[Funland] Sự thật về các hệ thống phòng không: tốt và kém

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
Tu-22M3 bị S-200 bắn hạ, nhưng hệ thống SAM có thể được tân trang lại hoàn toàn

1713598743111.png


Có cơ sở để tin rằng với sứ mệnh như vậy, hệ thống tên lửa phòng không S-200 của Liên Xô có thể đã được cấu hình lại gần như hoàn toàn.
Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov trong bình luận trên cổng thông tin The War Zone lưu ý rằng máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga đã bị bắn hạ vào sáng ngày 19/4/2024 bằng tên lửa S. -200 hệ thống tên lửa phòng không.
Trong bình luận với TWZ, Budanov cũng chỉ ra rằng máy bay Tu-22M3 của Nga bị bắn hạ ở khoảng cách 308 km tính từ vị trí bệ phóng SAM của Ukraine.
Quốc phòng nhanh
Chiếc Tu-22M3 của Nga bốc cháy và rơi gần Stavropol, Nga, sau khi hứng đòn tấn công từ phòng không Ukraine. 19/04/2024 / Khung hình tĩnh của video nguồn mở
Nhận xét trên có thể được coi là sự xác nhận chính thức trên thực tế rằng trong sự kiện lịch sử này, phía Ukraine đã triển khai một hệ thống thuộc loại này.
Ở đây ngay lập tức nảy sinh một loạt điểm liên quan đến câu hỏi chính - hệ thống SAM của Liên Xô này được hiện đại hóa chính xác như thế nào để tham gia vào nhiệm vụ bắn hạ Tu-22M3.

Hãy nhớ lại rằng phiên bản ban đầu của S-200 Liên Xô là hệ thống cố định với tên lửa đất đối không 5V28, trong đó phiên bản S-200M Vega-M có tầm bắn lên tới 255 km và S-200D phiên bản - lên tới 300 km.
Tên lửa phòng không 5B27, Defense Express
Tên lửa phòng không 5B27 / Ảnh nguồn mở
Chuyên gia quân sự của Defense Express Ivan Kyrychevskyi tuyên bố trên Espreso rằng hệ thống S-200 của Liên Xô, vốn đứng yên, phải được chế tạo cơ động.
"Để có thể hủy diệt ở khoảng cách được tuyên bố là hơn 300 km tính từ biên giới quốc gia, S-200 đã phải được thiết kế lại hoàn toàn đến mức đáng lẽ không còn gì của hệ thống cũ của Liên Xô này. Ngay cả hệ thống phòng không 5B27 Tên lửa có thể bay xa đến nay cũng phải được thiết kế lại, tức là thay đổi đầu đạn, chế tạo thiết bị điện tử tốt hơn, tăng tầm bắn, tức là đây là một sự phát triển hoàn toàn mới và độc đáo, có những đặc điểm tốt hơn Liên Xô. Hệ thống S-200 SAM", Kyrychevskyi giải thích.
Vị trí của hệ thống S-200 SAM, Defense Express
Vị trí của Hệ thống S-200 SAM / Ảnh nguồn mở

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
Thực tế, Georgia đã bắn hạ một chiếc Tu-22M3 vào năm 2008 nhưng trường hợp của Ukraine thì khác
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 19 tháng 4 năm 2024
882 0
Thực tế, Georgia đã bắn hạ một chiếc Tu-22M3 vào năm 2008 nhưng trường hợp của Ukraine thì khác


Hoặc tại sao việc tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược của Nga ngày nay lại là một sự kiện độc đáo và những chi tiết nào là quan trọng cần phải hiểu?
Bên cạnh xác nhận chính thức của Không quân Ukraine về việc bắn rơi thành công máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga vào sáng ngày 19/4/2024, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine giải thích thêm rằng “loại vũ khí tương tự đã được sử dụng để tấn công máy bay A-50 AEW&CS”. ."
Gợi ý này cho thấy lực lượng Ukraine đã sử dụng một số loại vũ khí chưa được biết đến trước đây, không phải Patriot chỉ có thể bắn xa tới 185 km, cũng không phải S-200 với tầm đánh chặn tối đa theo lý thuyết là 285 km. Tình báo Quốc phòng nêu rõ máy bay ném bom Nga bị bắn trúng cách Ukraine 300 km nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết, chỉ công bố video sau:

Tuy nhiên, Defense Express muốn nói thêm rằng tập phim này không chỉ đánh dấu "lần đầu tiên một máy bay ném bom chiến lược bị bắn rơi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine" mà còn là "lần đầu tiên trong lịch sử quân sự khi một tàu sân bay ném bom-tên lửa hạng nặng bị bắn hạ". xuống."

Điều quan trọng là, về mặt lý thuyết, tên lửa hành trình Kh-22 do Tu-22M3 mang theo khi phóng từ khoảng cách 300 km đã cho phép máy bay Nga bay xa tầm với của bất kỳ hệ thống phòng không nào và được coi là không thể tiêu diệt được mục tiêu đó trừ khi nó bị bắn trúng khi đang ở trên mặt đất, điều mà Ukraine đã thực hiện khá thành công .
Mặc dù một độc giả chú ý có thể phản đối, vì trước đó Defense Express đã đề cập đến một tình tiết khi lực lượng phòng không Gruzia năm 2008 đã hạ gục một chiếc Tu-22M3 mà không cần đến Patriot . Tuy nhiên, hai trường hợp này hoàn toàn khác nhau và đây là lý do.
Tu-22M3 của Nga bốc cháy và rơi, ngày 19 tháng 4 năm 2024 / Defense Express / Thật vậy, Georgia năm 2008 cũng đã bắn hạ một chiếc Tu-22M3 nhưng trường hợp của Ukraine thì khác
Chiếc Tu-22M3 của Nga bốc cháy và rơi gần Stavropol, Nga, sau khi hứng đòn tấn công từ phòng không Ukraine. 19/04/2024 / Khung hình tĩnh của video nguồn mở
Vào thời điểm đó năm 2008, người Nga đang sử dụng Tu-22M3 trong vai trò kinh điển nhất là chở bom rơi tự do và vận hành (như họ tưởng tượng) trong điều kiện chiếm ưu thế tuyệt đối trên không với toàn bộ hệ thống phòng không của Gruzia bị áp chế.
Đó là lý do tại sao máy bay cất cánh với hệ thống tác chiến điện tử không hoạt động và khi đang cố gắng ném bom mục tiêu thì bị trúng tên lửa phòng không Osa hoặc Buk. Mặc dù đây vẫn là một chiến công của lực lượng Gruzia nhưng đó cũng là một sai lầm bất cẩn của người Nga.
Có vẻ như người Nga đã rút ra bài học và điều chỉnh chiến thuật nhưng kết quả ngày hôm nay đã chứng tỏ là sai, thậm chí việc chuyển sang sử dụng vũ khí dự phòng cũng không còn là sự đảm bảo rằng máy bay sẽ trở về nhà an toàn.
Tu-22M3 và kho vũ khí bom rơi tự do / Defense Express / Quả thực, Georgia năm 2008 cũng đã hạ gục một chiếc Tu-22M3 nhưng trường hợp của Ukraine thì khác
Tu-22M3 và kho bom rơi tự do / Ảnh minh họa nguồn mở
Đáng chú ý, Nga đã sử dụng Tu-22M3 làm tàu sân bay tên lửa chống lại Ukraine kể từ tháng 5 năm 2022. Trước đó, trong các cuộc chiến ở Chechnya (thập niên 1990), Georgia (2008), chiến dịch ở Syria (2017–2019) và Sau cuộc bao vây Mariupol (mùa xuân năm 2022), máy bay Tu-22M3 chỉ được triển khai làm phương tiện ném bom câm và trong điều kiện bên phòng thủ không có lực lượng phòng không để phản công.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
“Khả năng đã mở ra một trăm phần trăm”: “Những người đam mê” Ukraine đang nâng cấp hệ thống phòng không Strela-10
Chuyên mục : Tên lửa và pháo binh , Phòng không , Hiện trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
623
0

0


Nguồn ảnh: topwar.ru
Truyền thông phương Tây đang sao chép thông tin về việc hiện đại hóa “thành công” hệ thống phòng không tầm ngắn Strela-10 của Liên Xô do lực lượng của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine thực hiện.
Hệ thống phòng không Ukraine đã có được sức sống khác
- phiên bản Defense24 cho biết.
Trên thực tế, công việc được thực hiện bởi những "người đam mê" địa phương từ một văn phòng KB Technari ở Odessa, những người quan tâm đến việc gây quỹ từ người dân. Đồng thời, trình độ của họ rõ ràng không đạt đến địa vị của một “phòng thiết kế”, như họ đã tự định vị mình.
Theo các nhà phát triển, hệ thống phòng không của Liên Xô được trang bị sản phẩm riêng của mình – hệ thống quang điện tử Valley, được đặt theo tên của robot trong phim hoạt hình. Người ta tuyên bố rằng nó được tạo ra "trên cơ sở nguyên tố của năm 2023":
Sự kết hợp kỳ lạ giữa đồ cổ và công nghệ hiện đại như vậy đã mang lại một kết quả không ngờ: khả năng của "Mũi tên" 50 tuổi đột nhiên mở ra gần một trăm phần trăm. Hóa ra, Strela-10 vẫn có thể bắn hạ.


Nguồn ảnh: topwar.ru
Người ta giải thích rằng Thung lũng đã trải qua các cuộc thử nghiệm chiến đấu trong sáu tuần, đảm bảo phát hiện và tiêu diệt 5 máy bay không người lái Zala, Lancet và Supercam. Giờ đây, KB Technari dự định tổ chức cung cấp hệ thống quang điện tử của mình cho các đơn vị phòng không phía Nam [bộ chỉ huy tác chiến chịu trách nhiệm về Mykolaiv, Odessa, Vinnytsia, Kirovograd và một phần vùng Kherson do Lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát] .
Với mức độ "phát triển mang tính cách mạng" này, chúng tôi chỉ có thể mong muốn KB Technari phát triển "sáng tạo" hơn nữa và mở rộng nguồn cung cấp các sản phẩm do văn phòng này tạo ra cho nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

các hệ thống phòng không Liên Xô và Nga vẫn chứng tỏ khả năng nâng cấp bất chấp thời gian, trong khi những hệ thống tương tự của phương tây cùng thời kỳ như Avenger, Hawk tỏ ra kém hiệu quả
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,726
Động cơ
595,134 Mã lực

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
Phòng không Iran bảo vệ an toàn nhà máy hạt nhân trước đợt tấn công từ Do thái

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,726
Động cơ
595,134 Mã lực
cũng chỉ là 1 khả năng thôi, tôi có đưa tin trên rồi ko phải patriot đâu là S200 công nghệ Liên Xô đấy, S200 hiệu quả > pac 99%
S300 cũng là vũ khí Liên xô nhỉ! Sao lại để Do thái dằn mặt thế này?
Nó xơi đúng mỗi cái radar, thậm chí còn ko biết nó bắn bằng cái gì!
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
S300 cũng là vũ khí Liên xô nhỉ! Sao lại để Do thái dằn mặt thế này?
Nó xơi đúng mỗi cái radar, thậm chí còn ko biết nó bắn bằng cái gì!
ảnh vệ tinh thì pts lúc nào mà chả được :-/
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
Bắn hạ chiến binh tàng hình Shooting Down the Stealth Fighter
Câu chuyện cuối cùng về vụ hạ gục huyền thoạiThe final story of the legendary downing

MIKE MIHAJLOVICMIKE MIHAJLOVIC
NGÀY 27 THÁNG 3 NĂM 2024MAR 27, 2024
9797
2222
Chia sẻShare

Nhiều phương tiện truyền thông và Internet đã suy đoán về những gì thực sự đã xảy ra vào ngày 27 tháng 3 năm 1999. Những câu chuyện này bao gồm từ những phỏng đoán vô lý đến những câu chuyện có mức độ thực tế nhất định. Rất ít ấn phẩm bằng tiếng Anh được viết trong những năm sau cuộc xâm lược của NATO, nhưng chúng được viết theo cách tiếp cận một chiều. Cho đến gần đây, những ấn phẩm và bài báo này vẫn được coi là đương nhiên, nhưng sự thật cuối cùng đã được tiết lộ 20 năm sau, với cuốn sách đầu tiên được xuất bản bằng tiếng Anh và viết từ các nguồn của Serbia.
Bài báo này, được xuất bản nhân kỷ niệm 25 năm sự kiện này, là câu chuyện cuối cùng và có thật duy nhất về những gì đã xảy ra đêm đó từ góc nhìn của phía Serbia
27 tháng 3 năm 1999


Cuộc chiến đã diễn ra được 3 đêm. Máy bay ném bom của NATO sử dụng không phận Hungary và Romania làm khu vực quá cảnh và tập trung để tấn công phần phía bắc Nam Tư (chủ yếu nhắm vào các mục tiêu xung quanh Belgrade, Novi Sad và Pancevo, bao gồm căn cứ không quân lớn nhất ở Batajnica. Bay qua Romania, gần với biên giới phía đông Nam Tư, mang lại cho họ khoảng cách ngắn và vài phút bay tới các mục tiêu cũng như mức độ an ninh tương đối vì lực lượng phòng không Nam Tư không giao chiến với bất kỳ mục tiêu nào bên ngoài không phận của mình vào tối hôm đó, một chiếc F-117A của Mỹ đã cất cánh từ sân bay. Căn cứ Aviano đang trên đường tấn công trung tâm chỉ huy và liên lạc ngầm Strazevica gần Belgrade (đối tượng 909).
Trên đường đi của nó là tiểu đoàn 3 từ Lữ đoàn phòng không số 250.
Phòng không Nam Tư lúc đó bao gồm các thiết bị cũ do Liên Xô sản xuất, không có khả năng bao phủ toàn bộ lãnh thổ. Người đọc có thể thấy từ bản đồ sau đây mức độ khan hiếm của AD và mức độ tự do tấn công của máy bay NATO “được hưởng” ở Nam Tư.


Ngày bình thường khác thường
'Thói quen' hàng ngày đã được thiết lập. Việc thay đổi ca chiến đấu diễn ra thường xuyên - trong khoảng thời gian sáu giờ. Tiểu đoàn 3 có hai ca trực chiến: Trung tá Dani (tiểu đoàn trưởng) phụ trách ca thứ nhất, và Trung tá Anicic (tiểu đoàn phó tiểu đoàn) phụ trách ca thứ hai. Trung tâm Điều hành Lữ đoàn 250 ra lệnh cho Trung tá Anicic tới ba địa điểm nhử mồi và thực hiện việc phát sóng mô phỏng radar từ 14h đến 20h. Ý tưởng của Lữ đoàn HQ là sử dụng thiết bị mô phỏng radar để mô phỏng công việc theo dõi và giao chiến của radar. Bộ chỉ huy Lữ đoàn chắc chắn rằng máy bay ELINT của NATO sẽ thu khí thải và lập sơ đồ các địa điểm. Việc di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác và phát ra các phát xạ radar mô phỏng trong khoảng thời gian 20 phút có thể tạo ra ấn tượng về việc có nhiều radar theo dõi hơn và do đó có nhiều khẩu đội tên lửa hơn. Đó là một nỗ lực lừa dối quân sự cổ điển. Nếu các mồi nhử hoạt động theo đúng kế hoạch, NATO sẽ ghi lại tất cả các vị trí và vẽ chúng thành các địa điểm SAM. Sau đó, chúng sẽ được gắn cờ trong máy tính chuyến bay là những khu vực nguy hiểm tiềm tàng cần tránh. Vì tiểu đoàn thực sự hoàn toàn im lặng trong việc phát sóng vô tuyến và radar, nên nó sẽ phục kích để một chiếc máy bay không nghi ngờ xuất hiện.
Kế hoạch là sử dụng vị trí Subotiste số 1 và thực hiện phát xạ trong 20 phút theo góc phương vị 270, sau đó di chuyển đến vị trí số 2 Pecinci và thực hiện nhiệm vụ tương tự trên góc phương vị 270 trong cùng thời gian, sau đó chuyển đến vị trí số 3, Dobrinci và thực hiện phát xạ ở góc phương vị 230. Nhiệm vụ sẽ được thực hiện trước 20:00, sau đó thiết bị mô phỏng radar sẽ được bố trí ở khu vực lân cận tiểu đoàn và được sử dụng làm mồi nhử. Trung tá Anicic dự kiến sẽ nhận ca trực lúc 18h nên thời gian rất gấp rút để thực hiện mọi nhiệm vụ được giao và đến vị trí chiến đấu đúng giờ để nhận ca.
Một chi tiết thú vị liên quan đến nhiệm vụ này là tại sao lữ đoàn lại ra lệnh cho một sĩ quan cấp cao và phó tiểu đoàn trưởng làm một nhiệm vụ mà NCO có thể thực hiện được. Ồ. Đại tá Anicic đã quen thuộc với khu vực được giao và ước tính rằng việc lãnh đạo nhóm sẽ dễ dàng hơn. Cần lưu ý rằng đội mô phỏng phát xạ radar mới được đào tạo về thiết bị nhưng vẫn cần một số kinh nghiệm thực tế.
Một thiết bị mô phỏng phát xạ radar phát ra năng lượng điện từ ở cùng tần số và bước sóng như radar điều khiển hỏa lực và tấn công được sử dụng trong dẫn đường tên lửa. Có khả năng cao là những tín hiệu radar sai này sẽ bị máy bay ELINT và máy bay ném bom chiến đấu mang tên lửa chống bức xạ như HARM thu được. Tên lửa có khả năng bay về phía mồi nhử thay vì hướng tới radar thật.


Bản đồ vị trí mô phỏng phát xạ radar và các góc phương vị.


Máy bắt chước phát xạ radar.
Trong khi đó, lúc 18h, tổ chiến đấu của Trung tá Anicic bắt đầu ca tối. Trung tá Dani tiếp tục giữ chức vụ chỉ huy trước đây cho đến khi Anicic trở lại. Thiếu tá Boris Stoimenov đảm nhận vị trí phó chỉ huy phi đội chiến đấu cùng với phi hành đoàn mới. Mức độ sẵn sàng chiến đấu là số 3, thấp nhất, thường là khi không có hoạt động trên không. Phi hành đoàn đã sẵn sàng trong 15 phút. Trong ca trực trước, người ta ghi nhận máy thu radar P-18 có vấn đề do không có hình ảnh trên màn hình ở cự ly dưới 60-70 km. Sau cuộc trò chuyện với chỉ huy, Thiếu tá Stoimenov, cũng là sĩ quan kỹ thuật của tiểu đoàn, đã đi đến xe radar và cùng với đội radar cố gắng khắc phục sự cố. Có vấn đề giữa các tham số của tín hiệu và cụm. Thiếu tá Stoimenov nói với người chỉ huy rằng việc sửa chữa có thể mất khoảng 90 phút. Trung sĩ Ljubenkovic và Thiếu tá Stoimenov làm việc trên thiết bị mà không bật điện áp cao và phát ra radar. Sau khi sửa chữa, Thiếu tá Stoimenov yêu cầu Trung tá Dani bật P-18 để điều chỉnh và hiệu chỉnh lần cuối. Anh ta quay lại UNK (trạm dẫn tên lửa) lúc 19:20 và báo cáo với Dani rằng radar đã sẵn sàng nhưng cần phải điều chỉnh máy thu. Bởi vì cuộc tấn công có thể xảy ra đã được dự đoán từ phía tây nên ăng-ten radar được đặt ở góc phương vị 90 và tín hiệu phát xạ được bật. Sau lần điều chỉnh cuối cùng, điện áp cao đã bị tắt.
Cần phải đề cập rằng trước đó không có sửa đổi nào trên radar P-18 hoặc bất kỳ nâng cấp phần cứng nào cho phép radar cũ phát hiện máy bay tàng hình. Câu chuyện này được đăng trên các phương tiện truyền thông Serbia như một hình thức tuyên truyền và được các phương tiện truyền thông phương Tây sẵn sàng săn đón, nhưng điều đó không có gì là sự thật. P-18 có khả năng phát hiện và theo dõi máy bay tàng hình mà không cần sửa đổi vì nó hoạt động ở các bước sóng mà F-117 hoặc bất kỳ máy bay tàng hình nào khác không "miễn nhiễm" với sự phát hiện.
Tình hình rất yên tĩnh và không có gì trên màn hình radar. Trong những ngày đầu, chuông báo động không kích thường vang lên vào khoảng 20h. Đó là giờ địa phương khi máy bay NATO tiếp cận các mục tiêu được chỉ định và bị radar giám sát và máy quan sát trực quan phát hiện.
Bộ chỉ huy lữ đoàn ra lệnh cho thủy thủ đoàn vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu số 1 vào khoảng 19h35. Trạm dẫn đường tên lửa (StVR theo thuật ngữ địa phương) và radar P-18 đã được bật và phi hành đoàn thực hiện kiểm tra lần cuối. Ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu số 1, tổ lái sẵn sàng giao chiến với mục tiêu bất cứ lúc nào.
Quy trình chiến đấu yêu cầu tổ lái phải liên lạc thường xuyên với trung tâm chỉ huy lữ đoàn. Người chỉ huy đứng trước màn hình P-18 (VIKO). Bên cạnh anh ta là phó chỉ huy và cả hai đều có thể nhìn thấy màn hình radar. Mỗi lần quét trên màn hình radar đều cho thấy máy bay đang bay trên không…nhưng chúng ở rất xa.
UNK của S-125M chật chội; mối quan tâm cuối cùng của các nhà thiết kế là sự thoải mái của phi hành đoàn. Những chiếc ghế chẳng có gì ngoài sự thoải mái, tiếng ồn ào từ các thiết bị điện khá lớn và máy điều hòa hầu như không đủ để di chuyển không khí tù đọng. Mùi đồng phục, ủng lấm bùn và mùi cơ thể chưa tắm rửa thật khó chịu. Trong không gian đó, sáu sĩ quan, hạ sĩ quan và quân nhân thực hiện nhiệm vụ của mình.
23 giây


Kíp chiến đấu của tiểu đoàn tên lửa là một đội. Mỗi thành viên đều đóng vai trò của mình và tất cả các vai trò đều quan trọng. Nếu ai không làm nhiệm vụ của mình thì cả đội sẽ thất bại… và trong chiến tranh, điều đó có thể gây tử vong.


Trạm dẫn đường tên lửa (trước ra sau): chỉ huy khẩu đội, sĩ quan hướng dẫn tên lửa, người điều khiển theo dõi thủ công.
Mạng sống của một đội chiến đấu trong một cuộc giao tranh được tính bằng giây. Đó là bao nhiêu thời gian có sẵn để hoàn thành nhiệm vụ hoặc chết vì cố gắng. Trong cuộc sống đời thường, giây không có ý nghĩa gì nhiều, nhưng đối với người điều khiển tên lửa, đó là sự khác biệt giữa việc hạ gục mục tiêu hay bị tên lửa chống bức xạ, bom laser xé nát thành từng mảnh.
Tối 27/3, thủy thủ đoàn gồm Trung tá Dani Zoltan, chỉ huy trưởng, chịu trách nhiệm mọi việc trong UNK; Trung tá Djordje Anicic, phó tiểu đoàn trưởng kiêm XO và được phân công chỉ huy ca, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động bên ngoài UNK như cung cấp điện, radar, thông tin liên lạc, tín hiệu, v.v.; Thiếu tá Boris Stoimenov, cho đến khi có sự xuất hiện của Trung tá Anicic, phó chỉ huy phi hành đoàn; Đại úy hạng I, Senad Muminovic, sĩ quan điều khiển hỏa lực; Thiếu úy Darko Nikolic, chỉ huy khẩu đội; Trung sĩ cao cấp Dragan Matic, người điều hành theo dõi thủ công trên F2; Trung sĩ Dejan Tiosavljevic, người điều hành theo dõi thủ công trên F1; Davor Blozic, nhân viên bán hàng và người vận hành bảng vẽ thủ công. Bên cạnh tổ chiến đấu ở UNK, chiếc xe tải biệt lập với bộ nguồn điện (Thượng nghị sĩ Djordje Maletic và Binh nhì Sead Ljajic) và trạm radar giám sát và cảnh báo sớm P-18 (Trung sĩ Vladimir Ljubenkovic và Binh nhì Vladimir Radovanovic) cũng đóng một vai trò quan trọng. .


Sự thay đổi. Đứng từ trái sang phải: Trung sĩ Dejan Tiosavljevic, Trung sĩ Dragan Matic, Trung tá Zoltan Dani, Trung tá Djordje Anicic, Thiếu tá Boris Stoimenov. Quỳ từ trái qua phải: Thượng úy Darko Nikolic, Thượng sĩ Djordje Maletic, Đại úy Senad Muminovic, Thượng sĩ Vladimir Ljubenkovic.
Điều bất thường tối hôm đó là vào thời điểm giao chiến, có hai chỉ huy ở UNK. Quy tắc chiến đấu chỉ cho phép một người chỉ huy, nhưng trong hoàn cảnh chiến tranh, nó có thể khác. Trung tá Anicic trở lại vị trí của mình lúc 20h30. Vào thời điểm đó, không có giao tranh chiến đấu, nhưng tên lửa ở trạng thái sẵn sàng số 1 trên đường dốc sẵn sàng phóng, nhưng không có trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong trạm, điều này rất bất thường (tại sao chúng ta sẽ xem ở phần tiếp theo). ). Đêm đã quang đãng. Ánh trăng phản chiếu trên các tên lửa dự phòng và bệ phóng của chúng.
Tình hình bắt đầu thay đổi khi Đại tá Dragan Stanković (Phó Tư lệnh Lữ đoàn 250 AD) ra lệnh cho các tiểu đoàn tên lửa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu dựa trên thông tin về nhóm máy bay NATO ở phía bắc Belgrade. Tiểu đoàn 3 về sẵn sàng số 1 lúc 20h15
Khi Anicic bước vào UNK, Dani đang tựa vào khối điều khiển điện tử của VIKO, dường như đang nghỉ ngơi. Thiếu tá Stoimenov đứng dậy và di chuyển ra phía sau sĩ quan điều khiển hỏa lực để Anicic ngồi vào ghế (với tư cách là sĩ quan cấp cao và chỉ huy ca của anh ta). Anicic tiếp quản chiếc tai nghe có micro dùng để liên lạc với trung tâm điều hành lữ đoàn. Về mặt kỹ thuật, khi Anicic gia nhập UNK, anh ấy là chỉ huy ca, đảm nhận vị trí của ca trước đó. Khi Trung tá Dani chuẩn bị rời đi, họ trao đổi những suy nghĩ và thông tin trong ngày, suy ngẫm về các hoạt động trong tiểu đoàn và các nhiệm vụ cá nhân. Trung tá Dani ngồi vào ghế chỉ huy ca cho đến khi chính thức bàn giao nhiệm vụ, còn Trung tá Anicic ngồi vào ghế phó chỉ huy. Khi Dani rời đi vài phút sau, Thiếu tá Stoimenov sẽ đảm nhận vị trí phó chỉ huy. Việc trao đổi thông tin trong quá trình bàn giao nhiệm vụ là một thủ tục thông thường đối với các trưởng ca trước đây và mới. Không có báo cáo quân sự chính thức nào với nhau mà chỉ là một cuộc trò chuyện.
Trong lúc hai sĩ quan trao đổi tình hình buổi chiều và thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Anicic nhìn thẳng vào màn hình P-18 và nhìn rõ những gì đang diễn ra trên màn hình radar. Lần này Trung tá Dani quay người sang một bên, không quay mặt về phía màn hình. Màn hình radar P-18 trên VIKO cho thấy có máy bay trên không, nhưng nằm ngoài tầm bắn và ở các góc phương vị khác nhau, ở đâu đó gần Belgrade. Thiết bị mô phỏng radar mà Anicic mang về từ hiện trường vẫn chưa được kết nối.
Trong khi đó, chiếc F-117A đã nhắm mục tiêu vào khu phức hợp dưới lòng đất ở Strazevica bằng hai chiếc GBU-10 Paveway PGM vào lúc 20 giờ 36 phút. Tiểu đoàn Tên lửa 3 nhận được nhận dạng đầu tiên về máy bay đang đến gần từ đài nghiệp dư. Ở đây cần nói rõ rằng cả tiểu đoàn tên lửa và bất kỳ ai khác đều không biết gì về loại máy bay cụ thể này. Đối với họ, đó chỉ là mục tiêu.
Đang trao đổi suy nghĩ trong ngày thì bất ngờ radar giám sát xuất hiện ba đốm sáng ở góc phương vị 195, ở khoảng cách 23 km. Anicic thực hiện thêm ba lần quét nữa khi thấy một mục tiêu cách radar 17-18 km. Sau đó anh ta thông báo cho Dani về đốm sáng trên màn hình radar.


Hình minh họa radar P-18 (từ trái sang phải và từ trên xuống dưới): Trên trái: Anicic quan sát mục tiêu đang đến gần; trên cùng bên phải: mục tiêu ở góc phương vị 195; phía dưới bên trái: nhắm mục tiêu ở góc phương vị 210 tìm kiếm đầu tiên; dưới cùng bên phải: nhắm mục tiêu ở góc phương vị tìm kiếm 230 giây.
'Dani, anh chàng này đang tiến về phía chúng ta.'
Dani nhanh chóng nhìn vào màn hình. Lần quét tiếp theo cho thấy đốm sáng cách đó 14-15 km và đang đến gần. Sau hai lần quét radar nữa, Trung tá Dani ra lệnh, 'Phương vị 210!... Tìm kiếm!'
Trung úy Nikolic, chỉ huy khẩu đội, bắt đầu xoay bánh xe điều khiển trên chỉ báo vị trí kế hoạch UK-31 của mình và vùng xuất phát (một phần của trạm UK60) nhằm hướng dẫn sĩ quan dẫn đường tên lửa theo góc phương vị và độ cao: 'Về phía trái...sang bên trái dừng lại!...phải...lên...lên...lên, dừng lại! Ăng-ten!'
Lúc này, radar điều khiển hỏa lực được bật. Trò chơi mèo vờn chuột bắt đầu…Ai nhanh hơn và nhanh nhẹn hơn sẽ thắng!
Chỉ huy khẩu đội hướng dẫn sĩ quan điều khiển hỏa lực tới mục tiêu. Đại úy Muminovic, sĩ quan điều khiển hỏa lực trên trạm UK-32 của anh ta, điên cuồng quay ba bánh xe cùng lúc, cố gắng tìm mục tiêu trên hai màn hình của mình. Nỗ lực đầu tiên của anh đã không thành công. Anh ta không thể đánh dấu mục tiêu (đưa đốm sáng vào tâm ngắm trên hai màn hình của mình) và anh ta đã giao nó cho người vận hành theo dõi thủ công. Mục tiêu có vận tốc góc cao và đang cơ động, đó có thể là lý do khiến người điều khiển không thể bắt đầu theo dõi. Sự phát xạ của radar điều khiển hỏa lực dường như quá dài. Điều mà người chỉ huy khẩu đội nghĩ là mục tiêu rất có thể đã nhận được tín hiệu cảnh báo trong buồng lái rằng anh ta được chiếu sáng bởi radar điều khiển hỏa lực và giao chiến.
Thời gian giữa việc phát hiện mục tiêu, thu thập dung dịch hỏa lực, ban hành lệnh bắn, phóng tên lửa và đánh chặn mục tiêu không được quá 27 giây. Còn lâu hơn nữa, nhà ga sẽ bị trúng tên lửa chống bức xạ. Đó là thời gian cần thiết để một chiếc AGM-88 HARM bay từ máy bay phóng đến radar. Không khí căng thẳng bao trùm…
Khi radar điều khiển hỏa lực phát ra dài mười giây, Trung tá Anicic ra lệnh: 'Dừng tìm kiếm! Tương đương!'
Thiếu úy Nikolic không nghe thấy mệnh lệnh đó, nếu không anh ta có thể đã bối rối khi hai chỉ huy ca chiến đấu ra lệnh. Trung tá Anicic ra lệnh to hơn nhiều: 'Xuống—cao—xuống!!!' và Nikolic ngay lập tức tắt nó đi và báo cáo: 'Tắt!'
Trạm dẫn đường tràn ngập tiếng ồn ào từ các thiết bị điện, tiếng click của công tắc và bánh xe, cùng những mệnh lệnh lớn và phản hồi của phi hành đoàn. Lần này, người chỉ huy có thể nhìn thấy mục tiêu trên cả hai màn hình. Bánh xe kim loại kêu lách cách… Đội trưởng Muminovic đẩy mạnh bánh xe về phía trước để đưa mục tiêu vào tâm điểm của hai điểm đánh dấu của mình, nhưng sau một vài nỗ lực, anh ta không thể làm được. Khi mục tiêu nằm trong dấu thập của cả hai điểm đánh dấu, anh ta có thể chuyển mục tiêu đó đến các toán tử theo dõi thủ công trên F1 và F2. Lần thử thứ hai là khi mục tiêu cách đó khoảng 14 km.
Một lần nữa, sóng radar phát ra quá dài và Anicic ra lệnh: 'Dừng tìm kiếm! Tương đương!!!
Vài giây sau – lần thử tiếp theo. Trung tá Dani ra lệnh: 'Phương vị 230!... Tìm kiếm!'
Nikolic trả lời ngay: 'Tương đương!'
Vài giây sau, Dani ra lệnh: 'Phương vị 240! Tìm kiếm!'
Lần thử thứ ba là khi nó còn cách đó 12 km.
Vài giây sau, người chỉ huy đã tìm thấy mục tiêu và rõ ràng là nó đang cơ động. Bánh xe nhấp nhiều hơn và mục tiêu đã trốn thoát. Radar phát ra dài 5-6 giây và Trung tá Anicic nói với chỉ huy của mình: 'Dani, hãy cẩn thận, chúng tôi không muốn họ bắt nạt chúng tôi.'
Lý do cho mối lo ngại này là máy bay có thể sử dụng mồi nhử, trong một số trường hợp, mồi nhử được kéo theo, tạo ra một bề mặt phản chiếu lớn có thể gây nhầm lẫn cho người điều khiển radar và che giấu mục tiêu thực sự.
Chuyện đã xảy ra trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất là các phi hành đoàn Iraq đã đặt mục tiêu mồi nhử trên màn hình radar của họ và khóa các thông số bắn của họ, chỉ để bị trúng một tên lửa chống bức xạ do một trong những máy bay chiến đấu-ném bom được trang bị HARM bắn từ bên cạnh.
Trung tá Anicic đang định ra lệnh ngừng tìm kiếm lại vì thời gian tìm kiếm quá dài thì người điều khiển theo dõi thủ công trên chiếc F2, Thượng sĩ Matic, quay mạnh bánh xe điều khiển nhằm đưa mục tiêu vào giữa. dấu thập trên màn hình và hét lên, 'Đưa nó cho tôi! Đưa nó cho tôi!… Tôi có anh ấy rồi!!!'


Người “bắt được anh ta”: Trung sĩ Matic ở vị trí của anh ta trên F2 – người điều hành theo dõi thủ công. Anh ta cũng có liên quan đến vụ bắn rơi chiếc F-16CG (2 tháng 5 năm 1999) và một 'mục tiêu rất lớn' bị rơi ở Croatia (chưa được Mỹ/NATO thừa nhận) vào ngày 20 tháng 5. Anh ta cũng là người trong ca trực đã bắn trúng và làm hư hỏng chiếc F-117A thứ hai.
Đúng lúc đó, Muminovic đẩy bánh xe của mình về phía trước và giao mục tiêu cho người điều khiển theo dõi thủ công: 'Theo dõi thủ công!'
Trung sĩ Matic đã khóa mục tiêu trên dấu thập F2 trên màn hình UK-33 của anh ấy… và thế là… anh ấy đã tóm được mục tiêu!
Người điều hành thứ hai theo dõi thủ công trên F1, Trung sĩ Tiosavljevic, cũng đã ghi được mục tiêu trên điểm đánh dấu màn hình của mình. Sự phản chiếu của màn hình rất lớn. Mục tiêu đã bị 'bắt' và cả hai người vận hành theo dõi thủ công đều có nó trên màn hình của họ.
Đại úy Muminovic báo cáo trạm có khả năng theo dõi ổn định, mục tiêu đang trên đường tiếp cận…, và khoảng cách tới mục tiêu là 13 km. Cả hai toán tử F1 và F2 đều báo cáo khả năng theo dõi mục tiêu ổn định. Tất cả các thông số bắn đã đạt được.
'Trạm theo dõi mục tiêu... mục tiêu đang tiếp cận... khoảng cách 13 km!'
Các nhà điều hành đã báo cáo: 'Bật theo dõi thủ công F1!... Đã bật theo dõi thủ công F2!' Chỉ huy khẩu đội không báo cáo xác suất giao chiến của mục tiêu, nhưng Trung tá Dani vẫn ra lệnh: 'Tiêu diệt mục tiêu! Phương pháp ba điểm!... 'Phóng!!!'
Muminovic nhấn nút khởi động và động cơ tên lửa đầu tiên khởi động, nổ tung từ bệ phóng.
'Tên lửa đầu tiên được phóng! Theo dõi tên lửa đầu tiên!' (cả người điều khiển F1 và F2 đều hướng dẫn thủ công tên lửa đầu tiên).
Sau năm giây, tên lửa thứ hai cũng nổ tung. Tiếng ồn của vụ phóng lớn đến mức mọi người ở khu vực xung quanh, kể cả khu cắm trại đều nghe thấy. Vụ nổ động cơ tên lửa thổi bay lớp sỏi bên dưới bệ phóng và đâm vào xe tải UNK như những mảnh đạn.
'Tên lửa thứ hai được phóng - tên lửa thứ hai không theo dõi!!!'
Cả người điều khiển F1 và F2 đều báo cáo việc dẫn hướng bằng tay ổn định cho tên lửa đầu tiên. Tên lửa thứ hai không bắt được mục tiêu và mất dấu vết. Tên lửa đầu tiên bay được 5-6 giây và còn 10 giây nữa mới đến điểm đánh chặn. Toán tử F1 báo cáo rằng mục tiêu có RCS lớn.
Trung tá Anicic đứng dậy khỏi chỗ ngồi và nhìn qua vai người điều khiển theo dõi thủ công: 'Sao nó không bắt được mục tiêu?!! Tại sao?!!'
Tên lửa đầu tiên có quỹ đạo ổn định tới mục tiêu, nhưng tên lửa thứ hai mất liên lạc với trạm và tiếp tục quỹ đạo đạn đạo ra xa mục tiêu. Đã xảy ra lỗi với kênh hướng dẫn. Phi hành đoàn nhìn vào vài km cuối cùng trước khi tên lửa chạm tới mục tiêu…sau đó đèn flash lớn nhấp nháy trên màn hình của sĩ quan dẫn đường tên lửa. Tên lửa đã tới mục tiêu lúc 20:42…. Mục tiêu đã bị tiêu diệt…, và vụ đánh chặn ở độ cao 8.000 mét. Mục tiêu đã đạt được ở độ cao 6.000 mét. Rõ ràng, phi công đã nhìn thấy vụ phóng hoặc đã được cảnh báo rằng anh ta bị radar điều khiển hỏa lực chiếu sáng và cố gắng thực hiện các động tác chống tên lửa, nhưng một khi đã khóa thì không có cơ hội tránh khỏi bị bắn trúng. Toàn bộ hoạt động kéo dài khoảng 23 giây (theo một nguồn tin khác, nó chỉ kéo dài 18 giây). Trong mọi trường hợp, cả hai lần đều cực kỳ thấp.


Sơ đồ tham gia chiến đấu ngang của F-117A.


Phân tích tham số của cuộc giao tranh F-117A.
Và đó là nó. Máy bay chiến đấu tàng hình bị bắn hạ.

The Invisible Shift - phim tài liệu về ca chiến đấu huyền thoại (có phụ đề tiếng Anh):
Phần 1

Phần 2


Toàn bộ sự cố có thể được nhìn thấy trong một trình giả lập SAM rất tốt (hãy nhớ rằng trình giả lập đó không phải là một trò chơi mà là một trình mô phỏng S-125 thực tế).


Tàng hình trong bùn


Đây là câu chuyện về những gì thực sự đã xảy ra vào tối ngày 27 tháng 3 năm 1999. Lúc 8:42, chiếc Nighthawk chạm vào vùng đất đen màu mỡ gần làng Budjanovci.
Phi công đã nhảy dù ra ngoài và sau đó được giải cứu. Không ai bị tổn hại nghiêm trọng… ngoại trừ niềm tự hào của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ và NATO.




Xác máy bay F-117A trong bùn Serbia.
Sau vụ rơi máy bay, đã có một số suy đoán về điều gì đã xảy ra với xác tàu.
Động cơ, buồng lái và các bộ phận của cánh đã được thu thập và phần lớn những gì còn sót lại sau chiến tranh hiện đang được cất giữ tại Bảo tàng Không phận Belgrade. Mái vòm và một cánh được trưng bày trước công chúng. Một số bộ phận đã được bàn giao cho người Nga và người Trung Quốc. Mọi thứ đều được giữ bí mật và không có tài liệu nào được công bố chính thức về việc này, nhưng chắc chắn rằng người Nga có những phần thú vị đối với họ, và người Trung Quốc cũng có 'phần của họ'.
Một số bộ phận đã được hoàn thiện để làm quà lưu niệm, và những bộ phận khác được "tái sử dụng", chẳng hạn như mái nhà cho nhà vệ sinh dã chiến (nhà ngoài).


Đăng bài xuống


Theo hồ sơ từ Trung tâm ELINT thứ 280, phi công đã bật 'đèn hiệu' của mình ở tần số 243.000 MHz một phút sau khi phóng. Tín hiệu của anh ta được xác định bởi một người điều khiển không quân của Anh bên trong NATO E-3 AWACS (ký hiệu Magic 86). Tín hiệu đã được nhận bởi ABCCC (ký hiệu gọi Moonbeam) và một trong những máy bay chở dầu của USAF, đang quay quanh không phận Bosnia. Chiếc thứ hai là máy bay NATO gần địa điểm gặp nạn nhất vào thời điểm đó. AWACS cũng theo dõi tình hình đã hủy gói tấn công sắp tiến vào không phận Nam Tư và ra lệnh cho 4 chiếc F-16 và 2 chiếc F-15 tổ chức CAP ở khu vực xung quanh địa điểm máy bay rơi (chiến tranh trên không ở Nam Tư)
Người Serb có theo dõi hành vi lén lút không?
Các quan chức của USAF ngay sau vụ bắn rơi máy bay đã đưa ra nhiều giả thuyết về nguyên nhân sự việc xảy ra. Một số báo cáo đề cập đến các đường bay được sắp xếp trước và người Serbia bằng cách nào đó đã tìm ra quy luật. Các điệp viên Serbia đã theo dõi chiếc F-117 từ khi nó cất cánh, qua Hungary và trong quá trình tiếp cận mục tiêu. Bộ chỉ huy Serbia đã sử dụng cáp quang và điện thoại di động để chuyển thông tin đến đơn vị được chỉ định cụ thể sẽ phóng tên lửa. Một báo cáo nói về một cú sút may mắn, người Serbia bắn tên lửa ngẫu nhiên và ghi bàn. Một người khác đoán rằng người Serbia có thể xâm nhập vào hệ thống liên lạc vô tuyến giữa máy bay và trung tâm chỉ huy và xác định chính xác vị trí của từng máy bay. Cũng có báo cáo cho rằng người Serbia được cho là đã cắm những chiếc máy tính mạnh mẽ vào hệ thống radar phòng không của họ, giúp phát hiện đường bay từ các dấu hiệu radar tàng hình mờ nhạt; rằng một công ty của Séc đã sản xuất hệ thống radar có thể thu nhận khí thải điện tử từ máy bay tàng hình, nhưng nó đã phá sản và Serbia bằng cách nào đó đã sở hữu được hệ thống 'Tamara' của họ. Đây là sự tưởng tượng vô nghĩa và thuần túy!
Trong nhiều năm, đó là một trong những điều hoang đường vẫn tồn tại; có một số sự thật, nhưng nó không ở mức độ được trình bày. Phái đoàn USAF đến thăm Serbia vào năm 2005/06 rất muốn biết khả năng theo dõi tàng hình. Cơ sở quân sự lúc đó đã cung cấp cho họ một số thông tin. Họ được thông báo về đơn vị Serbia (Trung tâm ELINT thứ 280) và cách họ có thể chặn một số tín hiệu (SIGINT) giám sát liên lạc vô tuyến, và trong số những tín hiệu này có tín hiệu từ máy bay chiến đấu tàng hình. Đó là một cú tát thẳng vào mặt và là một sự ngạc nhiên vô cùng khó chịu đối với các chuyên gia Mỹ khi biết cách các nhà điều hành ELINT của Serbia quản lý để theo dõi máy bay tàng hình trong khi liên tục giám sát thông tin liên lạc trên không của NATO trước và trong khi hoạt động. Điều này cần được làm rõ thêm: các phi công tàng hình hầu hết đều tuân thủ kỷ luật nghiêm ngặt trong liên lạc vô tuyến, còn các phi công và phi hành đoàn khác thì không quá nghiêm khắc. Những nhận xét như vậy hầu hết được đưa ra bởi các phi hành đoàn tiếp nhiên liệu trên không và phi công đang thực hiện các nhiệm vụ tuần tra chiến đấu trên không định kỳ. Đại tá Vujic, người chỉ huy Trung tâm ELINT thứ 280 trong Chiến dịch Lực lượng Đồng minh, xác nhận rằng họ đã xác định được tổng cộng 279 lần xuất kích của F-117A trong toàn bộ chiến dịch. Họ đã làm như vậy vào tối ngày 27 tháng 3, khi ít nhất 5 máy bay chiến đấu tàng hình F-117 được xác định, thông tin được chuyển đến trung tâm điều hành lúc 19:58. Tuy nhiên, thông tin này không được thông báo tới bất kỳ tiểu đoàn tên lửa nào (4).
Tàng hình khác
Đơn vị tương tự cũng có thể bắn trúng chiếc máy bay tàng hình thứ hai có thể hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Spangdahlem, Đức.
Theo một số báo cáo, có thể chiếc tàng hình thứ ba cũng bị tấn công, nhưng hiện tại vẫn chưa có hồ sơ hay xác nhận chính thức nào.
Lần xác nhận thứ hai phải mất 20 năm mới được thừa nhận, và lần xác nhận thứ ba cũng có thể được xác nhận sau một thời gian.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
Ukraine hứng gần 10.000 tên lửa, bom dẫn đường từ đầu năm

Ông Zelensky nói Nga đã phóng gần 10.000 tên lửa và bom dẫn đường vào Ukraine trong vài tháng qua, kêu gọi NATO viện trợ thêm các tổ hợp Patriot.

"Tôi sẽ nói thẳng vào vấn đề, đó là chúng tôi cần thêm ít nhất 7 tổ hợp phòng không Patriot hoặc những hệ thống tương đồng. Chúng có thể bảo vệ nhiều mạng sống và thực sự thay đổi tình hình", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua truyền hình tại cuộc họp Hội đồng NATO - Ukraine hôm 19/4.

Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã triển khai gần 1.200 tên lửa các loại, hơn 8.500 bom lượn dẫn đường và 1.500 máy bay không người lái (UAV) tự sát để tập kích Ukraine kể từ đầu năm. Ông mô tả mức độ viện trợ cho Ukraine hiện nay là "rất giới hạn", đề cập việc Israel không đơn độc trong nỗ lực chặn đòn không kích bằng hơn 300 tên lửa và UAV của Iran đêm 13/4.

Bom lượn dẫn đường treo dưới cánh tiêm kích Su-34 Nga trước chuyến xuất kích ngày 29/3. Ảnh: BQP Nga


Bom lượn dẫn đường treo dưới cánh tiêm kích Su-34 Nga trước chuyến xuất kích ngày 29/3. Ảnh: BQP Nga

"Cần ngăn Tổng thống Nga Vladimir Putin và khôi phục an toàn trên bầu trời của chúng tôi. Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của quý vị, chính các vị sẽ quyết định liệu chúng ta có thực sự là đồng minh hay không", ông Zelensky nói thêm.

Cuộc họp Hội đồng NATO - Ukraine được tổ chức kín, nhưng Văn phòng Tổng thống Ukraine đã công bố nội dung bài phát biểu của ông Zelensky.


Sau sự kiện, Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg thông báo các nước thành viên liên minh đã đồng ý viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine. "Ngoài tên lửa Patriot, chúng tôi có thể cung cấp một số tổ hợp khác như SAMP/T của Pháp. Những nước không có sẵn khí tài cam kết sẽ viện trợ tài chính để mua vũ khí cho Ukraine", ông nói.

Tuy nhiên, quan chức NATO không cho biết liệu các bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên đã đưa ra cam kết chắc chắn trong cuộc họp hay chưa. "NATO đã vạch ra những hệ thống có sẵn trong liên minh, một số có thể được chuyển giao. Thông báo viện trợ các vũ khí phòng không cho Kiev có thể được công bố trong thời gian sắp tới", ông Stoltenberg cho hay.

Ukraine đang đề nghị phương Tây viện trợ thêm hệ thống Patriot khi lưới phòng không nước này bị các đợt tập kích của Nga vắt kiệt. Ông Zelensky hồi đầu tháng nói Ukraine cần 25 hệ thống Patriot, gồm 6-8 khẩu đội mỗi hệ thống, để bảo vệ toàn diện vùng trời.

Bệ phóng Patriot triển khai trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Latvia hồi tháng 7/2023. Ảnh: Reuters

Bệ phóng Patriot triển khai trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Latvia hồi tháng 7/2023. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine đang vận hành khoảng 3-5 tổ hợp Patriot được Mỹ và một số nước châu Âu chuyển giao, cùng hàng loạt hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung của phương Tây. Tuy nhiên, nguồn đạn dược đang cạn dần khiến những đợt tập kích bằng tên lửa và UAV của Nga có tỷ lệ thành công cao hơn.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định năng lực phòng không của Ukraine đang thấp đến mức không quân Nga có thể hoạt động tự do ở tiền tuyến, liên tục thả bom lượn dẫn đường nhằm phá hủy phòng tuyến đối phương và mở đường cho bộ binh tiến công.


Patriot ko chặn được cái nào cả
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
Hải quân Hoa Kỳ cần 1 tỷ USD để bổ sung kho tên lửa khu trục sau các hoạt động phòng không chống lại Iran và Yemen
Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Đại Dương, Hải quân
Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ bắn tên lửa chống đạn đạo SM-2

Tàu khu trục USS Dewey của Hải quân Mỹ bắn tên lửa chống đạn đạo SM-2

Phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 16 tháng 4, Bộ trưởng Hải quân Carlos Del Toro tuyên bố rằng lực lượng này cần chi tiêu bổ sung gần 1 tỷ USD để bổ sung kho đạn dược đã sử dụng trong các hoạt động chống lại lực lượng Iran và Yemen kể từ tháng 10. Ông nói: “Điều quan trọng là Quốc hội phải thông qua [dự luật chi tiêu] bổ sung trong tuần này để chúng tôi thực sự có thể có thêm nguồn lực để có thể bổ sung cho số đạn dược đó,” đồng thời ủng hộ việc ràng buộc chi tiêu với các gói viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan. . Tuyên bố này được đưa ra sau hoạt động phòng không lớn nhất từ trước đến nay của tàu chiến mặt nước chính của Hải quân Hoa Kỳ, tàu khu trục lớp Arleigh Burke, hai trong số đó được ghi nhận đã thực hiện nhiều lần đánh chặn tên lửa đạn đạo của Iran trên bầu trời Israel vào ngày 14 tháng 4. Hải quân và Không quân Hoa Kỳ được cho là đã bắn đã bắn hạ nhiều mục tiêu của Iran hơn Israel, Anh, Pháp và Jordan cộng lại, trong đó hoạt động chứng kiến màn ra mắt chiến đấu của tên lửa chống đạn đạo SM-3 mới của Lớp Arleigh Burke.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ

Xác nhận việc nghi ngờ sử dụng SM-3, Del Toro cho biết: “Chúng tôi đã bắn SM-2, chúng tôi đã bắn SM-6 và - chỉ cuối tuần qua - SM-3 để thực sự chống lại mối đe dọa tên lửa đạn đạo. nó đến từ Iran. Vì vậy, chúng tôi cần khoản bổ sung này được thông qua trong tuần này.” Theo đó, Hải quân đã đưa vào yêu cầu ngân sách năm 2025 của mình rằng 6,6 tỷ USD sẽ được dành để xây dựng dựa trên việc mua các loại vũ khí quan trọng trong nhiều năm, bao gồm cả ba loại tên lửa này. SM-3 là một bổ sung tương đối mới trong kho vũ khí của Hải quân và bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2014 để cho phép các tàu khu trục và tàu tuần dương cung cấp khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo hiệu quả hơn, đặc biệt là chống lại các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm trung, được thiết kế để nhắm mục tiêu xa. bên ngoài bầu khí quyển của trái đất. Mỗi tên lửa có giá từ 10-20 triệu USD, với ước tính rất khác nhau, thậm chí ở những ước tính dè dặt hơn, việc mua SM-3 đắt gấp nhiều lần so với tên lửa đạn đạo mà nó được thiết kế để đánh chặn.

Tên lửa SM-3 được phóng từ tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ

Tên lửa SM-3 được phóng từ tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ

Các vấn đề về sự cạn kiệt kho vũ khí tên lửa phòng không của Hải quân xuất hiện khi Lầu Năm Góc nhìn chung đang gặp khó khăn trong việc tài trợ cho việc xây dựng quân đội lớn của Mỹ ở Trung Đông, bắt đầu vào đầu tháng 10 nhằm đối phó với sự bùng nổ xung đột giữa Israel và các nhóm dân quân Palestine khác nhau. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Chris Sherwood xác nhận vào tháng 11 rằng do việc tái triển khai lực lượng lớn của Mỹ tới khu vực không được lên kế hoạch trước nên quân đội “phải rút tiền từ các hoạt động và tài khoản bảo trì hiện có”. Điều này dẫn đến việc có ít kinh phí hơn cho các cuộc tập trận và triển khai đã lên kế hoạch trước đó ở nơi khác. “Chúng tôi đang lấy nó ra khỏi nơi ẩn náu,” anh ấy kết luận vào thời điểm đó. Hạm đội tàu khu trục của Hải quân hiện đang trải dài giữa các cam kết ở Trung Đông, Bắc Cực, Đông Âu và Đông Bắc Á, trong đó cả Iran và nhóm dân quân Hezbollah của Lebanon đã thể hiện khả năng tấn công tiên tiến trên toàn khu vực, bao gồm cả khả năng chống vận chuyển tinh vi. Tuy nhiên, thách thức hàng đầu vẫn là khả năng nâng cao của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, với lớp tàu khu trục hàng đầu của Trung Quốc là Type 055 hiện được nhiều người coi là có năng lực nhất thế giới. Chiếc tàu chiến này được cho là đã thúc đẩy nỗ lực của Mỹ nhằm phát triển một tàu kế nhiệm có khả năng hơn cho lớp Arleigh Burke.


hệ thống phòng không kiểu nato tỏ ra rất tốn kém nhưng ko hiệu quả, khi vừa đốt tiền vẫn có thiệt hại xảy ra
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
Nga tiếp tục tiêu diệt máy bay chiến đấu chủ lực cuối cùng của Ukraine MiG-29, trong sâu lãnh thổ phía tây, lưu ý tất cả MiG-29B 9-13, Su-27, Su-24 đều đã bị tiêu diệt toàn bộ, hiện nay KQ U chỉ còn sử dụng MiG-29A do Ba Lan, Slovekia các nước Đông Âu thuộc NATO viện trợ, chúng khác biệt ở chỗ MiG-29B của u dùng được tên lửa R-73/27T/27R trong khi MiG-29A chỉ sử dụng được R-27/40/60


vẫn như mọi khi hệ thống phòng không chuẩn nato bất lực
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực
Cuộc tấn công photoshop ấy mà! Iran lo gì đâu, do thái chỉ giỏi vẽ
có thấy hệ thống nào đâu nhỉ ? bạn cho tôi biết tên các hệ thống bị phá hủy được ko ? vtc họ cũng chỉ đưa tin trung trung từ nhiều nguồn thôi, mấy lần tôi đưa tin vtc thì bạn lờ đi cơ mà, giờ lại nhai lại à

Nguồn VTC cũng đưa tin phòng không chuẩn nato của u bất lực trước tên lửa kh-22 nhé

 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,820
Động cơ
102,892 Mã lực

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,726
Động cơ
595,134 Mã lực
có thấy hệ thống nào đâu nhỉ ? bạn cho tôi biết tên các hệ thống bị phá hủy được ko ? vtc họ cũng chỉ đưa tin trung trung từ nhiều nguồn thôi, mấy lần tôi đưa tin vtc thì bạn lờ đi cơ mà, giờ lại nhai lại à

Nguồn VTC cũng đưa tin phòng không chuẩn nato của u bất lực trước tên lửa kh-22 nhé

Thì đã bảo Do thái tấn công bằng photoshop mà!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top