[Thảo luận] A/C của Ô tô hoạt động thế nào?

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Polar Bear viết:
...
2/ Quạt thông gió: máy lạnh nào cũng có quạt thổi gió và nó có chức năng tuần hoàn gió => sao lại kg thông gió. Tuy vậy , gặp phòng nhỏ - nhiều người thì vẫn bị... ngột và họ vẫn phải gắn thêm mấy cái quạt hút gió trên tường (cái này mới là quạt thông gió chính hiệu).
...
Em không hiểu đoạn này của bác. Vì máy lạnh gia đình chỉ có quạt làm chức năng tuần hoàn gió: hút không khí ngay trong phòng vào cục trong phòng, qua lọc, qua tiếp dàn lạnh rồi thổi gió ra lại vào phòng, hoàn toàn không trao đổi với không khí bên ngoài căn phòng thì tại sao lại gọi là thông gió? Lý do lắp thêm quạt thông gió chính là để khắc phục điều này, tăng cường trao đổi không khí trong và ngoài căn nhà cho "thoáng" hơn.

Còn với điều hoà xe hơi thì khác vì có thêm chế độ lấy gió bên ngoài, không cần lắp thêm "quạt thông gió"?!
 

cuongvx

Xe buýt
Biển số
OF-2122
Ngày cấp bằng
25/10/06
Số km
608
Động cơ
573,195 Mã lực
Nơi ở
Mộ Lao Hà Đông
Website
newscenter.vov.vn
Các bác cho em hỏi vậy lạnh vừa và lạnh nhiều có ảnh hưởng đến lượng xăng tiêu thụ của xe như thế nào???
 

Carfinancing

Xe tải
Biển số
OF-837
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
391
Động cơ
580,743 Mã lực
Mazspeed nói:
Em không hiểu đoạn này của bác. Vì máy lạnh gia đình chỉ có quạt làm chức năng tuần hoàn gió: hút không khí ngay trong phòng vào cục trong phòng, qua lọc, qua tiếp dàn lạnh rồi thổi gió ra lại vào phòng, hoàn toàn không trao đổi với không khí bên ngoài căn phòng thì tại sao lại gọi là thông gió? Lý do lắp thêm quạt thông gió chính là để khắc phục điều này, tăng cường trao đổi không khí trong và ngoài căn nhà cho "thoáng" hơn.

Còn với điều hoà xe hơi thì khác vì có thêm chế độ lấy gió bên ngoài, không cần lắp thêm "quạt thông gió"?!
Vấn đề là khi bật điều hòa dù luôn để chế độ lấy gió trong xe nhưng thấy vẫn dễ thở !!! Như vậy "phải có" không khi bên ngoài vào xe khi bật AC. Em thấy cách giải thích là chênh lệch nhiệt độ --> chênh lệch áp suất làm không khí vào xe qua các khe là ko hợp lý lắm vì như thế nó cũng chỉ có giới hạn thôi chứ vào mãi thì xe thành quả bóng bay????
 

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
717
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Carfinancing nói:
Vấn đề là khi bật điều hòa dù luôn để chế độ lấy gió trong xe nhưng thấy vẫn dễ thở !!! Như vậy "phải có" không khi bên ngoài vào xe khi bật AC. Em thấy cách giải thích là chênh lệch nhiệt độ --> chênh lệch áp suất làm không khí vào xe qua các khe là ko hợp lý lắm vì như thế nó cũng chỉ có giới hạn thôi chứ vào mãi thì xe thành quả bóng bay????
Nó hút vào (khi máy lạnh chạy) và lại bơm ra (khi máy lạnh ngắt) thì làm sao mà thành bóng bay được bác??
 

Thanhhaiduong

Xe đạp
Biển số
OF-1060
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
48
Động cơ
576,120 Mã lực
Carfinancing nói:
Vấn đề là khi bật điều hòa dù luôn để chế độ lấy gió trong xe nhưng thấy vẫn dễ thở !!! Như vậy "phải có" không khi bên ngoài vào xe khi bật AC. Em thấy cách giải thích là chênh lệch nhiệt độ --> chênh lệch áp suất làm không khí vào xe qua các khe là ko hợp lý lắm vì như thế nó cũng chỉ có giới hạn thôi chứ vào mãi thì xe thành quả bóng bay????
(l) không phải lo chuyện đó bác à, xe nào cũng có thông gió ra sau bằng các ống ra cốp sau rồi ra ngoài bằng cửa thoát ( cửa này thường ở 2 bên sườn xe , nằm loanh quanh khu vực trong cản sau, nếu tháo cản sau sẽ nhìn thấy)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Chaien

Xe tăng
Biển số
OF-186
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,190
Động cơ
592,777 Mã lực
cái vấn đề dễ thở hơn có thể giải thích bằng 1 hiện tượng nữa : Đó là mùa hè ta uống nước để tủ lạnh cực kỳ đã còn uống nước để bên ngoài rất khó vào ! đó là do nước cũng như không khí là 2 con đường tỏa nhiệt để cơ thể ta luôn cân bằng thân nhiệt ở 36-37 độ C do đó khi hít không khí nóng ấm thì không thể dễ thở bằng không khí mát lạnh được !
 

tlac

Xe đạp
Biển số
OF-804
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
10
Động cơ
579,133 Mã lực
Nơi ở
Giải phóng đường - Hà nội tỉnh
các bác cho em hỏi tý xe của em khi đi trời mưa, độ ảm cao kính chắn gió cứ mờ tịt không nhìn thấy gị em bất A/c thì đơc hợn nhưng cõng hết máy, làm cáhc nào khắc phục được các bác nhỉ? :^) :^) :^)
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Các bác cho em hỏi vậy lạnh vừa và lạnh nhiều có ảnh hưởng đến lượng xăng tiêu thụ của xe như thế nào???
Cái này không ảnh hưởng gì hết, vì lạnh nhiều hay ít là do hòa trộn hơi nóng (từ đường nước làm mát động cơ) ít hay nhiều mà thôi. Lốc điều hòa vẫn chạy, có nghĩa công suất của động cơ vẫn bị chia sẻ, xăng vẫn tiếp tục bị uống như thường.:D

các bác cho em hỏi tý xe của em khi đi trời mưa, độ ảm cao kính chắn gió cứ mờ tịt không nhìn thấy gị em bất A/c thì đơc hợn nhưng cõng hết máy, làm cáhc nào khắc phục được các bác nhỉ?
Không có cách nào khác là phải bật AC lên để hút ẩm, cóng quá thì xoay cái núm điều chỉnh nhiệt độ tăng lên thôi.:D
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
theo tôi độ ẩm cao quá thì khó chịu là vì khi độ ẩm lên cao quá thì khả năng lấy ô xy từ không khí của phổi sẽ giảm, nên ta thấy thiếu ô xy và khó chịu
còn khi độ ẩm thấp đi thì khả năng hấp thụ ô xy tăng lên, dễ chịu hơn, còn điều hòa xe mà bật ở gió quẩn thì hầu như không lấy khí vào đâu, chỉ rất ít thôi, vì bản thân cái xe nó không kín hoàn toàn được, bằng chứng là các bác thử để a/c chế độ khép kín và đi qua các vùng như cổ nhuế hoăc... sẽ không ngửi thấy mùi gì,

bác gì ví dụ điều hòa ô tô ở chế độ quẩn cũng như điều hòa gia đình ko dùng quạt thông gió ngoài là hoàn toàn chính xác, chỉ có là ko khí trong phòng nó có dung lượng lớn hơn nên ngồi được lâu hơn mà thôi,

còn điều hòa ở các tòa nhà building (dùng công nghệ chiller hoặc vrv) thì khác cái đó mới gọi là air conditioner tức là nó điều khiển cả môi trường: độ ẩm, cấp gió tươi,...
còn cái dùng trong ô tô (tất nhiên ko phải dòng ô tô cao cấp) chỉ là máy lạnh thôi
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,443
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
pvc nói:
các bác nhớ có 2 chế độ, lấy gió ngoài và trong, em có anh bạn chuyên để gió ở ngoài mùa này, không bật A/C như bác chaien cho đỡ tốn xăng, hôm rồi đi cổ nhuế đi sau 1 bác "xe công ty vệ sinh" cứ gọi là thôi rồi lượm ơi
:)) :D :)) :D :))
Khổ thân lão. ai bảo thích hưởng gió giời , " hương đồng cỏ nội " cơ ! hehehe

Thời tiết mùa đông mờ bật quạt gió thì cũng ngang nhau với mùa hè chạy chiều lạnh mờ Bác ! kekekeke :D
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
489
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về hệ thống điều hoà xe hơi điều khiển bằng điện tử thì tôi không biết (vì chưa có xe để... phá). Còn hệ thống điều hoà thông thường thì nó hoạt động hế này:
- Nút A/C chỉ là công tắc bật lốc lạnh (tất nhiên nếu bật A/c mà nút quạt để ở O thì nó cũng kg chạy lốc). Khi lốc lạnh chạy, lạnh dàn lạnh sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ thiết kế và 1 rờ le sẽ tự động ngắt mạch. Khi nhiệt độ dàn lạnh tăng lên thì rờ le lại đóng mạch để lốc lạnh chạy tiếp.
Như vậy, dàn lạnh luôn được làm lạnh ở một nhiệt độ nhất định nào đó và đây chính là độ lạnh tối đa mà quạt gió có thể thổi vào khoang xe.
- Còn cơ chế điều khiển độ lạnh/nóng trong xe thì hoàn toàn bằng cơ (nên thường làm bằng cần gạt , núm xoay cho khoẻ):
Ở trung tâm taplô sẽ có một hộp trộn không khí và thường đặt quạt hút gió ở đây.
+ Gió lạnh từ dàn lạnh sẽ được quạt hút theo đường ống nối từ dàn lạnh đến hộp trộn không khí.
+ Gió nóng cũng sẽ được hút từ dàn nóng đến (dàn nóng thực ra là một đường ống nước nóng tuần hoàn lấy từ nước làm mát của khoang máy).

Tại hộp trộn không khí sẽ có một tấm cửa lắc qua lắc lại (điều khiển theo cần gạt nhiệt độ) theo kiểu đóng dần bên cửa lạnh thì mở dần bên cửa nóng và ngược lại. Tuỳ thuộc tỷ lệ khí lạnh/nóng được trộn với nhau trong hộp sẽ cho ta nhiệt độ nhất định và sẽ được thổi qua các cửa gió trên táp lô... vào khoang xe.
Phần hơi thừa do đóng mở cánh cửa sẽ được tuần hoàn quay lại vòng sau.

Như vậy , Nhiệt độ trong xe phụ thuộc vào việc điều chỉnh cần nhiệt độ hơn là cái nút A/C. Có bật hay tắt A/C mà cần điều khiển nhiệt độ để ở chế độ sấy nóng nhất thì gió nóng vẫn vào khoang xe và cảm thấy nóng nhất. Ngược lại , nếu để ở chế độ lạnh nhất thì cũng chỉ đạt được độ lạnh tối đa có trong dàn lạnh, kg thể lạnh hơn được nữa > Nếu tắt A/c và để cần gạt ở chế độ lạnh nhất thì nhiệt độ thổi từ cửa gió sẽ cân bằng với nhiệt độ tự nhiên trong xe.

Chính vì nguyên lý này nên khi kiểm tra độ lạnh họ phải đặt nhiệt kế ngay tại cửa gió. Còn nhiệt độ các vị trí khác trong xe tuỳ vào độ rộng, ô cửa kính , ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp....
Bác gấu cho e hỏi phát nhé: Vậy thì cái lốc đh nó cứ chạy đến 1 nhiệt độ nào đó thì ngắt ( nhiệt độ đó do cái role nhiệt gắn ở giàn lạnh). Còn nhiệt độ trong xe chỉ phụ thuộc vào việc chỉnh nút nhiệt độ và tốc độ quạt gió. Vậy nếu e bật đh và đặt nhiệt độ thế nào thì lốc đh vẫn chạy như nhau hả bác? Vậy là vẫn tốn xăng bình thường. Ở đh gia đình thì e thấy nó điều khiển nhiệt độ phòng bằng cách thay đổi thời gian bật tắt lốc mà bác. Thế mà trước đây e cứ nghĩ nếu càng bật lạnh thì càng tốn xăng. Cám ơn bác nhiều!
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,283
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Mùa đông hay mùa hè em đều bật máy lạnh hết, chỉ có điều lạnh nhiều hay ít hơn thôi. Ko bật thì khó chịu lắm :(
Tất nhiên vẫn còn giải pháp.... mở kính ra
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Mùa đông hay mùa hè em đều bật máy lạnh hết, chỉ có điều lạnh nhiều hay ít hơn thôi. Ko bật thì khó chịu lắm :(
Tất nhiên vẫn còn giải pháp.... mở kính ra
Em giống bác. Mấy hôm nay bật điều hòa lạnh gần chết, em phải khoác thêm áo bông, :D, nhưng vẫn bật điều hòa vì mở kính ra ồn và bụi quá, mà đóng kính không bật điều hòa thì rất ngột ngạt và bị mờ kính.

P/S: Bác nào không thích mặc áo bông thì có thể gạt nút lạnh sang phía nóng, đến khi nào thấy nhiệt độ trong xe dễ chịu nhất là được.
 

buratino2001

Xe đạp
Biển số
OF-9248
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
17
Động cơ
535,770 Mã lực
Tiện thể cho em hỏi ké chút: nếu bật dàn lạnh thì công suất của xe giảm đi (yếu hơn) khoảng bao nhiêu phần trăm?
 

tuantax

Xe đạp
Biển số
OF-364077
Ngày cấp bằng
22/4/15
Số km
28
Động cơ
257,280 Mã lực
Về hệ thống điều hoà xe hơi điều khiển bằng điện tử thì tôi không biết (vì chưa có xe để... phá). Còn hệ thống điều hoà thông thường thì nó hoạt động hế này:
- Nút A/C chỉ là công tắc bật lốc lạnh (tất nhiên nếu bật A/c mà nút quạt để ở O thì nó cũng kg chạy lốc). Khi lốc lạnh chạy, lạnh dàn lạnh sẽ được làm lạnh đến nhiệt độ thiết kế và 1 rờ le sẽ tự động ngắt mạch. Khi nhiệt độ dàn lạnh tăng lên thì rờ le lại đóng mạch để lốc lạnh chạy tiếp.
Như vậy, dàn lạnh luôn được làm lạnh ở một nhiệt độ nhất định nào đó và đây chính là độ lạnh tối đa mà quạt gió có thể thổi vào khoang xe.
- Còn cơ chế điều khiển độ lạnh/nóng trong xe thì hoàn toàn bằng cơ (nên thường làm bằng cần gạt , núm xoay cho khoẻ):
Ở trung tâm taplô sẽ có một hộp trộn không khí và thường đặt quạt hút gió ở đây.
+ Gió lạnh từ dàn lạnh sẽ được quạt hút theo đường ống nối từ dàn lạnh đến hộp trộn không khí.
+ Gió nóng cũng sẽ được hút từ dàn nóng đến (dàn nóng thực ra là một đường ống nước nóng tuần hoàn lấy từ nước làm mát của khoang máy).

Tại hộp trộn không khí sẽ có một tấm cửa lắc qua lắc lại (điều khiển theo cần gạt nhiệt độ) theo kiểu đóng dần bên cửa lạnh thì mở dần bên cửa nóng và ngược lại. Tuỳ thuộc tỷ lệ khí lạnh/nóng được trộn với nhau trong hộp sẽ cho ta nhiệt độ nhất định và sẽ được thổi qua các cửa gió trên táp lô... vào khoang xe.
Phần hơi thừa do đóng mở cánh cửa sẽ được tuần hoàn quay lại vòng sau.

Như vậy , Nhiệt độ trong xe phụ thuộc vào việc điều chỉnh cần nhiệt độ hơn là cái nút A/C. Có bật hay tắt A/C mà cần điều khiển nhiệt độ để ở chế độ sấy nóng nhất thì gió nóng vẫn vào khoang xe và cảm thấy nóng nhất. Ngược lại , nếu để ở chế độ lạnh nhất thì cũng chỉ đạt được độ lạnh tối đa có trong dàn lạnh, kg thể lạnh hơn được nữa > Nếu tắt A/c và để cần gạt ở chế độ lạnh nhất thì nhiệt độ thổi từ cửa gió sẽ cân bằng với nhiệt độ tự nhiên trong xe.

Chính vì nguyên lý này nên khi kiểm tra độ lạnh họ phải đặt nhiệt kế ngay tại cửa gió. Còn nhiệt độ các vị trí khác trong xe tuỳ vào độ rộng, ô cửa kính , ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp....
Cụ cho e hỏi xe e còn có nút A/P cạnh nút A/c vậy a/p là gì ạ
 

xedap668

Xe buýt
Biển số
OF-405456
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
829
Động cơ
235,090 Mã lực
Tuổi
43
điều hoà ôtô và sấy kính khô, không khí lưu thông .....nhiều vấn đề phết...e vẫn chưa thông lắm
 

Hải xlđ

Xe đạp
Biển số
OF-516903
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
15
Động cơ
178,250 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Phú Lương _ Hà Đông - Hà Nội
Các cụ am hiểu âm thanh cho em sờ cậy tý:
Em đang định lắp thêp loa Sub lên con vios 2015 nhưng chưa biết chọn loại nào; Ở đâu ; giá cả ra sao và có nên lắp không?
Cụ nào có kinh rồi cho em biết với ạ
 

LouisNk

Xe máy
Biển số
OF-814888
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
87
Động cơ
212 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc
Khi bác mở điều hòa thì dàn lạnh điều hòa sẽ được làm lạnh đến 1 mức nhiệt độ nào đó. khi tắt điều hòa thì dàn lạnh sẽ ấm dần lên chứ không ấm ngay lập tức. do vậy bác không thấy nhiệt độ thay đổi đột ngột.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top