Em post quy định của diễn đàn lamchame để các cụ tham khảo, đây là diễn đàn mà hoạt động mua bán rất sôi động (Chủ yếu là các chị em). OF có thể tham khảo, vì tất cả các vấn đề mà OF đang gặp phải thì lamchame cũng đã và đang trải qua.
Xét cho cùng anh em mua bán làm sao nhiều bằng các chị em được!
Quy định dành cho người bán hàng
1. Không bán hàng trong Topic của người khác (cho dù chủ topic có đồng ý hay không). Không mở topic bán hàng hộ người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Không post bài không có nội dung, hoặc nội dung vô nghĩa, hoặc chỉ dùng emotion icons với mục đích kéo bài lên.
2. Mỗi người chỉ mở một topic thanh lý
Điều đó có nghĩa là bạn chỉ tạo một topic bán hàng thanh lý cho tất cả các mặt hàng thanh lý. Trong trường hợp trước đó bạn có topic bán hàng thì bạn cần phải khóa lại tất cả các topic bán hàng trước đó của mình.
Không giả vờ thanh lý để bán hàng. Điều này có nghĩa bạn không thể bán một chủng loại hàng vừa trong các mục khác của phần MUA SẮM TIÊU DÙNG vừa trong mục ĐỒ THANH LÝ.
Nếu bạn có nhiều mặt hàng khác nhau hãy bán các mặt hàng đó trong một topic và bài đầu tiên bạn nên
làm mục lục để khách hàng có thể xem chi tiết từng mặt hàng của bạn nếu muốn.
Không mở topic thanh lý để bán hộ người khác trừ người trong gia đình (cha mẹ, bản thân, vợ chồng, con cái), anh chị em kể cả anh chị em ruột mà đã lập gia đình không được coi là người trong gia đình.
3. Định nghĩa và những giới hạn về hàng thanh lý:
- Đối với người sử dụng khi không có nhu cầu sử dụng một món hàng mà bán nó đi thì được coi là bán thanh lý, dù đó là hàng đã dùng rồi hay chưa dùng.
- Giảm giá hàng cũ hàng lỗi mốt, hết mua không được coi là "Đồ thanh lý".
- Giảm giá để bán hết toàn bộ hàng để ngừng kinh doanh hoặc đóng cửa hàng cũng không được coi là "Đồ thanh lý"
- Để đảm bảo không có trường hợp bán hàng nhưng giả danh thanh lý (thường là trường hợp bán hàng kém chất lượng) thì tất cả những topic bán hàng dù là thanh lý hay không nhưng có quá 150 bài trả lời thì được coi là topic bán hàng bình thường chứ không phải topic thanh lý. Khi đó mod có thể sẽ chuyển topic đó sang phần bán hàng tương ứng.
- Trong trường hợp ngoại lệ, quyết định của BQT là quyết định cuối cùng.
- Vậy "Đồ thanh lý" được chấp nhận được bán trong mục Đồ thanh lý này là những món đồ cá nhân hoặc của gia đình không dùng và muốn bán lại. Đối với đồ của cơ quan/công ty đem thanh lý thì nó phải là đồ đã qua sử dụng.
4. Khóa topic lại sau khi hết hàng
- Sau khi đã thanh lý hết hàng, chủ topic nên trả lời và nói rõ là đã hết hàng rồi sau đó
tự khóa topic thanh lý của mình lại. Trong trường hợp topic thanh lý nhiều loại hàng khác nhau thì khi hết một vài mặt hàng thì chủ topic nên thông báo là đã hết.
5. Tên các topic nên phân vùng rõ ràng để thành viên tiện theo dõi. Ví dụ: Hà Nội, Sài Gòn, Toàn Quốc,... Việc phân vùng này có thể thực hiện một cách đơn giản bằng cách chọn vùng tương ứng ngay bên cạnh phần gõ tiêu đề bài viết.
6. Tự chịu trách nhiệm trước khách hàng và pháp luật về hàng hoá, sản phẩm và dịch vụ của mình. Có trách nhiệm phải tham gia đối chất khi có topic khiếu kiện trong Box Giải đáp thắc mắc.
7. Sử dụng tính năng đánh giá: Tính năng đánh giá giúp người bán và người mua cho điểm
đánh giá về người mà mình đã từng giao dịch. Người mua hàng có thể đánh giá về tính chính xác của thông tin được rao bán và độ tin cậy của người bán. Người bán cũng có thể đánh giá về người mua là trung thực hay không trung thực,v.v...
Tính năng đánh giá này khi được sử dụng thường xuyên sẽ giúp người bán cũng như người mua xây dựng được uy tín của mình để những lần mua bán sau sẽ được thuận lợi hơn.
Về sau chúng ta có thể qua thông tin phản hồi trước đó mà có thể biết được những người nào có thể tin cậy được.
8. Các yêu cầu cần hỗ trợ:
- Nếu bạn cần hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đổi tiêu đề topic, hãy gửi trong phần
Hỗ trợ kỹ thuật.
- Nếu cần giải quyết tranh chấp, thắc mắc liên quan đến mua bán thì hãy gửi yêu cầu trong phần
Giải đáp thắc mắc.
- Tất cả những yêu cầu, thắc mắc, đòi hỏi khác nếu không đúng trong các phần trên, BQT sẽ không đảm bảo hỗ trợ bạn kịp thời được.
9. Không lập nhiều nick để bán hàng cùng một địa chỉ offline.
Dù bạn có là một công ty với nhiều nhân viên, việc tạo nhiều nick để bán hàng tại cùng một địa chỉ vật lý (địa chỉ thật) đều được coi là không phù hợp với quy định.
10. Không kêu gọi từ thiện để bán hàng dưới mọi hình thức (trừ những nhóm được ủy quyền của BQT).
11. Trường hợp không được coi là thanh lý: Những topic bán hàng trong phần đồ thanh lý được coi là không đúng quy định và BQT có thể chuyển, xoá hoặc khoá topic vi phạm.
Những topic có số bài viết nhiều hơn 15 trang (150 bài trả lời trở lên) được ngầm hiểu là topic bán hàng, và sẽ được chuyển sang các mục mua bán khác.
12. Những cách hợp lệ để thu hút thêm khách hàng
- 10 bí quyết bán hàng hiệu quả
http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?t=13172
- Hướng dẫn phân vùng khi rao mua/bán
http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?t=17375
- Hướng dẫn khiếu nại, đối chất và xử lý tranh chấp
http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?t=26981
Quy định dành cho người mua hàng và các thành viên
1. Thuận mua- vừa bán. Thành viên tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán của mình.
2. Mọi bài viết mang tính spam topic bán hàng sẽ được di chuyển hoặc xoá, khoá mà không cần báo trước.
3. Mọi người có trách nhiệm chống lại hành vi gian lận, phá hoại DD bằng cách đưa các thông tin trung thực vào Box Giải đáp thắc mắc để đối chất trực tiếp với bên bị cáo.
Cẩn thận với người bán hàng giả
Có thể bạn thấy có những trường hợp có người bán hàng giả nhưng giả vờ bán hàng thanh lý với giá rẻ hơn giá trị thật của hàng hóa và có vẻ rất hấp dẫn. Trong những trường hợp như vậy, bạn không nên vội tin và tốt nhất không chuyển tiền trước khi kiểm tra kỹ hàng hóa trước. Nếu bạn phát hiện trường hợp gian lận hoặc có hành vi lừa dối, hãy thông báo cho BQT để chúng tôi có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ngăn chặn hậu quả xấu.
Lưu ý chung dành cho người bán hàng, người mua hàng và các thành viên:
- Trong mọi trường hợp (trường hợp vi phạm quy định và các trường hợp phát sinh), quyết định của BQT là quyết định cuối cùng mà không cần thông báo trước hay giải thích.
- Với các bài viết vi phạm bị xóa, khóa hoặc di chuyển đều không cần giải thích hoặc thông báo trước.
- BQT có quyền áp dụng các hình thức cảnh cáo tới khóa nick vĩnh viễn tùy thuộc vào mức độ và số lần tái vi phạm mà không cần giải thích hoặc thông báo trước.
Xử lý vi phạm
1. Hình thức xử lý: Trong những trường hợp cố tình spam diễn đàn bằng việc quảng cáo vào topic của người khác, shop của người khác, dùng thủ thuật để kéo topic lên, tạo nick ảo để kéo bài lên, bán hàng không trung thực, giả vờ thanh lý để bán hàng, spam bằng tin nhắn thì nick sẽ bị các hình thức từ nhắc nhở bằng tin nhắn đến khóa nick vĩnh viễn.
2. Nguyên tắc xử lý: Chúng tôi khuyến khích các thành viên "cư xử đẹp", hoạt động đúng quy định. Trong trường hợp phát hiện ra có vi phạm thì thông thường sẽ áp dụng một trong 2 hình thức là nhắc nhở hoặc khóa nick, việc này được thực hiện một cách ngẫu nhiên. Nó có nghĩa là bạn có thể nhìn thấy một vài trường hợp bị vi phạm những không bị phát hiện. Nhưng cũng có thể vi phạm ngay lần đầu đã bị khóa nick.
3. Bất kỳ một hành động nào gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của diễn đàn LÀM CHA MẸ hay gây tổn hại đến các thành viên khác đều có thể được coi ở diện vi phạm cần xử lý.
BQT giữ toàn quyền điều chỉnh những quy định được ghi trên đây sao cho phù hợp mà không cần phải giải thích lý do hoặc thông báo trước.