[Funland] So sánh Bê tông tươi và Bê tông trộn tay.

Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,627
Động cơ
302,030 Mã lực
Xưa nay em ko tin chất lượng của bê tông tươi (BTT). Vì sao ko tin thì rất nhiều lý do. Thớt này em chỉ ví dụ cụ thể thực tế chất lượng của BTT và BT trộn tay (còn gọi là bê tông bộ).

Nhà em ở quê đổ 3 sàn mái. 2 sàn lợp ngói lên trên em đổ BTT; 1 sàn mái để làm sân chơi, ko lợp ngói nên em mua cốt liệu về đổ BT bộ.

- Cát: em đi tìm cát Việt Trì chuẩn, giá tại bãi sông đã 600k/m3 (vận chuyển về thành 700k/m3). Nếu mua cát vàng thường chỉ ~500k/m3, tỉ lệ tạp chất bùn đất rất nhiều, chưa kể bị pha cát nước lợ.
- Đá 1x2: loại đá bình thường.
- Xi Măng PC40: Bỉm Sơn.

Trước khi đổ em cho rửa đá sạch sẽ, khoảng 5m3 đá mà lượng bột đá trôi ra ước chừng cả tạ. Nếu ko rửa, lượng bột này chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng xi măng.
Cát: không đủ thời gian, nên em chỉ sàng qua chứ ko rửa.

3 sàn đổ cùng một ngày, mọi điều kiện về cốp pha, lót sàn như nhau, điều kiện thời tiết như nhau. Chế độ bảo dưỡng mái và bảo dưỡng mẫu như nhau.

Kết quả:
- BT đủ 28 ngày tuổi, mang 3 mẫu đi thí nghiệm tất cả đều đạt mác M250-270.
- Tiến hành ngâm nước sàn mái thì 2 sàn BTT sau vài ngày bị ngấm. Sàn BT bộ ngâm nước cả tháng ko sao.
- Sau khi ngâm nước cả tháng, thời tiết mưa liên miên suốt mà mái BT bộ vẫn ko bị thấm.

Kết luận (trên quan điểm cá nhân em):
Chất lượng cốt liệu rất quan trọng. Nhưng công tác vệ sinh cốt liệu lại cực kỳ quan trọng. Rửa cốt liệu sẽ tốn công hơn, nhưng chất lượng BT thì yên tâm hơn nhiều.

Video này em vệ sinh mẫu cốt liệu cho các cụ dễ hình dung.

 
Chỉnh sửa cuối:

ruou_nep_40

Xe buýt
Biển số
OF-760226
Ngày cấp bằng
18/2/21
Số km
990
Động cơ
11,452 Mã lực
Đầu tiên là cỡ đá 1x2 có đều và đảm bảo không đã, sau đó đến cát vàng thành phần hạt nó ra làm sao, rồi đến xi măng nó là PCB30 hay PCB40. Cuối cùng là tỷ lệ cấp phối
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
5,975
Động cơ
790,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cách đây chục niên e có người nhà lái xe chở xi măng từ các nhà máy về trạm trộn, có trạm trên Chèm thấy kể cho 1 xe đầy vào bơm xe đó ra thì tháo biển xe khác sang lại quay vào cắm bơm nhưng là mẹ có gì, thế là chúng nó mang bán nguyên 1 xe xi măng luôn. Vãi linh hồn với chất lượng bê tông tươi.

mthang090127257.jpg
 

Ớt xanh

Xe điện
Biển số
OF-170242
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
4,267
Động cơ
474,154 Mã lực
Em cũng từng biết và không tin vào chất lượng của bt tươi nhưng đành kệ thôi.
Đến 2 tuần mới ra công trình ngó nghiêng tí rồi đi luôn thì không những bê tông mà còn tỉ thứ khác bị qua mặt.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,549
Động cơ
233,080 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cách đây chục niên e có người nhà lái xe chở xi măng từ các nhà máy về trạm trộn, có trạm trên Chèm thấy kể cho 1 xe đầy vào bơm xe đó ra thì tháo biển xe khác sang lại quay vào cắm bơm nhưng là mẹ có gì, thế là chúng nó mang bán nguyên 1 xe xi măng luôn. Vãi linh hồn với chất lượng bê tông tươi.

mthang090127257.jpg
Cái này liên quan gì đến chất lượng bê tông đâu ạ.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,627
Động cơ
302,030 Mã lực
Bê tông tươi thì chỉ những công trình lớn có người giám sát ở đầu trạm may ra còn đảm bảo.

Công trình nhỏ như nhà dân thì chịu thôi.
Em chưa thấy trạm trộn nào vệ sinh đá, có chăng cũng chỉ qua quýt khi Chủ đầu tư đến kiểm tra.
Còn cát thì vàng ươm, đẹp lung linh. Nhưng cát có pha cát nhiễm mặn hay không thì trời biết.

Bê tông tươi chịu rất nhiều chi phí máy móc, nhà xưởng, lãi vay... mà giá thành rẻ hơn nhiều so với trộn tay. Chủ trạm thì giàu có vương giả. Cốt liệu chuẩn thì tiền đâu ra mà giàu thế???
Tất nhiên cát, đá đổ xà lan rẻ hơn, xi măng xe bồn rẻ hơn. Nhưng cũng ko thể bán giá rẻ mà vẫn lãi nhiều thế đc.
 

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
2,948
Động cơ
505,610 Mã lực
Câu chuyện của chủ thớt như kiểu tìm thấy người có trái tim bên phải vậy. :D Rốt cuộc thì cũng chẳng minh chứng được điều gì vì việc thấm của BT là do thợ thi công chứ mác BT thì đều như nhau mà.
 
  • Vodka
Reactions: wiv

dongnat123

Xe container
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,291
Động cơ
273,673 Mã lực
Cảm ơn cụ thớt chia sẻ kinh nghiệm. Nhà xây ở phố bây giờ em thấy đa phần dùng xe bơm BTT, em thấy ít đội thợ xây trộn BT bằng xe trộn 250l và đổ bộ
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,128
Động cơ
225,347 Mã lực
Tuổi
48
Có điều kiện thì mua vật liệu về đổ cho yên tâm cụ ạ.. còn không có điều kiện và thời gian thì vẫn phải tươi thôi.. Đổ khung nhà đêm hôm xin được cái xe bơm và xe trộn vào thì phải tranh thủ.. lấy mẫu xong thì cũng để cho có
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,627
Động cơ
302,030 Mã lực
Câu chuyện của chủ thớt như kiểu tìm thấy người có trái tim bên phải vậy. :D Rốt cuộc thì cũng chẳng minh chứng được điều gì vì việc thấm của BT là do thợ thi công chứ mác BT thì đều như nhau mà.
Đổ cho thợ là dễ nhất cụ hầy :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,594
Động cơ
66,859 Mã lực
Xưa nay em ko tin chất lượng của bê tông tươi (BTT). Vì sao ko tin thì rất nhiều lý do. Thớt này em chỉ ví dụ cụ thể thực tế chất lượng của BTT và BT trộn tay (còn gọi là bê tông bộ).

Nhà em ở quê đổ 3 sàn mái. 2 sàn lợp ngói lên trên em đổ BTT; 1 sàn mái để làm sân chơi, ko lợp ngói nên em mua cốt liệu về đổ BT bộ.

- Cát: em đi tìm cát Việt Trì chuẩn, giá tại bãi sông đã 600k/m3 (vận chuyển về thành 700k/m3). Nếu mua cát vàng thường chỉ ~500k/m3, tỉ lệ tạp chất bùn đất rất nhiều, chưa kể bị pha cát nước lợ.
- Đá 1x2: loại đá bình thường.
- Xi Măng PC40: Bỉm Sơn.

Trước khi đổ em cho rửa đá sạch sẽ, khoảng 5m3 đá mà lượng bột đá trôi ra ước chừng cả tạ. Nếu ko rửa, lượng bột này chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng xi măng.
Cát: không đủ thời gian, nên em chỉ sàng qua chứ ko rửa.

3 sàn đổ cùng một ngày, mọi điều kiện về cốp pha, lót sàn như nhau, điều kiện thời tiết như nhau. Chế độ bảo dưỡng mái và bảo dưỡng mẫu như nhau.

Kết quả:
- BT đủ 28 ngày tuổi, mang 3 mẫu đi thí nghiệm tất cả đều đạt mác M250-270.
- Tiến hành ngâm nước sàn mái thì 2 sàn BTT sau vài ngày bị ngấm. Sàn BT bộ ngâm nước cả tháng ko sao.
- Sau khi ngâm nước cả tháng, thời tiết mưa liên miên suốt mà mái BT bộ vẫn ko bị thấm.

Kết luận (trên quan điểm cá nhân em):
Chất lượng cốt liệu rất quan trọng. Nhưng công tác vệ sinh cốt liệu lại cực kỳ quan trọng. Rửa cốt liệu sẽ tốn công hơn, nhưng chất lượng BT thì yên tâm hơn nhiều.

Video này em vệ sinh mẫu cốt liệu cho các cụ dễ hình dung.

Cái này em đã giải thích cho các cụ trên này 1 lần.
1. Cát: Với tiêu chuẩn kỹ thuật thì chỉ có cát MI >2 đổ bê tông hoặc cát MI<2 để trát.
2. Đá: Với các loại đá vôi thông thường đều có cường độ nén >700 đủ để dùng cho bê tông mác >400. Với bê tông mác cao có mỏ kiện khê đủ tiêu chuẩn. (độ nén 1200)
Vì sao giá bê tông tươi rẻ và tốt hơn bê tông thường:
1. Cường độ bê tông phụ thuộc nhiều vào nước, với bê tông tươi máy trộn quay nhanh hơn, vật liệu phối trộn đều hơn nên mặc dù lượng xi măng ít hơn vẫn có cường độ bê tông cao và ổn định hơn bê tông thông thường.
2. Phụ gia bê tông. Với các tính chất công việc khác nhau mà nhà SX bê tông tươi cho thêm các loại phụ gia khác nhau. Với độ thấm B10-B6 thì cụ ngâm nước 1 năm cũng không ngấm, đừng nói đến ngâm nước cả tháng. cụ đổ mái bảo nhà SX bán cho bê tông đổ mái là họ thêm phụ gia cho cụ (đắt hơn 10-20k/m3)
3. Như trên em nói, do cụ trộn tay nên có mẻ quay nhiều nước, mẻ quay ít nước nên khi cụ đổ mẫu, thợ nó cho quay nhiều lên chút, bớt chút nước là mẫu của bê tông đổ tay của cụ tăng vọt lên ngay, còn bê tông tươi cụ lấy bất kỳ hoặc khoan mẫu bất kỳ thì cũng =90% cái nhà SX quảng cáo, cụ mua hơn mác chút là đc.
Bê tông trộn, trước em bọn em đứng giám sát 100% thời gian nhưng khoan mẫu ép nhiều mẫu chỉ bằng 60% thiết kế.
 

PCI for car

Xe tăng
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
1,672
Động cơ
462,109 Mã lực
Em thì tin lợi thế nhờ quy mô, sản xuất hàng loạt sẽ rẻ hơn sản xuất nhỏ, nên giá tươi rẻ hơn bộ là đúng quy luật. Còn chất lượng thế nào thì đặt niềm tin vào thợ thôi ạ. Tươi nó ăn bớt vật liệu/công đoạn, bộ trộn không đúng tỉ lệ cũng hỏng cả ạ. Còn trường hợp công trình của cụ chủ thớt thì bộ làm theo kiểu hand made đương nhiên sẽ tốt hơn hàng sx đại trà rồi.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,549
Động cơ
233,080 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vâng, ăn bớt xi măng có ảnh hưởng gì đến chất lượng bê tông đâu cụ nhỉ? chưa kể trạm trộn chưa chắc đã làm chuẩn.
Đây là ăn cắp xi măng của trạm trộn. Chứ có phải ăn bớt xi măng của mẻ bê tông đâu.
 

Sứa.

Xe tăng
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
1,242
Động cơ
18,111 Mã lực
Tuổi
29
Làm nhà mà mặt bằng ko rộng rãi thì bê tông tươi là giải pháp tốt nhất rồi, ở quê thì trộn máy bé đc chứ ở HN mà trộn thì bao giờ mới xong sàn :))
Trạm trộn BTT nó có làm gian dối thì cũng chỉ % nào đó thôi nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tối thiểu cho công trình ko thì chỉ có nước đi ăn cám :D
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,479
Động cơ
10,565 Mã lực
Em chỉ biết là bê tông thương phầm đến lúc thí nghiệm không đạt thì chủ trạm trộn đền tiền đập đi xây lại trong thời gian chờ thí nghiệm.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
5,975
Động cơ
790,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây là ăn cắp xi măng của trạm trộn. Chứ có phải ăn bớt xi măng của mẻ bê tông đâu.
Bơm thẳng vào mẻ trộn luôn cụ ạ, nên xe phải nằm xếp hàng nửa đêm tù mù. Chứ bơm vào tec trữ thì việc quái phải nằm bãi cả ngày đến đêm?
 

Súng hơi HD

Xe tải
Biển số
OF-732917
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
243
Động cơ
71,884 Mã lực
Dựng 1 trạm bê tông lên họ cũng cần xây dựng uy tín và thương hiệu, có điều nghành nghề nào cũng có nghệ tinh giêng, khi cần mang mẫu ra phòng LAS thí nghiệm vẫn đạt,
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top