[Funland] “Cầu cạn” và “Đường trên cao” là gì ?

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,808
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Đường trên cao thực ra tiếng Anh là Flyover hoặc elevated express way:

1596037190889.png

Cầu cạn là Over bridge hoặc Viaduct:
1596037135933.png


Còn nói Cầu (Bridge) thì là cái vượt qua sông:

1596037278214.png
 
Chỉnh sửa cuối:

vostok

Xe tải
Biển số
OF-716998
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
239
Động cơ
83,094 Mã lực
Tuổi
40
Chắc giống nhau nhưng do 2 ông lều báo khác nhau viết thôi.
Tổ sư chúng nó cứ lắm chuyện, ví dụ như trọng tài thổi còi thì nó bình luận là cắt còi; sút bóng thì nó bảo là ra chân, bộ trưởng ngoại giao thì gọi là ngoại trưởng, lắm chuyện thật đó.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
cầu để vượt qua 1 chướng ngại và sẽ ngắn hơn đường. đường bào gồm có cả cầu
 

trungngothu

Xe điện
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
2,251
Động cơ
355,416 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
Cụ nào thông thái giải ngố e cái thiết kế đường trên cao lối lên xuống doạn ngã tư sở và ngã tư vọng giuos e cái, e thấy đến 2 đoạn này lối lên xuống tách ra làm 2, tạo thành đoạn ngắt phía trên, đồng thời lòng đường phía dưới bị hẹp hẳn lại, e thấy nhìn nó ko thuận mắt, gây lãng phí thêm trụ, lãng phí lòng đường phía dưới, tạo nguy hiểm cho xe phía trên khi có đoạn cụt.
E thấy đáng nhẽ những đường trên cao thế này nên xoay ngược lại lối lên xuống thì sẽ giải toả các phương tiện tốt hơn, hiện nay cứ gần đến ngã tư là có lối xuống, qua ngã tư là có lối lên sẽ làm tăng số lượng phương tiện lưu thông giao cắt qua ngã tư.
Nếu làm lối lên xuống ngươc lại ta sẽ vừa có đường trên cao đi thẳng ko giao cắt, vừa có thêm cầu vượt để các phương tiện bên dưới đi thẳng ko phải đi giao cắt qua ngẵ tư làm giảm tải toàn bộ các hướng đi khác ở bên dưới
 

NTA166

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736952
Ngày cấp bằng
23/7/20
Số km
94
Động cơ
66,070 Mã lực
Tuổi
34
quan tâm làm j cái khái niệm này hả cụ ! miễn là đường đỡ tắc là đc
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,996
Động cơ
524,801 Mã lực

atkvn

Xe tải
Biển số
OF-165110
Ngày cấp bằng
4/11/12
Số km
348
Động cơ
349,311 Mã lực
Tây gọi đường trên cao là Elevated Road, cầu cạn là Viaduct các cụ nhé.
 

Hai cang

Xe tăng
Biển số
OF-23539
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,039
Động cơ
490,805 Mã lực
Ngày xưa mình chit chơi với LX, TQ thì tất cả cầu mà ở trên cạn gọi là cầu cạn (vì nó đúng là cái cầu). Sau này mở cửa, tư bản, tiếng anh vào có thuật ngữ elevated road dịch là đường trên cao. Bản chất giống nhau, khác quan niệm.

Thêm nữa các cụ để ý ngày xưa cầu to hay nhỏ cứ là cắt qua sông chỗ hẹp nhất và vuông góc dòng chảy. Lý do công nghệ chưa phát triển, xây cầu qua sông khó và đắt nên phải chọn vị trí qua sông, đường hai đầu cầu phải theo cầu. Các cụ để ý đường dẫn lên cầu ngày xưa hay cong quẹo để nắn đường vào cầu. Ngày nay công nghệ phát triển hơn làm cầu dễ hơn nên cầu bị coi là một bộ phận của đường. Nếu tuyến đường cắt chéo qua sông thì cầu cũng phải chéo qua sông để đảm bảo tuyến đường thẳng chứ không vuông góc sông như xưa. Thế nên tư bản gọi cầu cạn là đường trên có có lý của họ và ta cũng thấy hợp
Theo E thì cầu theo đường hay đường theo cầu là do nguyên nhân phân cấp hạng kỹ thuật của 2 hạng mục đó.
Nếu đường cấp nhỏ bắc qua sông lớn => cầu sẽ có cấp hạng cao hơn. Khi đó đường sẽ phải uốn cong theo cầu. Cầu vuông góc sông và chọn ở vị trí dễ thi công nhất.
Ngược lại, khi đường lớn vượt qua sông nhỏ. Thì cứ thẳng đường mà phóng. Cầu sẽ phải vát qua sông, ở vị trí mà đã định tuyến đường
Ko biết bây giờ có khác ko E mất nghề lâu nên chịu
 

ganon

Xe tải
Biển số
OF-30590
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
285
Động cơ
482,540 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Chả lẽ em lại lập thớt sự khác nhau giữa "Tư", "Tứ" và "Bốn"? cho xôm nhảy!
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,044
Động cơ
204,097 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nào thông thái giải ngố e cái thiết kế đường trên cao lối lên xuống doạn ngã tư sở và ngã tư vọng giuos e cái, e thấy đến 2 đoạn này lối lên xuống tách ra làm 2, tạo thành đoạn ngắt phía trên, đồng thời lòng đường phía dưới bị hẹp hẳn lại, e thấy nhìn nó ko thuận mắt, gây lãng phí thêm trụ, lãng phí lòng đường phía dưới, tạo nguy hiểm cho xe phía trên khi có đoạn cụt.
Ai bảo chỗ ấy nó cụt ?
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,044
Động cơ
204,097 Mã lực
Tuổi
44
Chả lẽ em lại lập thớt sự khác nhau giữa "Tư", "Tứ" và "Bốn"? cho xôm nhảy!
Nhớ để giành cặp đôi - kép cho tôi.
Tôi thề sau đó tôi sẽ để giành cặp mười - chục cho ộp khác mà không ôm hết.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,814
Động cơ
265,218 Mã lực
Nơi ở
đang load
Cụ nào thông thái giải ngố e cái thiết kế đường trên cao lối lên xuống doạn ngã tư sở và ngã tư vọng giuos e cái, e thấy đến 2 đoạn này lối lên xuống tách ra làm 2, tạo thành đoạn ngắt phía trên, đồng thời lòng đường phía dưới bị hẹp hẳn lại, e thấy nhìn nó ko thuận mắt, gây lãng phí thêm trụ, lãng phí lòng đường phía dưới, tạo nguy hiểm cho xe phía trên khi có đoạn cụt.
Đoạn đó chờ nối tiếp ấy cụ
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,096 Mã lực
E thấy đáng nhẽ những đường trên cao thế này nên xoay ngược lại lối lên xuống thì sẽ giải toả các phương tiện tốt hơn, hiện nay cứ gần đến ngã tư là có lối xuống, qua ngã tư là có lối lên sẽ làm tăng số lượng phương tiện lưu thông giao cắt qua ngã tư.
Nếu làm lối lên xuống ngươc lại ta sẽ vừa có đường trên cao đi thẳng ko giao cắt, vừa có thêm cầu vượt để các phương tiện bên dưới đi thẳng ko phải đi giao cắt qua ngẵ tư làm giảm tải toàn bộ các hướng đi khác ở bên dưới
Như cụ thì không được xuống trước ngã tư, phải đi qua ngã tư mới được xuống rồi vòng lại à? Thế thì đâu có thay đổi gì?
 

trungngothu

Xe điện
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
2,251
Động cơ
355,416 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
Như cụ thì không được xuống trước ngã tư, phải đi qua ngã tư mới được xuống rồi vòng lại à? Thế thì đâu có thay đổi gì?
theo e muốn xuống ngã tư thì xuống từ đầu lúc mới qua ngã trước. Vì tắc đường chủ yếu là do giao cắt, ùn ứ ở ngã tư, chứ khi đi đưingf ko giao cắt khó tắc lắm, nên ưu tiên tối đa cho các ngã tư. Chính vì vạy Việt Nam mới cho xây 1 đống cầu vượt nhẹ qua ngã tư đó. Chứ kiểu đường trên cao này lại làm ngược lại, đường to ở xa ngã tư, đến nơi thì lại tóp lại.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,096 Mã lực
theo e muốn xuống ngã tư thì xuống từ đầu lúc mới qua ngã trước. Vì tắc đường chủ yếu là do giao cắt, ùn ứ ở ngã tư, chứ khi đi đưingf ko giao cắt khó tắc lắm, nên ưu tiên tối đa cho các ngã tư. Chính vì vạy Việt Nam mới cho xây 1 đống cầu vượt nhẹ qua ngã tư đó. Chứ kiểu đường trên cao này lại làm ngược lại, đường to ở xa ngã tư, đến nơi thì lại tóp lại.
Xuống gần hay xuống xa nó vẫn dồn từng ấy xe vào ngã tư đó, không khác gì cả. Còn nếu chuẩn thì chỗ ngã tư phải rộng, làm lên xuống theo hình cánh hoa.
 

trungngothu

Xe điện
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
2,251
Động cơ
355,416 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
Xuống gần hay xuống xa nó vẫn dồn từng ấy xe vào ngã tư đó, không khác gì cả. Còn nếu chuẩn thì chỗ ngã tư phải rộng, làm lên xuống theo hình cánh hoa.
Cụ ko hiểu ý e, đúng là nếu xe cần rẽ thì xuống gần hay xa đều vào ngã tư, do đó nó ko gây bất cứ khác biệt gì. Nên với xe rẽ thì lối lên xuống chỗ nào cũng dc.
cái e đề cập là với xe đi thẳng đang ở bên dưới thì những xe đó sẽ đổ vào ngã tư mà đáng nhẽ dc lên cầu đi thẳng, những xe đó sẽ gây ách tắc tất cả các chiều khác
cụ cứ nghĩ là loại bỏ cái đường trên cao ra, thì làm như e nói có phải thêm dc 1 cái cầu vượt đi thẳng như bao cầu vượt nhẹ ở HN hiện nay đó
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,734
Động cơ
188,050 Mã lực
Đường trên cao thực ra tiếng Anh là Flyover hoặc elevated express way:

View attachment 5338457
Cầu cạn là Over bridge hoặc Viaduct:
View attachment 5338456

Còn nói Cầu (Bridge) thì là cái vượt qua sông:

View attachment 5338459
Mấy ông nhà mình Việt hoá thành cầu cạn, cầu vượt và đường trên cao. Các khái niệm lỗn lận quá.
Tây gọi đường trên cao là Elevated Road, cầu cạn là Viaduct các cụ nhé.
Vậy cầu vượt và cầu cạn khác nhau thế nào cụ? cầu vượt tây lông gọi là gì? :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top