Chỉ giáo về xe số tự động.

Biển số
OF-535705
Ngày cấp bằng
5/10/17
Số km
2
Động cơ
167,420 Mã lực
Tuổi
34
Chào các bác tài. Trước giờ tôi quen lái xe số sàn, nay định chuyển sang chạy xe số tự động cho kịp xu hướng, vì xe đời mới các hãng bây giờ sản xuất số tự động là nhiều. Về cơ bản, tôi biết là xe số tự động không dùng chân trái, còn về hộp số tôi có thắc mắc cần anh em chỉ giáo.

Thứ nhất: Tôi biết có 2 dạng hộp số AT là Số thẳng và ZICZAC. Vậy cái nào an toàn hơn. Hộp số ziczac mình thao tác có giống hộp số thắng không, vì tôi thấy có nhiều khe kích thước khác nhau chứ không đều như số sàn.

Thứ hai: Đối với xe hỗ trợ thêm bán tự động hoặc Sport thì khai đang chạy muốn chuyển từ D sang S hoặc từ D sang M+/- và ngược lại thì mình thao tác như thế nào khi xe đang chạy sao cho an toàn và dùng trong trường hợp nào.

Trân trọng và cảm ơn.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,588
Động cơ
397,746 Mã lực
Bác định chạy xe nào thì thử xe đấy, 15 phút là quen, về cơ bản dễ hơn số sàn.

Số thẳng thì phải bấm nút, số zigzag thì phải chuyển qua phải/trái để thay đổi. Zigzag thì đỡ nhầm hơn, đi quen rồi thì cũng như nhau.

Chuyển D sang +/- thì cứ thế mà chuyển, thường hay dùng +/- khi lên xuống đèo dốc.
 
Biển số
OF-535705
Ngày cấp bằng
5/10/17
Số km
2
Động cơ
167,420 Mã lực
Tuổi
34
Khi chuyển số thì chân phải của mình có cần nhả bàn đạp ga, hay nhấn nhẹ phanh gì không. Thanks
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,259
Động cơ
647,562 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Bác định chạy xe nào thì thử xe đấy, 15 phút là quen, về cơ bản dễ hơn số sàn.

Số thẳng thì phải bấm nút, số zigzag thì phải chuyển qua phải/trái để thay đổi. Zigzag thì đỡ nhầm hơn, đi quen rồi thì cũng như nhau.

Chuyển D sang +/- thì cứ thế mà chuyển, thường hay dùng +/- khi lên xuống đèo dốc.
Nhầm cái gì được cụ nhỉ :-??
 

oto.hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-60142
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
100
Động cơ
443,100 Mã lực
Chào các bác tài. Trước giờ tôi quen lái xe số sàn, nay định chuyển sang chạy xe số tự động cho kịp xu hướng, vì xe đời mới các hãng bây giờ sản xuất số tự động là nhiều. Về cơ bản, tôi biết là xe số tự động không dùng chân trái, còn về hộp số tôi có thắc mắc cần anh em chỉ giáo.

Thứ nhất: Tôi biết có 2 dạng hộp số AT là Số thẳng và ZICZAC. Vậy cái nào an toàn hơn. Hộp số ziczac mình thao tác có giống hộp số thắng không, vì tôi thấy có nhiều khe kích thước khác nhau chứ không đều như số sàn.

Thứ hai: Đối với xe hỗ trợ thêm bán tự động hoặc Sport thì khai đang chạy muốn chuyển từ D sang S hoặc từ D sang M+/- và ngược lại thì mình thao tác như thế nào khi xe đang chạy sao cho an toàn và dùng trong trường hợp nào.

Trân trọng và cảm ơn.
1. Thường thì cụ chọn xe chứ không chọn kiểu bố trí hộp số. Nhưng cụ đã hỏi thì đúng là hộp số zigzac thao tác đỡ nhầm hơn, mặc dù chỉ là cảm giác thôi vì với hộp số thẳng cụ cũng không đẩy 1 lúc xuống L2-L1 được.
2. Chuyển số xe tự động cũng giống số sàn: chuyển xuống thì xe sẽ bị gằn 1 chút, chuyển lên thì sẽ bị hụt ga. Cái này cụ chọn đường vắng tập 1 thời gian sẽ quen ngay thôi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,752
Động cơ
607,592 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thứ nhất là truớc đây các xe công suất lớn dùng hộp số ziczac, xe nhỏ dùng hộp số thẳng. Giờ thì các xe lớn cũng dùng hộp số thẳng. Về độ an toàn thì chúng như nhau.
Hộp số ziczac tránh vào nhầm số bằng kiểu rãnh của nó. Hộp số thẳng dùng lẫy chuyển số để ngăn vào nhầm số.
Hiện tuợng nhầm số xảy ra khi từ D chuyển về N nhưng gạt quá lên R hay P trong khi xe chưa dừng hẳn (dẫn đến nguời lái đập mặt vào vô lăng răng môi hoà nhập) do đó hộp số thẳng từ D về R hay P hoặc từ P, R sang P phải bóp lẫy chuyển số là cái nút nhỏ trên cần số mới chuyển đuợc. Các số khác thì không cần bóp lẫy.
Chuyển từ D sang S hay M+/- dùng chủ yếu khi xuống dốc nhằm ngăn xe tăng số (hay còn gọi là phanh động cơ) cách vào số là gạt cần ngang sang chữ M xong gạt tiếp xuống (-) nếu thấy xe gằn quá thì gạt lên (+).
Về nguyên lý như vậy nhưng mỗi xe có kiểu đi số hơi khác nhau. Vì vậy cụ đọc huớng dẫn hay chụp ảnh hộp số lên đây ta bàn tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,405
Động cơ
530,305 Mã lực
Bác cứ lấy xe đi, mấy phút là quen ngay ý mà. Trước em cũng tập số sàn, đã đi xe số sàn, khi mua xe mới AT, leo lên xe đi ra phố luôn, cứ để D, nhăm nhăm chân phanh một lúc là đi nhanh được.
 

tuongnm

Xe đạp
Biển số
OF-49836
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
28
Động cơ
457,180 Mã lực
Thẳng hay ZicZac em nghĩ là cái cần gạt số thôi, chứ hộp số thì ko chia ra như thế. Số bán tự động thì bác cứ gạt bừa đi, đc thì đc ko được có nghĩa là ko đc :D.
 

aluiiula

Xe tải
Biển số
OF-54225
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
211
Động cơ
452,623 Mã lực
Do quen thôi chứ như nhau thôi cụ
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,122
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
41
Khi lần đầu bạn lên một chiếc xe AT, Các bạn cần chú ý xe có số tự động AT chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn , một số người có thói quen đạp phanh bằng chân trái, đạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn đến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhưng xe có số cơ .

Các ký hiệu cần phải nhớ : Ở bên phải của bạn là cần số, tại đó có các vị trí trên cần số được ghi rất rõ các kỹ hiệu như : P R N D 2 1 …
Được giải thích như sau:
P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.
R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.
M: Manual ( + – ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
S: Sport , số thể thao
Khi ngồi trên xe các bạn cần kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy. Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay. Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe số cơ ngạc nhiên tí chút.
Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng cần chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .Khi đã quen chạy xe số cơ thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm bạn đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.
Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh ( dĩ nhiên bằng chân phải ).Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P.Khi cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top