A pa chải – Đi để cảm nhận những giá trị thiêng liêng

wavechien

Xe container
Biển số
OF-87953
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
7,465
Động cơ
481,359 Mã lực
Hôm nay lang thang trên OF lại lạc bước vào thớt của cụ, quê em Điện Biên và chỗ em ở cách Mường Chà chỉ có 46 km. Chưa 1 lần đặt chân vào Mường Nhé chứ đừng nói là vào tới Apachai. Đọc thớt của cụ xong lại vào thớt của TTVNOL. xem các bạn trẻ có những chuyến hành trình bằng xe máy mà em cảm phục. lùng sục và bới tung tất cả các bài viết, các hình ảnh về Apachai trên 2 trang web.

Cám ơn cụ chủ đã cho em hiểu thêm về mảnh đất mà đã sinh ra và lớn lên.
 

vumanhduy

Xe tăng
Biển số
OF-92470
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
1,696
Động cơ
420,114 Mã lực
Tôi ao ước sẽ có một ngày lên thăm nơi địa đầu của tổ quốc. Quân dân Đại Việt hãy đoàn kết chống lại sự xâm lăng của tập đoàn tàu khựa '' Hoàng Xa - Trường Xa" là của Việt Nam
 

binhnt0788

Xe hơi
Biển số
OF-23178
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
145
Động cơ
495,030 Mã lực
bài của cụ hay quá... :x
 

lee

Xe hơi
Biển số
OF-6081
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
138
Động cơ
544,680 Mã lực
Đọc xong phóng sự này thì quyết tâm lên Apachai càng cao! Cảm ơn bài viết của bác chủ theard vừa hay vừa thêm các thông tin, kinh nghiệm cho những người tiếp theo!
 

Ti tach

Xe buýt
Biển số
OF-17345
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
854
Động cơ
515,514 Mã lực
Nơi ở
Sau vô lăng
Thực hiện ước mơ đi hết những điểm cực của Tổ quốc: Đông – Tây – Nam – Bắc, em đã đến điểm cực Nam – mũi Cà mau. Đích đến lần này là A pa chải – điểm cực Tây của Tổ quốc, nơi con gà gáy 3 nước đều nghe.

Với các điểm cực của Việt Nam. A pa chải là điểm cực khó chinh phục hơn cả, do địa hình, quãng đường cũng như phương tiện đi lại.

Với điểm cực Nam, chỉ cần bay đến Cà Mau, thuê xuồng cao tốc chạy 1 mạch là đến Đất Mũi, đường xá nhàn tản.

Với cực Bắc – Lũng Cú, Hà Giang, đường ô tô đi đến ngay chân cột cờ Lũng Cú, xe se dan cũng chạy ngon.

Với cực Đông (phần đất liền) – Mũi Đôi, Hòn Gốm, Khánh Hòa, đi dễ dàng và còn ăn nhậu đồ biển bét nhè nữa.

Ông cụ nhà em đã đi hết mọi miền đất nước và các điểm cực, A pa chải là điểm cực cuối cùng. Với em, A pa chải là điểm đến thứ 2 nhưng được mong chờ nhất.

Đoàn có 5 người, em, 1 bác nữa làm xế. Có 3 cụ ông cựa chiến binh 68 tuổi. Sau khi chinh phục mốc số 0, các cụ đã được đồn biên phòng 317 cấp giấy chứng nhận kỷ lục người cao tuổi nhất chinh phục mốc số 0 với thời gian lên và xuống hết 7h, còn nhanh hơn các đoàn thanh niên đi phượt.

Phương tiện là con Innova 7 chỗ đã chinh chiến mọi miền đất nước. Em rất tự tin dù có bác đã cảnh báo nên đi xe SUV 2 cầu.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ đồ đạc, đồ ăn, dụng cụ sửa xe và quan trong nhất là sách báo, quà tặng cho các chiến sĩ biên phòng và bà con vùng cao, đoàn bọn em lên đường.

Tóm tắt chặng đường và tình trạng đường xá hiện tại như sau:

Cung đường đi là: Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Mường Nhé - A pa chải tổng cộng khoảng 800 km mỗi chiều. Cả đi cả về là 5 ngày.

(Các cụ có thể bớt được thời gian bằng cách đi máy bay lên Điện Biên (máy bay xuống Điện Biên) tầm 11h, sau đó chạy xe thẳng lên A pa chải, các cụ sẽ đến nơi vào lúc 10h tối (đồn Biên Phòng 317), đi như vậy sẽ bớt được 1 ngày đi, 1 ngày về. Cách này hơi vất vả cho chặng Điện Biên – A pa chải do đi trời tối và phải có xe cộ, bạn bè tại Điện Biên để cùng đi.)

Bản đồ hành trình, tuyến đường:



Ngày 1: Hà Nội - Điện Biên, đường xá ngon.

Ngày 2: Điện Biên - A pa chải. Đây chính là chặng đường thử thách nhất. Đường đến Mường Nhé không vấn đề gì, nhưng chặng Mường Nhé, từ ngã ba Chung Chải đi lên A pa chải đường đang làm nên vất vả, có đoạn rải nhựa, có đoạn mới cấp phối. Trước đây đi phải phải qua 4 ngầm nhưng hiện nay chỉ còn 1 và sau 1 năm nữa sẽ không còn ngầm nào vì cầu đã được xây dựng hết rồi. Sau 1-2 năm nữa đường cũng sẽ ngon (em hy vọng thế) lúc đó em đảm bảo Matiz cũng chạy tới nơi.

Ngày 3: Leo núi chinh phục mốc số 0. Nếu đủ sức khỏe và đi nhanh sẽ mất tổng cộng khoảng 7,5h (leo lên: 3h; ăn trưa 30 phút - 1h; xuống núi 2h – 2,5h)
Buổi tối giao lưu, ăn tối với bộ đội Biên Phòng. Các cụ nhớ đem nhiều sách báo để ủng hộ bộ đội nhé.

Ngày 4: A pa chải - Điện Biên.

Ngày 5 : Điện Biên - Hà Nội.

Lúc lên đường trời mưa tại Hà Nội, nếu mưa tiếp trên A pa chải thì gay go do đường xá không tốt và leo sẽ vất vả. Thật may mắn khi đến địa phận Hòa Bình trời đã hửng và thời tiết đẹp cho đến hôm về

Đáng để vod Bác 10 lần liên tiếp nhưng mỗi cái nhà mod rình thu bằng. kính Bác(b)
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Tôi ao ước sẽ có một ngày lên thăm nơi địa đầu của tổ quốc. Quân dân Đại Việt hãy đoàn kết chống lại sự xâm lăng của tập đoàn tàu khựa '' Hoàng Xa - Trường Xa" là của Việt Nam
Hoàng xa với lị trường xa là cái gì vậy bác ?


4 cực - 1 đỉnh luôn là các mốc phải chinh phục của dân phượt ! (*)
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Hoàng xa với lị trường xa là cái gì vậy bác ?


4 cực - 1 đỉnh luôn là các mốc phải chinh phục của dân phượt ! (*)
em chinh phục hết roài: Sa vĩ 1998, fan 2005, Lũng cú 2005, APC 2006, cà mau 2007, múi đôi 2008, bờ y 2009, Xà xía 2009
 

phongthan

Xe máy
Biển số
OF-115897
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
86
Động cơ
387,150 Mã lực
oii tổ quốc ta ơi thật tuyệt vời
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Có nhõn mợ là nữ, lại là nữ đầu tiên lên APC, các anh ấy không viết đơn mới là lạ.

Sắp tới cty em có mấy bạn trẻ (có 2-3 bạn nữ) cũng lên APC, chắc các anh ấy cũng viết đơn nhiều mợ nhể.
Nữ đầu tiên là 1 bạn khác lên APC 2005, Ý em là dân phượt từ dưới xuôi.
 

Dims

Xe điện
Biển số
OF-2264
Ngày cấp bằng
4/11/06
Số km
2,224
Động cơ
588,320 Mã lực
Nơi ở
Lung tung linh tinh
Website
glaptop.com
em chinh phục hết roài: Sa vĩ 1998, fan 2005, Lũng cú 2005, APC 2006, cà mau 2007, múi đôi 2008, bờ y 2009, Xà xía 2009
Cụ đi năm 2006 cụ đi với đoàn nào ạ, em biết tất cả các bạn đi năm 2006.

Nữ đầu tiên là 1 bạn khác lên APC 2005, Ý em là dân phượt từ dưới xuôi.
Đầu tiên xuôi lên APC có nhà báo Doãn Hoàng. Năm 2005 thì có một đoàn anh Du Già đi. Hồi đó đường xe máy còn chưa có để đi, đoàn anh Du Gia đi mất 15 ngày, đi bộ từ Leng Su Sìn lên mốc không em nhớ không nhầm là đi bộ mất 7 ngày. Trong đoàn đó có 1 bạn nữ là vợ bạn Lưu Nguyện, chuyến này đi là cả 2 vợ chồng bạn ý đi. Nhưng chỉ có vợ leo lên mốc 0 thì phải.

E chỉ là nữ đầu tiên ở OF này đi APC thôi ạ, đoàn em đi khi đó có mỗi em là nữ. Cụ hiểu nhầm ý người khác rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,986
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Bắt đầu chặng Điện Biên - A pa chải. Sẽ đi qua 1 số địa danh: Mường Chà, Mường Nhé (nơi cuối cùng có cây xăng tử tế).

Hôm sau cả đoàn dậy sớm, rời khỏi Điện Biên lúc trời mới hừng đông:












Chỗ này là trước của Trung tâm y tế huyện Mường Chà phải không cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Mợ Dims ko biết em đâu vì em cũng ko biết mợ.

2 người lên mốc 0 năm 2005 là Nguyện và 1 mợ khác ko phải vợ Nguyện
 

Dims

Xe điện
Biển số
OF-2264
Ngày cấp bằng
4/11/06
Số km
2,224
Động cơ
588,320 Mã lực
Nơi ở
Lung tung linh tinh
Website
glaptop.com
Cụ đi năm 2006 cụ đi với đoàn nào ạ, em biết tất cả các bạn đi năm 2006.
ít thông tin nữa là năm 2006 có đoàn 15ng đi. Sau chuyến đi đó họ gọi nhóm đã đi là A69 tứ là 6 nữa và 9 nam đi APC. Sau đó đến Tết Tây có 1 đoàn đông hơn mang sách lên làm thư viện cho xã Xín Thầu. Chuyến này đi rầm rộ hơn, 1 số báo chí đi theo (không biết giờ thư viện này còn không?). Sau Tết Tây vài ngày thì có 1 bạn nữ đi, bạn ý tình nguyện lên đó dạy học cho các em trên đó. Đến tháng 4/2007 em mới đi được, vì 2 chuyến kia e cũng là thành phần tham gia, nhưng vì điều kiện lúc đó em không thể join cùng, nên tháng 4/2007 e mới đi được.

Đoàn mang sách đi ngày đó đi bằng em Ford Range nhờ Blacklac (admin) mượn của bác Hoàng Nhi. Vì đoàn hồi đó kg có xe bán tải chỉ có mỗi con Escape 2.3 AT thôi. Nói thế để bác biết không phải em chém!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ti tach

Xe buýt
Biển số
OF-17345
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
854
Động cơ
515,514 Mã lực
Nơi ở
Sau vô lăng
Mợ Dims ko biết em đâu vì em cũng ko biết mợ.

2 người lên mốc 0 năm 2005 là Nguyện và 1 mợ khác ko phải vợ Nguyện

ít thông tin nữa là năm 2006 có đoàn 15ng đi. Sau chuyến đi đó họ gọi nhóm đã đi là A69 tứ là 6 nữa và 9 nam đi APC. Sau đó đến Tết Tây có 1 đoàn đông hơn mang sách lên làm thư viện cho xã Xín Thầu. Chuyến này đi rầm rộ hơn, 1 số báo chí đi theo (không biết giờ thư viện này còn không?). Sau Tết Tây vài ngày thì có 1 bạn nữ đi, bạn ý tình nguyện lên đó dạy học cho các em trên đó. Đến tháng 4/2007 em mới đi được, vì 2 chuyến kia e cũng là thành phần tham gia, nhưng vì điều kiện lúc đó em không thể join cùng, nên tháng 4/2007 e mới đi được.

Đoàn mang sách đi ngày đó đi bằng em Ford Range nhờ Blacklac (admin) mượn của bác Hoàng Nhi. Vì đoàn hồi đó kg có xe bán tải chỉ có mỗi con Escape 2.3 AT thôi. Nói thế để bác biết không phải em chém!
Thôi, E xi 2 mợ. 2mợ hẹn nhau off 1 buổi để ôn chuyện cũ đi.
E đang thèm APC nên xới tung cái thới này lên- ko biết có lỗi với các mợ ko ?
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
Xin được hỏi các bạn: Hiện giờ đường từ Mường Nhé lên Apachai đã tốt chưa, cụ thể chất lượng như thế nào? Hàng quán như thế nào? Nếu chỉ lên đến Appachai rồi quay về Mường nhé ( không lên Cột Mốc số không) thì có phải xin giấy tờ gì không?

Xin các bạn những chỉ dẫn càng cụ thể càng quí. Cám ơn các bạn.

Tuanprado
 

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
ít thông tin nữa là năm 2006 có đoàn 15ng đi. Sau chuyến đi đó họ gọi nhóm đã đi là A69 tứ là 6 nữa và 9 nam đi APC. Sau đó đến Tết Tây có 1 đoàn đông hơn mang sách lên làm thư viện cho xã Xín Thầu. Chuyến này đi rầm rộ hơn, 1 số báo chí đi theo (không biết giờ thư viện này còn không?). Sau Tết Tây vài ngày thì có 1 bạn nữ đi, bạn ý tình nguyện lên đó dạy học cho các em trên đó. Đến tháng 4/2007 em mới đi được, vì 2 chuyến kia e cũng là thành phần tham gia, nhưng vì điều kiện lúc đó em không thể join cùng, nên tháng 4/2007 e mới đi được.

Đoàn mang sách đi ngày đó đi bằng em Ford Range nhờ Blacklac (admin) mượn của bác Hoàng Nhi. Vì đoàn hồi đó kg có xe bán tải chỉ có mỗi con Escape 2.3 AT thôi. Nói thế để bác biết không phải em chém!
Mợ nhạy cảm quá. Em ko có ý gì đâu. Có ảnh mợ chụp ở APC cơ mà.

Cụ Tuấn prado: hồi bên em đi thì xin giấy giới thiệu của BP cụ ạ. Bây giờ em ko rõ thế nào nhưng nói chung BP cũng thoải mái thôi. Đường thì em cũng nghe nói là vào tận nơi. Ko giúp được cụ vì em đi 5 năm rồi. Hồi đấy toàn đi bộ.
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Xin được hỏi các bạn: Hiện giờ đường từ Mường Nhé lên Apachai đã tốt chưa, cụ thể chất lượng như thế nào? Hàng quán như thế nào? Nếu chỉ lên đến Appachai rồi quay về Mường nhé ( không lên Cột Mốc số không) thì có phải xin giấy tờ gì không?

Xin các bạn những chỉ dẫn càng cụ thể càng quí. Cám ơn các bạn.

Tuanprado
Cụ đi 4B đến A pa chải vô sờ tư ... đi xe đến tận chân đồi để chuẩn bị leo A pa chải cũng vô tư luôn
Ảnh minh họa nhé !



Ăn uống thỏa mái kg lo, bí quá vào ăn ở với các anh biên phòng đồn A pa chải 317 : 200K/ngày. Các anh ấy phải nói là giao tiếp với rất nhiều đoàn đi A pa chải nhưng vẫn kg mất đi cái chất nhiệt tình, quý người ... gia đình em rất ấn tượng.

Nếu bác kg leo mốc 0 thì kg cần đăng ký biên phòng, ra cửa khẩu gần đó xin hải quan 1 vài câu là ra mốc số 2 -3 cũng hay.


Em đi trước cụ chủ thớt 1 ngày ! Thông tin này là mới nhất đấy ợ !
 
Chỉnh sửa cuối:

35N1169

Xe điện
Biển số
OF-95719
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,430
Động cơ
-317,190 Mã lực
Hay quá cụ tả thật là cặn kẽ tỉ mỉ, làm cho em có cảm giác như người trong cuộc vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top