hỏi cách kiểm tra / test cảm biến oxy - oxygen sensor

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
Chào các cụ, có vẻ xe em hỏng con cảm biến oxy này. Em thấy cảm biến này sẽ phải thay sau tầm 15 vạn, có thể hỏng mà không cần báo lỗi đèn check, dẫn đến tốn xăng hoặc máy hơi rung?

Đây là lỗi của xe em http://www.autocodes.com/p1147_nissan.html
sau khi xóa lỗi, đi tầm 2-300km nó lại nổi lại

em muốn hỏi các cụ: cách kiểm tra xem cảm biến này có hỏng không? (kiểm tra fuel trim???); gara nào có thợ giỏi về món này? vì kể cả khi bị đèn check về lỗi cảm biến, vẫn có thể là do hở đường gió vào...

- hai cảm biến trước và sau bộ phận catalyst converter (post-cat và pre-cat) có dùng thay cho nhau được không? các cảm biến này thường có dùng chung cho các xe được không?

- cửa hàng nào ở hà nội chuyên bán món này?

cái của em chính là cái này

http://www.ebay.com.au/itm/FOR-NISSAN-X-TRAIL-2-0-2-5-2001-2007-REAR-LOWER-POST-CAT-02-OXYGEN-LAMBDA-SENSOR-/301687417164?hash=item463df8a94c:g:t~EAAOSwUuFWx34g

hoặc cái này

http://www.ebay.com.au/itm/Oxygen-Sensor-for-Nissan-Maxima-J31-2003-2008-Murano-350Z-VQ35DE-3-5L-Post-cat-/272272996307?fits=Make:Nissan&hash=item3f64bc37d3:g:v5gAAOSwAKxWbkTN

mong chờ ý kiến thảo luận của các cụ
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,404
Động cơ
462,861 Mã lực
Cắm máy check vào đọc datalist nó giao động ở 0.1-0.7 v . đứng im là chết cụ ạ !
Báo mạch sấy của cảm biến mình đo k có 2 giắc thông là tèo
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
Cắm máy check vào đọc datalist nó giao động ở 0.1-0.7 v . đứng im là chết cụ ạ !
Báo mạch sấy của cảm biến mình đo k có 2 giắc thông là tèo
thanks, để hôm nào em gọi qua chỗ cụ check xem nhé
 

trunggt2007

Xe tải
Biển số
OF-376871
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
220
Động cơ
248,310 Mã lực
Tuổi
43
Chào các cụ, có vẻ xe em hỏng con cảm biến oxy này. Em thấy cảm biến này sẽ phải thay sau tầm 15 vạn, có thể hỏng mà không cần báo lỗi đèn check, dẫn đến tốn xăng hoặc máy hơi rung?

Đây là lỗi của xe em http://www.autocodes.com/p1147_nissan.html
sau khi xóa lỗi, đi tầm 2-300km nó lại nổi lại

em muốn hỏi các cụ: cách kiểm tra xem cảm biến này có hỏng không? (kiểm tra fuel trim???); gara nào có thợ giỏi về món này? vì kể cả khi bị đèn check về lỗi cảm biến, vẫn có thể là do hở đường gió vào...

- hai cảm biến trước và sau bộ phận catalyst converter (post-cat và pre-cat) có dùng thay cho nhau được không? các cảm biến này thường có dùng chung cho các xe được không?

- cửa hàng nào ở hà nội chuyên bán món này?

cái của em chính là cái này

http://www.ebay.com.au/itm/FOR-NISSAN-X-TRAIL-2-0-2-5-2001-2007-REAR-LOWER-POST-CAT-02-OXYGEN-LAMBDA-SENSOR-/301687417164?hash=item463df8a94c:g:t~EAAOSwUuFWx34g

hoặc cái này

http://www.ebay.com.au/itm/Oxygen-Sensor-for-Nissan-Maxima-J31-2003-2008-Murano-350Z-VQ35DE-3-5L-Post-cat-/272272996307?fits=Make:Nissan&hash=item3f64bc37d3:g:v5gAAOSwAKxWbkTN

mong chờ ý kiến thảo luận của các cụ
Bác hỏi nhiều ý quá nên em xin trả lời từng ý như sau:
Cách kiểm tra cảm biến oxy có thể sử dụng máy chẩn đoán hoặc oscilloscope,chạy không tải máy nóng hoặc chạy bướm ga mở 1 phần đọc điện áp cảm biến oxy bằng máy chẩn đoán lúc xuống dưới 0.2V lúc trên 0.8V là phân phối nhiên liệu/không khí tốt và cảm biến báo đúng nếu bạn đọc trên oscilloscope sẽ thấy sóng dạng sin đi xuống qua 0.2V đi lên qua 0.8V, ngoài ra tần số chuyển đổi của sóng nên > hoặc = 5hz,nếu đạp và giữ bàn đạp ga cực đại điện áp cảm biến nên giữ lớn hơn 0.8V là phân phối nhiên liệu tốt và cảm biến báo đúng.Cách kiểm tra này đúng với cảm biến oxy dải hẹp, đối với cảm biến oxy dải rộng cách kiểm tra khác và tuỳ nhà sản xuất. Ngoài ra bộ phận quan trọng đối với các cảm biến oxy ngày nay là mạch sấy nóng,các cảm biến oxy trên các xe cũ thường được gắn đầu đường ống xả do vậy được sấy trực tiếp thông qua khí xả,các xe ngày nay lắp cảm biến oxy cách xa đường ống xả để tăng tuổi thọ của cảm biến do vậy cần mạch sấy riêng để sấy cảm biến oxy đến nhiệt độ làm việc. ECU điều khiển mạch sấy này bằng phương pháp điều khiển độ rộng xung PWM, tín hiệu bật tắt xung rất nhanh nên phải đo bằng oscilloscope,nếu mạch sấy bình thường bạn sẽ thấy các xung vuông chuyển đổi liên tục giữa 0 và 12V
Nếu hở chân không phía sau bướm ga cảm biến lưu lượng khí nạp đo lượng không khí nạp vào sai do vậy làm hỗn hợp nghèo,cái này có thể check qua fuel trim ở các chế độ tốc độ động cơ khác nhau
Hai cảm biến oxy phía trước và phía sau của bộ xúc tác khí xả có nhiệm vụ khác nhau,cảm biến oxy phía trước có tác dụng điều khiển hồi tiếp tỷ lệ không khí/nhiên liệu đảm bảo tính kinh tế nhiên liệu cho ô tô,cảm biến oxy phía sau có tác dụng giám sát hiệu quả làm việc của bộ chuyển đổi xúc tác,nếu bộ chuyển đổi xúc tác làm việc kém thông qua cảm biến này ECU sẽ báo mã lỗi hiệu suất bộ chuyển đổi xúc tác.Các xe đời cũ sử dụng cảm biến oxy dải hẹp ở cả 2 vị trí,tuy nhiên cảm biến oxy dải rộng có khả năng đo chính xác tỷ lệ không khí/nhiên liệu hơn,do vậy các xe đời mới thường lắp cảm biến oxy dải rộng ở phía trước bộ chuyển đổi xúc tác để đo tỷ lệ không khí/nhiên liệu chính xác hơn và lắp cảm biến oxy dải hẹp ở phía sau bộ chuyển đổi xúc tác vì mục đích kinh tế,vì vậy bác không thể đảo 2 cảm biến này cho nhau
Nếu bác thiếu các thông số kiểm tra cụ thể hoặc thiếu máy chẩn đoán,oscilloscope bác qua xưởng em kiểm tra, Trung 0989123150
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
kiến thức tuyệt vời, thế này thì e tin tưởng cho xe qua bác ngay! hẹn bác trong tuần này em sẽ bố trí qua


Bác hỏi nhiều ý quá nên em xin trả lời từng ý như sau:
Cách kiểm tra cảm biến oxy có thể sử dụng máy chẩn đoán hoặc oscilloscope,chạy không tải máy nóng hoặc chạy bướm ga mở 1 phần đọc điện áp cảm biến oxy bằng máy chẩn đoán lúc xuống dưới 0.2V lúc trên 0.8V là phân phối nhiên liệu/không khí tốt và cảm biến báo đúng nếu bạn đọc trên oscilloscope sẽ thấy sóng dạng sin đi xuống qua 0.2V đi lên qua 0.8V, ngoài ra tần số chuyển đổi của sóng nên > hoặc = 5hz,nếu đạp và giữ bàn đạp ga cực đại điện áp cảm biến nên giữ lớn hơn 0.8V là phân phối nhiên liệu tốt và cảm biến báo đúng.Cách kiểm tra này đúng với cảm biến oxy dải hẹp, đối với cảm biến oxy dải rộng cách kiểm tra khác và tuỳ nhà sản xuất. Ngoài ra bộ phận quan trọng đối với các cảm biến oxy ngày nay là mạch sấy nóng,các cảm biến oxy trên các xe cũ thường được gắn đầu đường ống xả do vậy được sấy trực tiếp thông qua khí xả,các xe ngày nay lắp cảm biến oxy cách xa đường ống xả để tăng tuổi thọ của cảm biến do vậy cần mạch sấy riêng để sấy cảm biến oxy đến nhiệt độ làm việc. ECU điều khiển mạch sấy này bằng phương pháp điều khiển độ rộng xung PWM, tín hiệu bật tắt xung rất nhanh nên phải đo bằng oscilloscope,nếu mạch sấy bình thường bạn sẽ thấy các xung vuông chuyển đổi liên tục giữa 0 và 12V
Nếu hở chân không phía sau bướm ga cảm biến lưu lượng khí nạp đo lượng không khí nạp vào sai do vậy làm hỗn hợp nghèo,cái này có thể check qua fuel trim ở các chế độ tốc độ động cơ khác nhau
Hai cảm biến oxy phía trước và phía sau của bộ xúc tác khí xả có nhiệm vụ khác nhau,cảm biến oxy phía trước có tác dụng điều khiển hồi tiếp tỷ lệ không khí/nhiên liệu đảm bảo tính kinh tế nhiên liệu cho ô tô,cảm biến oxy phía sau có tác dụng giám sát hiệu quả làm việc của bộ chuyển đổi xúc tác,nếu bộ chuyển đổi xúc tác làm việc kém thông qua cảm biến này ECU sẽ báo mã lỗi hiệu suất bộ chuyển đổi xúc tác.Các xe đời cũ sử dụng cảm biến oxy dải hẹp ở cả 2 vị trí,tuy nhiên cảm biến oxy dải rộng có khả năng đo chính xác tỷ lệ không khí/nhiên liệu hơn,do vậy các xe đời mới thường lắp cảm biến oxy dải rộng ở phía trước bộ chuyển đổi xúc tác để đo tỷ lệ không khí/nhiên liệu chính xác hơn và lắp cảm biến oxy dải hẹp ở phía sau bộ chuyển đổi xúc tác vì mục đích kinh tế,vì vậy bác không thể đảo 2 cảm biến này cho nhau
Nếu bác thiếu các thông số kiểm tra cụ thể hoặc thiếu máy chẩn đoán,oscilloscope bác qua xưởng em kiểm tra, Trung 0989123150
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top