“Loạn” quan điểm xử lý vụ va chạm giao thông tại ngã tư Cửa Nam

Gốc Sậy

Đi bộ
Biển số
OF-135698
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
2
Động cơ
369,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những thuật ngữ pháp lý đã liên tục bị sử dụng sai khiến vị trí của những người liên quan luôn bị đảo lộn và nguy cơ nạn nhân thành thủ phạm không phải không xảy ra.
Tròn một tuần kể từ khi xảy ra vụ va chạm tại ngã Cửa Nam mà cư dân mạng được “mục sở thị” qua clip do camera giao thông ghi lại. Vụ việc được quan tâm không chỉ liên quan đến một thiếu úy công an vượt đèn đỏ dẫn đến tai nạn mà tình huống còn quan tâm đến việc “người bị đâm” sẽ bị xử lý ra sao khi rời bỏ hiện trường vụ va chạm. Hàng trăm ý kiến bình luận về hướng xử lý khiến những người quan tâm đến vụ việc “lạc lối” trong xác định bản chất của vụ việc này.
Khoảnh khắc trước khi va chạm
Hiện người bị thiệt hại về sức khỏe sau vụ va chạm vẫn đang nằm viện, còn theo nguồn tin của PLVN, người lái chiếc xe ô tô đang bị Công an quận tạm giữ để điều tra. Việc tạm giữ đã được gia hạn và đây không phải là việc tạm giữ hành chính.Trong khi đó, những người quan tâm không thể biết đâu là đúng, sai khi nhiều bài báo và phát biểu liên quan đã làm “loạn” thông tin về vụ việc. Đặc biệt, có không ít bình luận, trong đó có ý kiến của luật sư gọi người lái xe ô tô là… người gây tai nạn.

Để làm rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến việc giải quyết vụ va chạm và đặc biệt phải dùng thuật ngữ pháp lý như thế nào để tránh làm “đảo điên” sự việc cũng như đảo lộn vai trò của những người liên quan, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Việt Hùng và Luật sư Trần Văn Toàn để giúp bạn đọc tìm đường ra và không bị “lạc lối” trong các quy định của pháp luật.

Loạn thuật ngữ, hiểu sự việc thế nào mới đúng?

Thưa Luật sư Trần Việt Hùng, ông có nhận xét gì về các ý kiến của người dân và cả các luật sư khác bình luận về vụ việc?

- Đây là một trong số ít vụ việc va chạm giao thông được ghi lại bởi camera giao thông để chúng ta có thể có chính kiến về tính đúng, sai của vụ việc. Nhưng đọc các bài báo, phát biểu liên quan, tôi thấy nhiều người sử dụng sai thuật ngữ pháp lý, dẫn đến hiểu sai bản chất sự việc và đưa ra các phán đoán không đúng về việc áp dụng pháp luật.

Trước tiên, đứng dưới góc độ phản ánh về vụ việc, chúng ta phải dùng thuật ngữ “vụ va chạm giao thông” thì mới nói lên bản chất của vụ việc. Vì xét cho cùng, đây là vụ va chạm giữa hai phương tiện đang tham gia giao thông.

Thứ hai, khi nói về vị trí, vai trò của từng cá nhân trong vụ va chạm này, cần phải xác định đúng với thực tế diễn ra và được camera ghi lại. Với người lái xe mô tô (Thiếu úy Lâm), phải sử dụng thuật ngữ “người gây ra va chạm” vì chiếc xe mô tô do anh ta điều khiển là phương tiện đã đâm vào chiếc ô tô. Đây là phương tiện va chạm ở thế chủ động, mặc dù người lái xe mô tô không cố ý. Về phía người lái xe ô tô, anh ta là người “bị va chạm” vì chiếc ô tô của anh ta bị va chạm ở thế bị động. Cách sử dụng ngôn ngữ như trên sẽ đảm bảo phản ánh đúng sự việc, không làm sai lệch so với thực tế.

Nhưng thực tế, người lái xe mô tô đang bị thiệt hại về sức khỏe và được coi là “bị hại” khi gia đình lái xe ô tô có ý bồi thường, theo ông thì trong vụ việc này, ai là bị hại?

- Trước hết, cần phải mô tả đúng sự việc xảy ra sau đó mới xem xét trách nhiệm của các bên liên quan, giống như cảnh sát giao thông lập biên bản hiện trường trước khi xác định lỗi của từng người liên quan. Việc sử dụng thuật ngữ để mô tả sự kiện pháp lý này chính là cách lập biên bản hiện trường bằng ngôn ngữ.

Sau khi xác định được vị trí của từng cá nhân trong vụ va chạm, chúng ta mới xác định lỗi của họ. Trong vụ việc này, theo Luật Giao thông đường bộ thì người lái xe mô tô đã phạm lỗi nghiêm trọng khi không tuân thủ quy tắc điều khiển phương tiện tại nơi giao cắt có đèn tín hiệu giao thông. Theo đó, anh ta phải giảm tốc độ và dừng tại vạch sơn khi có đèn đỏ. Nhưng anh ta đã không thực hiện mà phóng nhanh tại nơi có giao cắt, không dừng khi có tin hiệu đèn đỏ. Đây là lỗi trực tiếp gây tai nạn. Vì thế, anh ta là người có lỗi, người gây thiệt hại. Đối với người điều khiển ô tô, anh ta thực hiện đúng quy tắc điều khiển phương tiện. Do đó, xét về lỗi dẫn đến tai nạn, người lái xe mô tô là người có lỗi và là người gây thiệt hại.

Về vai trò là bị hại, theo quy định của pháp luật dân sự thì trong vụ việc này, cả hai người điều khiển phương tiện đều là bị hại. Trong đó, người điều khiển mô tô bị thiệt hại cả về tài sản và sức khỏe. Cho nên, khi nói đến người bị thiệt hại, cần phải nhắc đến cả hai người tham gia giao thông này, chứ không phải riêng người bị thiệt hại về sức khỏe.

“Nguyên tắc” xe to đền xe bé bao giờ bị loại bỏ?

Thưa Luật sư Trần Văn Toàn, hiện nay lái xe ô tô đang bị tạm giữ để điều tra, theo ông các cơ quan tố tụng có cơ sở để khởi tố anh ta hay không?

Bản thân tôi cũng rất quan tâm đến điều này. Hiện nay, vụ việc đang được điều tra để xác định thêm các căn cứ giải quyết. Nhưng, theo tôi, với những gì đã xảy ra và được ghi nhận thì không có căn cứ xử lý hình sự đối với người lái xe ô tô.

Theo quy định của pháp luật, cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự là lỗi. Nhưng, trong việc va chạm này, người lái xe ô tô không có lỗi trực tiếp gây ra tai nạn. Nhìn vào hiện trường vụ việc được ghi lại bằng máy quay, có thể nói người lái ô tô đã đi đúng phần đường, đi đúng quy tắc điều khiển phương tiện tại nơi giao cắt có tín hiệu giao thông. Vì thế, hoàn toàn loại trừ lỗi của anh ta. Hơn nữa, lỗi trực tiếp gây tai nạn lại thuộc về lái xe mô tô. Do đó, tôi cho rằng, không có căn cứ nào để xử lý hình sự đối với lái xe ô tô về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, lái xe ô tô cũng có lỗi khi rời bỏ hiện trường vụ va chạm và có thể bị truy tố về tội không cứu giúp người khác trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Có một số ý kiến cho rằng, người lái xe ô tô phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, vì đã “bỏ trốn sau khi gây tai nạn”. Tôi cho rằng, vấn đề này cần phải được hiểu đúng để giải quyết đúng. Trong trường hợp này, người gây tai nạn là người có lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn, đó là lái xe mô tô chứ không phải là người lái ô tô. Do đó, việc cho rằng, lái xe ô tô là người gây tai nạn và phải bị xử phạt vì đã “bỏ trốn sau khi gây tai nạn” là cách hiểu không đúng bản chất của vụ va chạm cũng như không đúng bản chất của quy định này.

Pháp luật có quy định để ngăn chặn hành vi bỏ mặc người khác trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, đó là quy định tại Điều 102 Bộ Luật hình sự. Tuy nhiên, một người chỉ phạm tội này nếu việc bỏ mặc đó gây hậu quả chết người và hậu quả chết người có quan hệ nhân quả với việc bỏ mặc. Trong vụ việc này, hậu quả không xảy ra nên cũng không có cơ sở để xử lý hình sự lái xe ô tô về tội này.

Để có cơ sở xử lý người lái xe ô tô, theo tôi phải có hai cơ sở pháp lý quan trọng. Thứ nhất, anh ta phải có lỗi. Thứ hai, phải có quy định về việc xử lý “người bị gây tai nạn rời bỏ hiện trường” chứ không thể coi lái xe này là người gây tai nạn để áp dụng luật như một số ý kiến đã nêu.

Có ý kiến quan ngại rằng, hiện nay tình trạng xử lý các vụ va chạm giao thông đang thực hiện theo “nguyên tắc” xe to đền xe bé, ông có ý kiến gì về vấn nạn này?

- Đó là một thực trạng phổ biến trong cách giải quyết mang tính thỏa thuận giữa các bên liên quan trong vụ va chạm. Nhưng, việc giải quyết tùy tiện, không căn cứ quy định của pháp luật này cũng xảy ra trong tư duy và hành động thực tế của một số cơ quan có thẩm quyền.

Tôi cho rằng, đây là cách làm hết sức tùy tiện và không đúng pháp luật. Cần lấy “nguyên tắc lỗi” để làm cơ sở xử lý vi phạm. Cho dù tham gia giao thông bằng phương tiện hay chỉ là đi bộ mà vi phạm luật thì người có lỗi phải bồi thường thiệt hại. Trong vụ việc này, hãy căn cứ vào lỗi để xác định trách nhiệm đối với thiệt hại vật chất và sức khỏe của các bên trong vụ va chạm. Theo đó, người có lỗi dẫn đến tai nạn phải bồi thường. Đối với lái xe ô tô, đừng cố nghĩ ra lỗi để quy kết trách nhiệm của anh ta. Theo tôi, người bị gây tai nạn mà rời bỏ hiện trường, để mặc người bị tai nạn cho người khác cứu là lỗi về đạo đức chứ không có lỗi về pháp luật.

Xin cảm ơn các Luật sư!

Bình Minh

 

VolkswagenViet

Xe đạp
Biển số
OF-135701
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
40
Động cơ
369,880 Mã lực
Nơi ở
GERMAN AUTO - Đại lý Ủy quyền Chính hãng VOLKSWAGE
Có nghe nói về việc Thiếu Úy LÂM sức khỏe đang ngày 1 yếu đi nhưng không biết thông tin chi tiết như thế nào?!

Ý kiến cả 2 người đều là người bị hại là quan điểm mới với cá nhân mình, phải cập nhật ngay mới được!
 

VolkswagenViet

Xe đạp
Biển số
OF-135701
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
40
Động cơ
369,880 Mã lực
Nơi ở
GERMAN AUTO - Đại lý Ủy quyền Chính hãng VOLKSWAGE
Ông nào sai thì ông ấy chịu trách nhiệm , luật là thế nhưng người làm luật thì khác . Phải căn cứ vào lợi ích của các bên nữa .
Nếu nói là căn cứ vào lợi ích của các bên thì theo cá nhân em là không thấy tính phân minh của Luật nữa.

Theo em: Bác nói là bên nào sai bên đó chịu thì Đúng!
Đã sai rồi thì còn xét gì đến lợi ích của người sai nữa ạ?! Có thể xét theo tình và lý những đã dính đến LUẬT PHÁP thì hiếm có chữ TÌNH!
 

dinhngo

Xe đạp
Biển số
OF-66988
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
22
Động cơ
433,625 Mã lực
sự việc Quá rỏ ràng ! người lái ô tô di đúng luật và không có lỗi gì cả, người lái xe máy phải bồi thường tiền sữa xe ô tô .
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
622
Động cơ
478,290 Mã lực
Người thực hiện công quyền (cảnh sát) mà lại làm sai luật, còn phải có yếu tố tăng nặng nữa chứ

À quên ở mình phải giảm tội vì tính đến yếu tố "công sức đóng góp trước đây" chứ nhỉ
 

tuikhongten

Xe buýt
Biển số
OF-107832
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
888
Động cơ
400,039 Mã lực
anh em trong nhà cả mà các kụ , thôi bỏ qua đi. em chỉ đá con mèo ai mà nắm luật còn phạm luật rồi lại cậy đông hiếp yếu, :(
 
Biển số
OF-84319
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
111
Động cơ
411,790 Mã lực
giả sử đồng chí Lâm vượt đèn đỏ đâm vào tàu hỏa. Kết quả thì vẫn vậy, nhưng lái xe ô tô đỡ bị vạ lây. chẳng hiểu sai lái ô lại bị tạm giữ nữa. Nếu ô tô mà dừng lại chắc đồng chí Lâm ra đi rồi, cả khối sắt 2 tấn đề lên người ko đi mới lạ, đồng chí Lâm phải cảm ơn lái ô tô đã tăng ga phóng tiếp mới đúng
 

HN_Boy

Xe máy
Biển số
OF-135712
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
98
Động cơ
370,390 Mã lực
Nơi ở
Nhà hát của những giấc mơ
Website
www.otofun.net
Thiết nghĩ nên truy cứu trách nhiệm hình sự lái xe theo điều 102 BLHS là hợp tình,hợp lý :D
: "Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu người không cứu giúp là người là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm hoặc là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm".
 

ken

Xe tải
Biển số
OF-2947
Ngày cấp bằng
2/1/07
Số km
232
Động cơ
562,520 Mã lực
Thiết nghĩ nên truy cứu trách nhiệm hình sự lái xe theo điều 102 BLHS là hợp tình,hợp lý :D
: "Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu người không cứu giúp là người là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm hoặc là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm".
:):):):):):):):):):):):):):):)
 

HN_Boy

Xe máy
Biển số
OF-135712
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
98
Động cơ
370,390 Mã lực
Nơi ở
Nhà hát của những giấc mơ
Website
www.otofun.net
Em nghĩ hậu quả xảy ra dẫn đến tình trạng chết người là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự ợ :D Còn hành vi đã xảy ra thì vẫn phải cá thể hóa trách nhiệm hình sự theo đúng tội danh điều 102.Trình độ của em có hạn,đôi lời thiển cận có gì mong các cụ chỉ bảo ạ :)
 

Audi Q7!

Xe hơi
Biển số
OF-133274
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
110
Động cơ
372,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
Thực sự là quá buồn khi người làm luật nắm luật mà lại làm sai luật. Đi không những gây tai nạn cho mình mà còn làm khổ đối với người khác.
Bác 4b kia đúng là họa vô đơn chí, đang yên đang lành có anh khùng đâm vào, thế là rách việc. Không biết hạn 49 hay 53 nữa. Xin chia buồn với bác 4b :(
 

tiachopden

Xe đạp
Biển số
OF-133105
Ngày cấp bằng
3/3/12
Số km
43
Động cơ
372,030 Mã lực
Nhà tài xế lái ô tô cũng thuộc dạng có tiền..Ngồi hóng ông NN bao che ra sao..xem Dân vs CP kết quả như thế nào
 

VolkswagenViet

Xe đạp
Biển số
OF-135701
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
40
Động cơ
369,880 Mã lực
Nơi ở
GERMAN AUTO - Đại lý Ủy quyền Chính hãng VOLKSWAGE
giả sử đồng chí Lâm vượt đèn đỏ đâm vào tàu hỏa. Kết quả thì vẫn vậy, nhưng lái xe ô tô đỡ bị vạ lây. chẳng hiểu sai lái ô lại bị tạm giữ nữa. Nếu ô tô mà dừng lại chắc đồng chí Lâm ra đi rồi, cả khối sắt 2 tấn đề lên người ko đi mới lạ, đồng chí Lâm phải cảm ơn lái ô tô đã tăng ga phóng tiếp mới đúng
Tuy là nghe có vẻ tàn nhẫn nhưng em đồng tình về khoản Lái Xe Ô tô bị vạ lây như ý kiến của bác!
 

Uỳnh

Xe tải
Biển số
OF-20118
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
393
Động cơ
504,605 Mã lực
Tưởng vụ này bị chìm xuồng rồi, hóa ra họ đang cố cho dư luận im ắng, một mặt tạm giữ nạn nhân, không biết có ai nắm được tình hình của bác lái xe tội nghiệp kia không chứ em thì đoán rằng bác đó đang cực kỳ khổ sở vì bị giam cầm, tra tấn, xét hỏi dưới cái gọi là tạm giữ của đồng đội "người gây va chạm".

Tai họa trên rất có thể một ngày nào đó rơi vào bất cứ ai trong số chúng ta, vậy sao chúng ta không đòi hỏi sự minh bạch thông tin?

Sự việc sờ sờ ra đấy rồi, người ta đã trình diện vậy sao phải tạm giữ? tạm giữ để làm gì? ai biết được cảnh chim lồng cá chậu người ta phải làm gì để yên thân, có khi nhận hết tội về mình cũng nên.
 

As.roma

Xe máy
Biển số
OF-135429
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
95
Động cơ
370,630 Mã lực
Cũng may còn cái Camara giám sát, ko thì bác Tài xế ốm đòn với bọn ....
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
17,417
Động cơ
551,593 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lại có vụ vượt đèn đỏ tai nạn đây các cụ ơi!Để xem Công Lý vận dụng pháp luật dư lào?

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/65455/vuot-den-do--bi-oto-keo-le-hang-chuc-met.html

Vượt đèn đỏ, bị ôtô kéo lê hàng chục mét
- Vào khoảng 0g30 ngày 23/3, tại ngã tư Kim Liên- Đại Cồ Việt, 2 nam thanh niên cố tình vượt đèn đỏ đã bị ô tô tông phải, kéo lê hàng chục mét.

Theo hình ảnh ghi lại hiện trường vụ tai nạn của camera VOV Giao thông, một chiếc xe máy chở 2 thanh niên có BKS 29T3- 0489, đang di chuyển theo hướng từ đường Đào Duy Anh đến ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt thì vượt đèn đỏ với tốc độ rất nhanh. Không may, ngay lúc đó, một chiếc xe tải (trọng tải 900kg) mang BKS: 33H- 3863 di chuyển từ đường Giải Phóng lao tới và đâm văng chiếc xe máy tại ngã tư.

Sau khi vượt đèn đỏ, chiếc xe máy bị ô tô tải đâm văng, kéo lê hàng chục met (ảnh chụp lại từ camera của VOV Giao thông)
Cú va chạm rất mạnh đã kéo lê chiếc xe máy hàng chục mét, một thanh niên tử vong tại chỗ. Nạn nhân tử nạn được xác định là anh Vũ Toàn Thắng (sinh năm 1988, trú tại Điện Biên, thành phố Điện Biên), còn người ngồi sau là anh Đàm Huy Cường (sinh năm 1992, trú tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị gãy chân, bất tỉnh và đã nhanh chóng được đưa đến cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng rất nguy kịch.

Sau khi gây ra tai nạn, lái xe ô tô đã rời khỏi hiện trường.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Anh Tuấn
 

hathuloan

Xe điện
Biển số
OF-115413
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
2,030
Động cơ
407,292 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa - Nhân Chính
Website
www.anthinhauto.vn
hạ hồi phân giải .... chuyến này cứ phải đợi mới biết
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,411
Động cơ
641,331 Mã lực
Vụ này thì anh tài ô tô phải bị ăn đòn thì nó mới đúng là chế độ của ta. Nếu thằng đi xe máy chịu hết thì hóa ra lại thành Mỹ, Đức, Nhật à. Thế thì bỏ mẹ, mất hết cả "bản chất tươi đẹp" còn vênh váo với ai! :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top