Thảo luận Hỏi về chất nhớt và tiêu chuẩn nhớt

ThucDung

Xe tải
Biển số
OF-786750
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
204
Động cơ
28,365 Mã lực
Em được nhiều bác tư vấn là cứ theo tiêu chuẩn nhớt ghi trên chai là xác định được nhớt tốt hay k.
Nhưng theo tìm hiểu là nhớt có loại nhớt khoáng, bán tổng hợp và 100% tổng hợp
Vậy 100% tổng hợp mà tiêu chuẩn thấp hơn có tốt hơn nhớt khoáng tiêu chuẩn cao hơn k các bác.
Ví dụ xe em Hilux nhớt hãng là ToyotaMO 10W30 tiêu chuẩn CH4 thành phần dầu gốc khoáng và phụ gia
So sánh với Motul TRD sport engine oil diesel 5W40 Tiêu chuẩn ACEA C3 API CF thành phần 100% tổng hợp thì loại nào hơn
Nhờ các bác tư vấn
 
Biển số
OF-66688
Ngày cấp bằng
19/6/10
Số km
570
Động cơ
438,758 Mã lực
Theo em có điều kiện cứ đổ 100% tổng hợp là tốt nhất cụ ạ.:D Motul thì chất lượng khỏi phải bàn r nhớt hãng mấy thông số api có cao hơn nhưng chất lượng thì ko thể nào bằng đc cụ nhé.
 

ThucDung

Xe tải
Biển số
OF-786750
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
204
Động cơ
28,365 Mã lực
Theo em có điều kiện cứ đổ 100% tổng hợp là tốt nhất cụ ạ.:D Motul thì chất lượng khỏi phải bàn r nhớt hãng mấy thông số api có cao hơn nhưng chất lượng thì ko thể nào bằng đc cụ nhé.
Khó hiểu phết cụ ạ. Xe nào hết bh hãng thì e mới bắt đầu đổ motul
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
So cái ACEA chứ đừng so cái API.C3 nếu có Longlife 4 thì thời gian dùng dài và bền dầu hơn C3 không.Còn giờ này mua dầu mà chỗ bán dầu chỉ nói mỗi API thì chỗ đó thiếu kiến thức về dầu
 

ThucDung

Xe tải
Biển số
OF-786750
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
204
Động cơ
28,365 Mã lực
So cái ACEA chứ đừng so cái API.C3 nếu có Longlife 4 thì thời gian dùng dài và bền dầu hơn C3 không.Còn giờ này mua dầu mà chỗ bán dầu chỉ nói mỗi API thì chỗ đó thiếu kiến thức về dầu
Cảm ơn cụ. Vậy API tham khảo thôi chứ quan trọng là acea cụ nhỉ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Cảm ơn cụ. Vậy API tham khảo thôi chứ quan trọng là acea cụ nhỉ
trước đây dầu trong nước không có ACEA bất kỳ loại nào.Vì nó tiêu chuẩn châu âu,hầu như không có tại VN nên bị lừa bởi cái API phẩm cấp khủng.Sau nhờ tìm hiểu các chữ trên can dầu mới biết bị bọn bán dầu lởm lừa có hệ thống từ trên xuống dưới.Từ thằng công ty bán xuống đến thằng phân phối,sau đến gara và tiếp sau là nhồi nốt sọ khách hàng.Đến bây giờ vẫn còn nhiều người vẫn tư tưởng suy nghĩ,mùa hè dùng dầu đặc cho nó loãng ra là vừa,mùa đông dùng dầu loãng.Câu này sai bét nếu dùng dầu trên 250k/1L.Tại sau nói sai vì em dùng 5w30 đã hơn 10 năm bất kể thời tiết xuống 0 độ hay 47 48 độ ở HN.Hiện xe tuy bán về Lạng Sơn đã hơn 50 vạn km nhưng em vẫn phải cung cấp dầu cho con đã bán và vẫn chạy 5w30.Bởi em không cần quan tâm đến dầu hãng nào,nhưng khi đề lên dù để lâu không nổ thì cam cò súp páp không được gõ do trục cam được nâng bằng dầu chứ không có chạy ổ bi.Khi chạy quá lâu ví dụ như 1h 2h 3h 4h 5h 6h liên tục đè ga chạy tua máy cao.Thì khi dừng đứng cạnh nghe tiếng máy không được kêu to hơn lúc khởi động thì dầu đấy mới ok.Chứ đi mua dầu mới đạp ga được 50% tua máy đã ối giời ơi hại máy hại xe thì chỉ có dầu dỏm và dầu kém chất lượng thôi.Còn dầu tốt dù chạy chân to cứ sau mỗi mốc 1h nghe tiếng máy để biết dầu chịu được đến mức nào.Còn khi chạy tua máy cao máy không được phép gào.

Còn chạy ỳ lỳ,nóng máy,lên dốc có 1 đoạn đã lên nhiệt,quá 200-300m đổ đèo mà nhiệt chưa xuống thì nhớt quá nóng,máy quá nóng làm bó máy.Nên mọi thứ cần trải nghiệm.Còn muốn trải nghiệm tốt nhất cứ trường đua mà thử đảm bảo giả kém lòi hết
 
Chỉnh sửa cuối:

ThucDung

Xe tải
Biển số
OF-786750
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
204
Động cơ
28,365 Mã lực
trước đây dầu trong nước không có ACEA bất kỳ loại nào.Vì nó tiêu chuẩn châu âu,hầu như không có tại VN nên bị lừa bởi cái API phẩm cấp khủng.Sau nhờ tìm hiểu các chữ trên can dầu mới biết bị bọn bán dầu lởm lừa có hệ thống từ trên xuống dưới.Từ thằng công ty bán xuống đến thằng phân phối,sau đến gara và tiếp sau là nhồi nốt sọ khách hàng.Đến bây giờ vẫn còn nhiều người vẫn tư tưởng suy nghĩ,mùa hè dùng dầu đặc cho nó loãng ra là vừa,mùa đông dùng dầu loãng.Câu này sai bét nếu dùng dầu trên 250k/1L.Tại sau nói sai vì em dùng 5w30 đã hơn 10 năm bất kể thời tiết xuống 0 độ hay 47 48 độ ở HN.Bởi em không cần quan tâm đến dầu hãng nào,nhưng khi đề lên dù để lâu không nổ thì cam cò súp páp không được gõ do trụng cam được nâng bằng dầu chứ không có chạy ổ bi.Khi chạy quá lâu ví dụ như 1h 2h 3h 4h 5h 6h liên tục đè ga chạy tua máy cao.Thì khi dừng đứng cạnh nghe tiếng máy không được kêu to hơn lúc khởi động thì dầu đấy mới ok.Chứ đi mua dầu mới đạp ga được 50% tua máy đã ối giời ơi hại máy hại xe thì chỉ có dầu dỏm và dầu kém chất lượng thôi.Còn dầu tốt dù chạy chân to cứ sau mỗi mốc 1h nghe tiếng máy để biết dầu chịu được đến mức nào.Còn khi chạy tua máy cao máy không được phép gào.

Còn chạy ỳ lỳ,nóng máy,lên dốc có 1 đoạn đã lên nhiệt,quá 200-300m đổ đèo mà nhiệt chưa xuống thì nhớt quá nóng,máy quá nóng làm bó máy.Nên mọi thứ cần trải nghiệm.Còn muốn trải nghiệm tốt nhất cứ trường đua mà thử đảm bảo giả kém lòi hết
Em đã từng sai lầm 1 lần đối với nhớt nhưng chỉ là xe máy. Em có con xe exciter côn tay, được quảng cáo motul hay nên em thay ngay chứ k có tìm hiểu kỹ. Công nhận là nó tốt thật, máy khỏe côn bám và sang số rất mượt nhưng xe mới mà đổ nhớt 10w50 đi thành phố lâu lại gằn máy quá. Mà đổ 10w50 đi lâu xuống cấp loãng hơn là nó kêu cam cò liền, nên buộc phải gắn bó với 10w50. Nên cũng khuyên anh em đi từ cấp loãng lên dần. Kiểu 5w30 đi tầm 10 vạn rồi nâng lên đặc hơn chứ nhớt tốt mà k phù hợp với chi tiết máy cũng gây hư hao, ô tô cũng vậy khi xe mới xuất xưởng các chi tiết máy còn khít thì đi nhớt loãng theo nhà sản xuất thôi, ham hố nhớt xịn mà k chuẩn cũng toang.
Em thấy đi nhớt bình dân thì nhanh thay là bền xe, nhớt cao cấp là các loại nhớt có phụ gia và bản thân nó bền lâu biến chất để đi được quãng đường dài hơn và cho các dòng xe khắc nghiệt thôi. Tốt mà k phù hợp chỉ thêm hại
 

shin_butchi

Xe đạp
Biển số
OF-187438
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
26
Động cơ
332,582 Mã lực
Em được nhiều bác tư vấn là cứ theo tiêu chuẩn nhớt ghi trên chai là xác định được nhớt tốt hay k.
Nhưng theo tìm hiểu là nhớt có loại nhớt khoáng, bán tổng hợp và 100% tổng hợp
Vậy 100% tổng hợp mà tiêu chuẩn thấp hơn có tốt hơn nhớt khoáng tiêu chuẩn cao hơn k các bác.
Ví dụ xe em Hilux nhớt hãng là ToyotaMO 10W30 tiêu chuẩn CH4 thành phần dầu gốc khoáng và phụ gia
So sánh với Motul TRD sport engine oil diesel 5W40 Tiêu chuẩn ACEA C3 API CF thành phần 100% tổng hợp thì loại nào hơn
Nhờ các bác tư vấn
bác có thay thì thay dầu w30 thôi. vì độ đặc của motul kia bị cao hơi khuyến nghị của hãng
 

huuthanh32

Đi bộ
Biển số
OF-588156
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
8
Động cơ
134,002 Mã lực
Tuổi
44
So cái ACEA chứ đừng so cái API.C3 nếu có Longlife 4 thì thời gian dùng dài và bền dầu hơn C3 không.Còn giờ này mua dầu mà chỗ bán dầu chỉ nói mỗi API thì chỗ đó thiếu kiến thức về dầu
ACEA chẳng qua theo chuẩn của châu Âu còn API là tiêu chuẩn Mỹ. Nó cũng giống đơn vị đo chiều dài chứ cái gì mà chuẩn Âu hơn chuẩn Mỹ vậy ! C3 chỉ là chuẩn thấp cho máy dầu. Muốn biết nó cao thấp thì soi ở bản test chứ C3 ai mà thèm dùng
 

huuthanh32

Đi bộ
Biển số
OF-588156
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
8
Động cơ
134,002 Mã lực
Tuổi
44
Em được nhiều bác tư vấn là cứ theo tiêu chuẩn nhớt ghi trên chai là xác định được nhớt tốt hay k.
Nhưng theo tìm hiểu là nhớt có loại nhớt khoáng, bán tổng hợp và 100% tổng hợp
Vậy 100% tổng hợp mà tiêu chuẩn thấp hơn có tốt hơn nhớt khoáng tiêu chuẩn cao hơn k các bác.
Ví dụ xe em Hilux nhớt hãng là ToyotaMO 10W30 tiêu chuẩn CH4 thành phần dầu gốc khoáng và phụ gia
So sánh với Motul TRD sport engine oil diesel 5W40 Tiêu chuẩn ACEA C3 API CF thành phần 100% tổng hợp thì loại nào hơn
Nhờ các bác tư vấn
Nhớt khoáng thì dẹp ngay và luôn. Còn ACEA C3 và API CF 5W-40 tổng hợp nhưng cấp thấp nên dùng cho máy xăng thì tốt hơn vì API SN thông số cho xăng
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
ACEA chẳng qua theo chuẩn của châu Âu còn API là tiêu chuẩn Mỹ. Nó cũng giống đơn vị đo chiều dài chứ cái gì mà chuẩn Âu hơn chuẩn Mỹ vậy ! C3 chỉ là chuẩn thấp cho máy dầu. Muốn biết nó cao thấp thì soi ở bản test chứ C3 ai mà thèm dùng
Thế mời cụ test xe hà giang chạy sau 3 4 5 hoặc 6 tiếng tua máy cao sẽ nói chuyện tiếp cụ nhé.Hoặc cụ cứ làm phát xuyên việt 24h.Còn C3 là tiêu chuẩn thấp nhất tại châu âu rồi.Còn ở VN đến giờ chả ai biết cái ACEA làm cái gì trong khi nó nói mọi thứ trong cái dầu đấy hết rồi
 

huuthanh32

Đi bộ
Biển số
OF-588156
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
8
Động cơ
134,002 Mã lực
Tuổi
44
Thế mời cụ test xe hà giang chạy sau 3 4 5 hoặc 6 tiếng tua máy cao sẽ nói chuyện tiếp cụ nhé.Hoặc cụ cứ làm phát xuyên việt 24h.Còn C3 là tiêu chuẩn thấp nhất tại châu âu rồi.Còn ở VN đến giờ chả ai biết cái ACEA làm cái gì trong khi nó nói mọi thứ trong cái dầu đấy hết rồi
ACEA C3 là chuẩn Naooleon rồi bạn nhé. Chuẩn nó giờ đạt tới ACEA E7 rồi. Mấy thứ C3 ai mà dùng nữa. Còn chuẩn nhớt FULLY SYNTHETIC thì mình chạy liên tục 1000km chỉ tắt máy khi dừng lại ăn thôi
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
ACEA C3 là chuẩn Naooleon rồi bạn nhé. Chuẩn nó giờ đạt tới ACEA E7 rồi. Mấy thứ C3 ai mà dùng nữa. Còn chuẩn nhớt FULLY SYNTHETIC thì mình chạy liên tục 1000km chỉ tắt máy khi dừng lại ăn thôi
Lạy hồn.Nếu mà MÁY DẦU ACEA đạt chuẩn E7 thì mời cụ đổ mấy con mer xem nó có báo lỗi động cơ không.E4 E6 E7 E9 mấy cái loại khoe tiêu chuẩn CJ CK CK4 siêu khủng khiếp thì xem mời đổ mà chạy nửa tiếng đường núi xem nó có lên nhiệt không.Tuy cung 40 nhưng mấy thằng E đều làm nóng máy,khi nóng máy sau chạy 2 tiếng đều có hiện tượng lỳ ỳ yếu thiếu độ vọt.Nó còn tệ hơn loại chỉ có B4.Bởi dòng có E đều dành cho xe hạng nặng tức là động cơ có xi lanh lớn hơn 1000cc/1 máy và có tua máy cao nhất dưới 2000v/p.Tôi chạy xe 16 chỗ 14 năm,tư vấn anh em chạy từ mấy loại hạng E này xuống tối thiểu B4 hoặc trung bình A5/B5 đều có 1 ý kiến chung là khác hẳn mấy dòng ACEA là E tuy cùng 40.Không những nhiệt không bị quá nóng,chạy lâu không ỳ máy,độ vọt máy cải thiện rõ rệt cũng như mức tiêu hao nhiên liệu đều giảm so với mấy loại dầu E4 E6 E7 E9
 

huuthanh32

Đi bộ
Biển số
OF-588156
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
8
Động cơ
134,002 Mã lực
Tuổi
44
Lạy hồn.Nếu mà MÁY DẦU ACEA đạt chuẩn E7 thì mời cụ đổ mấy con mer xem nó có báo lỗi động cơ không.E4 E6 E7 E9 mấy cái loại khoe tiêu chuẩn CJ CK CK4 siêu khủng khiếp thì xem mời đổ mà chạy nửa tiếng đường núi xem nó có lên nhiệt không.Tuy cung 40 nhưng mấy thằng E đều làm nóng máy,khi nóng máy sau chạy 2 tiếng đều có hiện tượng lỳ ỳ yếu thiếu độ vọt.Nó còn tệ hơn loại chỉ có B4.Bởi dòng có E đều dành cho xe hạng nặng tức là động cơ có xi lanh lớn hơn 1000cc/1 máy và có tua máy cao nhất dưới 2000v/p.Tôi chạy xe 16 chỗ 14 năm,tư vấn anh em chạy từ mấy loại hạng E này xuống tối thiểu B4 hoặc trung bình A5/B5 đều có 1 ý kiến chung là khác hẳn mấy dòng ACEA là E tuy cùng 40.Không những nhiệt không bị quá nóng,chạy lâu không ỳ máy,độ vọt máy cải thiện rõ rệt cũng như mức tiêu hao nhiên liệu đều giảm so với mấy loại dầu E4 E6 E7 E9
Mec cụ thể là Mec nào. Dòng xe Đức nhớt nó chỉ chạy 20 và 30. 40 vẫn dùng bình thường nếu nó là tổng hợp. Đổ vô nhớt khoáng thì độ ổn định kém nên mất chỉ số độ nhớt khi chạy quảng đường dài. Chạy nóng máy do nhớt kém chất chất lượng và hệ thống giải nhiệt kém. Cái dòng CJ-4 , CK-4 nó mới đạt khí thải Euro 5 và 6. Ngoài nhớt đạt chuẩn thì còn nhiên liệu phải đạt chuẩn và có thêm dung dịch lọc khí thải. Nhớt kém mất ổn định thì liên quan gì đến là chuẩn ACEA hay API. Vậy chuẩn API của thằng Mẽo vứt xọt rác ah bạn ?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
bác cứ đổ bất kỳ con xe con nào dầu acea E đấy xem có lỗi không là biết ngay thôi.Còn cái mà bác nói CJ CK CK4 đạt khí thải nó dành cho xe không có trang bị bộ lọc hạt DPF nhé.Lên mạng đọc kỹ lại đi nhé.Nhưng xe có trang bị bộ lọc hạt các hãng châu âu khuyến cáo dùng C mà phổ biến nhất là C3.Mà C là nó có cả tính năng của A5/B5 trong đó.Còn bác cứ chuẩn mỹ thì xin thưa với bác,bác vào mấy group xe FORD 16 chỗ sau khi ra ngoài thay mấy cái tiêu chuẩn mỹ vẫn phải quay lại A5/B5 ĐẠT 913C và 913D.Vì sao phải thay lại,vì chạy quá nóng máy,độ vọt giảm,máy lỳ ỳ yếu.Vì cơ bản những dầu lớp E nó quy định là cho động cơ cơ giới nặng chứ không phải cho xe hạng nhẹ nên trên thùng dầu có ghi dòng chữ HEAVY DUTY và luôn in hình xe tải,xe khách to hoặc máy xúc
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Trích dẫn từ wikipedia


ACEA[edit]
The ACEA (Association des Constructeurs Européens d'Automobiles) performance/quality classifications A3/A5 tests used in Europe are arguably more stringent than the API and ILSAC standards[citation needed]. CEC (The Co-ordinating European Council) is the development body for fuel and lubricant testing in Europe and beyond, setting the standards via their European Industry groups; ACEA, ATIEL, ATC and CONCAWE.
ACEA does not certify oils, nor license, nor register, compliance certificates. Oil manufacturers are themselves responsible for carrying out all oil testing and evaluation according to recognised engine lubricant industry standards and practices.[28]
Popular categories include A3/B3 and A3/B4 which are defined as "Stable, stay-in-grade Engine Oil intended for use in Passenger Car & Light Duty Van Gasoline& Diesel Engines with extended drain intervals" A3/B5 is suitable only for engines designed to use low viscosities. Category C oils are designated for use with catalysts and particulate filters while Category E is for heavy duty diesel. [29] [30]


ACEA [ sửa ]
Các phân loại hiệu suất / chất lượng của ACEA ( Association des Constructeurs Européens d'Automobiles ) Các bài kiểm tra A3 / A5 được sử dụng ở Châu Âu được cho là nghiêm ngặt hơn các tiêu chuẩn API và ILSAC [ cần dẫn nguồn ] . CEC (Hội đồng điều phối châu Âu) là cơ quan phát triển về thử nghiệm nhiên liệu và chất bôi trơn ở châu Âu và hơn thế nữa, thiết lập các tiêu chuẩn thông qua các nhóm Công nghiệp châu Âu của họ; ACEA, ATIEL, ATC và CONCAWE.
ACEA không chứng nhận dầu, cũng như giấy phép, cũng không đăng ký, chứng chỉ tuân thủ. Các nhà sản xuất dầu tự chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các thử nghiệm và đánh giá dầu theo các tiêu chuẩn và thông lệ của ngành dầu nhờn động cơ đã được công nhận. [28]
Các danh mục phổ biến bao gồm A3 / B3 và A3 / B4 được định nghĩa là "Dầu động cơ ổn định, chất lượng cao dành để sử dụng cho động cơ xăng & diesel dành cho ô tô chở khách & xe tải hạng nhẹ với khoảng thời gian xả kéo dài" A3 / B5 chỉ thích hợp cho động cơ được thiết kế để sử dụng độ nhớt thấp. Dầu loại C được chỉ định để sử dụng với chất xúc tác và bộ lọc hạt trong khi loại E dành cho động cơ diesel hạng nặng. [29] [30]
 

huuthanh32

Đi bộ
Biển số
OF-588156
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
8
Động cơ
134,002 Mã lực
Tuổi
44
bác cứ đổ bất kỳ con xe con nào dầu acea E đấy xem có lỗi không là biết ngay thôi.Còn cái mà bác nói CJ CK CK4 đạt khí thải nó dành cho xe không có trang bị bộ lọc hạt DPF nhé.Lên mạng đọc kỹ lại đi nhé.Nhưng xe có trang bị bộ lọc hạt các hãng châu âu khuyến cáo dùng C mà phổ biến nhất là C3.Mà C là nó có cả tính năng của A5/B5 trong đó.Còn bác cứ chuẩn mỹ thì xin thưa với bác,bác vào mấy group xe FORD 16 chỗ sau khi ra ngoài thay mấy cái tiêu chuẩn mỹ vẫn phải quay lại A5/B5 ĐẠT 913C và 913D.Vì sao phải thay lại,vì chạy quá nóng máy,độ vọt giảm,máy lỳ ỳ yếu.Vì cơ bản những dầu lớp E nó quy định là cho động cơ cơ giới nặng chứ không phải cho xe hạng nhẹ nên trên thùng dầu có ghi dòng chữ HEAVY DUTY và luôn in hình xe tải,xe khách to hoặc máy xúc
Bạn dùng nhớt cho bao nhiêu xe rồi ? E7 tôi đã đưa các xe Hilux, Santafe,Sedona, Mec Printer, Ford Transit, Triton, Pajeero Sport và chưa bị thằng nào đấm vỡ mồm. Hay bạn đang lý thuyết ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top