[VHGT & ATGT] Đổ đèo và phanh bằng động cơ ?

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
3,567
Động cơ
173,347 Mã lực
e vừa thay hôm nọ sau 3 năm mua xe (chủ cũ thay khi nào e ko biết), xe e đã đi Y tý (ra mốc thiên sinh), Bản pa phách mộc châu, đền thượng ba vì.à e đi escape 2004 AT 4 cấp nhé.
cụ ra đến cầu thiên sinh bằng ô tô được rồi chứ, năm 2020 em đi còn 2 chỗ đi xe máy mà người ngồi sau phải xuống đi bộ
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,767
Động cơ
390,805 Mã lực
Cái bộ số CVT trên ô tô ra răng thì tôi chịu (Cấp số ảo gì đó).
Nhưng xe ga và xuống dốc thì đáng ngại thật.
Nó cứ lao rầm rầm và không có cái gì giữ xe lại, trừ cái phanh tay.

Cũng may là xuống dốc cũng chỉ ngắn thôi.
Tôi thực sự không hiểu các bác đi xe ga tới Tam Đảo chẳng hạn, thì xuống dốc kiểu gì.
Em từng đi chơi qua đèo Hải Vân bằng Airblade, em đi thấy bt không có gì khó khăn cả.
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,533
Động cơ
687,956 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
10,913
Động cơ
471,703 Mã lực
Em đi toàn để 2 hoặc 1, để 3 là nó trôi nhanh lắm mà như thế thì phải đệm phanh liên tục. Em thì cũng lái mới, lần đầu đi Tam Đảo tự lái. Biết là dùng phanh nhiều nguy hiểm nhưng động cơ nó rú quá nghe cũng sợ hỏng xe.
Gần đến cua đệm phanh về gảy về số 2 cũng ok bác ah. Trước em đi morning AT, đã leo nhiều đèo từ Bắc đến tận Cù Mông, thấy bình thường, quan trọng là quen xe, dễ cảm nhận xe và quan sát, làm chủ tình huống, tốc độ.
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
312
Động cơ
480,262 Mã lực
cụ ra đến cầu thiên sinh bằng ô tô được rồi chứ, năm 2020 em đi còn 2 chỗ đi xe máy mà người ngồi sau phải xuống đi bộ
e đi 05-09-2020, xe đi được xuống nhưng e để trên chỗ Đồn BP, rồi đi bộ xuống . có đoạn qua suối hơi hốt thôi cụ :) . chắc cụ đi mùa mưa à, hồi e đi thấy đường bê tông qua suối mới lắm, nhưng bị lũ cuốn hay sao ấy.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,291
Động cơ
528,672 Mã lực
Kinh nghiệm đổ đèo của mình thì nên kết hợp đủ cả Lim speed, số xe và phanh.
Thường đèo miền núi Tây Bắc, đoạn đèo dài 20-30 km, có biển hạn chế 50-60km/h mình cài Lim luôn 50-60, để xe hãm bớt ko tăng tốc
Cụ đổ đèo tây bắc 50-60 là cũng lụa đấy, người lái ôm vô lăng còn đỡ chứ các ghế khác là nghiêng ngả say hết.
Nhiều xe đi tốc độ thấp quá xe không kích hoạt được cruise và speed lim.
Hơn nữa khi đi đường bằng đặt speed lim là xe nó giới hạn ga kèm tự rà phanh. Chứ đổ đèo mà để sp lim thì xe nó tự rà phanh thôi chứ nó có hãm bằng số đâu, mấy xe có sp lim cũng thuộc dạng đời mới và dòng trung cao cấp nên ít hỏng phanh khi đổ đèo kiểu đặt sp lim thôi cụ nhé. Em chạy san dầu đổ đèo mà nhiều đoạn còn phải về số 1 chứ để số 2 nó vẫn lên 60 đấy
 

nq19832005

Xe buýt
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
999
Động cơ
466,794 Mã lực
Xe nào có hệ thống hỗ trợ đổ đèo thì bật, nhưng vẫn phải nằm lòng nó chỉ là "hỗ trợ" thôi nhé. Còn các bác dùng speed limit mà không biết rõ cái xe đó nó có cơ chế limit speed bằng số không hay chỉ bằng phanh và cứ chủ quan thì cũng nguy hiểm lắm.

Em không hiểu các bác mua bằng ở đâu mà rất nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại: sợ động cơ rú hỏng xe?
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,433
Động cơ
181,854 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cũng mới đổ đèo Tây Bắc bằng các xe có cấp thôi, xe vô cấp thì đi những đường núi cấp độ thấp hơn Tây Bắc như Tam Đảo, Bà Vì
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,291
Động cơ
528,672 Mã lực
Nhiều cụ ah, đi rất nhàn. Ví dụ xuống đèo e thường để limit 40, những đoạn cua gấp gẩy về 30 là đủ kiểm soát xe, gần như chả bao giờ phải phanh.
Cụ ko dùng phanh nhưng xe cụ nó tự phanh đấy. Cụ để ý khi xe tự phanh thì tua máy ko cao, còn khi xe phanh bằng số thì tua máy sẽ lên cao, độ dốc lớn số 1 tua nó lên 3000-3500 luôn
 

Bố Ô Mai

Xe máy
Biển số
OF-824266
Ngày cấp bằng
23/12/22
Số km
71
Động cơ
362 Mã lực
Tuổi
31
Xe nào có hệ thống hỗ trợ đổ đèo thì bật, nhưng vẫn phải nằm lòng nó chỉ là "hỗ trợ" thôi nhé. Còn các bác dùng speed limit mà không biết rõ cái xe đó nó có cơ chế limit speed bằng số không hay chỉ bằng phanh và cứ chủ quan thì cũng nguy hiểm lắm.

Em không hiểu các bác mua bằng ở đâu mà rất nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại: sợ động cơ rú hỏng xe?
em thấy trong quá trình học và thi đều không có đề cập đến vấn đề đổ đèo cụ ạ. bằng thì em chưa mua được. haizz
 

cu mậm

Xe buýt
Biển số
OF-727986
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
873
Động cơ
68,648 Mã lực
Cụ ko dùng phanh nhưng xe cụ nó tự phanh đấy. Cụ để ý khi xe tự phanh thì tua máy ko cao, còn khi xe phanh bằng số thì tua máy sẽ lên cao, độ dốc lớn số 1 tua nó lên 3000-3500 luôn
E check rồi, tua máy ko lên quá 2000, xe sau ko thấy đỏ đít luôn. Xe e glk250.
 

babypimp

Xe hơi
Biển số
OF-56289
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
161
Động cơ
447,596 Mã lực
Xe nào có hệ thống hỗ trợ đổ đèo thì bật, nhưng vẫn phải nằm lòng nó chỉ là "hỗ trợ" thôi nhé. Còn các bác dùng speed limit mà không biết rõ cái xe đó nó có cơ chế limit speed bằng số không hay chỉ bằng phanh và cứ chủ quan thì cũng nguy hiểm lắm.

Em không hiểu các bác mua bằng ở đâu mà rất nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại: sợ động cơ rú hỏng xe?
Em thì cứ phải an toàn là trên hết, xe hỏng thì sửa.
Mà em nghĩ chả hỏng được đâu, một năm liệu đi được mấy km đèo.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,482
Động cơ
2,112,737 Mã lực
Cụ nào chuyên nghiệp hướng dẫn AE thì tốt quá. Ví dụ dốc 5% để số 3, dốc 10% để số 2, dốc 15% để số 1 và vòng tua lên 3500 thì đệm phanh chẳng hạn
Hiểu được nguyên lý và cách giảm số để hãm xe thì tùy mức độ kiểm soát mà thực hiện. Thường là nên sớm 1 chút, thấy sắp dốc nhiều thì giảm sớm thì sẽ dễ hơn.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,291
Động cơ
528,672 Mã lực
E check rồi, tua máy ko lên quá 2000, xe sau ko thấy đỏ đít luôn. Xe e glk250.
Xe cụ tự phanh thì nó ko đỏ đít đâu nhé. Khi hành trình pedan phanh di chuyển thì ctac phanh chân nó mới kích hoạt đèn phanh. Nếu xe cụ hiển thị cấp số đang chạy thì sẽ rõ hơn.
Hệ thống phanh điện tử nó làm việc thì cụ ko biết đâu.
Như khi esp nó làm việc thì người lái sẽ cảm thấy điều khiển xe khi vào cua với tốc độ cao rất dễ dàng ( lúc này xe nó tính toán tốc độ, góc lái, độ trượt của bánh xe...mà tăng lực phanh lên từng bánh khác nhau để đảm bảo xe cân bằng, ko bị văng, mất lái
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,291
Động cơ
528,672 Mã lực
Hiểu được nguyên lý và cách giảm số để hãm xe thì tùy mức độ kiểm soát mà thực hiện. Thường là nên sớm 1 chút, thấy sắp dốc nhiều thì giảm sớm thì sẽ dễ hơn.
Nhiều tài già đi số sàn nhưng chủ quan và ko thích tiếng gừ to của máy vẫn mất phanh như thường, khi tốc độ cao mất phanh ko dễ để giảm tốc bằng số đâu, số phải về lần lượt từng cấp hoặc cùng lắm là nhảy đc 2 cấp, đường bằng các cụ thử đi 50 số 4 xem, cụ chỉ có thể xuống 4 hoặc 3 chứ cực khó để về được số 2 chứ đừng nói là về 1. Chưa kể đang đổ đèo cứ đạp côn phát là tốc độ xe lại tăng lên ngay.
 

cu mậm

Xe buýt
Biển số
OF-727986
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
873
Động cơ
68,648 Mã lực
Xe cụ tự phanh thì nó ko đỏ đít đâu nhé. Khi hành trình pedan phanh di chuyển thì ctac phanh chân nó mới kích hoạt đèn phanh. Nếu xe cụ hiển thị cấp số đang chạy thì sẽ rõ hơn.
Hệ thống phanh điện tử nó làm việc thì cụ ko biết đâu.
Như khi esp nó làm việc thì người lái sẽ cảm thấy điều khiển xe khi vào cua với tốc độ cao rất dễ dàng ( lúc này xe nó tính toán tốc độ, góc lái, độ trượt của bánh xe...mà tăng lực phanh lên từng bánh khác nhau để đảm bảo xe cân bằng, ko bị văng, mất lái
Xe khác e ko rõ nhưng xe e để limit 40 thì hộp số 7 cấp ko lên quá số 3, tất nhiên có thể có tí phanh (tự động) khi gia tốc tăng nhưng ko nhiều. Nói chung đi nhàn vì chỉ phải tập trung đánh lái.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,291
Động cơ
528,672 Mã lực
Xe khác e ko rõ nhưng xe e để limit 40 thì hộp số 7 cấp ko lên quá số 3, tất nhiên có thể có tí phanh (tự động) khi gia tốc tăng nhưng ko nhiều. Nói chung đi nhàn vì chỉ phải tập trung đánh lái.
Em ko rõ như cụ mô tả thì đoạn đó độ dốc như nào, em vd khi em đi đèo ô quy hồ bằng san dầu at ko có cân bằng điện tử ( trên xe có 4 người) có rất nhiều đoạn em phải đi số 1 thì chân ga mới có hiệu lực, để số 2 đạp ga nó khá lỳ ko chủ động. Nhiều đoạn xuống em để số 2 mà tốc độ nó tăng dần lên 60 lại phải đệm phanh để xuống 1, đấy là at gạt - nó dễ dàng đấy chứ mt mà 60 ko biết có dễ đề về 1 ko.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,610
Động cơ
396,801 Mã lực
Cái bộ số CVT trên ô tô ra răng thì tôi chịu (Cấp số ảo gì đó).
Nhưng xe ga và xuống dốc thì đáng ngại thật.
Nó cứ lao rầm rầm và không có cái gì giữ xe lại, trừ cái phanh tay.

Cũng may là xuống dốc cũng chỉ ngắn thôi.
Tôi thực sự không hiểu các bác đi xe ga tới Tam Đảo chẳng hạn, thì xuống dốc kiểu gì.

 

Ne0_Njcky

Xe tải
Biển số
OF-36071
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
251
Động cơ
473,512 Mã lực
Nơi ở
Far away from you
Ngày trước ông già em bị chảy dầu mất phanh, lúc bắt đầu đi xuống đỉnh phát hiện. Bò từ đỉnh Ba Vì xuống chân hoàn toàn bằng số 1.
Xuống chân rồi mới bảo mọi người trên xe !!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top