh lẹ hơn cho những cú trả lái nhanh bất ngờ.
Mỗi bé hot hatch mỗi vẻ hấp dẫn khác nhau, nếu A45 như chiếc xe bọc thép kết hợp với công nghệ hiện đại, thiết kế tinh tế và nhanh nhẹn thì STi lại như xe tăng tiến lên phía trước chắc chắn khó gì cản nổi. Nếu phải chọn một trong hai thì em lấy sti vì em chỉ lái xe không có nhu cầu đua cùng bạn gái ngồi căn đường.
Chỉnh sửa cuối: