Nhật ký hành trình bán kem bên đất bạn Lào

tuan508

Xe tải
Biển số
OF-198
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
421
Động cơ
584,791 Mã lực
Cụ Xi có ghi chép zì lại ko mà sau cả mấy tháng trời vẫn nhớ từng chi tiết đến vậy ?!! E nể quá :)
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
Mất toi 1 tiếng đồng hồ của e, mà đọc vẫn chưa xong, đánh dấu phát rảnh đọc tiếp vậy....
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
5,327
Động cơ
98,642 Mã lực
Mấy cụ này khỏe thật, hành trình như thế mà không thấy mệt. Thế mới biết Gấu của các cụ sướng thật.
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,098
Động cơ
493,127 Mã lực
Mấy cụ này khỏe thật, hành trình như thế mà không thấy mệt. Thế mới biết Gấu của các cụ sướng thật.
1800 km trong 3,5 ngày :) về nhà an toàn rùi tụi em mới hết run, cũng căng phết cụ ợ
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
19 giờ bọn em đến Phou Khoun thuộc tỉnh Luang Prabang. Thị trấn chìm trong lớp sương mù nhẹ, trời xe lạnh. Phou Khoun không phải là điểm du lịch, nhưng luôn là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách vì vị trí đặc biệt của nó trên tuyến đường. Từ đây theo đường 13 ngược lên phía bắc 100 km là cố đô Luang Prabang, xuôi về phía nam 100 km là Vang Viêng, tiếp 155 km nữa là Viêng Chăn; Theo đường số 7 về phía đông 130 km là Phonsavan, tiếp 130 km nữa là cửa khẩu Việt Nam ở Nậm Cắn, Mường Xén, Nghệ An. Phía tây của Phou Khoun là núi rừng trùng điệp.

Bám dọc theo đường 13 từ chính ngã ba kéo dài về hai phía khoảng 100 mét là những hàng quán bán vật dụng và đồ lưu niệm. Hình như cũng có một cái chợ khá lớn ở phía tây đường 13, nhưng khi bọn em đến thì chợ đã tàn. Lướt qua mấy gian hàng bên đường, thấy bán đủ các vật dụng của người dân vùng cao. Những con dao đi rừng tương tự như dao của người Mông ở Sapa nhưng nhọn hoắt, rút ra khỏi vỏ gỗ trông thấy ghê cả người. Cũng có cả những con dao phát dài, mũi bằng, … nhưng cụ Vitel cuối cùng chọn mua một con dao quắm nhỏ làm kỷ niệm. Nghĩ lại mới thấy cụ ấy đúng chất người mê du lịch, ở nhà có cả một bộ sưu tập vật dụng các vùng đất đã đi qua…


Ảnh: Nothinghd

Chẳng định mua gì, em và cụ Xe2009 quay ra phía xe. Bốn chiếc đỗ thành hàng dài, nổi bật với những chiếc logo Lào Việt Carens Club Caravan. Một gia đình người Âu đang tò mò nhìn đoàn xe. Thấy cụ Xe2009, người phụ nữ hỏi như bâng quơ: Can you speak in English. Rất nhanh nhạy cụ Xe2009 trả lời: Yes. Bà ta, người chồng và hai đứa con quay lại bắt chuyện sôi nổi với cả đoàn. Biết họ đến từ Ba Lan, cụ Vitel đàn mồm một giai điệu của Chopin. Người phụ nữ ngạc nhiên, tròn mắt, giơ ngón tay cái lên dứ dứ. Khi biết chúng tôi từ Việt Nam vừa sang và sẽ đi một vòng Trung – Nam Lào chỉ trong 3 ngày, họ ngạc nhiên tỏ ý thán phục, đồng thời bày tỏ sự thú vị vì cả đoàn ai cũng nghe nói được tiếng Anh. Nhưng chúng tôi thì lại phục lăn vì họ đã thực hiện chuyến đi xuyên dọc đất Lào (từ Vientian lên phía Bắc) bằng xe đạp. Đích đến trong hai ngày tới của họ là Luang Prabang. Ngày mai sẽ đến một thị trấn nhỏ nào đó trên đường 13 mà họ không nhớ tên. Người đàn ông tự giới thiệu biết tiếng Anh, Pháp và Đức! Các cụ các mợ đã nhanh chóng chia sẻ với họ những món quà từ Việt Nam nhưng họ chỉ xin nhận chút ít vì đi xe đạp không thể mang nhiều. Dũng HUD lấy ra 2 lon bia và đề nghị cùng cạn với người đàn ông. Ông ta có vẻ ngần ngại nhưng rồi tu một hơi nhẹ như người ta đổ bia vào cái thùng không đáy vậy, trong khi Dũng HUD thì lặc lè mãi không xong!

Lo lắng về thời gian, em nhắc cả đoàn lên đường và nói lời chào tạm biệt, người phụ nữ tỏ ý rất thông cảm vì chặng đường dài đang chờ chúng tôi mà trời đã tối lại sương mù thế kia…


Ảnh: Ánh Đùi


Ảnh: Ánh Đùi
 
Chỉnh sửa cuối:

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Quá hay cụ Chánh ạ. e cũng đang ấp ủ được một chuyến đi như thế này đây. Cảm ơn cụ đã chia sẻ.
 

dunghud

Xe tăng
Biển số
OF-104207
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,380
Động cơ
410,370 Mã lực
Ảnh đẹp quá,e uống bia gần bằng ông tây,uống xong hẳn bảo bia ngon phệt.
 

thichxedep

Xe tải
Biển số
OF-25075
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
387
Động cơ
494,099 Mã lực
em đã lưu thớt này của cụ để tiện theo dõi tiếp rồi.
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,098
Động cơ
493,127 Mã lực
Dạo này cụ Xi bận rộn quá nên chưa đăng đàn viết tiếp hỉ? :D
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Đúng là em đang bận quá. Nhưng Trường Sơn gọi, Cửu Long xin trả lời... :D


Lên xe, cụ Vitel bảo “Đạp xe 50 cây số một ngày thì được. Mình cũng đi được!” . Ông anh vẫn máu ghê, nhưng đúng thế, dù đường đèo núi, cứ 1 tiếng đi, 1 tiếng nghỉ, tốc độ trung bình 5km / giờ thì 1 ngày cũng được 50 km. Có điều là đi trong thời gian dài, cũng đòi hỏi sức chịu đựng, sức bền và cả sự dũng cảm nữa.

Đi đêm trong sương mù quả là đáng sợ, bật đèn pha thì ánh sáng phản xạ lại rơi ngay trước mũi xe. Phải đi đèn cos, nhưng tầm nhìn cũng chỉ chừng 10m đổ lại. Con đường quanh co phía trước kính lái hiện ra mờ ảo, mép đường không rõ ràng, nếu nhận nhầm mép đường thì thôi rồi, chẳng biết mình sẽ được thăm viếng cái gì nữa, không biết cảm giác ngồi trong cái xe lộn vòng rồi nảy tưng tưng trên dốc vực thế nào nhỉ? có lẽ sẽ ngất xỉu ngay sau cú lộn đầu tiên và chẳng cảm nhận được cái gì cả... Em căng mắt tập trung nhìn vào vạch phân làn giữa đường màu trắng, bám theo đó mà đi. Trước khi đi bận nhiều việc quá nên đã quên nhiều thứ dù đã nghĩ phải chuẩn bị: dây nối máy ảnh với máy tính và giấy bóng mầu vàng để dán vào đèn khi gặp sương mù... thiếu cẩn thận một chút bây giờ ăn đòn đau rồi đây...

Lại qua một khu dân cư, những căn nhà mờ mờ ven đường, thỉnh thoảng lại thấy trẻ em chạy ven đường, xuất hiện nhiều hố nhỏ trên đường. Cụ Xe2009 hét vào bộ đàm: “Xe số 1 thông báo: có trẻ em chạy trên đường! Có hố trên mặt đường…”. Em nói “Ngắn gọn thôi cụ ơi, Trẻ em chạy trên đường, có hố trên mặt đường… là đủ”. Về sau thì Cụ Xe2009 cũng không thể thông báo đầy đủ được nữa, các tình huống đến liên tục… liên tục…

Đường 13 tồi hơn đường 7 nhiều, trên mặt nhựa phẳng có những hố nhỏ phân bố ngẫu nhiên, như bị rải bom bi vậy. Mọi người nói đùa: Các cụ thông cảm đường này Việt Nam ta làm giúp bạn Lào.

Có cảm giác đoàn xe như mấy chú kiến bò trên miệng chén. Em thật sự lo lắng nếu phải chạy cả trăm km trong sương mù thế này thì không biết sẽ như thế nào?. Nếu sương mù đặc quánh thì chỉ có nước dừng lại. Nothinghd gọi lên từ phía cuối “Cụ Xi có mệt không? cần bọn em đổi lên số 1 không?”. “Chưa cần, vẫn còn chịu được…, cố gắng đi nhanh lên không thì tới Vang Viêng không còn chỗ ăn đâu!”

Cũng may là ra khỏi Phou Khoun quãng 10 cây số thì sương mù đỡ đi nhiều. Đường vẫn quanh co, vắng tanh, thỉnh thoảng mới gặp một chiếc xe khách du lịch hay xe tải ngược chiều. Cả ba anh em tập trung cao độ, phía sau mọi người nói đùa lên rằng: “Xe số 1: cụ Xe2009 vào số, cụ Vitel đạp ga, cụ Xi cầm lái!”.

Được chừng 30 cây số, Nothinghd đề nghị xe số 3 lên thay nhiệm vụ dẫn đoàn. Em cho xe nép vào để xe DungHUD vượt lên. Đi sau thật sướng, tầm nhìn nhân lên gấp đôi, chỉ cần duy trì khoảng cách an toàn với xe trước, ánh đèn cos vừa chớm đến đuôi xe trước là được. Thần kinh bớt căng thẳng hẳn, đường dường như đã gần hết đèo dốc, dễ chịu hơn hẳn. Nhưng cụ DungHUD lại đi không đủ tốc độ, Nothinghd đề nghị “cụ DungHUD chân to lên tý nào!” được một đoạn lại “sao chân cụ Dũng HUD vừa to ra được tý lại teo tóp đi ngay thế nhỉ?”.

Nghỉ một chút nào. Cả đoàn dừng xe bên đường, đêm tĩnh mịch, tối đen như mực. Mưa vừa dứt cơn, không khí thật trong lành. Chẳng biết chỗ này là đâu, bên phải hình như là vách núi, không biết bên trái có phải là vực không nữa? Có khi lại là một vùng bình nguyên xanh mướt mà mỗi buổi sáng bình minh lên lại mơ màng rực rỡ… ?


Ảnh: Nothinghd

Sau ít phút nghỉ ngơi, xe số 1 lại đi trước làm nhiệm vụ dẫn đoàn. Hết đèo dốc rồi, con đường cũng ít quanh co hơn. Em phấn chấn cho xe tít mít, ánh đèn pha xé toạc màn đêm đen kịt. Nhưng mặt đường lại xuất hiện những hố nhỏ, rồi rãnh sâu cắt ngang, mỗi lúc một nhiều. Cụ Xe2009 mới đầu hét vào máy bộ đàm “có hố! có rãnh sâu ngang đường!” rồi “qua cầu mặt đường xấu! có nhiều hố! Có hố to, có hố…” cuối cùng thì chỉ đơn giản là “hố”! “hố!”… “hố!”… hố nhiều đến mức khó tránh được, và rãnh ngang thì có mà giời tránh! Bùm, hố hố! Các gấu trong các xe sau cười như nắc nẻ, tỉnh hẳn cơn buồn ngủ, … nhưng chẳng thấy hố đâu, hóa ra hai xe sau đã cách chúng em khá xa. Dừng lại chờ chút để xốc lại đội hình rồi lại mải miết đi…

Cuối cùng thì Vang Viêng cũng đã hiện trên bản đồ GPS, hai bên đường đã xuất hiện những quán ăn, khách sạn. Áng chừng đã vào đến trung tâm, em dừng lại đầu một ngã ba đường để trao đổi về phương án nghỉ ngơi. Đồng hồ đã chỉ đến gần 22 giờ đêm. Quyết định là đi đặt chỗ khách sạn trước, đi ăn rồi mới về nhận phòng nghỉ luôn. Hai xe chia thành 2 mũi trinh sát đi tìm khách sạn, còn lại đi tìm nhà hàng. Cụ Xe2009 phát hiện một khách sạn ngay trước mặt, trông cũng có vẻ khá lớn, chúng em vào đó, hỏi tiếng Việt, cậu lễ tân lắc đầu. Dùng tiếng Anh thì Ok, còn rất nhiều phòng, toàn là phòng giường đôi, 120.000 kíp / đêm. Em bảo cậu ta giảm giá đi và quay sang cụ Xe2009 nhờ gọi vào bộ đàm: Ở đây có đủ phòng, 120.000 kíp / đêm, đang thương lượng. Cậu lễ tân nói sẽ hỏi manager rồi trả lời. Chúng em kéo nhau ra ngoài sân đứng. không khí ẩm ướt, thỉnh thoảng vẫn có hạt mưa, trời xe lạnh. Dường như cuộc trao đổi bằng bộ đàm có ấn tượng mạnh, cậu lễ tân chạy ra nói, giảm giá còn 100.000 kíp/đêm. Ok thôi, Cụ Xe2009 a lô vào bộ đàm, đã thương lượng được giá 100.000 kíp /đêm, ở đây thôi. Đầu bên kia đồng ý.

Em làm thủ tục thuê khách sạn mà ngạc nhiên vì sự đơn giản, cậu lễ tân đọc hộ chiếu ghi họ tên, số hộ chiếu rồi đưa trả lại, cũng chẳng cần tiền đặt cọc mà xếp ra bàn một hàng 7 chìa khóa phòng. Em bảo, cứ để đấy, chúng tôi đi ăn đã rồi về mới nhận phòng. Không được cho ai khác thuế đấy nhé. Cậu ta nhe rằng cười.

Ra một hàng ăn lớn gần ngã ba, xếp xe vào bãi xong xuôi mới biêt là nhà hàng không còn đủ nguyên liệu để nấu ăn cho 14 người. Đành đi vào hẳn trong phố, hóa ra là phố Tây. Chỉ toàn thấy đồ ăn tây. Cuối cùng cũng chọn được một quán có đồ ăn kiểu Việt - Lào với cơm gạo tẻ và xôi Lào. Thấy chủ quán hối hả chạy đi, chạy về lấy nguyên liệu nấu nướng.


Phố Tây ở Vang Viêng trong đêm. Ảnh: Nothinghd

Trong lúc chờ cơm, mọi người mới thử tính toán độ dài quãng đường đèo liên tục mà cả đoàn đã đi ngày hôm nay. Em bảo nó phải tầm 150 km, chí ít cũng phải là 120 km. Tất cả đều nghĩ rằng đây là cung đường đèo liên tục dài nhất chưa từng gặp từ thuở bé đến giờ! Lúc về lấy số liệu GPS ra đọc mới biết là từ sau lúc ăn trưa ở Phonsvan, chúng em đã chạy tổng cộng 274 km. Cứ trừ đi 24 km vào Cánh đồng Chum và quay ra, còn lại quãng đường Phonsavan – Vang Viêng dài những 250 km, nếu tính một nửa là đèo thì đã là 125 km. Nhưng đoạn đèo liên tục chắc phải 3/5, nghĩa là đúng 150 km.

Cụ Vitel, cụ Xe2009 và em thử dạo qua phố xá một vòng, cũng không có gì đặc biệt, chủ yếu vẫn là hàng lưu niệm made in tàu khựa.

Ăn xong, mọi người thống nhất ngay kế hoạch sáng mai là dậy muộn, ăn mỳ tôm, thăm thú Vang Viêng chút rồi về Viêng Chăn. Em nhấn mạnh là cần về tới Viêng Chăn trước 12 giờ trưa để mọi người được ăn đúng bữa cho khỏe người, vì thông tin trên OF cho thấy chặng này đường rất tốt, tha hồ tít, chỉ gần 2 tiếng là về đên Viêng Chăn. Nhưng chẳng biết có đúng thế không?

Về khách sạn nhận phòng. Phòng ốc thật sạch sẽ, trang thiết bị cũng tốt, chỉ có điều cái giường đôi hơi nhỏ với 3 người. Không sao cả, nằm quay ngang ra là thành rộng! Chúng em nhanh chóng tắm rửa và đi ngủ. Chỉ có Cụ Xe2009 hơi vất vả một chút vì cần gửi mail về cơ quan…

Trời lạnh, cảm giác chui vào chăn nệm trắng tinh ấm áp thật là thích.

Kết thúc ngày đầu tiên trên đất Lào - ngày thứ hai của chuyến đi.

Toàn cảnh chặng đường Nậm Cắn - Phonsavan - Cánh đồng Chum - Phou Khoun - Vang Viêng (bấm phím chuột phải xem hình lớn hơn ở TAB/cửa sổ mới)

 
Chỉnh sửa cuối:

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
852
Động cơ
463,563 Mã lực
Đọc 1 lèo mấy bài của cụ Xi cũng có được cảm giác của các cụ đợt đi Lào vừa rồi
 

civic

Xe hơi
Biển số
OF-857
Ngày cấp bằng
22/7/06
Số km
128
Động cơ
577,880 Mã lực
Cụ Xi viết hay quá... bộ nhớ cụ tốt thật, nhớ từng chi tiết nhỏ
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,098
Động cơ
493,127 Mã lực
Em đang chắp bút, định viết tiếp cho tròn chuyến đi, nhưng rặn mãi, rặn mãi mà văn nó cứ táo táo sao ý :( đưa lên mà không hay thì phá hỏng hết loạt bài viết của cụ Xi...
 

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
852
Động cơ
463,563 Mã lực
Em đang chắp bút, định viết tiếp cho tròn chuyến đi, nhưng rặn mãi, rặn mãi mà văn nó cứ táo táo sao ý :( đưa lên mà không hay thì phá hỏng hết loạt bài viết của cụ Xi...
Cụ cứ phọt lên đi, thẳng ăn thẳng, cong ăn cong.....:P
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,570
Động cơ
533,438 Mã lực
E vào kéo cái thớt lên để các cụ đi Lào lưu ý, cụ chủ viết tiếp đi.
 

Mr.Phan

Xe tăng
Biển số
OF-57231
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
1,135
Động cơ
455,560 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thịnh Đình - Hà Lội
Cháu cũng đang có kế hoạch làm chuyến xuyên Lào từ bắc tới Nam Lào đây, cũng có ý định đánh ghé Xiêng Khoảng nữa he he
 

AnhTT6

Xe tăng
Biển số
OF-69430
Ngày cấp bằng
29/7/10
Số km
1,205
Động cơ
441,730 Mã lực
Bài viết hay quá. Em cũng đi đường bộ sang Lào rồi nhưng mà là ngồi xe khách và đi qua cửa khẩu Cầu Treo. Đúng là phải được cầm lái tự mình đi trên đường mới cảm nhận được sự thú vị của chuyến đi.

Em lót dép ngồi hóng tiếp ạ :D
 

kiamorning2007

Xe tăng
Biển số
OF-104222
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,601
Động cơ
412,229 Mã lực
Tuyệt vời, Em đọc một lèo đang hay quá, cụ Xi ơi, cụ viết tiếp đê.
Em đọc bài của cụ mà cứ như là mình cũng đang tham ra hành trình vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top