Vừa mới lấy thêm E280 các bác ạ. Hơi dở hơi một chút vì sắp đến lúc phải bỏ hết xe cộ thì lại rước thêm em E280 này, cũng tại cái sức hút khó cưỡng của dòng W124.
Em này có VIN là WDB1240281C213985, nhờ tra thì ra được xe sx tháng 12 năm 94. Xe đăng ký lần đầu năm 95, số tự động, chạy chưa đến 14 vạn.
Chủ cũ của xe không phải là người biết chăm xe lắm, dầu rỉ ra nắp máy, chân cảm biến vị trí chục cam và nắp bộ phận tăng xích cam, thành ra dầu ra ướt cả tấm nhựa che gầm máy. Mở nắp máy ra thay roăng thì có cặn dầu bám vào dàn cò và các trục cam, đây là hậu quả của việc lười thay dầu và thay lọc, được cái là máy chưa bị bung. Vấn đề chảy dầu nhìn qua thì có vẻ ghê nhưng thực ra chẳng có gì, thay roăng và mấy cái seal là xong.
Quan trọng nhất, đương nhiên là thế, vẫn là những cảm nhận khi cầm lái. Chạy thử 40 cây số trên Đại lộ Thăng Long là đủ để biết là mình có thể mua. Xe tăng tốc mượt mà , số chuyển trơn tru khi tăng ga đều và thời gian chuyển kéo dài khi đạp ga sát ván. Xe nhẹ nhàng vượt xe khác bất cứ lúc nào mà không cần gắng sức. Tuy thế cũng chỉ cho lên đến 120, phần vì giới hạn tốc độ, phần vì lốp xe đã cũ, phần vì độ chụm chưa chuẩn, phần vì hệ thống lái bị thiếu cái giảm chấn, phần vì đĩa phanh đã xuất hiện gợn, và gợn khá sâu. Gầm không bằng được 300E nhưng vẫn còn tốt chán.
Sau động cơ thì điểm sáng nhất là nội thất, trừ cái ốp trục C trong xe hơi bị bung ra thì mọi thứ còn nguyên vẹn, các chức năng theo xe đều hoạt động, nếu không tính đến cái tựa đầu ghế sau không tự ngả được khi bấm nút. Những cái này chưa cần tính đến vội, trước mắt là động cơ và hệ thống an toàn cái đã. Đây là những việc đã và đang làm:
- thay roăng mặt máy
- thay seal cho cảm biến vị trí trục cam, nắp bộ phận tăng xích cam
- láng lại 4 đĩa phanh (Minh Khàn Chợ Giời nhé)
- thay lọc xăng, lọc dầu
- thay dầu máy, dầu cầu, dầu số tự động
- lắp giảm chấn lái
- rửa béc phun và ray chia xăng (fuel rail)
- rửa bướm ga
- thay 4 quả lốp (hơi tiếc là xe chỉ được trang bị la răng sắt ốp nhựa)
- chỉnh độ chụm
Các bác xem có còn thiếu thứ gì cần làm cho động cơ không?
E280 này dùng động cơ M104.942 2.8L HFM - Multiport Sequential Fuel Injection (tạm gọi là phun nhiên liệu tuần tự tại cửa họng hút của mỗi xi lanh), thời gian đóng mở van nạp biến thiên; kiểm soát knocking bằng cảm biến. Công suất và moment xoắn cực đại của xe là 197hp và 270Nm, chỉ cao hơn M103 của 300E khoảng 10% nhưng sự khác biệt về gia tốc và đáp ứng chân ga rất rõ rệt, đây chính là ưu điểm của EFI so với CIS. Tuy nhiên, với cộng đồng sử dụng thì M103 vẫn được ưa chuộng hơn do độ bền, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thấp, mượt mà ở mọi tốc độ. M104 thì ồn khi vận hành ở dải vòng tua cuối, moment xoắn ở vòng tua cuối cũng kém hơn. Nhược điểm này ở Việt Nam không có ý nghĩa gì bởi vì gần như không lúc nào xe vận hành ở vòng tua cực đại.
Vài hôm nữa dọn rửa xe sạch sẽ sẽ mang ảnh lên hầu các bác, trước mắt hãy cứ làm cho xe chạy thật sướng cái đã.
Bác nào đã và đang chạy kiểu xe này thì vào đây cho vui nhá.
Em này có VIN là WDB1240281C213985, nhờ tra thì ra được xe sx tháng 12 năm 94. Xe đăng ký lần đầu năm 95, số tự động, chạy chưa đến 14 vạn.
Chủ cũ của xe không phải là người biết chăm xe lắm, dầu rỉ ra nắp máy, chân cảm biến vị trí chục cam và nắp bộ phận tăng xích cam, thành ra dầu ra ướt cả tấm nhựa che gầm máy. Mở nắp máy ra thay roăng thì có cặn dầu bám vào dàn cò và các trục cam, đây là hậu quả của việc lười thay dầu và thay lọc, được cái là máy chưa bị bung. Vấn đề chảy dầu nhìn qua thì có vẻ ghê nhưng thực ra chẳng có gì, thay roăng và mấy cái seal là xong.
Quan trọng nhất, đương nhiên là thế, vẫn là những cảm nhận khi cầm lái. Chạy thử 40 cây số trên Đại lộ Thăng Long là đủ để biết là mình có thể mua. Xe tăng tốc mượt mà , số chuyển trơn tru khi tăng ga đều và thời gian chuyển kéo dài khi đạp ga sát ván. Xe nhẹ nhàng vượt xe khác bất cứ lúc nào mà không cần gắng sức. Tuy thế cũng chỉ cho lên đến 120, phần vì giới hạn tốc độ, phần vì lốp xe đã cũ, phần vì độ chụm chưa chuẩn, phần vì hệ thống lái bị thiếu cái giảm chấn, phần vì đĩa phanh đã xuất hiện gợn, và gợn khá sâu. Gầm không bằng được 300E nhưng vẫn còn tốt chán.
Sau động cơ thì điểm sáng nhất là nội thất, trừ cái ốp trục C trong xe hơi bị bung ra thì mọi thứ còn nguyên vẹn, các chức năng theo xe đều hoạt động, nếu không tính đến cái tựa đầu ghế sau không tự ngả được khi bấm nút. Những cái này chưa cần tính đến vội, trước mắt là động cơ và hệ thống an toàn cái đã. Đây là những việc đã và đang làm:
- thay roăng mặt máy
- thay seal cho cảm biến vị trí trục cam, nắp bộ phận tăng xích cam
- láng lại 4 đĩa phanh (Minh Khàn Chợ Giời nhé)
- thay lọc xăng, lọc dầu
- thay dầu máy, dầu cầu, dầu số tự động
- lắp giảm chấn lái
- rửa béc phun và ray chia xăng (fuel rail)
- rửa bướm ga
- thay 4 quả lốp (hơi tiếc là xe chỉ được trang bị la răng sắt ốp nhựa)
- chỉnh độ chụm
Các bác xem có còn thiếu thứ gì cần làm cho động cơ không?
E280 này dùng động cơ M104.942 2.8L HFM - Multiport Sequential Fuel Injection (tạm gọi là phun nhiên liệu tuần tự tại cửa họng hút của mỗi xi lanh), thời gian đóng mở van nạp biến thiên; kiểm soát knocking bằng cảm biến. Công suất và moment xoắn cực đại của xe là 197hp và 270Nm, chỉ cao hơn M103 của 300E khoảng 10% nhưng sự khác biệt về gia tốc và đáp ứng chân ga rất rõ rệt, đây chính là ưu điểm của EFI so với CIS. Tuy nhiên, với cộng đồng sử dụng thì M103 vẫn được ưa chuộng hơn do độ bền, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thấp, mượt mà ở mọi tốc độ. M104 thì ồn khi vận hành ở dải vòng tua cuối, moment xoắn ở vòng tua cuối cũng kém hơn. Nhược điểm này ở Việt Nam không có ý nghĩa gì bởi vì gần như không lúc nào xe vận hành ở vòng tua cực đại.
Vài hôm nữa dọn rửa xe sạch sẽ sẽ mang ảnh lên hầu các bác, trước mắt hãy cứ làm cho xe chạy thật sướng cái đã.
Bác nào đã và đang chạy kiểu xe này thì vào đây cho vui nhá.