F700, chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ “DiesOtto”.

NGUYENNGOC

Xe tải
Biển số
OF-8025
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,050 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
115 Trần Phú Phan Rang Ninh Thuận
Theo Thế Giới Ôtô
Tại triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt lần này, Mercedes-Benz sẽ cho ra mắt chiếc xe đầu tiên sử dụng công nghệ “DiesOtto”. Nhờ công nghệ này, động cơ có thể đạt được công suất lớn như dòng xe S-Class 3.5L V6 mặc dù chỉ sử dụng động cơ 1.8 L với 4 xilanh.
Chiếc xe này được Mercedes-Benz đặt tên là F700, được trang bị động cơ xăng 1.8L turbochaged, 4 xilanh với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp GDI (Gasoline Direct Injection) và có thể đánh lửa tự động theo điều kiện vận hành. Ngoài ra, còn có một “module hybrid” sẽ điều khiển hoạt động của một mô tơ điện để trợ giúp động cơ đốt trong khi xe vận hành ở chế độ “stop-and-go”.

Bố trí trên xe F700 với công nghệ “DiesOtto”
Công suất lớn nhất của động cơ đốt trong là 175 kw (238 hp), còn mô tơ điện sẵn sàng hỗ trợ với công suất 15 kw (20 hp), mô men xoắn lớn nhất của hệ thống đạt 400 Nm. Nhờ vậy, F700 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất 7,5 giây, có thể đạt tốc độ tối đa là 200 km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 5,3 l/100 km và thải ra lượng khí CO2 ở mức 127 g/km.
F700 với động cơ 1.8 L và sử dụng tăng áp với turbocharger, nhưng có thể đạt được mức công suất của dòng xe S-Class hiện nay với động cơ xăng 3.5 L V6 thông thường hoặc động cơ diesel 3.0 L V6 có turbo tăng áp.
“Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là tạo ra một động cơ có tính kinh tế nhiên liệu như động cơ diesel nhưng lại sạch như động cơ xăng” Thomas Weber, thành viên chính trong nhóm nghiên cứu “DiesOtto” của DaimlerChrysler AG phát biểu.
Công nghệ “DiesOtto” trên xe F700
Động cơ “DiesOtto” đã đưa những ưu điểm của động cơ diesel vào trong động cơ xăng: trong chế độ tự cháy CAI (Controlled Auto Ignition) hỗn hợp được hòa trộn và tự bốc cháy mà không cần buji đánh lửa, giống như trên động cơ diesel nhưng không có yêu cầu đặc biệt nào về chất lượng nhiên liệu mà chỉ sử dụng nhiên liệu như động cơ xăng thông thường.
“DiesOtto” sử dụng phun nhiên liệu trực tiếp nhưng không giống với phun nhiên liệu trực tiếp trên động cơ CLS 350 CGI. Trên động cơ CGI yêu cầu hỗn hợp hòa trộn phải dễ cháy và bao quanh buji, còn động cơ DiesOtto cũng vận hành với hỗn hợp hòa trộn nghèo, phun nhiên liệu trực tiếp, nhưng yêu cầu phải có độ đồng đều cao hơn và tự do điều chỉnh chu trình phun.
Hệ thống điều khiển xu páp VVCV (Variable Valve Control System) có thể điều chỉnh để tăng hoặc giảm thời gian đóng mở xu páp. Để đạt được điều đó, trục cam được cung cấp với hai vấu cam, một vấu cam nhỏ và một vấu cam lớn dành cho mỗi xu páp. Vấu cam lớn được sử dụng khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao và đầy tải, vấu cam nhỏ hoạt động ở chế độ đánh lửa tự động CAI khi tải trọng nhỏ hoặc không tải.
Ngoài ra, để có thể thỏa mãn được yêu cầu ở các chế độ tải trọng khác nhau, để hỗn hợp xăng và nhiên liệu có thể tự bốc cháy thì động cơ “DiesOtto” phải sử dụng cơ cấu liên kết trục khủy để có thể điều chỉnh tỷ số nén thay đổi liên tục theo các chế độ vận hành.

“DiesOtto” với chế độ tự động đánh lửa CAI thực hiện đốt cháy hỗn hợp hòa trộn
ở nhiệt độ thấp làm giảm hàm lượng NOX trong khí xả
Sở dĩ F700 có thể đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng như vậy là nhờ khả năng hoạt động của hỗn hợp xăng và không khí được hòa trộn với tỷ lệ rất nhạt, kết hợp với khả năng thay đổi tỷ số nén nhịp nhàng của động cơ. Ngoài ra, hàm lượng NOX trong khí xả của F700 cũng ở mức thấp là do hỗn hợp hòa trộn luôn đạt được độ đồng cao nhất và ổn định kết hợp với nhiệt độ cháy của hỗn hợp thấp.
Chế độ tự động đánh lửa CAI sẽ rất thích hợp khi thường xuyên lái xe trong điều kiện tốc độ thấp và trung bình cũng như chỉ yêu cầu chế độ tải trọng nhỏ và trung bình. Khi xe có tải trọng lớn, lập tức động cơ sẽ chuyển sang hoạt động như động cơ xăng thông thường và hỗn hợp hòa trộn sẽ được đốt cháy nhờ buji đánh lửa để tăng công suất cho động cơ.
Trên F700, động cơ DiesOtto còn được tăng thêm công suất nhờ vào hệ thống tăng áp turbochaged với hai chế độ: chế độ tăng áp với áp suất thấp và chế độ tăng áp với áp suất cao. Nhờ những hệ thống phức tạp này mà động cơ có thể phản ứng rất nhanh và hiệu quả ở số vòng quay thấp, cũng như để cung cấp mô men lớn và công suất kéo cao tới đầu ra của động cơ khi tăng tốc hoặc tăng tải cho xe.
Ngoài “DiesOtto” hiện nay, Mercedes-Benz đang nghiên cứu hệ thống “PRE-SCAN suspension”. Hệ thống sẽ sử dụng hai cảm biến laser được đặt ở đèn pha trước đóng vai trò như “mắt” để cung cấp những hình ảnh của nền đường với độ chính xác cao. Trên cơ sở những hình ảnh được cung cấp cùng với các thông tin về tình trạng của xe, bộ điều khiển sẽ tính toán và phân tích để điều khiển dòng thủy lực đến các bánh xe với độ chính xác cao, giúp xe đạt được độ êm dịu cao nhất trong các điều kiện vận hành.
 

NGUYENNGOC

Xe tải
Biển số
OF-8025
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,050 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
115 Trần Phú Phan Rang Ninh Thuận
Một vài hình ảnh và thông số F 700
Với chiếc xe thử nghiệm F 700, Mercedes-Benz tái định nghĩa những ý tưởng về sự tinh lọc cao siêu: dòng xe wagon thể thao sang trọng trong tương lai chứng tỏ làm thế nào mà mà chất lượng vận hành vượt trội lại có thể kết hợp hài hòa với sự thân thiện với môi trường,công suất mạnh mẽ lại đi đôi với mức tiêu hao nhiên liệu rất là thấp. Vì vậy, chiếc F700 dài 5,17 m với thiết kế nội thất rộng rãi và sáng tạo sẽ tạo nên một chuyến du hành tiện nghi vượt ngoài mong đợi.


F 700 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có thể nhận biết trước điều kiện đường xá và tự cân bằng khi gặp những chỗ lồi lõm bằng hệ thống treo PRE-SCAN linh hoạt, giúp cải thiện hiệu quả của bộ giảm xóc. Công nghệ DIESOTTO tiên tiến được giới thiệu trong chiếc F 700, động cơ 4 xy lanh với dung tích chỉ có 1,8 lít, kết hợp những ưu điểm của máy xăng có lượng khí thải thấp với những lợi ích của mức tiêu hao nhiên liệu thấp như hoạt động máy dầu. Lượng khí thải CO2 chỉ khoảng 127 g/km tương ứng với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 5,3 lít xăng/100 km, mức tiêu hao cực kỳ thấp trong dòng xe này.
Mẫu concept tiên tiến này được tạo nên là nhờ công nghệ “DIESOTTO”, có thể gọi là trái tim của chiếc xe – một sự tiến bộ của Mercedes-Benz trong loại động cơ đốt trong. Với hệ thống đánh lửa tự động điều khiển CAI (Controlled Auto Ignition), hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và bộ tăng áp, nó kết hợp công suất cao của loại buồng đốt đánh lửa với lực nén mạnh và tính kinh tế như nhiên liệu diesel. Công suất của chiếc F 700, với động cơ 4 xy lanh có 2 kỳ nạp, sẽ tương đương với dòng S-Class máy xăng V6 3,5 lít hiện nay, hoặc máy diesel tăng áp V6 3,0 lít.

F 700 cũng áp dụng tiêu chuẩn về tiếng ồn, độ rung của lốp xe và sự êm ái của hệ thống giảm xóc. Với 2 máy quét laser, hệ thống treo PRE-SCAN linh hoạt sẽ kiểm tra cẩn thận con đường phía trước xe. Hệ thống treo linh hoạt được điều khiển thủy lực tập trung vào những vật cản được phát hiện, tạo nên những tính năng tiện nghi hoàn toàn mới – gây cảm giác như ngồi trên “tấm thảm bay”.



Thiết kế bề ngoài của F 700 cho thấy rằng mẫu concept này tạo nên một khoảng không gian đặc biệt dành cho hành khách. Nhìn dáng trường xe được tạo bởi độ dài cơ sở càng khẳng định thêm điều này. Thiết kế này liên kết hài hòa những nguồn cảm hứng từ thiên nhiên và các sáng tạo kỹ thuật. Mặc dù tất cả những thiết bị đều mang dáng vẻ tương lai, chiếc F 700 vẫn hoàn toàn mang dáng dấp của nhãn hiệu.

 

NGUYENNGOC

Xe tải
Biển số
OF-8025
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,050 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
115 Trần Phú Phan Rang Ninh Thuận
Mercedes F 700 sử dụng động cơ DiesOtto tại Frankfurt 2007
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
934
Động cơ
582,626 Mã lực
Đúng là Sa lông bay...
 

tuannam06

Xe hơi
Biển số
OF-559104
Ngày cấp bằng
17/3/18
Số km
103
Động cơ
152,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Sơn Binh
Xe đẹp quâ nhi

Được gửi từ iPhone Xs - Otofun
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top