Xe đã được thay 4 lốp Bridgestone mới khự kính thước 195/65-R15 đúng như nhà SX khuyên dùng. Chiều cuối năm xe có hiện tượng bỏ máy khi để chế độ D lúc đi chậm và đứng yên, thay 6 cái bugi mới thì hết, vậy là xe đã sẵn sàng cho những cung đường vạn dặm.
Kế hoạch thử xe chuyển hướng lên Ba Vì thay vì Nam Định. Hóa ra đây là cung đường tốt hơn để thử xe. Thay 4 lốp mới vào thì cảm giác lái xe đã khác hẳn trên Đại lộ Thăng Long, đầm chắc hơn nhiều so với ngày đầu lấy xe về. Thử kickdown vài lần, máy gầm lên và xe nhanh chóng đạt tốc độ 150, lên đến tốc độ này thì dường như hệ thống ngừng cung cấp xăng, xuống dưới ngưỡng này thì động cơ lại gầm trở lại (em chưa tra cứu về cái này, bác nào đi AT nhiều cho em hỏi có phải khi dùng kickdown thì ECU sẽ tự động giới hạn số vòng tua để bảo vệ hộp số? Quên mất không để ý lúc đó vòng tua khoảng bao nhiêu, nhưng tốc độ thì khoảng 150). Ngoài cái lăn tăn này ra thì xe vận hành hoàn hảo trên đường cao tốc, hôm nay không có đối thủ trên đường Thăng Long.
Leo lên Ba Vì thì là một trải nghiệm khác, em dùng D3 và xe nhẹ nhàng leo dốc với tốc độ 50, 60 tới chỗ nhà nghỉ. Từ nhà nghỉ lên Đền Thượng thì dùng D2 vì đường dốc hơn, quanh co hơn và sương mù nhiều hơn. Lên và xuống dốc thì thấy hệ thống lái của E280 tốt hơn hẳn 300E, thiết kế treo và lái của 2 xe giống hệt nhau, chỉ có điều 300E ngay chiều cuối năm được chẩn đoán là hỏng rotuyn trụ, dẫn tới tay lái nặng và kém linh hoạt khi chuyển hướng, đặc biệt là khi đi các đoạn đường quanh co liên tục. Cầm lái E280 thì em mới nhận ra rằng lâu nay hệ thống lái của 300E chưa ngon.
Xuống dốc với E280 rất sướng, mặc sức ôm cua mà không phải lo văng đuôi hay trượt. Đi AT thì nhận ra rằng xuống dốc phải phanh nhiều hơn là MT, điều này cũng gây ra một hệ lụy là gần xuống đến chân núi thì hệ thống phanh bắt đầu yếu dần. Biết là mình đã phanh quá nhiều, xuống kiểm tra thì đĩa phanh nóng, ngậm nước phun vào bay hơi xèo xèo. Nghỉ một lúc cho nguội thì hệ thống trở lại bình thường, bác Điệp giải thích là dầu phanh mất chất, nóng quá, sôi, tạo air và làm vô hiệu hệ thống phanh. OK, nếu vậy thì tốt quá, thay dầu phanh là ngon.
Tóm lại là vẫn thích đi MT hơn, đi AT tuy nhàn nhưng sự chủ động về tốc độ kém xa so với MT. Sau khoảng 300 cây số với E280 thì thấy rằng vẫn yêu 300E hơn. Động cơ M104 của E280 tuy khỏe hơn M103 của 300E một chút nhưng độ êm ái và mượt mà thì không bằng. Âm thanh ro ro của động cơ lọt vào cabin khi chạy số 1 rất rõ, như thể mâu thuẫn với hộp số AT vốn thiên về sự êm ái và nhàn nhã khi vận hành. Một chiếc E280 với hộp số MT sẽ phù hợp hơn, khi ta coi tiếng động cơ là một thứ âm nhạc phụ họa cho gia tốc, tốc độ.
Gửi các bác vài tấm hình mờ ảo em chụp ở chân Đền Thượng.
Uploaded with
ImageShack.us
Uploaded with
ImageShack.us
Uploaded with
ImageShack.us
Uploaded with
ImageShack.us