“Bão” chứng khoán đang mạnh dần!

kiencang350

Xe máy
Biển số
OF-83306
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
69
Động cơ
413,090 Mã lực
Vùng đáy đang được gia cố dần, cùng với bầu không khí tín dụng đang dần ấm áp. Nhiều khả năng là trong 2-3 tuần tới, “bão” sẽ mạnh dần lên. Trong “cơn bão” này, tỷ lệ tăng của HNX sẽ mạnh hơn VNI.

“Tâm bão” từ… Trung Quốc
Sau khi đã điều chỉnh khá nhẹ nhàng trên HOSE nhưng HNX lại mất đến gần một nửa giá trị hồi phục trong thời gian qua, thị trường đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ bước vào một đợt tăng điểm mới.
Đợt tăng điểm này, nếu quả đúng như vậy, được khởi nguồn từ những thông tin tích cực nào?
Không khí vĩ mô đối với TTCK ở Việt Nam vẫn còn khá mờ mịt, Chỉ thị 01 của Ngân hàng nhà nước được khá nhiều nhà đầu tư phân tích theo hướng thắt chặt tín dụng hơn là nới lỏng.
Nhưng từ một góc độ khác biệt khá xa, động thái tích cực lại đang xảy ra từ… Trung Quốc.
Vào ngày 18/2/2012, lần thứ hai trong ba tháng, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã quyết định hạ mức dự trữ bắt buộc 0,5% đối với hệ thống các ngân hàng thương mại. Đây chính là một biện pháp can thiệp được giới đầu tư cổ phiếu Trung Quốc chờ đợi ròng rã từ đầu năm 2012. Cho đến sát tết con Rồng, vẫn còn nhiều lời đồn đoán là Ngân hàng trung ương sẽ hạ dự trữ bắt buộc để kích thích kinh tế. Nhưng có lẽ cũng như Việt Nam, Trung Quốc không muốn mạo hiểm khi bơm tiền ra thị trường trước tết mà do đó có thể làm tăng lạm phát - điều mà quốc gia này đang cố gắng kềm chế.
Tuy nhiên, việc so sánh bối cảnh của TTCK Việt Nam với những gì đang diễn ra ở Trung Quốc sẽ trở nên vô nghĩa, nếu đã không xuất hiện những trùng hợp không hẳn là ngẫu nhiên của TTCK giữa hai quốc gia này.
Có một sự tương đồng nhất định đã xảy ra giữa chỉ số Shanghai Composite (SSE) của sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải với chỉ số VNI của TTCK Việt Nam. Nếu lấy đỉnh năm 2007 làm mốc, cho đến cuối năm 2010, cả hai chỉ số này đều giảm 32%. Nhưng đặc biệt từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2011, dạng vận động của SSE và VNI gần như song trùng, và cả hai chỉ số này đều giảm với độ gần tương đương nhau: SEE mất 33% và VNI mất 36%.
Vào đầu năm 2012, lại một lần nữa, SSE và VNI trở nên “đồng cảm” khi hai chỉ số này đều đã lập đáy, với SSE xảy ra trước VNI khoảng gần một tuần lễ. Từ thời điểm đó đến nay, SSE đã tăng hầu như liên tục với vận động răng cưa.
Cùng với SSE mang tính đại diện, hầu hết các chỉ số chứng khoán khác của Trung Quốc cũng tăng trưởng trong hơn một tháng qua. Hiện tượng đó cho thấy cũng gần tương tự như thời kỳ từ tháng 10/2008 đến tháng 2/2009, TTCK Trung Quốc đã phản ứng trước chu kỳ phục hồi kinh tế và đã diễn biến lên điểm trước.
Lần này cũng vậy, khó có thể suy đoán khác hơn là động thái phục hồi trước của các TTCK Trung Quốc đang biểu thị cho sự đón đầu động thái hạ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng trung ương Trung Quốc. Và việc hạ dự trữ bắt buộc lại đã diễn ra, dù có hơi muộn.
“Cơn bão” mới
Cũng cần lưu ý là trước 5 ngày diễn ra quyết định hạ dự trữ bắt buộc trong nền kinh tế Trung Quốc, NHNN Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 01 và một công văn gây tranh cãi về “kiểm soát tỷ lệ dư nợ cho vay không khuyến khích tối đa 16%”.
Đang có một cái gì đó có tính đồng pha, hoặc vô tình hoặc hữu ý, giữa hai huyết mạch tài chính của Trung Quốc và Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư và kể cả các công ty chứng khoán vẫn hoài nghi về động tác hạn chế cho vay chứng khoán và bất động sản trong công văn 674 của NHNN, đã xuất hiện vài ba ý kiến lạc quan hơn, cho rằng “room” 16% ít nhất cũng không bị giảm hơn so với trước đây. Lạc quan hơn nữa, việc lần đầu tiên NHNN xác định “room” này cho khối chứng khoán và bất động sản đã cho thấy dù vẫn bị xem là những lĩnh vực không được khuyến khích, nhưng hai khối này đã lần đầu tiên được gián tiếp xác nhận về chủ trương được cho vay.
Cũng bởi thế, trong thời gian gần đây người ta đã phải đề cập đến một “sóng” giảm lãi suất có thể diễn ra trên diện rộng, mà hiện tượng ở BIDV, Vietcombank, Vietinbank, ACB chỉ mới là bước khởi đầu.
Cũng có thể “giống” với Trung Quốc, trong thời gian tới NHNN Việt Nam sẽ thực hiện một biện pháp nới lỏng tín dụng nào đó. Lãi suất được kéo giảm vẫn là biện pháp được mong ngóng nhất. Và thời gian cũng như các điều kiện để thực hiện biện pháp này đã kéo dài và cấu thành khá đủ.
Tuy nhiên, điều chắc chắn mà những người lạc quan đều có thể dự đoán được là dù trạng thái nới lỏng có được phục hồi, mọi việc vẫn sẽ diễn ra một cách chậm chạp, dòng tiền sẽ tuôn chảy vào TTCK từ từ chứ không ồn ào như năm 2009.
Tuy chưa có thống kê tổng hợp nào (và chắc sẽ chẳng bao giờ có), nhưng tại vài ba công ty chứng khoán đã có xác nhận về một dòng tiền mới đang chuyển từ kênh đầu tư vàng sang chứng khoán. Trong thực tế, giá vàng đã đi ngang suốt 4 tháng qua, nhưng lại là một thái độ yếu ớt và có thể suy sụp vào bất cứ thời điểm nào. Vì thế, giới đầu tư vàng đang mất dần kiên nhẫn, trong khi TTCK lại đang có chiều hướng chuyển động hướng lên.
Nội tại của TTCK cũng cho thấy mọi chuyện vẫn diễn ra một cách hoàn toàn không tự nhiên. Những lực cầu cố ý khi đánh lên và lực bán cố tình khi đánh xuống vẫn tồn tại trong suốt chiều dài con sóng diễn ra từ đầu năm 2012 đến nay.
Hiểu một cách nghịch lý, chừng nào mà mọi việc còn diễn tiến thiếu tự nhiên, chừng đó thị trường vẫn còn cơ hội để phục hồi. Vào năm 2011, kết quả của sự thiếu tự nhiên đó đã dẫn đến hậu quả thị trường lao dốc thảm hại. Nhưng vào năm nay, có thể mọi chuyện sẽ diễn ra ngược lại.
Vùng đáy đang được gia cố dần, cùng với bầu không khí tín dụng đang dần ấm áp. Nhiều khả năng là trong 2-3 tuần tới, “bão” sẽ mạnh dần lên và một đợt tăng điểm mới sẽ hình thành. Trong “cơn bão” này, tỷ lệ tăng của HNX sẽ mạnh hơn VNI.
Hạ Xuyên
Lưu ý nhỏ với các bạn dòng tiền đang chảy vào các cổ phiếu lên sau thị trường nghĩa là những cổ phiếu lên ít trong giai đoạn điều chỉnh vừa qua mà thanh khoản vẫn tốt như em: SJS, ITA, LSS, PVF, HSG, HAG, OGC.
Chúc anh nào đang đứng trong tâm bão thì được bay thật cao, còn anh em nào đang ở ngoài thì đừng ngần ngại nữa mà hãy nhảy vào ngay trước khi bão đến HNX rồi vào HOS.
 
Chỉnh sửa cuối:

kiencang350

Xe máy
Biển số
OF-83306
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
69
Động cơ
413,090 Mã lực
KSD, PVF, SHG đã trần 2 phiên liên tục rồi nhé. OGC vẫn đang xanh dấu hiệu bán chưa mạnh. SJS, LCS đứng giá.
 

kiencang350

Xe máy
Biển số
OF-83306
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
69
Động cơ
413,090 Mã lực
ozeeeeee. Kết thúc phiên xanh xanh, tim tím ác thật
 

BMW2B

Xe tải
Biển số
OF-53129
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
448
Động cơ
456,545 Mã lực
Đúng ra phải gọi là "Cơn điên chứng khoán", và nó đang bắt đầu:D
 

sharing

Xe máy
Biển số
OF-131782
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
50
Động cơ
373,100 Mã lực
Chắc lại chỉ được vài hôm thôi các cụ nhỉ
 

kiencang350

Xe máy
Biển số
OF-83306
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
69
Động cơ
413,090 Mã lực
Choáng, em OGC sức khỏe vô địch. Hnay báo lỗ 11,7 tỷ đồng trong quý IV-2011 thế mà vẫn kháng cự và dần trở lại với thị trường đúng theo niềm tin của NĐT. Khả năng cuối phiên sẽ tím theo các em khác thôi
 

BMW2B

Xe tải
Biển số
OF-53129
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
448
Động cơ
456,545 Mã lực

cuongvc

Xe hơi
Biển số
OF-93825
Ngày cấp bằng
3/5/11
Số km
159
Động cơ
203,624 Mã lực
Chắc được hết tuần này là cùng!
 

kharma

Xe tải
Biển số
OF-49456
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
270
Động cơ
460,090 Mã lực
em thì thấy cái lý do về sự trùng khớp của cụ chủ chưa được thuyết phục cho lắm.... mà đúng là đợt này tăng trong nghi ngờ !!! bởi vì các yếu tố KTVM chả có gì sáng sủa ngoại trừ các "động thái" giảm ls cho vay của 4 ông NH quốc doanh to đầu.

Các NHTM hiện ls vay ngắn hạn vẫn loanh quanh 19.5-21% /năm mà các cty niêm yết thì giờ này kiếm vốn ở đâu ngoài kênh NH truyền thống mà với chi phí vốn như vậy để duy trì được LN cho 2012 liệu có dễ dàng không ???? trong khi đó kể cả các bác ấy có nấu nướng số liệu đi chăng nữa cũng ko thể nấu 2-3 năm liền kiểu gì cũng phải lòi ra chứ

Hơn nữa lượng NĐT đánh xuống đợt vừa rồi cũng kha khá nên khi thị trường quay lại trong nghi ngờ :D thì các bác ấy cũng phải cover lại hàng gấp nên tạo ra lực cầu lớn hơn cả.

Mấy ngày nay giá trị của 2 sàn cũng hơn nghìn tỷ rồi... em hơi lo là có đúng tâm "bão" ck như cụ chủ nói không đây

Vài lời bộc bạch mong cụ chủ bỏ quá ;)
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
Bác khoái các món này nhỉ, Sếp em thấy hạt dẻ mua vào để ĐT dài hạn. Lão ấy không mấy quan tâm đến giá của TT.

Lý Nuận rất nông dân nhưng mà đúng, không chơi Blue chip, chơi theo giá trị, mã nào băng 2/3 giá trị sổ sách, cổ tức đều trong 3 năm gần nhất (đặt biệt là năm 2011) trả được trên 12%, ban điều hành tốt là múc. Ông ấy bảo, kiểu gì nó cũng về giá trị, đầu tư lấy cổ tức là đầu tư dài hạn, lãi NH có cao mãi được đâu. Được cả cổ tức, được cả lãi chênh lệch giá.

Không bít dư nao, nhưng từ cuối năm 2011 tới nay, lão ấy đang đúng
Em cũng khoái mua kiểu này, nhưng hỏi thằng bạn cũng nghiên cứu CK, nó bảo làm đếch có mã nào như thế
Các cụ cao siêu, chỉ cho em vài mã ngon xem nào, em cũng chả cần nó lên ngày, cũng ko cần lãi cao = ngân hàng, nhưng chả cổ tức 10% năm là đc
Hay mua đc 1 năm, nó lại phá sản Cty, xóa bài đánh lại ván mới thì chết ^^
 

buggy

Xe tăng
Biển số
OF-2772
Ngày cấp bằng
13/12/06
Số km
1,467
Động cơ
576,920 Mã lực
Mấy mã ấy nhiều như lợn con ấy. Cụ chịu khó đọc báo cáo tài chén đi nhé.

Có đầy con P/B = 0.5, P/E = 2 ko vay nợ, tài chính lành mạnh. Phải mỗi cái là nếu các cụ muốn mua thì chịu khó ngồi câu nhé.
 

BMW2B

Xe tải
Biển số
OF-53129
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
448
Động cơ
456,545 Mã lực
Bác khoái các món này nhỉ, Sếp em thấy hạt dẻ mua vào để ĐT dài hạn. Lão ấy không mấy quan tâm đến giá của TT.

Lý Nuận rất nông dân nhưng mà đúng, không chơi Blue chip, chơi theo giá trị, mã nào băng 2/3 giá trị sổ sách, cổ tức đều trong 3 năm gần nhất (đặt biệt là năm 2011) trả được trên 12%, ban điều hành tốt là múc. Ông ấy bảo, kiểu gì nó cũng về giá trị, đầu tư lấy cổ tức là đầu tư dài hạn, lãi NH có cao mãi được đâu. Được cả cổ tức, được cả lãi chênh lệch giá.

Không bít dư nao, nhưng từ cuối năm 2011 tới nay, lão ấy đang đúng
Nếu em thuộc diện thừa tiền, chưa biêt dùng vào việc gì thì chắc cũng như ông sếp bác, cứ lúc nào cổ phiếu mạt nhất là mua cất tủ ngay. Nhưng thực tế em lúc nào cũng khát tiền cả, tiền em ném vào sòng toàn tiền vay NH 100%, chính thế nên em căn sóng và chỉ đánh 1 năm khoảng 2-3 lần. Tỷ lệ thành công luôn ở mức cao bác ạ.
 

BMW2B

Xe tải
Biển số
OF-53129
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
448
Động cơ
456,545 Mã lực
Ví dụ hả. HBB

Nợ xấu : Vinashim mất 500 tỷ
Nợ xấu BĐS khoản 800 tỷ
Coi như mất : 1300 tỷ
Vốn chủ sở hữu : hơn 4500 tỷ , giá trị còn lại 3,200 tỷ, giá trị sổ sách tính kiểm nông dân 7,100 đ/1 cp

Cổ tức năm 2010 hình như là 15%, năm 2011, 10% thì phải.

Giá núc thấp nhất 2,900đ/cp

PSI, chứng khoán đầu khí. Lỗ năm 2011 khoản 93 tỷ ( dự phòng tự doanh 70 tỷ, quản lý 23 tỷ) vốn 650 tỷ, giá trị sổ sách cũng tính theo kiểu nông dân 8,400 đ/cổ

Gia thấp nhất 2,900 đồng thì phải = 34% giá trị còn lại

Không chia cổ tức nhưng TTCK dự hiện nay thì lãi kép, Cty giảm được dự phòng => lợi nhuận 2012

Thằng PSI của dầu khí, có trên dưới 20% cổ phần của nhận bổn chắc không thành mớ giấy lộn được

Đấy đơn giản thế thôi, bây giời nó lên tới 4000 rồi

Mỗi choác ông vấy cho vào không quá 1 tỷ, 15 choác, 13 tỷ...

Ông này chẳng học hành gì về chứng khoán cả nhưng có số đẹp, có vài chục nghìn của Bảo việt + chia thưởng, khi nó lên đên 80 lão ấy bảo bán, bọn em tính nó lên tới 100 trình là không bán, lão ấy vẫn em bán, nó lên đến gần 90 em bảo lão ăn non, gớm tháng sau nó xuống tới 50, khiếp.

Em thấy lão ấy đang đúng hướng, để theo dõi thêm

P/s Không mua cái loại có thanh khoản trung bình dưới 30 khin/phiên, liên tục trong vòng 60 ngày
Em cũng đang cầm HBB vì cách tính theo mệnh giá so vốn chủ sở hữu thực dương như bác nói, bét nhất em ý cũng trên 7 chấm.

Xét rộng hơn, thành lập mới 1 NH bây giờ khó như lên giời, với cái biển NH có sẳn nó xứng đáng với mệnh giá ghi trên CP rùi. Thêm nữa NH giờ được đánh giá là 1 trong những ngành KD lành mạnh và hiệu quả nhất bây giờ thì việc đầu cơ HBB khi em nó đang sa cơ là quá hợp lý rùi.
 

HUMMA

Xe hơi
Biển số
OF-87578
Ngày cấp bằng
6/3/11
Số km
166
Động cơ
409,155 Mã lực
Giá trị giao dịch hôm nay cũng rất cao. E thì chỉ thích mấy mã chứng khoán.
 

kiencang350

Xe máy
Biển số
OF-83306
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
69
Động cơ
413,090 Mã lực
Các bác nói đúng, bão đã về HNX và HOS. Nếu bác nào mua vào hôm 20 cùng em thì hnay hàng đã về và chúng ta đã sẵn sàng xả hàng ngay bất cứ lúc nào. Nhưng đợi bão suy yếu đã nhé. Ít nhất cũng cần đến 3 ngày để suy yếu đấy ạ. Con số 25% cũng ko phải nhỏ đúng ko ạ
 

BMW2B

Xe tải
Biển số
OF-53129
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
448
Động cơ
456,545 Mã lực
Hôm nay em nhảy tàu, tuần sau nếu ngon thì vào-ko thì lượn luôn thôi.
 

kiencang350

Xe máy
Biển số
OF-83306
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
69
Động cơ
413,090 Mã lực
sao bác lại có tâm lý chán trường như thế khi mà nhiều tổ chức "ngoại" đang nói tốt về thị trường Việt Nam. Vẫn sẽ còn 1 HBB dư mua 10tr cổ giá trần và KSD cuối phiên vẫn còn hơn triệu cổ giá trần chưa được khớp, thị trường vẫn đang nằm trong điều chỉnh tăng giá. Khi nào có dấu hiệu em sẽ báo các bác ạ
 

XeOnline

Xe tăng
Biển số
OF-25567
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
1,747
Động cơ
506,448 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà.
sao bác lại có tâm lý chán trường như thế khi mà nhiều tổ chức "ngoại" đang nói tốt về thị trường Việt Nam. Vẫn sẽ còn 1 HBB dư mua 10tr cổ giá trần và KSD cuối phiên vẫn còn hơn triệu cổ giá trần chưa được khớp, thị trường vẫn đang nằm trong điều chỉnh tăng giá. Khi nào có dấu hiệu em sẽ báo các bác ạ
Em cứ ngờ ngợ, mấy năm nay cứ lúc nào mấy anh ngoại cứ khen chứng vịt ngon là y rằng lúc đấy chứng lại giẫy đành đạch.
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
6,125
Động cơ
464,847 Mã lực
các cụ dự tuần sau thế nào ạ.
Thứ 2 BVS của em về rồi có nên té ko nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top