Trong ngành vận tải, giá cước từ cao đến thấp như sau: Đường hàng không - Đường bộ - Đường sắt - Đường thủy. Chỉ trong trường hợp không được lựa chọn thôi chứ nếu được lựa chọn thì không ai lại đi bỏ đường thủy để chọn đường sắt, nhất là vận tải đường dài. Nếu Cam nó quyết tâm không cần đường thủy VN cũng được, nó đi đường sắt Cam - Lào - TQ - Ấn Độ Dương (hoặc TBD) nhưng cái giá phải trả là chi phí Logictics sẽ rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản phẩm và khó cạnh tranh; đồng thời, lượng hàng vận chuyển bằng đường sắt không thể lớn bằng đường thủy được.
Về chính trị, TQ sẽ lấy Cam làm quân cờ để gây ra sự mất ổn định, đoàn kết trong Asean, từ đó sẽ dễ hơn trong mưu đồ Biển Đông. Nhưng em thấy từ Thế kỷ 16 đến nay, không ít thì nhiều, qua bao biến động của lịch sử, Cam chưa thể thoát được VN.