[Funland] Tại sao các xe chạy với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải?

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,427
Động cơ
629,588 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nói nhiều, nói mãi rồi, nhưng nhiều lái xe vẫn cứ càng cổ lên cãi. Nên em cứ xin nói lại lần nữa!

Theo khoản 3 điều 13 luật GTĐB 2008 quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
- Với đường theo chiều xe chạy có một làn đường: OK.
- Vậy, với đường theo chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên thì sao? Không ít lái xe cho rằng chỉ cần tuân thủ quy định chung về tốc độ tối đa và tối thiểu cho từng đoạn hoặc toàn tuyến đường, xe nào muốn vượt thì chuyển làn mà vượt.
Xin thưa với các cụ lái xe, với suy nghĩ kiểu này có thể gây tai nạn là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, hay việc lưu thông chậm. Tại sao?
- Bởi lái xe luôn dễ dàng và thường xuyên quan sát phía bên trái tốt hơn để có phương án xử lý trong trường hợp bất ngờ sảy ra.
- Thường (đa số) các lái xe có ý thức là khi chạy chậm hơn sẽ đi về làn bên phải, thêm xe bám làn trái chạy lờ đờ vô hình chung tạo ra hiện tượng xe chạy chậm cùng nhau dàn hàng ngang trên đường gây cản trở giao thông, khiến các phương tiện phía sau muốn vượt lên gặp nhiều khó khăn.

Theo khoản 3 điều 14 luật GTĐB 2008 quy định: Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Trường hợp này nếu theo chiều xe chạy có hai làn đường trở lên thì lái xe phía trước chuyển làn để xe sau vượt dù đã đi max tốc độ, xe sau vượt qua được đương nhiên là quá tốc độ max rồi, việc xe đó chạy sai có pháp luật xử lý chứ đừng cố cãi là tôi đã chạy max rồi còn đòi vượt éo gì nữa là đã gián tiếp làm cho tuyến đường lưu thông chậm hơn, nguy hiểm hơn khi xe chạy nhanh đó lại chuyển làn phải để vượt.

Các cụ sau tiếp ạ!
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,253
Động cơ
304,147 Mã lực
Luật thì như thế nhưng cái quyết định là ở ý thức chấp hành chứ ko phải người ta ko biết ah
 

Yaris_2009

Xe tăng
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
1,590
Động cơ
575,476 Mã lực
Tuổi
40
E chịu e hèn xót xe đi cao tốc e cũng toàn đi bẻn phải chân phải đạp nhứ nhứ 2000 vòng tua máy/phút. E mời các cụ khác cứ thoải mái vượt e đi sau thui ợ.

Nữa là e xót xăng, cứ đạp ga mà thấy xăng nó đang 5,7lit/100km mà vọt lên phát 9-10lit/100km là e lại thả vội chân ga cho nó xuống :))
 

Chicken113

Xe tải
Biển số
OF-846833
Ngày cấp bằng
17/1/24
Số km
222
Động cơ
57,629 Mã lực
Chuẩn luôn cụ, nhiều conlon bám khư khư làn trái là đẩy lùi sự tiến bộ của xã hội.
Ảnh này với vừa lòng tất cả.
1715942277167.png
 

Diep1979

Xì hơi lốp
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
3,127
Động cơ
159,727 Mã lực
Cháu gan bé lên mỗi lần đi chậm, sống chậm là cháu né bên tay trái ;))
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,233
Động cơ
140,173 Mã lực
Tuổi
22
Nói nhiều, nói mãi rồi, nhưng nhiều lái xe vẫn cứ càng cổ lên cãi. Nên em cứ xin nói lại lần nữa!

Theo khoản 3 điều 13 luật GTĐB 2008 quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
- Với đường theo chiều xe chạy có một làn đường: OK.
- Vậy, với đường theo chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên thì sao? Không ít lái xe cho rằng chỉ cần tuân thủ quy định chung về tốc độ tối đa và tối thiểu cho từng đoạn hoặc toàn tuyến đường, xe nào muốn vượt thì chuyển làn mà vượt.
Xin thưa với các cụ lái xe, với suy nghĩ kiểu này có thể gây tai nạn là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, hay việc lưu thông chậm. Tại sao?
- Bởi lái xe luôn dễ dàng và thường xuyên quan sát phía bên trái tốt hơn để có phương án xử lý trong trường hợp bất ngờ sảy ra.
- Thường (đa số) các lái xe có ý thức là khi chạy chậm hơn sẽ đi về làn bên phải, thêm xe bám làn trái chạy lờ đờ vô hình chung tạo ra hiện tượng xe chạy chậm cùng nhau dàn hàng ngang trên đường gây cản trở giao thông, khiến các phương tiện phía sau muốn vượt lên gặp nhiều khó khăn.

Theo khoản 3 điều 14 luật GTĐB 2008 quy định: Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Trường hợp này nếu theo chiều xe chạy có hai làn đường trở lên thì lái xe phía trước chuyển làn để xe sau vượt dù đã đi max tốc độ, xe sau vượt qua được đương nhiên là quá tốc độ max rồi, việc xe đó chạy sai có pháp luật xử lý chứ đừng cố cãi là tôi đã chạy max rồi còn đòi vượt éo gì nữa là đã gián tiếp làm cho tuyến đường lưu thông chậm hơn, nguy hiểm hơn khi xe chạy nhanh đó lại chuyển làn phải để vượt.

Các cụ sau tiếp ạ!
Tôi tiếp nhá:
Luật rất chi nhân văn.
Làm răng phạt chúng nó hả bác?

Cái này cần cả clip dài thoòng, 1 cái ảnh không bắt được.
Tức là, phải có clip của ông đi sau - hoặc cử đội nhà đi xe dân sự lên đó.
Tụi tây cũng làm cái này rất khó khăn, nên nó phạt rất nặng, nếu bắt được.
 

Nhiephong_205

Xe đạp
Biển số
OF-821853
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
48
Động cơ
492 Mã lực
Em đi cao tốc e cũng ko đi nhanh dc. E hay đi làm giữa, làn trong cùng e thấy hay phải xử lý người ra người vào, hoặc có trướng ngại vật. Làn giữa có vẻ an toàn.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,110
Động cơ
70,156 Mã lực
Đi cao tốc phần lớn các xe không đi với tốc độ tối đa cho dù đường vắng. Người đi với tốc độ tối đa thì gần như cứ phải lượn như con rắn trên đường; lách hết làn này đến làn kia!
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,296
Động cơ
600,869 Mã lực
Mặc dù đi chậm cần đi làn phải nhưng nhiều ông cũng hấp tấp lắm. Xe làn trái đang trong quá trình vượt nhưng ông vẫn thúc đít người ta rồi nháy đèn loạn cả lên.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,107
Động cơ
418,145 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhiều cụ khoái ôm lane thật.
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,165
Động cơ
483,385 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Em không dám nói mạnh nhưng cứ lên cao tốc là em luôn muốn duy trì tốc độ gần max ở làn giữa, nếu có con pig nào nháy đèn, bật pha, bám đít thì em lại tiếp tục vào lane phải nữa để nhường, mất gì đâu. Còn lại khi muốn vượt lên xe tải đang bò trước mắt thì em đá gương, xin nhan và vượt trái, rỗi vẫn điệp khúc cũ.
Quan điểm lưu thông là đi đến nơi về đến chốn, người ta chắc phải vội lắm hoặc tính người ta vậy nên nhường là việc văn minh.
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,427
Động cơ
629,588 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Đi cao tốc phần lớn các xe không đi với tốc độ tối đa cho dù đường vắng. Người đi với tốc độ tối đa thì gần như cứ phải lượn như con rắn trên đường; lách hết làn này đến làn kia!
Thế mà nhiều cụ vẫn gân cổ lên: thích vượt tự chuyển làn khác mà vượt :))
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,110
Động cơ
70,156 Mã lực
Em không dám nói mạnh nhưng cứ lên cao tốc là em luôn muốn duy trì tốc độ gần max ở làn giữa, nếu có con pig nào nháy đèn, bật pha, bám đít thì em lại tiếp tục vào lane phải nữa để nhường, mất gì đâu. Còn lại khi muốn vượt lên xe tải đang bò trước mắt thì em đá gương, xin nhan và vượt trái, rỗi vẫn điệp khúc cũ.
Quan điểm lưu thông là đi đến nơi về đến chốn, người ta chắc phải vội lắm hoặc tính người ta vậy nên nhường là việc văn minh.
Bây giờ nạn nháy đèn nhiều; có một lần em đi trên Pháp - Vân Cầu Giẽ có một vị đi sau cứ nháy đèn loạn cả lên vì phía trước xe em nó đông xe quá mà em thì chưa lách được. Có thể bạn ấy không nháy để báo cho em mà nháy cho mấy xe đầu hàng đi chậm nhưng dở cái em lại đi cuối nên hơi bực. Thằng đi đầu đi chậm nó phải cách em cả 5-6 xe mà cứ nháy; chả có tác dụng. Em lượn ra sau xe nó em cứ nháy y như lúc trước nó nháy; xong rồi em đi song song ở làn cạnh xem nó có khó chịu gì không mà thấy thái độ vẫn bình thường. Hóa ra nhiều thằng cứ nháy thôi chứ người khác nháy lại nó chả khó chịu gì :D
 
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
661
Động cơ
34,619 Mã lực
Nói nhiều, nói mãi rồi, nhưng nhiều lái xe vẫn cứ càng cổ lên cãi. Nên em cứ xin nói lại lần nữa!

Theo khoản 3 điều 13 luật GTĐB 2008 quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
- Với đường theo chiều xe chạy có một làn đường: OK.
- Vậy, với đường theo chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên thì sao? Không ít lái xe cho rằng chỉ cần tuân thủ quy định chung về tốc độ tối đa và tối thiểu cho từng đoạn hoặc toàn tuyến đường, xe nào muốn vượt thì chuyển làn mà vượt.
Xin thưa với các cụ lái xe, với suy nghĩ kiểu này có thể gây tai nạn là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, hay việc lưu thông chậm. Tại sao?
- Bởi lái xe luôn dễ dàng và thường xuyên quan sát phía bên trái tốt hơn để có phương án xử lý trong trường hợp bất ngờ sảy ra.
- Thường (đa số) các lái xe có ý thức là khi chạy chậm hơn sẽ đi về làn bên phải, thêm xe bám làn trái chạy lờ đờ vô hình chung tạo ra hiện tượng xe chạy chậm cùng nhau dàn hàng ngang trên đường gây cản trở giao thông, khiến các phương tiện phía sau muốn vượt lên gặp nhiều khó khăn.

Theo khoản 3 điều 14 luật GTĐB 2008 quy định: Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Trường hợp này nếu theo chiều xe chạy có hai làn đường trở lên thì lái xe phía trước chuyển làn để xe sau vượt dù đã đi max tốc độ, xe sau vượt qua được đương nhiên là quá tốc độ max rồi, việc xe đó chạy sai có pháp luật xử lý chứ đừng cố cãi là tôi đã chạy max rồi còn đòi vượt éo gì nữa là đã gián tiếp làm cho tuyến đường lưu thông chậm hơn, nguy hiểm hơn khi xe chạy nhanh đó lại chuyển làn phải để vượt.

Các cụ sau tiếp ạ!
Nếu cam hành trình có tính pháp lý, em đề xuất làm 1 kênh dữ liệu cứ thế mà đẩy lên, 1 cục CSGT ngồi tổng hợp gửi phiếu phạt nguội
Bội thu chắc luôn
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,165
Động cơ
483,385 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Bây giờ nạn nháy đèn nhiều; có một lần em đi trên Pháp - Vân Cầu Giẽ có một vị đi sau cứ nháy đèn loạn cả lên vì phía trước xe em nó đông xe quá mà em thì chưa lách được. Có thể bạn ấy không nháy để báo cho em mà nháy cho mấy xe đầu hàng đi chậm nhưng dở cái em lại đi cuối nên hơi bực. Thằng đi đầu đi chậm nó phải cách em cả 5-6 xe mà cứ nháy; chả có tác dụng. Em lượn ra sau xe nó em cứ nháy y như lúc trước nó nháy; xong rồi em đi song song ở làn cạnh xem nó có khó chịu gì không mà thấy thái độ vẫn bình thường. Hóa ra nhiều thằng cứ nháy thôi chứ người khác nháy lại nó chả khó chịu gì :D
Cụ mô tả sống động và chuẩn quá :D Người lái xe giờ như bị chai hóa nhiều loại dây thần kinh rồi, xe thì led sáng lóa, nháy từ xa đến gần loạn lên, rồi lên rồi cứ lừ đừ hoặc chạy như chó tuột xích, vừa buồn cười vừa tức cụ nhỉ.
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,805
Động cơ
537,046 Mã lực
Em đi cao tốc e cũng ko đi nhanh dc. E hay đi làm giữa, làn trong cùng e thấy hay phải xử lý người ra người vào, hoặc có trướng ngại vật. Làn giữa có vẻ an toàn.
công nhận cụ ạ, camr nhận đi làn giữa nhàn và ít phải để ý hơn so với các làn ngoài cùng. Đi làn giữa cho các bác thích tốc độ cao thích vượt thì tha hồ lách trái lách phải tuỳ thích
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,766
Động cơ
390,708 Mã lực
E chịu e hèn xót xe đi cao tốc e cũng toàn đi bẻn phải chân phải đạp nhứ nhứ 2000 vòng tua máy/phút. E mời các cụ khác cứ thoải mái vượt e đi sau thui ợ.

Nữa là e xót xăng, cứ đạp ga mà thấy xăng nó đang 5,7lit/100km mà vọt lên phát 9-10lit/100km là e lại thả vội chân ga cho nó xuống :))
Cụ giống em, em cũng đi xe hay căn theo vòng tua, Ít khi em đi lên đến Tua 2000.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,233
Động cơ
140,173 Mã lực
Tuổi
22
Bây giờ nạn nháy đèn nhiều; có một lần em đi trên Pháp - Vân Cầu Giẽ có một vị đi sau cứ nháy đèn loạn cả lên vì phía trước xe em nó đông xe quá mà em thì chưa lách được. Có thể bạn ấy không nháy để báo cho em mà nháy cho mấy xe đầu hàng đi chậm nhưng dở cái em lại đi cuối nên hơi bực. Thằng đi đầu đi chậm nó phải cách em cả 5-6 xe mà cứ nháy; chả có tác dụng. Em lượn ra sau xe nó em cứ nháy y như lúc trước nó nháy; xong rồi em đi song song ở làn cạnh xem nó có khó chịu gì không mà thấy thái độ vẫn bình thường. Hóa ra nhiều thằng cứ nháy thôi chứ người khác nháy lại nó chả khó chịu gì :D
Cụ mô tả sống động và chuẩn quá :D Người lái xe giờ như bị chai hóa nhiều loại dây thần kinh rồi, xe thì led sáng lóa, nháy từ xa đến gần loạn lên, rồi lên rồi cứ lừ đừ hoặc chạy như chó tuột xích, vừa buồn cười vừa tức cụ nhỉ.
Chai hóa gì đâu 2 bác.
Cái loại ít học kém văn hóa dốt nát ...., mới nháy loạn lên như thế.
Kiểu, sợ thiên hạ không ai biết lái xe - trừ mình ra.
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
408
Động cơ
24,089 Mã lực
Đơn giản là vì quy tắc giao thông trên toàn bộ thế giới là đi bên phải (chỉ có một số ít nước đi bên trái), vì vậy tay lái làm lệch sang trái để dễ quan sát chiều ngược lại bên kia đường. Và do vậy theo thói quen, việc đi lại sẽ ưu tiên theo thứ tự trái-phải, ai đi nhanh cần ra sát bên trái, ai đi chậm cần sang bên phải, cái này không cần bàn cãi.
 

ratdongian

Xe máy
Biển số
OF-836891
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
58
Động cơ
760 Mã lực
Chai hóa gì đâu 2 bác.
Cái loại ít học kém văn hóa dốt nát ...., mới nháy loạn lên như thế.
Kiểu, sợ thiên hạ không ai biết lái xe - trừ mình ra.
Ngược lại thì không nháy cái nào cũng kinh cụ ạ, bữa trước trên cao tốc có bác dí sát mít em, em đã chạy +4km/h so với tốc độ cho phép, em dạt ra cho bác ý lên. Lên xong bác ý xào chẻ trái phải chục lần phía trước em để chuyển làn, điền vào chỗ trống, không giữ khoảng cách an toàn, nhưng không xi nhan lần nào, có lẽ xe cháy đèn 😁
Tốc độ của bác ý cũng nhỉnh hơn em vài km/h thôi, sau 1 hồi xào chẻ có lẽ mệt mà không nhanh hơn mấy, bác ý lại đi chậm hơn và chúng em vượt lên, được một đoạn bác ý lại tiếp tục, chuyển làn, dí sát mít các xe và không bật xi nhan lần nào, em thấy rén quá nên giữ khoảng cách cả trăm mét luôn, may là 1 đoạn nữa thì bác ý đi vào trạm dừng nghỉ 😁
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top