[Funland] “Thượng đế” thời… @

hoangminhtnvn

Xe điện
Biển số
OF-14439
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
2,127
Động cơ
535,940 Mã lực
Nơi ở
58 Quán Sứ
(không dành cho các bác ngại đọc nhiều chữ nhá)

Trong thời buổi khách hàng không hẳn là thượng đế, một kịch bản thường thấy là người ta thường phải miễn cưỡng hay tặc lưỡi chấp nhận giá một loại dịch vụ tăng cao ngất ngưởng mà không biết lý do tại sao. Đó là câu chuyện diễn ra thường xuyên ở nước ta mà mới đây nhất là việc tăng giá dịch vụ 3G lên 40%.

Nếu như trước đây, điện thoại di động vẫn còn là điều xa xỉ thì nay, nó dường như đã được dùng rất phổ biến. Điều này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thông tin và xu hướng phát triển của truyền thông hiện đại. Đi liền với nó, dịch vụ 3G cũng trở thành “món ăn” không thể thiếu đối với mỗi người. Nhu cầu cập nhật thông tin mọi nơi, mọi lúc với nhiều người đã tưởng như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Bởi vậy, việc tăng giá cước 3G là điều khó hiểu trong khi nhu cầu về loại hình dịch vụ này ngày càng tăng và các ông lớn trong thị trường viễn thông hiện nay là Viettel, Vinaphone, Mobiphone vẫn đang thu được một số lãi khủng mỗi năm.

Đồng loạt tăng giá cước 3G lên 40%, trong cùng một ngày, 3 ông lớn kể trên với 95% thị phần trên thị trường viễn thông dường như đã không cho khách hàng sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải miễn cưỡng chấp nhận nó như quy luật tất yếu của một thị trường… không có cạnh tranh. Sự tăng giá đồng loạt ấy chỉ là … ngẫu nhiên, tình cờ (!?) - lời giải thích này hẳn không có sức thuyết phục người tiêu dùng, và rất dễ khiến người ta nghi ngại về việc có hay không sự bắt tay ngầm giữa các nhà mạng này để gây sức ép với người tiêu dùng.

Trước sức ép tăng giá, có người đã nói không với 3G. Nhưng con số này không nhiều. Và hành động này phần nhiều vẫn mang màu sắc của một phản ứng tiêu cực khi phải lựa chọn một giải pháp bất đắc dĩ. Nhưng những phản ứng yếu ớt, lẻ tẻ ấy, lẽ tất nhiên cũng chẳng thể “gây sức ép” hoặc thay đổi được việc tăng giá của các nhà mạng. Bởi không phải ai cũng có quyền lựa chọn cho mình một dịch vụ khác, hoặc đơn giản là từ bỏ một thói quen, một nhu cầu cập nhật thông tin liên tục ở mọi nơi, mọi lúc. Hầu hết mọi người dù có bức xúc, than vãn nhưng cuối cùng đều lặng lẽ chấp nhận nó, như một sự đã rồi.

Việc tăng giá cước 3G càng trở nên khó chấp nhận khi cả 3 nhà mạng nói trên không có bất kỳ cam kết nào về việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Và đến lúc này, Bộ Thông tin và Truyền thông mới nghĩ đến việc phải xây dựng một tiêu chuẩn 3G, điều đáng lẽ ra phải làm từ trước đó, nên mới xảy ra tình trạng các nhà mạng đều cho rằng chất lượng của mình vượt tiêu chuẩn của Bộ, trong khi người tiêu dùng thì vẫn kêu trời. Trước những nghi vấn đặt ra về việc tăng giá cước 3G, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn luôn có một câu trả lời “xưa như trái đất”, kiểu như lời của một quan chức Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương: “Cục đang yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin có liên quan và chỉ khi nhận được các thông tin và phân tích, trao đổi với Bộ Thông tin – Truyền thông thì chúng tôi mới có thể có ý kiến”. Rõ ràng, đây không phải là câu trả lời được mọi người trông đợi ở một cơ quan được dựng lên với nhiệm vụ bảo vệ môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.

Trong lúc chờ đợi một câu trả lời thỏa đáng từ phía các cơ quan chức năng về việc 3 nhà mạng có vi phạm luật cạnh tranh hay không, người tiêu dùng vẫn đang phải ngậm ngùi trả tiền cho một mức giá dịch vụ tăng cao ngất ngưởng, cũng giống như việc trẻ em cần uống sữa và người ta vẫn cần đổ xăng để đi đường…

Hà Nguyên
 

ducbinh94

Xe tăng
Biển số
OF-101929
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
1,386
Động cơ
411,279 Mã lực
Nơi ở
Bia hơi Hà Nội
Khi nào các hãng viễn thông nước ngoài tham gia thị trường thì may mới phá vỡ dc tính độc quyền này
 

Hirakai

Xe máy
Biển số
OF-295751
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
78
Động cơ
312,950 Mã lực
Khi nào các hãng viễn thông nước ngoài tham gia thị trường thì may mới phá vỡ dc tính độc quyền này
Beeline hình như cũng là của nước ngoài mà cụ, nhưng vào VN gặp độc quyền cũng ngáp ngáp :D
 

Lulyviet1198

Xe hơi
Biển số
OF-193395
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
198
Động cơ
330,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông quê lụa
E đang dùng gmobile 30k/tháng. 30gb. Lướt web Vào fb khá nuột mặc dù chỉ là mạng 2g. Nhưng e thấy cũng~80% so vs 3g Cuả các mạng khác. Ngoài ra thì e dùng wifi la chính. Nói chung cũng ko tới nỗi nao
 

minhtuyen

Xe tải
Biển số
OF-42671
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
201
Động cơ
467,380 Mã lực
Nơi ở
153 phố Khâm Thiên - Hà Nội
Website
www.BichHa.vn
Đây ko phải là sự độc quyền, vì có tận 3 nhà cung cấp. Nhưng ở đây chính là sự thoả thuận ngầm giữa các bên cùng với sự bao che của các quan trên.

Cách tốt nhất là kêu gọi mọi người tiêu dùng phá bỏ cái thỏa thuận này, em nghĩ đến phương án phát động phong trào chỉ dùng 3G của Viettel, hoặc chỉ của Vinaphone hoặc Mobiphone nhỉ. Thời buổi này đa số mọi người đều dùng 2 số nên cái cách này em nghĩ ko khó. Em đảm bảo những thằng ko được chọn sẽ tức khắc phá bỏ thỏa thuận này ngay vì doanh nghiệp nhà nước ở xứ mình, ít coi trọng cam kết lắm.

Bác nào ủng hộ cùng em nào. Trước mắt em chọn Vinaphone
 

ducbinh94

Xe tăng
Biển số
OF-101929
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
1,386
Động cơ
411,279 Mã lực
Nơi ở
Bia hơi Hà Nội
Kể ra những lúc k có 3g thì cũng khó chịu thật, nhưng vẫn phải có từ nhưng là e k dùng, nhìn tí. E chỉ bực cái tính data của nhà mạng và trừ tiền thì thôi rồi
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
6,125
Động cơ
464,847 Mã lực
chuyển sang VNM mà dùng các cụ ạ
em thấy 3g VNM ngon nhất
 

trongc

Xe tăng
Biển số
OF-62264
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,948
Động cơ
459,168 Mã lực
dung.chuyen han sang mang khac nhu vietnam mobile hay mang gi cung dc.mien k phai la mobi vietel va vina xem bon no bat tay nhau tang cuoc dc bao lau
 

duong.nx

Xe tải
Biển số
OF-150160
Ngày cấp bằng
23/7/12
Số km
223
Động cơ
359,450 Mã lực
Cứ ra rả đây ko phải độc quyền - nhảm hết. Đây là một Liên minh độc quyền.

Em ngắn gọn thôi, các cụ cứ nhìn vào sức khỏe của các hãng viễn thông ngoài nhà nước và/hoặc yếu tố nhà nước cực thấp thì rõ. Ba ông trong liên minh độc quyền kể trên bắt tay nhau bóp chết dần mòn các đối thủ còn lại.
 

Green power

Xe hơi
Biển số
OF-338907
Ngày cấp bằng
16/10/14
Số km
125
Động cơ
277,050 Mã lực
hình ảnh của kinh tế thị trường.... :D, cái ... các cụ đều biết rồi ạ
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Lại xoay quanh khoảng vấn đề giá cả, nhà em thấy lương tăng thì mọi cái cũng phải tăng theo thôi các cụ à
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top