Thảo luận Liệu game xe điện đã thoái trào?!

Fat_TonySG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838720
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
172
Động cơ
11,445 Mã lực
Liệu game xe điện đã thoái trào?!

Năm 2020-2021, cả thế giới nói về xe điện như một xu hướng tất yếu; chính phủ Mỹ do tổng thống Biden mới được bầu đã thông qua gói hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng Mỹ, tập trung vào chương trình chống lại xu hướng chống lại biến đổi khí hậu với trọng tâm Net Zero và xe điện.

Đến đầu năm nay (2024), trào lưu xe điện đã thoái trào(?!) và cả thế giới lại sôi sục với game AI.

Thử so sánh biểu đồ giá cổ phiếu Tesla – trong những năm 2020 tới 2022 và cổ phiếu Nvidia trong năm 2023-2024 thì có thể thấy rõ xu hướng này.
Screenshot 2024-03-06 at 10.28.11.png


Vốn hoá của Tesla sụt giảm mạnh do Wall street nhận ra khả năng cạnh tranh toàn cầu của Tesla gặp nhiều thách thức từ các đối thủ Trung quốc, và xu hướng EV gặp nhiều rào cản hơn tưởng tượng. Đồng thời, sự chú ý dồn sang màn ra mắt ấn tượng của Open AI – Chat GPT và sự gia tăng mạnh mẽ các khoản đầu tư vào Hạ tầng điện toán AI - người chiến thắng là Nvidia.

Thực tế là sau bất kỳ 1 game nào, đặc biệt là game tài chính, luôn có người chiến thắng và kẻ chiến bại. Và sau mỗi game, thời gian, thị trường và người dùng sẽ là câu trả lời chính xác nhất.


Vì sao doanh số tăng trưởng của EV sụt giảm mạnh trong 2023 – phóng sự trên CNBC.

Có nhiều lí giải cho việc doanh số EV không tăng trưởng như kỳ vọng của Wall Street, bao gồm các vấn đề liên quan tới pin xe điện, tâm lý e ngại của người tiêu dùng, khả năng mất giá của EV do vấn đề liên quan tới tuổi thọ cell pin…
Tuy nhiên bên cạnh đó, theo quan điểm cá nhân, trào lưu EV gặp phải những thách thức rất khó vượt qua ngay tại thị trường Mỹ:
  • Xu hướng chính trị: hiện tượng nóng lên toàn cầu được gán với xu hướng cấp tiến của Đảng Dân chủ. Tuy nhiên với bộ phận bảo thủ, tâm lý phản đối, phê phán chính sách của Biden là đắt đỏ… là 1 xu hướng phản đối ngầm ngầm nhưng góp phần lớn vào hạn chế việc phổ cập EV.
  • Việc người tiêu dùng Mỹ vẫn tin tưởng vào nền công nghiệp khai thác dầu cũng là 1 lí do quan trọng. Nước Mỹ đã vươn lên vị trí là nước có sản lượng dầu lớn nhất thế giới, trên 13,5tr thùng/ngày, vượt qua cả Arab Saudi (10,5tr thùng/ngày) và Nga (9,5tr thùng/ngày)… cho thấy nước Mỹ còn lâu mới quay lưng lại với các sản phầm dầu mỏ/khí đốt.
  • Chiến tranh thương mại, cạnh tranh Mỹ/PT và Trung quốc: việc chấp nhận phổ cập EV của Biden đã vô tình thừa nhận vị trí số 1 của Trung quốc trong nền công nghiệp liên quan tới EV như: công nghệ đất hiếm, công nghệ khai thác và sản xuất cell pin lithium. Việc Chính quyền Biden tài trợ EV mua mới có xuất xứ non-china với giá trị hơn 7000USD/xe cũng không thể ngay lập tức thay đổi vị trí số 1 của Trung quốc trong lĩnh vực EV.
  • Chính vì vậy, khi các căng thẳng địa chính trị, cuộc chiến Nga-Ukr… thì Mỹ và Phương tây nhận ra việc thúc đẩy EV cũng gián tiếp củng cố sức mạnh kinh tế của Trung quốc, và điều này, ngược lại sẽ ảnh hưởng đến chính các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ và PT.
Một số dự đoán cá nhân:
  • EV vẫn là 1 phần cuộc chơi, tuy nhiên việc nghiễm nhiên coi EV dựa trên công nghệ lithium sẽ là công nghệ duy nhất thay thế xe xăng ICE là sai lầm.
  • Các hãng xe lớn truyền thống, sẽ tiếp tục duy trì và sử dụng công nghệ xe hybrid như 1 giải pháp thay thế EV, đáp ứng các lo ngại của người dùng, đồng thời đảm bảo mục tiêu giảm phát thải.
  • Đồng thời, Mỹ và PT sẽ tập trung nguồn vốn và chất xám vào việc xây dựng công nghệ mới cho xe điện, có thể là công nghệ cell pin mới, có thể là fuel cell sử dụng hydro – và hệ thống trạm bơm hydro… để một mặt duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành oto, một mặt phá vỡ vị thế của Trung quốc trong công nghệ cell pin lithium.

Mời các bác cùng trao đổi và đóng góp thêm ý kiến.
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,478
Động cơ
560,442 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Mấy anh xe điện Tàu đang hối hả sang Việt Nam tiếp thị, BYD năm kia tuyển đại lý Việt Nam còn đòi năm vạn xe mỗi năm giờ mấy chục xe mỗi tháng còn đang khó như lên giời.
Cơ bản mà nói, thị trường Trung cuốc đủ lớn để tạo sóng nhưng không đủ khoẻ để dẫn dắt.
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
7,882
Động cơ
3,047,488 Mã lực
Nói về công nghiệp ô tô điện (EV) thì bây giờ mới bắt đầu nên em cho rằng công nghiệp này sẽ phát triển. Mấu chốt là công nghệ pin và sạc, cụ thể (i) viên pin phải có khối lượng nhẹ hơn nữa, dung lượng phải nhiều hơn nữa và (ii) công nghệ sạc phải nhanh hơn nữa.
Còn games tài chính thì chúng nó là con kền kền, tạo sóng ăn theo thôi. Hết sóng này thì sẽ có sóng khác, một khi có công nghệ mới hơn, tiên tiến hơn được ra đời thì lại có games tài chính.
EV sẽ phát triển nhanh nhưng cũng cần phải có thời gian, vì vậy xe hơi/ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch không phải một sớm một chiều mà hết sứ mệnh của nó.
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,139
Động cơ
1,161,427 Mã lực
Tuổi
46
Núi tiền biển đô lơ của các vị tỏi phú mà bọn lều báo này làm cứ như mấy cái trend trà chanh trà sữa lạp xưởng nướng đá... nhà chúng nó ấy nhẩy :))
 

lx125_black

Xe container
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
9,898
Động cơ
644,184 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Bao giờ xe điện phần xạc tiện lợi như đổ xăng hiện tại thì nói chuyện tiếp.
Em chỉ là người dùng cuối, chỉ quan tâm lợi ích, chi phí và sự thuận tiện của sản phẩm. Bác nào chơi games cứ chơi, miễn là có lợi cho ng tiêu dùng là ok hết :)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,114
Động cơ
208,460 Mã lực
có thể là fuel cell sử dụng hydro – và hệ thống trạm bơm hydro… để một mặt duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành oto, một mặt phá vỡ vị thế của Trung quốc trong công nghệ cell pin lithium.

Mời các bác cùng trao đổi và đóng góp thêm ý kiến.
thế ký 21 rồi còn lọ mọ đi bơm hydro và xăng à. Sao phải dị ứng với xe điện thế? Muốn cạnh tranh thắng lợi chỉ cần làm xe điện rẻ hơn, hoặc pin nhỏ hơn, sạc nhanh hơn.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,021
Động cơ
33,867 Mã lực
Tuổi
48
E chưa hiểu rõ lắm liên hệ giữa AI và nVidia ?
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,802
Động cơ
537,093 Mã lực
Bao giờ game, phụ kiện, đồ đạc hỗ trợ hoàn thiện hết thì e xem xét múc, nhưng chắc phải đến đời cháu của cháu của cháu e nhỉ
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,390
Động cơ
720,344 Mã lực
Xe điện nó cũng như khoan điện, cưa điện, máy cạo râu điện...
Xu hướng tất yếu không cản được
Khung nền đã có, giờ anh nào phát triển được pin lâu, xạc nhanh, và sau này là vừa đi vừa xạc (cảm biến trên đường, mặt trời...)
Tiến đến nữa là pin nhỏ, nhẹ thì trạm đổi pin....
Như cái điện thoại 30 năm trước cục pin to như nắm đấm, ngày thay 2 cục, xạc cả đêm mới đầy, giờ thế nào đã rõ
Cứ thế mà tiến lên
 

Fat_TonySG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838720
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
172
Động cơ
11,445 Mã lực
thế ký 21 rồi còn lọ mọ đi bơm hydro và xăng à. Sao phải dị ứng với xe điện thế? Muốn cạnh tranh thắng lợi chỉ cần làm xe điện rẻ hơn, hoặc pin nhỏ hơn, sạc nhanh hơn.
Dành cho các bác nào chưa biết về công nghệ Fuel Cell:

 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
5,952
Động cơ
789,980 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ cứ phải xe lai xăng điện phổ cập đã, đi phố thì động cơ điện là chủ yếu, đi xa mới phải dùng động cơ xăng. Rồi thì mới 100% điện được.
 

NayruLove

Xe buýt
Biển số
OF-799546
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
870
Động cơ
131,141 Mã lực
Nơi ở
Kokiri Forest
Liệu game xe điện đã thoái trào?!

Năm 2020-2021, cả thế giới nói về xe điện như một xu hướng tất yếu; chính phủ Mỹ do tổng thống Biden mới được bầu đã thông qua gói hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng Mỹ, tập trung vào chương trình chống lại xu hướng chống lại biến đổi khí hậu với trọng tâm Net Zero và xe điện.

Đến đầu năm nay (2024), trào lưu xe điện đã thoái trào(?!) và cả thế giới lại sôi sục với game AI.

Thử so sánh biểu đồ giá cổ phiếu Tesla – trong những năm 2020 tới 2022 và cổ phiếu Nvidia trong năm 2023-2024 thì có thể thấy rõ xu hướng này.
View attachment 8400149

Vốn hoá của Tesla sụt giảm mạnh do Wall street nhận ra khả năng cạnh tranh toàn cầu của Tesla gặp nhiều thách thức từ các đối thủ Trung quốc, và xu hướng EV gặp nhiều rào cản hơn tưởng tượng. Đồng thời, sự chú ý dồn sang màn ra mắt ấn tượng của Open AI – Chat GPT và sự gia tăng mạnh mẽ các khoản đầu tư vào Hạ tầng điện toán AI - người chiến thắng là Nvidia.

Thực tế là sau bất kỳ 1 game nào, đặc biệt là game tài chính, luôn có người chiến thắng và kẻ chiến bại. Và sau mỗi game, thời gian, thị trường và người dùng sẽ là câu trả lời chính xác nhất.


Vì sao doanh số tăng trưởng của EV sụt giảm mạnh trong 2023 – phóng sự trên CNBC.

Có nhiều lí giải cho việc doanh số EV không tăng trưởng như kỳ vọng của Wall Street, bao gồm các vấn đề liên quan tới pin xe điện, tâm lý e ngại của người tiêu dùng, khả năng mất giá của EV do vấn đề liên quan tới tuổi thọ cell pin…
Tuy nhiên bên cạnh đó, theo quan điểm cá nhân, trào lưu EV gặp phải những thách thức rất khó vượt qua ngay tại thị trường Mỹ:
  • Xu hướng chính trị: hiện tượng nóng lên toàn cầu được gán với xu hướng cấp tiến của Đảng Dân chủ. Tuy nhiên với bộ phận bảo thủ, tâm lý phản đối, phê phán chính sách của Biden là đắt đỏ… là 1 xu hướng phản đối ngầm ngầm nhưng góp phần lớn vào hạn chế việc phổ cập EV.
  • Việc người tiêu dùng Mỹ vẫn tin tưởng vào nền công nghiệp khai thác dầu cũng là 1 lí do quan trọng. Nước Mỹ đã vươn lên vị trí là nước có sản lượng dầu lớn nhất thế giới, trên 13,5tr thùng/ngày, vượt qua cả Arab Saudi (10,5tr thùng/ngày) và Nga (9,5tr thùng/ngày)… cho thấy nước Mỹ còn lâu mới quay lưng lại với các sản phầm dầu mỏ/khí đốt.
  • Chiến tranh thương mại, cạnh tranh Mỹ/PT và Trung quốc: việc chấp nhận phổ cập EV của Biden đã vô tình thừa nhận vị trí số 1 của Trung quốc trong nền công nghiệp liên quan tới EV như: công nghệ đất hiếm, công nghệ khai thác và sản xuất cell pin lithium. Việc Chính quyền Biden tài trợ EV mua mới có xuất xứ non-china với giá trị hơn 7000USD/xe cũng không thể ngay lập tức thay đổi vị trí số 1 của Trung quốc trong lĩnh vực EV.
  • Chính vì vậy, khi các căng thẳng địa chính trị, cuộc chiến Nga-Ukr… thì Mỹ và Phương tây nhận ra việc thúc đẩy EV cũng gián tiếp củng cố sức mạnh kinh tế của Trung quốc, và điều này, ngược lại sẽ ảnh hưởng đến chính các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ và PT.
Một số dự đoán cá nhân:
  • EV vẫn là 1 phần cuộc chơi, tuy nhiên việc nghiễm nhiên coi EV dựa trên công nghệ lithium sẽ là công nghệ duy nhất thay thế xe xăng ICE là sai lầm.
  • Các hãng xe lớn truyền thống, sẽ tiếp tục duy trì và sử dụng công nghệ xe hybrid như 1 giải pháp thay thế EV, đáp ứng các lo ngại của người dùng, đồng thời đảm bảo mục tiêu giảm phát thải.
  • Đồng thời, Mỹ và PT sẽ tập trung nguồn vốn và chất xám vào việc xây dựng công nghệ mới cho xe điện, có thể là công nghệ cell pin mới, có thể là fuel cell sử dụng hydro – và hệ thống trạm bơm hydro… để một mặt duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành oto, một mặt phá vỡ vị thế của Trung quốc trong công nghệ cell pin lithium.

Mời các bác cùng trao đổi và đóng góp thêm ý kiến.
Em chưa hiểu game xe điện với game AI cụ nói là gì? Trò chơi đầu cơ vào các cổ phiếu/ công ty xe điện/ AI? Nếu đúng thế thì lại phải tùy vào việc đầu cơ vào công ty nào? Hơn nữa TTCK lên xuống thì ngành nào cũng ăn được/ thua được chứ nhỉ. Còn mấy cái ngành xu hướng như xe điện, AI nó đi hàng thập kỉ chứ không chỉ bất ngờ xuất hiện tại vài thời điểm đồng thời nhảy từ 0 lên cao vọt như biểu đồ cụ show. Lúc giá cổ phiếu nó lên thì nó cũng là do có làn sóng đẩy lên, giống hệt các ngành khác chứ chả thể gọi nó là 1 game cả :-??
 

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,899
Động cơ
514,224 Mã lực
Bao giờ xe điện phần xạc tiện lợi như đổ xăng hiện tại thì nói chuyện tiếp.
Em chỉ là người dùng cuối, chỉ quan tâm lợi ích, chi phí và sự thuận tiện của sản phẩm. Bác nào chơi games cứ chơi, miễn là có lợi cho ng tiêu dùng là ok hết :)
cụ tìm COP26 nhé, VN cũng ra quyết định về lộ trình loại bỏ xe xăng rồi. ko phải tự nhiên anh Vin bỏ 1 đống tiền làm từ xe máy ô tô với bus điện.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,500
Động cơ
258,115 Mã lực
xe điện là kiểu thừa tiền mua 1 con chạy chơi thì đc
chứ xe đi cày, xe chính chở gia đình thì chắc còn xa
hybrid mới là công nghệ của tương lai gần
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,526
Động cơ
344,897 Mã lực
Thế thì a V nhà mình sẽ bỏ xe điện sang sx tàu vũ trụ
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,960
Động cơ
528,821 Mã lực
Cá nhân em thấy hybrid mới là tương lai bền vững, và Toy là thằng đc lợi nhất dù em chả thích Toy VN
 

PhongFood

Xì hơi lốp
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,574
Động cơ
136,651 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Bao giờ xe điện phần xạc tiện lợi như đổ xăng hiện tại thì nói chuyện tiếp.
Em chỉ là người dùng cuối, chỉ quan tâm lợi ích, chi phí và sự thuận tiện của sản phẩm. Bác nào chơi games cứ chơi, miễn là có lợi cho ng tiêu dùng là ok hết :)
Sạc điện nhanh thì lại yêu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng lớn. Tiền đâu mà làm đường dây, trạm biến thế phục vụ sạc nhanh. Nói chung xe điện phù hợp dân giàu và người giàu.:)
 

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,781
Động cơ
105,276 Mã lực
Âu mỹ họ đang chạy thử hyrdo hy vọng là nó khả thi ạ
 

kenzzz

Xe buýt
Biển số
OF-140841
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
956
Động cơ
383,235 Mã lực
Giờ là thời của game Robot AI , Trí thông minh nhân tạo , Cụ thể là card màn hình Nivida , các bậc tinh tú lúc nào chẳng tạo game để lùa các cá con theo để HÚP
 

Goyave

Xe buýt
Biển số
OF-475457
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
781
Động cơ
200,438 Mã lực
xe điện là kiểu thừa tiền mua 1 con chạy chơi thì đc
chứ xe đi cày, xe chính chở gia đình thì chắc còn xa
hybrid mới là công nghệ của tương lai gần
Cũng tùy cày gì nữa cụ, như đội taxi một số đã chuyển dần xăng sang điện. Mấy con e34 đời đầu hơn một năm nay giá hầu như không đổi trong khi xe cũ hãng khác thì giá tụt quần.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top