[TNGT] TNGT vụ này lỗi các bên bao nhiêu phần

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,102
Động cơ
346,337 Mã lực
Em mô tả qua tình huống:
+ Xe khách vượt trái gặp phải xe tải chiều đối diện đang đi tới
+ Xe tải chiều đối diện phanh nhưng do đường trơn nên thành ra quay ngang xe chắn cả làn đối diện
+ Xe khách sau khi vượt trái xong về làn thì đâm phải xe tải đang quay ngang ở làn phải của mình.

Theo các cụ tỉ lệ lỗi của xe tải, xe khách thế nào là xứng đáng?

 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,387
Động cơ
285,499 Mã lực
Tuổi
48
Em mô tả qua tình huống:
+ Xe khách vượt trái gặp phải xe tải chiều đối diện đang đi tới
+ Xe tải chiều đối diện phanh nhưng do đường trơn nên thành ra quay ngang xe chắn cả làn đối diện
+ Xe khách sau khi vượt trái xong về làn thì đâm phải xe tải đang quay ngang ở làn phải của mình.

Theo các cụ tỉ lệ lỗi của xe tải, xe khách thế nào là xứng đáng?

Đố bác tìm được văn bản nào có xác định tỷ lệ lỗi đấy. Trong Bộ luật Dân sự chỉ ghi mức độ lỗi dẫn đến thiệt hại chứ không hề đề cập đến tỷ lệ lỗi
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,102
Động cơ
346,337 Mã lực
Đố bác tìm được văn bản nào có xác định tỷ lệ lỗi đấy. Trong Bộ luật Dân sự chỉ ghi mức độ lỗi dẫn đến thiệt hại chứ không hề đề cập đến tỷ lệ lỗi
Thì cái phân trách nhiệm bồi thường nó chính là tỉ lệ lỗi đấy cụ. Thông thường tai nạn nào cũng có lỗi cả hai phía, nhiều hay ít, tỉ lệ bồi thường cho thiệt hại thì luôn phải có sau mỗi tai nạn mà :D
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,387
Động cơ
285,499 Mã lực
Tuổi
48
Em mô tả qua tình huống:
+ Xe khách vượt trái gặp phải xe tải chiều đối diện đang đi tới
+ Xe tải chiều đối diện phanh nhưng do đường trơn nên thành ra quay ngang xe chắn cả làn đối diện
+ Xe khách sau khi vượt trái xong về làn thì đâm phải xe tải đang quay ngang ở làn phải của mình.

Theo các cụ tỉ lệ lỗi của xe tải, xe khách thế nào là xứng đáng?

Có rất nhiều trách nhiệm pháp lý và tương ứng với đó là lỗi. Không biết bác hỏi lỗi trong trách nhiệm pháp lý nào?
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,922
Động cơ
164,688 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mô tả qua tình huống:
+ Xe khách vượt trái gặp phải xe tải chiều đối diện đang đi tới
+ Xe tải chiều đối diện phanh nhưng do đường trơn nên thành ra quay ngang xe chắn cả làn đối diện
+ Xe khách sau khi vượt trái xong về làn thì đâm phải xe tải đang quay ngang ở làn phải của mình.

Theo các cụ tỉ lệ lỗi của xe tải, xe khách thế nào là xứng đáng?

Em thì thấy là mô tả tình huống của cụ khác hoàn toàn với tiêu đề của tụi tàu nhanh. Xem clip có vẻ đúng như cụ mô tả, nhưng chia xem lỗi của ai nhiều hơn thì khó thật. Theo em là xe khách lỗi nhiều hơn
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,102
Động cơ
346,337 Mã lực
Có rất nhiều trách nhiệm pháp lý và tương ứng với đó là lỗi. Không biết bác hỏi lỗi trong trách nhiệm pháp lý nào?
Không tính trách nhiệm hình sự nếu có, chỉ tính thiệt hại vật chất thì ra tòa sẽ xử các bên phải chịu trách nhiệm thế nào cụ?
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,387
Động cơ
285,499 Mã lực
Tuổi
48
Thì cái phân trách nhiệm bồi thường nó chính là tỉ lệ lỗi đấy cụ. Thông thường tai nạn nào cũng có lỗi cả hai phía, nhiều hay ít, tỉ lệ bồi thường cho thiệt hại thì luôn phải có sau mỗi tai nạn mà :D
Xác định lỗi có hoàn toàn do lỗi một bên, các bên cùng có lỗi. Trong Trách nhiệm dân sự; nếu các bên cùng có lỗi mà không xác định được mức độ lỗi thì chia theo phần bằng nhau ( điều 587 BLDS 2015 )
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,387
Động cơ
285,499 Mã lực
Tuổi
48
Không tính trách nhiệm hình sự nếu có, chỉ tính thiệt hại vật chất thì ra tòa sẽ xử các bên phải chịu trách nhiệm thế nào cụ?
Điều 587 BLDS quy định như sau bác nhé: Trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại thì những người đó phải liên đới bồi thường cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,387
Động cơ
285,499 Mã lực
Tuổi
48
Em mô tả qua tình huống:
+ Xe khách vượt trái gặp phải xe tải chiều đối diện đang đi tới
+ Xe tải chiều đối diện phanh nhưng do đường trơn nên thành ra quay ngang xe chắn cả làn đối diện
+ Xe khách sau khi vượt trái xong về làn thì đâm phải xe tải đang quay ngang ở làn phải của mình.

Theo các cụ tỉ lệ lỗi của xe tải, xe khách thế nào là xứng đáng?

Nếu vụ này mà nhận cửa đi cãi thuê, em nhận cửa xe tải và cố cãi thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của xe khách. Đây là câu trả lời của em.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,102
Động cơ
346,337 Mã lực
Điều 587 BLDS quy định như sau bác nhé: Trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại thì những người đó phải liên đới bồi thường cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.
Lại phiền cụ thông não thêm cho em về cái "mức độ lỗi" trong luật với ạ. Ở trên cụ bảo không có văn bảo nào tính tỉ lệ, vậy mức độ lỗi tính thế nào, sao biết ai nhiều hơn ai?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,262
Động cơ
152,740 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiểu gì mà chả phán lỗi:
Xe khách: vượt khi không đủ điều kiện cho phép, hay còn gọi là vượt ẩu.
Xe tải: lỗi muôn thủa, không làm chủ tốc độ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,102
Động cơ
346,337 Mã lực
Nếu vụ này mà nhận cửa đi cãi thuê, em nhận cửa xe tải và cố cãi thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của xe khách. Đây là câu trả lời của em.
Vụ này cụ cãi được xe tải không có lỗi gì thì quá giỏi :D
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,387
Động cơ
285,499 Mã lực
Tuổi
48
Lại phiền cụ thông não thêm cho em về cái "mức độ lỗi" trong luật với ạ. Ở trên cụ bảo không có văn bảo nào tính tỉ lệ, vậy mức độ lỗi tính thế nào, sao biết ai nhiều hơn ai?
Em tra cứu không có bác à và em cũng đã hiểu tại sao không có.
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,387
Động cơ
285,499 Mã lực
Tuổi
48
Vụ này cụ cãi được xe tải không có lỗi gì thì quá giỏi :D
Em không dám nhận giỏi nhưng rất nhiều vụ; CSGT xác định lỗi hoàn toàn do một bên, em đi cãi thì ngược lại
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,102
Động cơ
346,337 Mã lực
Em tra cứu không có bác à và em cũng đã hiểu tại sao không có.
Thế thì em nghĩ thực tế người ta vẫn sẽ tìm một cách ước tính mức độ lỗi của hai bên để từ đó quy trách nhiệm cụ thể thành tiền.

Còn công thức nguyên tắc quy lỗi thế nào, thì có lẽ không có hoặc là tài liệu nội bộ của bên tòa :D
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,387
Động cơ
285,499 Mã lực
Tuổi
48
Thế thì em nghĩ thực tế người ta vẫn sẽ tìm một cách ước tính mức độ lỗi của hai bên để từ đó quy trách nhiệm cụ thể thành tiền.

Còn công thức nguyên tắc quy lỗi thế nào, thì có lẽ không có hoặc là tài liệu nội bộ của bên tòa :D
Thì đấy bác, điều 587 quy định rồi; không xác định được thì chia theo phần bằng nhau
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,102
Động cơ
346,337 Mã lực
Thì đấy bác, điều 587 quy định rồi; không xác định được thì chia theo phần bằng nhau
Em hiểu không xác định được không phải vì luật không quy định tỉ lệ thế nào, mà là thực tế rất khó xác định lỗi bên nào nhiều hơn thì thôi chia đều.

Ví dụ một xe đi lùi trên cao tốc như ở Thái Nguyên, cụ đủ khả năng phanh nhưng chủ quan đâm vào nó thì cụ cũng có lỗi, nhưng xe đi lùi lỗi nhiều hơn cụ ít hơn. Không thể cào bằng trường hợp này được dù luật không quy định cụ thể tỉ lệ bao nhiêu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top