[Funland] Một chiếc xe đua Formula 1 – F1 - 2018 hiện tại thế nào ?

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,021 Mã lực
Bản thân cái tên F1 (Formula 1) có nghĩa đây là giải đua mà các đội đua phải tuân theo 1 loạt những quy định rất ngặt nghèo, tuy nhiên mỗi đội đua vẫn có những bí quyết chế tạo riêng. Để để tránh một đội đua nào đó duy trì lợi thế lâu, cứ vài mùa ban tổ chức lại thay đổi 1 số quy định, sự thay đổi này cũng góp phần tạo nên sự sôi động cho việc nghiên cứu, phát triển.
Các kỹ sư F1 rất giỏi, càng ép họ thì họ càng tìm ra được cách vượt khó. Từ động cơ V10 3L xuống còn V8 2.4L rồi xuống V6 turbo 1.6L mà tốc độ xe F1 vẫn không giảm.

Như vậy vấn đề ở đây là ban tổ chức F1 thường xuyên thay đổi và đặt ra các rào cản khó để các đội đua vượt qua chứ ko phải vì yếu tố giảm khí thải bảo vệ môi trường.
Vâng, chắc ban tổ chức cũng định hướng để các đội nghiên cứu theo các tiêu chí mà sau này các xe thương mại áp dụng hay những xu hướng mới của xe thương mại. Sau này có khi F1 là đường đua của những xe ô tô điện cũng nên.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,032
Động cơ
727,969 Mã lực
Hộp số này nôm na như hộp số xe Dream chiến cụ ạ. Cụ phải lên xuống từng số 1, không nhảy cóc như là xe ô tô số tay được. Ngoài ra thì nó điều khiển điện, mở van thuỷ lực để sang số nên cụ chỉ bấm cái càng sau vô lăng là lên xuông số, phải lên trái xuống. Chân thì có 2 pedal, chân phải ga, chân trái phanh. Khối chú mới lái đi lỗi chưa nhả ga đã phanh nên toi phanh hoặc nhanh tã động cơ.
Riêng côn thì nhiều xe vẫn dùng chân côn kinh điển mà bác, dù là côn điện, nằm bên trái, đúng vị trí cổ điển. Hình như có mỗi Mercedes là có cần côn đằng sau volant.
Lý do là: Khi Start, pilot bắt buộc phải dùng côn cơ học.
Sau đó, họ sẽ dùng côn tự động như chã giải thích.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,766
Động cơ
1,231,465 Mã lực
Vâng, chắc ban tổ chức cũng định hướng để các đội nghiên cứu theo các tiêu chí mà sau này các xe thương mại áp dụng hay những xu hướng mới của xe thương mại.
Em cũng có đọc được ý trên nhưng có lẽ đấy là BTC làm màu thôi vì những cách biệt, khác biệt quá lớn giữa xe F1 và xe dân dụng. Mặt khác, F1 rất nặng về mục đích thương mại nên không nhân văn đến thế đâu ạ:D
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
3,846
Động cơ
2,607 Mã lực
Có lẽ cụ nhầm ở chỗ đang bàn đến "giá 1 chiếc xe cụ thể".

Hình dung thế này: một mùa F1 có 20 vòng đua, một đội đua có 2 xe, một con xe đua chỉ dùng vài vòng là vứt, thay bằng 1 xe mới hoàn toàn. Nên 1 mùa một đội F1 phải dùng hơn chục chiếc xe. Nếu bảo mỗi xe giá những vài chục triệu đô thì chết tiền.
Dạ họ không hoang thế đâu cụ ạ :D

Thật ra thì FIA giới hạn số động cơ được phép sử dụng cho một mùa giải 20-21 chặng là 5 động cơ, và mấy hộp số ý (em quên rồi), nếu đội đua nào dùng quá số lượng thì sẽ bị phạt. Chứ cho dùng thoải mái thì nó lại biến thành xem đội nào giầu hơn cụ ạ.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,693
Động cơ
295,408 Mã lực
Em cũng fan F1 chào các cụ, em xem từ thời 98-99 lúc chỉ có đài HN chiếu vào tối muộn cuối tuần, không phải trực tiếp mà highlight lại chặng đua diễn ra khoảng 1,2 tuần trước đấy. Sau này mới có trực tiếp trên starsport và sau là foxsport.

Đội toyota trước có Raft Schumacher em trai Micheal Schumacher và một cậu gì người Nhật đua, sau này giải tán vì chi phí đắt đỏ quá.

Giờ cung cấp động cơ cho các đội đua chỉ có 4 hãng: Merc, Ferrari, Renault, và Honda. Động cơ Honda là lởm nhất do ít kinh nghiệm, động cơ Merc ngon nhất.

Giờ đúng đợt nghỉ đông nền bàn về F1 hơi buồn.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,655
Động cơ
644,393 Mã lực
Riêng côn thì nhiều xe vẫn dùng chân côn kinh điển mà bác, dù là côn điện, nằm bên trái, đúng vị trí cổ điển. Hình như có mỗi Mercedes là có cần côn đằng sau volant.
Lý do là: Khi Start, pilot bắt buộc phải dùng côn cơ học.
Sau đó, họ sẽ dùng côn tự động như chã giải thích.

Mời cụ xem cái này ạ. Sauber Team và em thấy các xe khác cũng thế. Chỉ còn mỗi chân ga phải và chân phanh trái. Côn điện lên vô lăng rồi ạ, chuyển số giờ ko cần côn nữa. Nhưng họ vẫn có lẫy côn để thả trôi xe trong 1 số trường hợp
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,655
Động cơ
644,393 Mã lực
Em cũng fan F1 chào các cụ, em xem từ thời 98-99 lúc chỉ có đài HN chiếu vào tối muộn cuối tuần, không phải trực tiếp mà highlight lại chặng đua diễn ra khoảng 1,2 tuần trước đấy. Sau này mới có trực tiếp trên starsport và sau là foxsport.

Đội toyota trước có Raft Schumacher em trai Micheal Schumacher và một cậu gì người Nhật đua, sau này giải tán vì chi phí đắt đỏ quá.

Giờ cung cấp động cơ cho các đội đua chỉ có 4 hãng: Merc, Ferrari, Renault, và Honda. Động cơ Honda là lởm nhất do ít kinh nghiệm, động cơ Merc ngon nhất.

Giờ đúng đợt nghỉ đông nền bàn về F1 hơi buồn.
Vâng, giờ ít hãng tham gia đua F1 quá nên cũng không hấp dẫn ở đoạn công nghệ. FiA bắt đầu khai thác Formula E dành cho xe điện ... em thấy cũng bắt đầu có nhiều dịch chuyển sang điện, kể cả F1 thì các đội làm điện tốt cũng đang chiếm ưu thế
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,032
Động cơ
727,969 Mã lực

Mời cụ xem cái này ạ. Sauber Team và em thấy các xe khác cũng thế. Chỉ còn mỗi chân ga phải và chân phanh trái. Côn điện lên vô lăng rồi ạ, chuyển số giờ ko cần côn nữa. Nhưng họ vẫn có lẫy côn để thả trôi xe trong 1 số trường hợp
Cảm ơn bác.
Tôi tìm mãi không thấy cái bài kia, chắc nó bỏ rồi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,032
Động cơ
727,969 Mã lực
Em cũng fan F1 chào các cụ, em xem từ thời 98-99 lúc chỉ có đài HN chiếu vào tối muộn cuối tuần, không phải trực tiếp mà highlight lại chặng đua diễn ra khoảng 1,2 tuần trước đấy. Sau này mới có trực tiếp trên starsport và sau là foxsport.

Đội toyota trước có Raft Schumacher em trai Micheal Schumacher và một cậu gì người Nhật đua, sau này giải tán vì chi phí đắt đỏ quá.

Giờ cung cấp động cơ cho các đội đua chỉ có 4 hãng: Merc, Ferrari, Renault, và Honda. Động cơ Honda là lởm nhất do ít kinh nghiệm, động cơ Merc ngon nhất.

Giờ đúng đợt nghỉ đông nền bàn về F1 hơi buồn.
Có hãng thứ 5 rồi bác ơi: Hãng Fast gì đó.
 

250cc

Xe tăng
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
1,857
Động cơ
443,267 Mã lực
Kinh khủng thật, động cơ 1.6 + điện mà đã thành 1k mã lực.
Cụ chủ nói thêm về yêu cầu nhiên liệu của động cơ F1 đi cụ.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,655
Động cơ
644,393 Mã lực
Kinh khủng thật, động cơ 1.6 + điện mà đã thành 1k mã lực.
Cụ chủ nói thêm về yêu cầu nhiên liệu của động cơ F1 đi cụ.
Xăng cao hơn E5 của mình 1 tí thôi ạ. RON 98 ~ 105 + 5.75% Ethanol ạ ... nhưng em nghĩ công thức chuẩn nên chắc sạch và ngon hơn loại ở cây xăng nhiều
 

bopbi 2.6

Xe tải
Biển số
OF-369029
Ngày cấp bằng
2/6/15
Số km
481
Động cơ
685,602 Mã lực
Riêng côn thì nhiều xe vẫn dùng chân côn kinh điển mà bác, dù là côn điện, nằm bên trái, đúng vị trí cổ điển. Hình như có mỗi Mercedes là có cần côn đằng sau volant.
Lý do là: Khi Start, pilot bắt buộc phải dùng côn cơ học.
Sau đó, họ sẽ dùng côn tự động như chã giải thích.
Phần bôi đậm theo em biết là Traction Control ạ. Hệ thống này trước kia được điều khiển điện tử trên xe F1, nhưng từ mua 2008 (hình như) bị loại khỏi thế giới F1, điều này khiến tay đua phải tự kiểm soát độ trượt của xe, đặc biệt là lúc Start. Em đánh giá Alo làm tốt việc này nhưng Ham có vẻ yếu hơn :D
 

Lambatda

Xe điện
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
4,061
Động cơ
412,076 Mã lực
Càng ngày càng khắt khe vậy mới hay, em ghét mấy thằng thể loại lấy thịt đè người như Fer. Hồi trc quy định lỏng, nó cậy đc nhiều tài trợ toàn chơi 1 máy đua phân hạng, 1 máy đua chính. Tay Su ma khơ ăn hôi cũng vì vậy mà xơi mấy cái cup liền.
Từ hồi F1 chuyển sang bắt xài 1 máy/1 vòng là bọn Fer lòi cái tật trọc phú ra ngay. Rồi lại thu nhỏ máy, giới hạn dung tích các kiểu. Mấy thằng đầu ngựa bao năm quen cục súc. Giờ bắt động não mới lòi ra sự kém cỏi, chục năm trời bị Mer và Redbull nó đè đầu cưỡi cổ ko vđ nổi năm nào. Bách nhục!
 

King_crimson

Xe tải
Biển số
OF-458945
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
423
Động cơ
208,453 Mã lực
Nhiều cụ cứ bảo động cơ Honda lởm chứ em thấy đầu những năm 90 McLaren từng thống trị với động cơ Honda V12 hút khí tự nhiên, sau này Bar-Honda cũng tương đối thành công với Jenson Button những năm 2000 với V10 engine. Chỉ có Toyota sử dụng động cơ Yamaha V10 là không thành công thôi. Động cơ thời nay V6 tạo âm thanh không hay, giống tiếng kêu của máy cắt cỏ.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,655
Động cơ
644,393 Mã lực
Nhiều cụ cứ bảo động cơ Honda lởm chứ em thấy đầu những năm 90 McLaren từng thống trị với động cơ Honda V12 hút khí tự nhiên, sau này Bar-Honda cũng tương đối thành công với Jenson Button những năm 2000 với V10 engine. Chỉ có Toyota sử dụng động cơ Yamaha V10 là không thành công thôi. Động cơ thời nay V6 tạo âm thanh không hay, giống tiếng kêu của máy cắt cỏ.
Thật ra tiếng kêu sẽ rất hay nếu ko bị FiA hạn chế vòng tua ở 15.000 rpm, ngoài ra lại còn cái turbo chặn tiếng thẳng từ động cơ ra làm cho tiếng cứ nghẹt nghẹt chán hơn hẳn
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,032
Động cơ
727,969 Mã lực
+
Phần bôi đậm theo em biết là Traction Control ạ. Hệ thống này trước kia được điều khiển điện tử trên xe F1, nhưng từ mua 2008 (hình như) bị loại khỏi thế giới F1, điều này khiến tay đua phải tự kiểm soát độ trượt của xe, đặc biệt là lúc Start. Em đánh giá Alo làm tốt việc này nhưng Ham có vẻ yếu hơn :D
Chả nhớ năm nào bác ạ.
Thời đó, Williams làm vua, vì Traction control của nó hoàn toàn tự động và hoàn hảo nhất: Pilot chỉ cần phanh khi vào cua, đến giữa cua là nhấn hết ga, Traction nó tự điều chỉnh để bánh xe không bị trượt. Các chú Hill, Jacques Villeneuve hưởng lợi.
Từ sau đó nó mới hướng đến việc giảm bớt tự động hóa và trao nhiều quyền hơn cho pilot.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top