Hôm qua trên đường từ Hải Phòng lên, đến đoạn điểm chốt thường xuyên của CSGT HP, gần Công ty thép Việt Úc (điểm chốt này nổi tiếng đến mức được note lên Google Maps hẳn hoi nhé) thì em được các đồng chí CSGT TP Hoa Cải vẫy vào & thông báo lỗi "Vượt xe khác tại điểm giao nhau với đường sắt". Thế rồi sau khi nói chuyện phải trái tí tẹo (em tranh luận đàng hoàng, không sử dụng bất kì quyền trợ giúp nào nhé), các đồng chí lại đành phải vẫy cho đi mà chẳng kịp xem giấy tờ.
Tình huống
Trên đường từ HP về HN, khi em đi đến đoạn giao với đường sắt (đoạn gần cây xăng 356), thì bên phải & gần sát lề đường, xuất hiện 1 chú Vios đen đi lò dò. Lúc đó em đang đi cách đoàn xe đi ở giữa đường (đi phía trước, cùng chiều đi với em) khoảng 3 thân xe (em đi đường không có thói quen bám đuôi). Em vẫn giữ tốc độ đều, nên khi cái County 29 chỗ phải đi chậm lại chỗ giao với đường sắt thì em cũng tà tà đến sát mít. Nhưng kì lạ là cái Vios đen kia vẫn dò mìn ở phía bên phải đường, do đó, khi đến lượt em đi qua đường sắt thì cũng là lúc chú Vios kia đang đưa được ½ thân xe vào đường sắt.
Vì em đi Hà Nội – Hải Phòng như cơm bữa, nên đến đoạn này, em biết nếu mà có xxx chốt thì thế nào cũng soi ít nhất là các lỗi:
- Tốc độ
- Vượt phải (vì đường này ko phân làn)
- Vượt nhau trên đoạn giao với đường sắt.
Do đó, em quan sát rất kĩ tình huống (như em vẽ lại ở hình dưới) & kệ cha cái Vios, đường em em cứ đi.
Diễn biến
Y như rằng, đi thêm khoảng 200m, đến đoạn trước cửa nhà máy thép Việt Úc, điểm chốt yêu thích của CSGT Hải Phòng, thì em vị vẫy vào. Trong đầu em hiện ra ngay tình huống lúc nãy (chắc chắn chỉ có vậy vì em luôn tuân thủ tốc độ), nên vui vẻ táp vào lề. Đồng chí vẫy em hàm trung úy, thực hiện chuẩn xác từng động tác dừng xe (chứ ko láo toét kiểu chỉ thẳng mặt lái xe & vẫy ngang cạp nong) cho đến động tác chào & cười tươi khi chào em, cho nên lúc xuống xe, thì em thấy khá là thoải mái.
Sau đây là đoạn đối thoại giữa em & đồng chí CGST (em mạn phép dùng kí hiệu phổ thông của OF cho ngắn ngọn).
xxx: Chào anh, anh cho kiểm tra giấy tờ.
Em: Vâng, chào anh. Anh cho biết tôi bị lỗi gì?
(Em lưu ý là trong khi nói chuyện với xxx em luôn ý thức dùng các từ mang tính dân dã thay vì các từ ngữ đúng chuyên môn kiểu như “vi phạm”, “phương tiện”, “di chuyển”…)
xxx: Anh vi phạm lỗi vượt tại điểm giao nhau với đường sắt. Anh cho kiểm tra giấy tờ.
Em: Có phải ở chỗ kia (tay em chỉ về phía đoạn giao với đường sắt), và chiếc Vios màu đen đúng ko anh?
xxx: Chính xác. Anh vui lòng cho kiểm tra giấy tờ.
Em: Thế thì tôi không công nhận lỗi này. Vì chiếc Vios đen đó, đang đi rất chậm ở bên phía tay phải, sát vỉa hè, nên tôi hoàn toàn không vượt chiếc xe đó.
xxx: Anh cho kiểm tra giấy tờ.
Em: Không được. Tôi yêu cầu các anh chứng minh lỗi rồi tôi sẽ xuất trình giấy tờ.
xxx: Anh ạ, theo quy định, anh phải xuất trình giấy tờ cho chúng tôi kiểm tra rồi chúng tôi sẽ chứng minh lỗi vi phạm của anh.
(Ơ, hay! Thế là em biết em sẽ được đi trong vòng 3 nốt nhạc rồi.)
Nốt nhạc thứ nhất:
Em: Giấy tờ của tôi rất đầy đủ. Quy định của tổ các anh (em nhấn mạnh từ tổ) như thế nào tôi không biết, nhưng quy trình làm việc của các anh được quy định trong Thông tư 65 của Bộ (em cố tình không nói chữ Công An), thì các anh phải chứng minh lỗi vi phạm của tôi rồi tôi sẽ xuất trình giấy tờ. Bây giờ anh chứng minh lỗi của tôi đi.
xxx (nói bộ đàm): Đọc lỗi 30U-xxxx màu xám.
xxx2 (đọc đàm): Xe 30U-xxxx vượt xe 4 chỗ màu đen tại chỗ giao với đường sắt vào hồi 16h09’.
xxx nhìn em với ánh mắt kiểu “Thấy chưa. Tôi không có vu oan cho anh nhé!”.
Nốt nhạc thứ 2:
Em: Tôi nhắc lại, tôi không công nhận lỗi này. Vì chiếc Vios đen lúc đó đang đi rất chậm ở bên phía tay phải, sát vỉa hè, nên tôi hoàn toàn không vượt chiếc xe đó. Cái xe của nợ đó đi kiểu dò mìn như vậy thì anh bảo tôi phải đi thế nào?
xxx: Nhưng đây là đường không phân làn, và tại điểm giao nhau với đường sắt, anh đã vượt chiếc xe đó. Chúng tôi có ghi hình đầy đủ.
Em: Các anh ghi ảnh hay ghi hình?
Em thì tính bài là nếu các đồng chí ấy bảo là chụp ảnh thì em sẵn sàng lôi Camera hành trình ra để tranh luận tiếp. Nhưng ai dè đồng chí ấy lại bảo:
xxx: Tất nhiên là chúng tôi ghi hình anh ạ.
(Em nghe ngữ điệu thì em võ đoán ý của đồng chí này là “chúng tôi ghi hình chứ không phải chụp ảnh, nên anh không cãi được theo hướng là không chứng minh được xe nào vượt xe nào đâu”).
Nốt nhạc thứ 3:
Em: Thế thì tốt quá! Yêu cầu các đồng chí xem lại xem chiếc Vios đen đi thế nào, có sát lề không & xe tôi có đi theo đoàn xe, sát sau chiếc 29 chỗ không?
xxx (nói đàm): Yêu cầu xem lại xe 4 chỗ màu đen đi thế nào? Có sát lề không?
xxx 2 (trong đàm): Đi chậm, sát lề đường để tránh đường sắt (đoạn “để tránh đường sắt” em đoán là vớt vát ).
Em (ý nhắc xxx hỏi thêm): Xe tôi có đi sát xe 29 chỗ không?
xxx (nói đàm): Xe 30U-xxxx có đi sát xe 29 chỗ không?
Đến đây thì em thấy trong đàm của đồng chí xxx thông báo có xe 4 chỗ màu đen, vi phạm 62/50. Đồng chí trung úy nói nhanh với em:
- Anh đứng đó, chờ chúng tôi kiểm tra lại!
Rồi đồng chí đấy lao ra vẫy 1 bác Altis. Rồi sau khi cầm giấy tờ của bác kia, đồng chí đấy quay lại chỗ em và vẫy tay:
- Thôi anh đi đi!
Em suýt buột miệng: “Thế không kiểm tra giấy tờ nữa à?”, nhưng thấy đồng chí đấy bảo em đi trong tâm trạng khá cam chịu & còn bận việc với 2 bác kia nên em cũng chỉ nói:
- OK. Vậy mình đi nhé! (đổi xưng hô luôn cho gần gũi. Hehe)
Kể lể thì dài dòng, nhưng tổng cộng từ khi bị vẫy cho đến lúc em được đi chỉ cỡ 5-6 phút. Vì lúc đầu em thấy các đồng chí ấy cư xử khá hòa nhã & sau đó, khi biết đã chắc thắng rồi nên em chẳng ghi âm hay ghi hình gì hết cho căng thẳng, mà em chỉ nói chuyện phải trái thôi.
Kết luận: Ngoài việc sử dụng nghiệp vụ để “rung” người vi phạm như bình thường, thì em thấy các đồng chí CSGT Tp. Hoa Cải đỏ (chắc vì tầm tuổi cũng thanh niên), nên nói chuyện khá là nice, chứ không như mấy bác xxx già.
Tình huống
Trên đường từ HP về HN, khi em đi đến đoạn giao với đường sắt (đoạn gần cây xăng 356), thì bên phải & gần sát lề đường, xuất hiện 1 chú Vios đen đi lò dò. Lúc đó em đang đi cách đoàn xe đi ở giữa đường (đi phía trước, cùng chiều đi với em) khoảng 3 thân xe (em đi đường không có thói quen bám đuôi). Em vẫn giữ tốc độ đều, nên khi cái County 29 chỗ phải đi chậm lại chỗ giao với đường sắt thì em cũng tà tà đến sát mít. Nhưng kì lạ là cái Vios đen kia vẫn dò mìn ở phía bên phải đường, do đó, khi đến lượt em đi qua đường sắt thì cũng là lúc chú Vios kia đang đưa được ½ thân xe vào đường sắt.
Vì em đi Hà Nội – Hải Phòng như cơm bữa, nên đến đoạn này, em biết nếu mà có xxx chốt thì thế nào cũng soi ít nhất là các lỗi:
- Tốc độ
- Vượt phải (vì đường này ko phân làn)
- Vượt nhau trên đoạn giao với đường sắt.
Do đó, em quan sát rất kĩ tình huống (như em vẽ lại ở hình dưới) & kệ cha cái Vios, đường em em cứ đi.
Diễn biến
Y như rằng, đi thêm khoảng 200m, đến đoạn trước cửa nhà máy thép Việt Úc, điểm chốt yêu thích của CSGT Hải Phòng, thì em vị vẫy vào. Trong đầu em hiện ra ngay tình huống lúc nãy (chắc chắn chỉ có vậy vì em luôn tuân thủ tốc độ), nên vui vẻ táp vào lề. Đồng chí vẫy em hàm trung úy, thực hiện chuẩn xác từng động tác dừng xe (chứ ko láo toét kiểu chỉ thẳng mặt lái xe & vẫy ngang cạp nong) cho đến động tác chào & cười tươi khi chào em, cho nên lúc xuống xe, thì em thấy khá là thoải mái.
Sau đây là đoạn đối thoại giữa em & đồng chí CGST (em mạn phép dùng kí hiệu phổ thông của OF cho ngắn ngọn).
xxx: Chào anh, anh cho kiểm tra giấy tờ.
Em: Vâng, chào anh. Anh cho biết tôi bị lỗi gì?
(Em lưu ý là trong khi nói chuyện với xxx em luôn ý thức dùng các từ mang tính dân dã thay vì các từ ngữ đúng chuyên môn kiểu như “vi phạm”, “phương tiện”, “di chuyển”…)
xxx: Anh vi phạm lỗi vượt tại điểm giao nhau với đường sắt. Anh cho kiểm tra giấy tờ.
Em: Có phải ở chỗ kia (tay em chỉ về phía đoạn giao với đường sắt), và chiếc Vios màu đen đúng ko anh?
xxx: Chính xác. Anh vui lòng cho kiểm tra giấy tờ.
Em: Thế thì tôi không công nhận lỗi này. Vì chiếc Vios đen đó, đang đi rất chậm ở bên phía tay phải, sát vỉa hè, nên tôi hoàn toàn không vượt chiếc xe đó.
xxx: Anh cho kiểm tra giấy tờ.
Em: Không được. Tôi yêu cầu các anh chứng minh lỗi rồi tôi sẽ xuất trình giấy tờ.
xxx: Anh ạ, theo quy định, anh phải xuất trình giấy tờ cho chúng tôi kiểm tra rồi chúng tôi sẽ chứng minh lỗi vi phạm của anh.
(Ơ, hay! Thế là em biết em sẽ được đi trong vòng 3 nốt nhạc rồi.)
Nốt nhạc thứ nhất:
Em: Giấy tờ của tôi rất đầy đủ. Quy định của tổ các anh (em nhấn mạnh từ tổ) như thế nào tôi không biết, nhưng quy trình làm việc của các anh được quy định trong Thông tư 65 của Bộ (em cố tình không nói chữ Công An), thì các anh phải chứng minh lỗi vi phạm của tôi rồi tôi sẽ xuất trình giấy tờ. Bây giờ anh chứng minh lỗi của tôi đi.
xxx (nói bộ đàm): Đọc lỗi 30U-xxxx màu xám.
xxx2 (đọc đàm): Xe 30U-xxxx vượt xe 4 chỗ màu đen tại chỗ giao với đường sắt vào hồi 16h09’.
xxx nhìn em với ánh mắt kiểu “Thấy chưa. Tôi không có vu oan cho anh nhé!”.
Nốt nhạc thứ 2:
Em: Tôi nhắc lại, tôi không công nhận lỗi này. Vì chiếc Vios đen lúc đó đang đi rất chậm ở bên phía tay phải, sát vỉa hè, nên tôi hoàn toàn không vượt chiếc xe đó. Cái xe của nợ đó đi kiểu dò mìn như vậy thì anh bảo tôi phải đi thế nào?
xxx: Nhưng đây là đường không phân làn, và tại điểm giao nhau với đường sắt, anh đã vượt chiếc xe đó. Chúng tôi có ghi hình đầy đủ.
Em: Các anh ghi ảnh hay ghi hình?
Em thì tính bài là nếu các đồng chí ấy bảo là chụp ảnh thì em sẵn sàng lôi Camera hành trình ra để tranh luận tiếp. Nhưng ai dè đồng chí ấy lại bảo:
xxx: Tất nhiên là chúng tôi ghi hình anh ạ.
(Em nghe ngữ điệu thì em võ đoán ý của đồng chí này là “chúng tôi ghi hình chứ không phải chụp ảnh, nên anh không cãi được theo hướng là không chứng minh được xe nào vượt xe nào đâu”).
Nốt nhạc thứ 3:
Em: Thế thì tốt quá! Yêu cầu các đồng chí xem lại xem chiếc Vios đen đi thế nào, có sát lề không & xe tôi có đi theo đoàn xe, sát sau chiếc 29 chỗ không?
xxx (nói đàm): Yêu cầu xem lại xe 4 chỗ màu đen đi thế nào? Có sát lề không?
xxx 2 (trong đàm): Đi chậm, sát lề đường để tránh đường sắt (đoạn “để tránh đường sắt” em đoán là vớt vát ).
Em (ý nhắc xxx hỏi thêm): Xe tôi có đi sát xe 29 chỗ không?
xxx (nói đàm): Xe 30U-xxxx có đi sát xe 29 chỗ không?
Đến đây thì em thấy trong đàm của đồng chí xxx thông báo có xe 4 chỗ màu đen, vi phạm 62/50. Đồng chí trung úy nói nhanh với em:
- Anh đứng đó, chờ chúng tôi kiểm tra lại!
Rồi đồng chí đấy lao ra vẫy 1 bác Altis. Rồi sau khi cầm giấy tờ của bác kia, đồng chí đấy quay lại chỗ em và vẫy tay:
- Thôi anh đi đi!
Em suýt buột miệng: “Thế không kiểm tra giấy tờ nữa à?”, nhưng thấy đồng chí đấy bảo em đi trong tâm trạng khá cam chịu & còn bận việc với 2 bác kia nên em cũng chỉ nói:
- OK. Vậy mình đi nhé! (đổi xưng hô luôn cho gần gũi. Hehe)
Kể lể thì dài dòng, nhưng tổng cộng từ khi bị vẫy cho đến lúc em được đi chỉ cỡ 5-6 phút. Vì lúc đầu em thấy các đồng chí ấy cư xử khá hòa nhã & sau đó, khi biết đã chắc thắng rồi nên em chẳng ghi âm hay ghi hình gì hết cho căng thẳng, mà em chỉ nói chuyện phải trái thôi.
Kết luận: Ngoài việc sử dụng nghiệp vụ để “rung” người vi phạm như bình thường, thì em thấy các đồng chí CSGT Tp. Hoa Cải đỏ (chắc vì tầm tuổi cũng thanh niên), nên nói chuyện khá là nice, chứ không như mấy bác xxx già.
Chỉnh sửa cuối: