[Funland] Em nghĩ: Tòa cũng sai.

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,778
Động cơ
623,725 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
1 trại giam phải trả cho doanh nghiệp hơn 17 tỉ đồng

Theo cấp giám đốc thẩm, dù hai bên không thỏa thuận lãi suất nhưng do doanh nghiệp phải đi vay để xây dựng công trình nên trại giam phải trả thêm phần lãi suất.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa có quyết định giám đốc thẩm, giữ nguyên bản án phúc thẩm ngày 20-4-2022 của TAND tỉnh Đắk Lắk trong vụ án tranh chấp hợp đồng xây dựng giữa Công ty cổ phần (CP) Tiến Phát (Gia Lai) và Trại giam Đắk Trung ở huyện Cư M'gar, Đắk Lắk (thuộc Cục 10, Bộ Công an).

1 trại giam phải trả cho doanh nghiệp hơn 17 tỉ đồng - 1

Công ty CP Tiến Phát rao bán nhà trả nợ. Ảnh: VŨ LONG

Thỏa thuận giữa các bên không trái luật
Cấp giám đốc thẩm nhận định việc ký văn bản thỏa thuận giữa hai bên về việc thi công tại công trình là xuất phát từ sự tự nguyện, thỏa thuận, thống nhất giữa các bên và thỏa thuận này không trái luật.
Do Trại giam Đắk Trung vi phạm nghĩa vụ trả tiền nên tòa buộc Trại giam Đắk Trung trả cho Công ty CP Tiến Phát hơn 17 tỉ đồng, trong đó hơn 10,7 tỉ đồng là tiền gốc và gần 6,4 tỉ đồng là lãi suất.
Theo hồ sơ, dự án đầu tư xây dựng Phân trại mới số 3 - Trại giam Đắk Trung có tổng mức đầu tư hơn 66,4 tỉ đồng và được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 51,7 tỉ đồng.
Cuối năm 2012, Công ty CP Tiến Phát và Trại giam Đắk Trung (chủ đầu tư) ký hợp đồng thi công xây dựng gói thầu xây lắp số 01 tại Phân trại K3 (Trại giam Đắk Trung). Đến cuối tháng 6-2014, hai bên đã thực hiện xong và thanh lý hợp đồng.
Theo cấp giám đốc thẩm, việc ký văn bản thỏa thuận giữa hai bên về việc thi công tại công trình là không trái luật.
Tuy nhiên, để các hạng mục công trình của gói thầu trên đưa vào sử dụng thì cần phải xây dựng thêm một số hạng mục khác tại gói thầu số 02, gồm xây nhà thăm gặp, nhà ở cho cán bộ quản giáo, nhà kỷ luật số 02, tường rào cấm…
Ngày 30-6-2016, chủ đầu tư và nhà thầu ký văn bản thỏa thuận để Công ty CP Tiến Phát tiếp tục xây dựng công trình.
Cuối năm 2014, doanh nghiệp đã hoàn thành xây dựng công trình sớm hơn kế hoạch, đồng thời bàn giao cho Trại giam Đắk Trung. Đầu năm 2015, các bên nghiệm thu hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng.
Tại hồ sơ nghiệm thu, hai bên xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng. Công ty đề nghị thanh toán hơn 10,7 tỉ đồng (sau khi thuê một đơn vị kiểm toán độc lập xác định lại giá trị khối lượng đã thi công). Do trại giam không thanh toán nên công ty đi kiện.


Trại giam không có tiền trả
Trao đổi với PV, lãnh đạo Trại giam Đắk Trung cho biết đơn vị sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị kháng nghị quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.
Theo vị này, Công ty CP Tiến Phát cũng có sai. Hơn nữa, việc giải quyết vụ án dân sự không phải một sớm một chiều. Trại giam Đắk Trung là chủ đầu tư nhưng không có vốn để trả. Việc này thẩm quyền thuộc Bộ Công an.


Doanh nghiệp vay tiền xây dựng công trình cho trại giam
Xử sơ thẩm ngày 28-12-2021, TAND huyện Cư M'gar tuyên buộc trại giam trả cho Công ty CP Tiến Phát hơn 17 tỉ đồng.
Xử phúc thẩm ngày 20-4-2022, TAND tỉnh Đắk Lắk không chấp nhận kháng cáo của trại giam, giữ nguyên án sơ thẩm.
Tháng 11-2022, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm sửa một phần bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk; theo hướng không chấp nhận đòi tiền lãi suất của Công ty CP Tiến Phát và tính lại án phí.
Theo VKS, Trại giam Đắk Trung và Công ty CP Tiến Phát không ký kết hợp đồng xây dựng mà chỉ ký kết với nhau bằng một biên bản thỏa thuận để làm các hạng mục thuộc gói thầu số 02. Thời điểm này, trại giam chưa được bố trí vốn, chưa được cơ quan chức năng thẩm tra, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán; không tổ chức đấu thầu theo quy định.
Điều này là không tuân thủ các quy định của Luật Xây dựng năm 2003, Luật Đấu thầu năm 2013, Nghị định 112 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình có vốn nhà nước…

Hơn nữa, theo biên bản thỏa thuận thời hạn thanh toán khi chủ đầu tư được bố trí kế hoạch vốn; hai bên không có thỏa thuận thời hạn trả tiền cụ thể và lãi suất chậm thanh toán; Trại giam Đắk Trung không vi phạm thời hạn thanh toán và cũng không có nguồn để trả lãi suất chậm thanh toán.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, tuy hai bên không thỏa thuận lãi suất nhưng do trại giam vi phạm nghĩa vụ thanh toán; đồng thời kinh phí của Công ty CP Tiến Phát xây dựng công trình trên là từ tiền vay ngân hàng nên việc yêu cầu trại giam trả thêm phần lãi suất cho Công ty CP Tiến Phát với số tiền gần 6,4 tỉ đồng là đúng luật.

 

Camry270772

Xe buýt
Biển số
OF-703954
Ngày cấp bằng
14/10/19
Số km
545
Động cơ
98,764 Mã lực
Công trình xây dựng không đúng luật nên tòa có sử DN thắng kiện cũng không thanh toán được.
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
698
Động cơ
491,937 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
chắc có zic zắc, Ví dụ công ty lại thuê đất trại, trừ vào chi phí xây dựng thêm, hoặc lại có mấy hạng mục có kết hợp "lao động tại chỗ",...😅😀
 

lodudu

Xe điện
Biển số
OF-759865
Ngày cấp bằng
13/2/21
Số km
2,244
Động cơ
187,570 Mã lực
Loằng ngoằng quá nhỉ:-?
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,269
Động cơ
384,696 Mã lực
1. Doanh nghiệp không có vốn thì đừng nhận thầu.
2. Trại giam không có tiền thì đừng gọi thầu, luật quy định rồi.
Nói chung sự vụ khả năng phức tạp hơn mình biết.
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,957
Động cơ
1,632,650 Mã lực
**==**==**== tiền mà giả nhé >:)>:)>:)
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,627
Động cơ
302,030 Mã lực
HĐ ghi rõ "thời gian thanh toán khi CĐT được bố trí kế hoạch vốn" mà Cty vẫn thắng được kiện thì khó hiểu quá. Đồng ý với điều khoản này thì 100 năm chưa bố trí vốn DN cũng ngọng.
Trong HĐXD thường bao giờ cũng ghi rõ: giá gói thầu bao gồm toàn bộ các chi phí vật liệu, nhân công, máy và các chi phí khác... Nghĩa là bao gồm cả lãi vay của DN.
Phần khối lượng giai đoạn 2 chưa được phê duyệt BVTK, dự toán (chưa thể có Kế hoạch lựa chọn nhà thầu) ==> các bước nghiệm thu phần khối lượng này là ko có giá trị pháp lý.
Đã thi công trước thì âm thầm mang tomahow đi mà tháo gỡ còn có cửa, lại kiện tụng toé loe ra thì xác định đứt hẳn rồi.

Khả năng làm ko biết trên biết dưới, cắm đầu nghe theo CĐT "anh lo đc hết", đến lúc anh làm mớ anh về thì chú ở lại mà chịu tang.
Nhưng khổ cái ko làm trước đến lúc dự án đủ pháp lý, thư tay bay tới tấp làm gì có cửa.
 

pass

Xe buýt
Biển số
OF-3581
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
703
Động cơ
560,389 Mã lực
Không có tiền trả thì trại cho ông xây dựng và công nhân vào ở trừ nợ.Em mà là tòa em sẽ tuyên án như vậy
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,110
Động cơ
70,156 Mã lực
HĐ ghi rõ "thời gian thanh toán khi CĐT được bố trí kế hoạch vốn" mà Cty vẫn thắng được kiện thì khó hiểu quá. Đồng ý với điều khoản này thì 100 năm chưa bố trí vốn DN cũng ngọng.
Trong HĐXD thường bao giờ cũng ghi rõ: giá gói thầu bao gồm toàn bộ các chi phí vật liệu, nhân công, máy và các chi phí khác... Nghĩa là bao gồm cả lãi vay của DN.
Phần khối lượng giai đoạn 2 chưa được phê duyệt BVTK, dự toán (chưa thể có Kế hoạch lựa chọn nhà thầu) ==> các bước nghiệm thu phần khối lượng này là ko có giá trị pháp lý.
Đã thi công trước thì âm thầm mang tomahow đi mà tháo gỡ còn có cửa, lại kiện tụng toé loe ra thì xác định đứt hẳn rồi.

Khả năng làm ko biết trên biết dưới, cắm đầu nghe theo CĐT "anh lo đc hết", đến lúc anh làm mớ anh về thì chú ở lại mà chịu tang.
Nhưng khổ cái ko làm trước đến lúc dự án đủ pháp lý, thư tay bay tới tấp làm gì có cửa.
Giám đốc DN coi tiền NSNN như tiền riêng của ông giám thị.
Chưa chắc đâu hai cụ; một số doanh nghiệp họ toàn chạy vốn cả cho chủ đầu tư luôn.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,778
Động cơ
623,725 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Chưa chắc đâu hai cụ; một số doanh nghiệp họ toàn chạy vốn cả cho chủ đầu tư luôn.
Thường là thế. Nhưng làm vốn NS phải tuân theo nhiều luật, lệ mới lấy được tiền. Bao giờ uống rượu, lái xe không bị phạt thì mới nên làm các công trình của nghành.
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,486
Động cơ
560,210 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Công trình xây dựng không đúng luật nên tòa có sử DN thắng kiện cũng không thanh toán được.
Hay là bên trại vận dụng xã hội hóa để mở mang hạ tầng. Giờ có hai giải pháp, một là 1 tỷ một năm tù, cứ nộp vào thì trừ luôn. Hai là úp sọt thằng nhà thầu, nhốt giám đóc vào xóa nợ thì thả.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,627
Động cơ
302,030 Mã lực
Giám đốc DN coi tiền NSNN như tiền riêng của ông giám thị.
Em đoán mò nhé:
****// sắp về cũng muốn làm nhanh, thời điểm 2012 dưới ngọn cờ của anh Ba chỉ định thầu tùm lum cả, cứ nghĩ trôi hết.
DN chắc chưa làm vốn NSNN bao giờ, nghĩ chỉ định thì mông má lên, lại đc ****// lo cho nghĩ oách, nhìn thấy "nước sông công tù" tính cua trong lỗ thấy hiệu quả xơi ngay.
****// thì muốn cho thằng "bảo đc" vào, cứng mềm lấy trước, lại làm thêm cả phần nhân công nữa cũng đc mớ.
Anh sau lên chả đc gì nên kệ mẹ, mà kệ là đúng vì ai hơi đâu đi dọn rác của các ông. Ở đời đa số anh sau toàn cay anh trước mà ko nói ra, thằng DN kẹt ờ đây thì vỡ mồm hẳn.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,627
Động cơ
302,030 Mã lực
Chưa chắc đâu hai cụ; một số doanh nghiệp họ toàn chạy vốn cả cho chủ đầu tư luôn.
Nếu làm đc việc này thì là tay to, đã tay to thì vua biết mặt chúa biết tên, trên thuận dưới hoà ko dễ bị kẹt như này. Họ ra khơi là có cá ít khi bị lật thuyền. Mà có lật họ còn đầy thuyền khác mang cá về, chả việc gì phải đi kiện.
Chắc ông DN này dạng làng nhàng phố huyện, kiểu "mới ra tù tập leo núi", leo một ngọn núi ko nhìn thấy núi cao hơn, leo lên đỉnh chán chê mới biết đấy là đỉnh của chóp cụt :))
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,778
Động cơ
623,725 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Nếu làm đc việc này thì là tay to, đã tay to thì vua biết mặt chúa biết tên, trên thuận dưới hoà ko dễ bị kẹt như này. Họ ra khơi là có cá ít khi bị lật thuyền. Mà có lật họ còn đầy thuyền khác mang cá về, chả việc gì phải đi kiện.
Chắc ông DN này dạng làng nhàng phố huyện, kiểu "mới ra tù tập leo núi", leo một ngọn núi ko nhìn thấy núi cao hơn, leo lên đỉnh chán chê mới biết đấy là đỉnh của chóp cụt :))
Trên em đã nói rồi: "Bao giờ uống rượu, lái xe không bị phạt thì mới nên làm các công trình của nghành".
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
24,182
Động cơ
649,259 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
HĐ ghi rõ "thời gian thanh toán khi CĐT được bố trí kế hoạch vốn" mà Cty vẫn thắng được kiện thì khó hiểu quá. Đồng ý với điều khoản này thì 100 năm chưa bố trí vốn DN cũng ngọng.
Trong HĐXD thường bao giờ cũng ghi rõ: giá gói thầu bao gồm toàn bộ các chi phí vật liệu, nhân công, máy và các chi phí khác... Nghĩa là bao gồm cả lãi vay của DN.
Phần khối lượng giai đoạn 2 chưa được phê duyệt BVTK, dự toán (chưa thể có Kế hoạch lựa chọn nhà thầu) ==> các bước nghiệm thu phần khối lượng này là ko có giá trị pháp lý.
Đã thi công trước thì âm thầm mang tomahow đi mà tháo gỡ còn có cửa, lại kiện tụng toé loe ra thì xác định đứt hẳn rồi.

Khả năng làm ko biết trên biết dưới, cắm đầu nghe theo CĐT "anh lo đc hết", đến lúc anh làm mớ anh về thì chú ở lại mà chịu tang.
Nhưng khổ cái ko làm trước đến lúc dự án đủ pháp lý, thư tay bay tới tấp làm gì có cửa.
Tựa như: khi nào có tiền thì trả, chưa có thì .. cứ đợi đấy
Xong con ong nhà thầu
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,778
Động cơ
623,725 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Tựa như: khi nào có tiền thì trả, chưa có thì .. cứ đợi đấy
Xong con ong nhà thầu
Không phải đâu cụ. Họ làm "tử tế" mà. Đúng, đủ "thủ tục" lấy được ngay và lấy rất nhanh. Còn nhanh hơn dân sự nhưng lục tốn như đại gia tết về quê.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top