- Biển số
- OF-720565
- Ngày cấp bằng
- 17/3/20
- Số km
- 2,324
- Động cơ
- 96,579 Mã lực
- Tuổi
- 50
Khi xảy ra tranh chấp bồi thường, BHNT sẽ qua các kênh ngoại giao tại các BV để thu thập tài liệu về các lần khám, chữa bệnh, hồ sơ sức khỏe của người mua BHNT.-Sao bên bh lại biết đc là kh bị ung thư đc nhỉ, e dự là tg cũng đủ lâu và chắc là kh cũng đã từng lv với bh về vđ này rồi?
Chỉ cần người mua BHNT khai sai, khai thiếu 1 lần khám chữa bệnh nào đó, là BHNT có quyền từ chối chi trả bồi thường, với ký do "người mua BHNT khai không trung thực"
Đây là 1 trong những quy tắc khi ký hợp đồng BHNT:
4. Nguyên tắc trung thực tuyệt đối khi kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là gì? Nếu sức khỏe của tôi không được tốt nhưng tôi không kê khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm thì sao?
Trả lời:
Khi khách hàng kê khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, cần áp dụng nguyên tắc trung thực tuyệt đối. Việc thẩm định sức khỏe khách hàng tại các Trung tâm thẩm định y khoa/ Trung tâm khám sức khoẻ và chấp nhận bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dựa trên cơ sở tin tưởng vào những thông tin của khách hàng trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Vì vậy khách hàng có trách nhiệm cung cấp tất cả những chi tiết có liên quan đến cá nhân và tình trạng sức khỏe một cách đầy đủ và trung thực.
Trong trường hợp khách hàng có nghi ngờ nhưng không biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe, khách hàng nên khai chi tiết và đầy đủ về những triệu chứng mà khách hàng cảm nhận được theo các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Trên cơ sở những thông tin đó, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ chỉ định những nội dung khám sức khỏe cụ thể để có thể đánh giá về tình trạng sức khỏe của khách hàng.
Việc kê khai đầy đủ, trung thực của khách hàng khi điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm không những giúp cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra mà còn là yếu tố pháp lý rất quan trọng để hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Việc các công ty tiến hành kiểm tra sức khoẻ của khách hàng không thay thế cho nghĩa vụ cung cấp thông tin của khách hàng.
Thí dụ: trong hợp đồng BHNH có câu hỏi : bạn từng điều nội trú tại BV lần nào chưa.
Người mua BHNT khi là chưa, trong khi thực tế, lúc 5 tuổi, người mua BHNT đã từng nằm nội trú 5 ngày tại BV nhi đồng để điều trị bệnh sốt xuất huyệt (chẳng hạn).
Khi xảy ra tranh chấp hợp đồng BHNTđể bồi thường, Công ty BHNT sẽ show ra bằng chứng rằng lúc 5 tuổi người mua đã từng nằm BV 5 ngày. nhưng trong hồ sơ, người mua BHNTđã khai là chưa từng điều trị bệnh nội trú.
Và Cty BHNT sẽ lấy lý do là người mua BHNT khai gian, và từ chối bồi thường hợp đồng.
Những vấn đề kiểu này, KH thường bị dính, vì thiếu thiếu thức, hoặc sơ ý, còn bọn đại lý bảo hiểm thì không bao giờ hướng dẫn, tư vấn kỹ lưỡng nội dung này.
Bọn đại lý BHNT chỉ vẽ ra quyền lợi của KH, nhưng ít tư vấn đầy đủ về nghĩa vụ của KH.