- Biển số
- OF-8025
- Ngày cấp bằng
- 14/8/07
- Số km
- 425
- Động cơ
- 542,050 Mã lực
- Tuổi
- 48
Theo Thế Giới Ôtô
Tại triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt lần này, Mercedes-Benz sẽ cho ra mắt chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ DiesOtto. Nhờ công nghệ này, động cơ có thể đạt được công suất lớn như dòng xe S-Class 3.5L V6 mặc dù chỉ sử dụng động cơ 1.8 L với 4 xilanh.
Chiếc xe này được Mercedes-Benz đặt tên là F700, được trang bị động cơ xăng 1.8L turbochaged, 4 xilanh với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp GDI (Gasoline Direct Injection) và có thể đánh lửa tự động theo điều kiện vận hành. Ngoài ra, còn có một module hybrid sẽ điều khiển hoạt động của một mô tơ điện để trợ giúp động cơ đốt trong khi xe vận hành ở chế độ stop-and-go.
Bố trí trên xe F700 với công nghệ DiesOtto Công suất lớn nhất của động cơ đốt trong là 175 kw (238 hp), còn mô tơ điện sẵn sàng hỗ trợ với công suất 15 kw (20 hp), mô men xoắn lớn nhất của hệ thống đạt 400 Nm. Nhờ vậy, F700 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất 7,5 giây, có thể đạt tốc độ tối đa là 200 km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 5,3 l/100 km và thải ra lượng khí CO2 ở mức 127 g/km.
F700 với động cơ 1.8 L và sử dụng tăng áp với turbocharger, nhưng có thể đạt được mức công suất của dòng xe S-Class hiện nay với động cơ xăng 3.5 L V6 thông thường hoặc động cơ diesel 3.0 L V6 có turbo tăng áp.
Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là tạo ra một động cơ có tính kinh tế nhiên liệu như động cơ diesel nhưng lại sạch như động cơ xăng Thomas Weber, thành viên chính trong nhóm nghiên cứu DiesOtto của DaimlerChrysler AG phát biểu.
Công nghệ DiesOtto trên xe F700
Động cơ DiesOtto đã đưa những ưu điểm của động cơ diesel vào trong động cơ xăng: trong chế độ tự cháy CAI (Controlled Auto Ignition) hỗn hợp được hòa trộn và tự bốc cháy mà không cần buji đánh lửa, giống như trên động cơ diesel nhưng không có yêu cầu đặc biệt nào về chất lượng nhiên liệu mà chỉ sử dụng nhiên liệu như động cơ xăng thông thường.
DiesOtto sử dụng phun nhiên liệu trực tiếp nhưng không giống với phun nhiên liệu trực tiếp trên động cơ CLS 350 CGI. Trên động cơ CGI yêu cầu hỗn hợp hòa trộn phải dễ cháy và bao quanh buji, còn động cơ DiesOtto cũng vận hành với hỗn hợp hòa trộn nghèo, phun nhiên liệu trực tiếp, nhưng yêu cầu phải có độ đồng đều cao hơn và tự do điều chỉnh chu trình phun.
Hệ thống điều khiển xu páp VVCV (Variable Valve Control System) có thể điều chỉnh để tăng hoặc giảm thời gian đóng mở xu páp. Để đạt được điều đó, trục cam được cung cấp với hai vấu cam, một vấu cam nhỏ và một vấu cam lớn dành cho mỗi xu páp. Vấu cam lớn được sử dụng khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao và đầy tải, vấu cam nhỏ hoạt động ở chế độ đánh lửa tự động CAI khi tải trọng nhỏ hoặc không tải.
Ngoài ra, để có thể thỏa mãn được yêu cầu ở các chế độ tải trọng khác nhau, để hỗn hợp xăng và nhiên liệu có thể tự bốc cháy thì động cơ DiesOtto phải sử dụng cơ cấu liên kết trục khủy để có thể điều chỉnh tỷ số nén thay đổi liên tục theo các chế độ vận hành.
DiesOtto với chế độ tự động đánh lửa CAI thực hiện đốt cháy hỗn hợp hòa trộn
ở nhiệt độ thấp làm giảm hàm lượng NOX trong khí xả Sở dĩ F700 có thể đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng như vậy là nhờ khả năng hoạt động của hỗn hợp xăng và không khí được hòa trộn với tỷ lệ rất nhạt, kết hợp với khả năng thay đổi tỷ số nén nhịp nhàng của động cơ. Ngoài ra, hàm lượng NOX trong khí xả của F700 cũng ở mức thấp là do hỗn hợp hòa trộn luôn đạt được độ đồng cao nhất và ổn định kết hợp với nhiệt độ cháy của hỗn hợp thấp.
Chế độ tự động đánh lửa CAI sẽ rất thích hợp khi thường xuyên lái xe trong điều kiện tốc độ thấp và trung bình cũng như chỉ yêu cầu chế độ tải trọng nhỏ và trung bình. Khi xe có tải trọng lớn, lập tức động cơ sẽ chuyển sang hoạt động như động cơ xăng thông thường và hỗn hợp hòa trộn sẽ được đốt cháy nhờ buji đánh lửa để tăng công suất cho động cơ.
Trên F700, động cơ DiesOtto còn được tăng thêm công suất nhờ vào hệ thống tăng áp turbochaged với hai chế độ: chế độ tăng áp với áp suất thấp và chế độ tăng áp với áp suất cao. Nhờ những hệ thống phức tạp này mà động cơ có thể phản ứng rất nhanh và hiệu quả ở số vòng quay thấp, cũng như để cung cấp mô men lớn và công suất kéo cao tới đầu ra của động cơ khi tăng tốc hoặc tăng tải cho xe.
Ngoài DiesOtto hiện nay, Mercedes-Benz đang nghiên cứu hệ thống PRE-SCAN suspension. Hệ thống sẽ sử dụng hai cảm biến laser được đặt ở đèn pha trước đóng vai trò như mắt để cung cấp những hình ảnh của nền đường với độ chính xác cao. Trên cơ sở những hình ảnh được cung cấp cùng với các thông tin về tình trạng của xe, bộ điều khiển sẽ tính toán và phân tích để điều khiển dòng thủy lực đến các bánh xe với độ chính xác cao, giúp xe đạt được độ êm dịu cao nhất trong các điều kiện vận hành.
Tại triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt lần này, Mercedes-Benz sẽ cho ra mắt chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ DiesOtto. Nhờ công nghệ này, động cơ có thể đạt được công suất lớn như dòng xe S-Class 3.5L V6 mặc dù chỉ sử dụng động cơ 1.8 L với 4 xilanh.
Chiếc xe này được Mercedes-Benz đặt tên là F700, được trang bị động cơ xăng 1.8L turbochaged, 4 xilanh với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp GDI (Gasoline Direct Injection) và có thể đánh lửa tự động theo điều kiện vận hành. Ngoài ra, còn có một module hybrid sẽ điều khiển hoạt động của một mô tơ điện để trợ giúp động cơ đốt trong khi xe vận hành ở chế độ stop-and-go.
Bố trí trên xe F700 với công nghệ DiesOtto
F700 với động cơ 1.8 L và sử dụng tăng áp với turbocharger, nhưng có thể đạt được mức công suất của dòng xe S-Class hiện nay với động cơ xăng 3.5 L V6 thông thường hoặc động cơ diesel 3.0 L V6 có turbo tăng áp.
Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là tạo ra một động cơ có tính kinh tế nhiên liệu như động cơ diesel nhưng lại sạch như động cơ xăng Thomas Weber, thành viên chính trong nhóm nghiên cứu DiesOtto của DaimlerChrysler AG phát biểu.
Công nghệ DiesOtto trên xe F700
Động cơ DiesOtto đã đưa những ưu điểm của động cơ diesel vào trong động cơ xăng: trong chế độ tự cháy CAI (Controlled Auto Ignition) hỗn hợp được hòa trộn và tự bốc cháy mà không cần buji đánh lửa, giống như trên động cơ diesel nhưng không có yêu cầu đặc biệt nào về chất lượng nhiên liệu mà chỉ sử dụng nhiên liệu như động cơ xăng thông thường.
DiesOtto sử dụng phun nhiên liệu trực tiếp nhưng không giống với phun nhiên liệu trực tiếp trên động cơ CLS 350 CGI. Trên động cơ CGI yêu cầu hỗn hợp hòa trộn phải dễ cháy và bao quanh buji, còn động cơ DiesOtto cũng vận hành với hỗn hợp hòa trộn nghèo, phun nhiên liệu trực tiếp, nhưng yêu cầu phải có độ đồng đều cao hơn và tự do điều chỉnh chu trình phun.
Hệ thống điều khiển xu páp VVCV (Variable Valve Control System) có thể điều chỉnh để tăng hoặc giảm thời gian đóng mở xu páp. Để đạt được điều đó, trục cam được cung cấp với hai vấu cam, một vấu cam nhỏ và một vấu cam lớn dành cho mỗi xu páp. Vấu cam lớn được sử dụng khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao và đầy tải, vấu cam nhỏ hoạt động ở chế độ đánh lửa tự động CAI khi tải trọng nhỏ hoặc không tải.
Ngoài ra, để có thể thỏa mãn được yêu cầu ở các chế độ tải trọng khác nhau, để hỗn hợp xăng và nhiên liệu có thể tự bốc cháy thì động cơ DiesOtto phải sử dụng cơ cấu liên kết trục khủy để có thể điều chỉnh tỷ số nén thay đổi liên tục theo các chế độ vận hành.
DiesOtto với chế độ tự động đánh lửa CAI thực hiện đốt cháy hỗn hợp hòa trộn
ở nhiệt độ thấp làm giảm hàm lượng NOX trong khí xả
Chế độ tự động đánh lửa CAI sẽ rất thích hợp khi thường xuyên lái xe trong điều kiện tốc độ thấp và trung bình cũng như chỉ yêu cầu chế độ tải trọng nhỏ và trung bình. Khi xe có tải trọng lớn, lập tức động cơ sẽ chuyển sang hoạt động như động cơ xăng thông thường và hỗn hợp hòa trộn sẽ được đốt cháy nhờ buji đánh lửa để tăng công suất cho động cơ.
Trên F700, động cơ DiesOtto còn được tăng thêm công suất nhờ vào hệ thống tăng áp turbochaged với hai chế độ: chế độ tăng áp với áp suất thấp và chế độ tăng áp với áp suất cao. Nhờ những hệ thống phức tạp này mà động cơ có thể phản ứng rất nhanh và hiệu quả ở số vòng quay thấp, cũng như để cung cấp mô men lớn và công suất kéo cao tới đầu ra của động cơ khi tăng tốc hoặc tăng tải cho xe.
Ngoài DiesOtto hiện nay, Mercedes-Benz đang nghiên cứu hệ thống PRE-SCAN suspension. Hệ thống sẽ sử dụng hai cảm biến laser được đặt ở đèn pha trước đóng vai trò như mắt để cung cấp những hình ảnh của nền đường với độ chính xác cao. Trên cơ sở những hình ảnh được cung cấp cùng với các thông tin về tình trạng của xe, bộ điều khiển sẽ tính toán và phân tích để điều khiển dòng thủy lực đến các bánh xe với độ chính xác cao, giúp xe đạt được độ êm dịu cao nhất trong các điều kiện vận hành.