_______________Cách xử lí những hư hỏng thường gặp trên xe ôtô__________________

aiaikia

Xe hơi
Biển số
OF-97087
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
181
Động cơ
401,600 Mã lực
1. Khi xe bạn có những triệu chứng:

- Động cơ hoạt động có tiếng kêu lạ hoặc tạo cảm giác ì máy

- Gầm xe rò rỉ nước

- Âm thanh bất thường từ hệ thống xả

- Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng

- Phanh nhẹ, mất hiệu quả

- Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường

Điều tốt nhất là lập tức kiểm tra và sữa chửa, tuy nhiên bạn hãy thử làm theo những điều sau:

- Để xe vẫn nổ máy, bạn có thể quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có mầu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả mầu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả mầu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.

- Bạn có thể xem màu sắc của chân bugi: Nếu chân bugi có màu đen là không tốt. Thông thường, khi bugi có màu này có nghĩa chế hòa khí gặp sự cố nên cung cấp hỗn hợp giàu (nhiều nhiên liệu) hoặc chạy cầm chừng quá mức. Kết hợp với khói đen thoát ra từ ống pô bạn có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu.

2. Những hư hỏng thông thường và cách khắc phục

Động cơ không khởi động được

Nguyên nhân:

- Bình điện hết

- Các đầu dây nối

- Khoá điện máy khởi động

- Do rôto hoặc stato bị chạm chập

Cách khắc phục:

- Kiểm tra xiết chặt đầu mối bình điện

- Kiểm tra các đầu dây nối

- Sửa chữa khoá điện và máy khởi động

- Đưa về trạm sửa chữa, bảo dưỡng

Khi bật khoá điện khởi động trục khuỷu quay bình thường nhưng máy không nổ

Nguyên nhân:

- Hệ thống đánh lửa (biến áp đánh lửa, dây cao áp, bộ chia điện, nến đánh lửa…)

- Cuộn điện (cuộn kích từ)

- Bộ chế hoà khí, bơm xăng

- Đường ống dẫn nhiên liệu

Cách khắc phục:

- Kiểm tra bộ tăng điện, bộ chia điện, dây cao áp, nến điện, nếu cần thì thay thế

- Thay cuộn kích từ

- Kiểm tra khắc phục hỏng hóc của bộ chế hoà khí, bơm xăng

- Kiểm tra đường nhiên liệu

Động cơ bị sặc xăng


Nguyên nhân:

- Khởi động nhiều lần mà không nổ

- Tỉ lệ hoà khí (xăng, gió không đúng) bầu lọc gió bị tắc do bụi bẩn

Cách khắc phục:

- Tháo bugi ra làm sạch và khô điện cực

- Khởi động động cơ và giữ thời gian trong vòng 15 giây

- Lắp lại bugi

- Khởi động lại đông cơ nhưng không đạp chân ga

- Dùng khí nén thổi sạch bầu lọc gió và chỉnh lại tỉ lệ hoà khí

Động cơ bị nóng, nhiệt độ nước làm mát tăng cao, công suất giảm


Nguyên nhân:

- Hệ thống làm mát hay hệ thống bôi trơn bị trục trặc

- Thời điểm đánh lửa sai.

Cách khắc phục:

- Cần tìm chỗ đỗ xe an toàn và tắt động cơ

- Nếu nước làm mát trong két nước sôi phải đợi nước sôi mới được mở két nước

- Kiểm tra dây đai bơm nước và tìm chỗ rò rỉ nước

- Nếu dây đai đứt phai thay, không có rò rỉ nước phải bổ sung nước vào két làm mát

- Kiểm tra và đặt lại thời điểm đánh lửa

Động cơ dễ chết máy

Nguyên nhân:


- Bugi hỏng

- Dây cao áp bị trục trặc

Cách khắc phục


- Kiểm tra làm sạch dây điện

- Kiểm tra dây cao áp

Động cơ vẫn nổ, sau khi đã tắt khoá điện

Nguyên nhân:

- Bộ chế hoà khí trục trặc

- Thời điểm đánh lửa sai

- Khoá điện hỏng

- Muội than trong buồng đốt nhiều

Cách khắc phục:

- Sửa chửa bộ chế hoà khí

- Điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa

- Tháo bugi đánh lại

- Làm sạch buồng đốt

Có tiếng nổ trong đường ống xả

Nguyên nhân

- Thời điểm đánh lửa sai (đánh lửa quá muộn)

- Khe hở nhiệt của supap không đúng

Cách khắc phục:

- Kiểm tra bộ ngắt nhiên liệu

- Kiểm tra bầu lọc gió

- Chỉnh lại khe hở suppap

- Điều chỉnh thời điểm đánh lửa

Có tiếng nổ trong đường ống nạp

Nguyên nhân:

- Bướm gió mở

- Thời điểm đánh lửa sai (đánh lửa quá sớm)

- Khe hở nhiệt suppap không đúng

- Áp lực động cơ không đủ

Cách khắc phục

- Kiểm tra bướm gió

- Điều chỉnh lại thời điểm đánh lửa

- Kiểm tra điều chỉnh lại khe hở nhiệt suppap

- Kiểm tra áp suất động cơ

Động cơ tiêu hao nhiên liệu quá cao


Nguyên nhân:

- Bình xăng, công tắc bình xăng, ống dẫn bình xăng, tỉ lệ hoà khí sai, bộ chế hoà khí có hiện tượng dò xăng

- Lực cản lăn quá lớn

- Đánh lửa quá sớm hoặc quá trễ

- Áp lực xilanh không đủ (tụt hơi)

- Garăngti quá cao

- Chạy tốc độ thấp hay cao trong tình trạng quá tải

Cách khắc phục:

- Kiểm tra và sửa chữa đường ống nhiên liệu

- Chỉnh lại thời điểm đánh lửa

- Làm hơi (hay đại tu lại)

- Chỉnh lại garăngti
Theo oto-hui
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,669
Động cơ
574,408 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
:-? Chả thấy chỗ nào nói đến cầu chì nhỉ. Hay cầu chì trên xe là thừa khi kiểm tra các nguyên nhân xe không nổ máy được.
 

madaz 929

Xe đạp
Biển số
OF-105497
Ngày cấp bằng
12/7/11
Số km
36
Động cơ
395,460 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Bài viết chuẩn, bổ sung thêm khi máy chết bất thường nếu sau khi vệ sinh cao áp, buzi vẫn chưa có kết quả để ý thêm mobile và bơm xăng
 

madaz 929

Xe đạp
Biển số
OF-105497
Ngày cấp bằng
12/7/11
Số km
36
Động cơ
395,460 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Xe hao nước nhanh máy ì yếu. Nước không bị rò rỉ, điện vẫn tốt. Không lẫn nước trong dầu. Kết luận=Xe bị thổi gioăng quy lát nhẹ.
 

Matizchongdan

Xe máy
Biển số
OF-112786
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
89
Động cơ
389,490 Mã lực
Bác phán chuẫn như thợ sách ý. Em phục bác quá.:P
 

dép lào 18k

Xe đạp
Biển số
OF-121598
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
25
Động cơ
381,950 Mã lực
Nơi ở
daksong/daknong
nhưng thực tiễn đôi khi khó khăn hơn sách nhìu phải hok các pác
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,480
Động cơ
597,612 Mã lực
Đúng là lái mới
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Tài liệu này in lâu chưa bác :D em muốn chỉnh thời điểm đánh lửa con Kia Morning bác chỉ em cái :D
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Tài liệu của bác ấn bản chắc được 40 năm nay rồi, xe bây giờ điều chỉnh các thức bằng ECU kể cả thời điểm đánh lửa, trên OF hầu như chả còn ai đi loại xe áp dụng tài liệu sửa chữa của bác họa chăng còn mấy bác sưu tầm xe cổ. Sửa chữa bây giờ khác xa hoàn toàn, chắc bác ấy thấy bác đăng bài không phù hợp nên bẩu xế
 

hahung

Xe đạp
Biển số
OF-123095
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
22
Động cơ
380,620 Mã lực
bai viet rat la hay va bo ich bac ah
 

aiaikia

Xe hơi
Biển số
OF-97087
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
181
Động cơ
401,600 Mã lực
Tài liệu của bác ấn bản chắc được 40 năm nay rồi, xe bây giờ điều chỉnh các thức bằng ECU kể cả thời điểm đánh lửa, trên OF hầu như chả còn ai đi loại xe áp dụng tài liệu sửa chữa của bác họa chăng còn mấy bác sưu tầm xe cổ. Sửa chữa bây giờ khác xa hoàn toàn, chắc bác ấy thấy bác đăng bài không phù hợp nên bẩu xế
vậy sao of toàn người giầu đi xe Sịn nhỉ.thấy hay đăng lên cho người cần thôi mà,ai ko cần thì thôi ko hợp lí thì mod cứ sử em ko có í kiến
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
vậy sao of toàn người giầu đi xe Sịn nhỉ.thấy hay đăng lên cho người cần thôi mà,ai ko cần thì thôi ko hợp lí thì mod cứ sử em ko có í kiến
ấy bác chớ tự ái, việc đăng cứ đăng ai đọc cứ đọc chứ :P
 

aiaikia

Xe hơi
Biển số
OF-97087
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
181
Động cơ
401,600 Mã lực
ấy bác chớ tự ái, việc đăng cứ đăng ai đọc cứ đọc chứ :P
ko bác ạ em bị mất dây thần kinh tự ái rồi,chẳng qua em ko thích kiểu lái mới,lái cũ.có mới thì mới có cũ chứ diễn đàn là để học hỏi mà đúng ko bác
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
ko bác ạ em bị mất dây thần kinh tự ái rồi,chẳng qua em ko thích kiểu lái mới,lái cũ.có mới thì mới có cũ chứ diễn đàn là để học hỏi mà đúng ko bác
dạ đúng, có điều em cũng công nhận tài liệu của bác cụ quá nên sự khả dụng của nó đối với mọi người không cao, nhưng cứ mạnh dạn ạ, lái mới mà mình oánh võng khỏe thì cũng liệng kém gì lái cũ :D
 

madaz 929

Xe đạp
Biển số
OF-105497
Ngày cấp bằng
12/7/11
Số km
36
Động cơ
395,460 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Tôi thấy tài liệu của AIAIKIA viết rất có ích, đây là kiến thức cơ bản cho người chơi xe. Phòng khi đi sửa không bị Ga ra bịp. Còn những xe đời mới bây giờ Pan vẫn vậy chẳng qua xử lý thường thay ít sửa. Trên OF đưa ra kiến thức vậy là tốt rồi. Chi tiết hơn xin ra gara.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top