[Thảo luận] Cái bài này hay nhờ các bác nhờ?

Trạng thái
Thớt đang đóng

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Xin lỗi các bác, vẫn biết cóp bết là xấu tệ nhưng đọc bài này thấy hay quá (lâu lắm mới thấy có người nói chiện này) nên em 1 lần nữa lại làm người xấu cho các bác ném đá - lần sau em xin chừa!


Tai nạn giao thông do quản lý điều hành chưa tốt?

Bấy lâu nay, trên các diễn đàn, mỗi khi tai nạn giao thông xảy ra, ta thường nghe các cơ quan công quyền đổ lỗi cho ý thức của người tham gia giao thông.
Nói như thế thì không sai, bởi mọi người sống trên hành tinh này đều phải tham gia giao thông! Kể cả những người làm quản lý Nhà nước về giao thông. Nhưng nói như thế thì đã có phần mập mờ vì không chỉ rõ được trách nhiệm của Công chức Nhà nước làm công tác quản lý giao thông là ở đâu?

Chúng ta đang học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh thời Bác đã dạy “Cán bộ công chức phải là công bộc của dân”. Hiểu như vậy thì mọi tai nạn giao thông đều bắt nguồn từ cán bộ công chức Nhà nước ở Ngành giao thông. Ở các nước trên thế giới, trong xã hội có một sự cố nào xảy ra, kể cả bệnh truyền nhiễm thì người chịu trách nhiệm đầu tiên phải là Công chức Nhà nước phụ trách lĩnh vực có sự cố.
Tôi nêu vài thí dụ về điều hành còn thiếu sót của Công chức Nhà nước đã gây nên các tai nạn giao thông:

Câu chuyện thứ nhất: Theo Pháp lệnh Luật giao thông đường bộ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054 : 1998 nay là TCVN 4054 : 2005 là tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô đã quy định rõ tại Bảng 8 là phần an toàn tối thiểu giữa làn xe và dải phân cách là 0,50mét. Nhưng trên Quốc lộ 5 thì là ở phần cầu và cống ngang qua đường 0,00mét và 0,10mét ở suốt chiều dài đường.

Đã có hàng chục nghìn vụ tai nạn giao thông thảm khốc chết người đã xảy ra vì đường không có phần an toàn tối thiểu giữa làn xe và dải phân cách là 0,50mét, thậm chí có tai nạn xe ôtô trèo sang cả phần đường ngược chiều vì xe chạm phải dải phân cách. Nghe đồn rằng, vì thiết kế mặt cắt ngang đường quốc lộ 5 bị sai nên đến bây giờ con đường này vẫn chưa được nghiệm thu?

Hiện nay con đường quốc lộ 5 đang được sửa chữa cải tạo, không biết vạch kẻ đường có được cách dải phân cách 0,50mét theo quy định không? nhưng hiện tại thì hàng chục cây số đường đã trải nhựa nhưng chưa có vạch kẻ đường? như vậy là đường không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng Công chức đã cho xe lưu thông!?

Tai nạn chết người đã lại xảy ra nhiều và theo quy định hiện hành thì Công chức phải chịu trách nhiệm nhưng đến nay chẳng có Công chức nào chịu trách nhiệm cả. Luật pháp của ta đã có nhưng thực tế lại chưa bảo vệ được mạng sống của nhân dân?

Câu chuyện thứ hai: Đường giao thông có từ 2 làn xe trở lên thì biển báo hiệu, đặc biệt là biển hiệu lệnh phải được đặt trên cao của làn đường xe chạy để lái xe tiện quan sát. Cho đến nay việc này chưa được làm, trên quốc lộ 5 có nhiều cầu đường bộ vắt ngang qua đường thì cũng không được sử dụng để đặt biển báo hiệu hoặc hướng dẫn.

Việc hướng dẫn phân làn đường loại xe cơ giới là rất quan trọng, góp phần quan trọng trong việc lưu thông và giảm thiểu tai nạn, việc này hiện nay làm không tốt.

Quốc lộ 1 nói riêng và nhiều quốc lộ khác nói chung thực chất chỉ có 1 làn đường cho chiều xe chạy, thế nhưng Chính phủ lại quy định có tới 5 loại tốc độ cho các loại xe. Nếu xét về độ an toàn của xe (chiều dài vết phanh chết trên đường) khi các xe ôtô chạy tốc độ 80 Km là tương đương nhau, xe to thì nhiều lốp, diện tích lốp bám đường nhiều hơn và áp lực nên mặt đường lớn. Xe ôtô to thì góc quan sát rộng hơn.

Thực tế Nhà nước đã quy định nhiều loại tốc độ nên đã làm giao thông không an toàn, nguyên do là các xe ôtô khi vượt nhau nên phải lấn đường bên trái. Ngoài ra phải kể đến nhiều lái xe khách phải “chạy bù giờ” vì phải bám đuôi xe có tốc độ chậm trên đường lâu quá. Do vậy đa số các tai nạn giao thông trên loại đường này đã xảy ra khi vượt nhau hoặc chạy quá tốc độ.

Câu chuyện thứ ba: Theo luật lao động, người làm việc trên đường giao thông phải được trang bị bảo hộ lao động, bao gồm cả việc phải mặc áo phản quang. Hiện nay Cảnh sát giao thông không mặc áo phản quang khi làm nhiệm vụ, khi tai nạn giao thông xảy ra thì lại quy trách nhiệm cho lái xe (vụ án trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ) và Toà án lại bỏ tù họ mặc dù nếu đúng ra nguyên nhân tai nạn là do Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho lập trạm kiểm soát giao thông trên đường cao tốc do vậy mới có chuyện 2 Cảnh sát giao thông bị tai nạn chết. Đúng ra lái xe còn phải được Toà án phán quyết yêu cầu Cảnh sát giao thông bồi thường.

Câu chuyện thứ tư: Sắp tới ngày 01-7-2009 Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực, theo Luật thì “Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái” tức là lái không được xuống xe! Vậy trách nhiệm của lái xe phải mở cửa cho khách xuống để đảm bảo an toàn và vận chuyển hành lý cho khách lên xuống xe sẽ không được thực hiện. Điều này gây nguy hiểm cho người đi xe và không đúng thuần phong mỹ tục và cũng không phải phép lịch sự với khách quốc tế trong thời kỳ hội nhập này. Cơ quan nào trình? Tại sao Quốc hội thông qua điều luật này?

Cái sai từ quản lý Nhà nước thì nhiều, kể ra sợ tốn giấy mực và chưa chắc đã được đăng báo và Công chức tiếp thu? Người viết chỉ muốn nêu vấn đề ra để các phương tiện thông tin đại chúng quan tâm nhiều hơn và mong rằng Nhà nước tạo điều kiện cho các Công chúc nói chung và trong ngành giao thông nói riêng thực hiện đúng điều Bác Hồ dạy là “công bộc của dân”, đừng để người dân bị lĩnh những điều oan uổng trong tai nạn giao thông.
Trung Dung



Bài này hay ở chỗ nêu lên trách nhiệm của người quản lý & điều hành, những người công chức tưởng như vô can. Thế mà không phải vậy...
Nguyên văn ở đây

Các bác thấy thế nào ạ?






 

kieninlove

Xe tăng
Biển số
OF-5186
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,206
Động cơ
556,290 Mã lực
Cái câu chuyện thứ 3 là vào lúc nào cụ nhể :) Em chưa nghe bao giờ *-)
Cái thứ nhất rất cần thiết, nhiều lúc chạy đúng làn sát giải phân cách - ghê răng (l)
 

nghiemhung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-19759
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
1,679
Động cơ
518,100 Mã lực
Cảnh sát GT mà mặc áo phản quang thì núp làm sao được, ông nhà báo này chả hiểu gì hoặc đang cố viết kiếm tí nhuận bút... mua ô tô để hiểu.
 

thanhpx

Xe hơi
Biển số
OF-1117
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
110
Động cơ
576,460 Mã lực
Câu chuyện thứ 4: Phải có phụ xe, bất kể là xe mấy chổ :))
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,725
Động cơ
581,131 Mã lực
ông già nhà báo này lẩm cẩm rồi. mua ô tô ra đường đi rồi khắc biết tai nạn do đâu. :)):)):)):21::21:

Dân tình đi lại bát nháo như chuyển động browner, va quệt xong rồi vắt chân lên trán suy nghĩ qui trách nhiệm nhá. Nhưng mà "....này , này định chạy hả, đền đi đã... nguyên tắc là xe to phải đền xe bé nghe rõ chưa???..."

dân số 80 % nông dân thì cần chó gì nào là sơn dải phân cách 50cm hay cảnh sát phải mặc áo phản quang, hay là phân biệt đỗ với dừng khác nhau ở đâu nữa cho mệt.

Nâng cao dân trí đã rồi hãy nói cái chuyện đi lại thế nào để không chết
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtt76

Xe hơi
Biển số
OF-28677
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
172
Động cơ
485,120 Mã lực
Câu truyện của bác chủ thớt rất đáng suy ngẫm.
 

1802

Xe đạp
Biển số
OF-34301
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
22
Động cơ
475,620 Mã lực
Những người bị tai nạn giao thông phần lớn là nạn nhân của sự quản lý điều hành yếu kém. Thật đáng buồn thay...:'(
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,725
Động cơ
581,131 Mã lực
Những người bị tai nạn giao thông phần lớn là nạn nhân của sự quản lý điều hành yếu kém. Thật đáng buồn thay...:'(
Cho cụ 3 ví dụ iêu biểu:

uống rựou say kẹp 3 lạng lách đâm vào cột điện, xe đạp hiên ngang vượt đèn đỏ bị ô tô đâm, tay lái phò đi xe AT nhầm chân ga đâm chết người (cái này hơi bị nhiều)

em xin hỏi cụ quản lý điều hành yếu kém ở chỗ nào????:)):)) :21::21:
hay là lỗi ở chính ngươi dân??
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,020
Động cơ
427,102 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Cho cụ 3 ví dụ iêu biểu:
uống rựou say kẹp 3 lạng lách đâm vào cột điện, xe đạp hiên ngang vượt đèn đỏ bị ô tô đâm, tay lái phò đi xe AT nhầm chân ga đâm chết người (cái này hơi bị nhiều)
em xin hỏi cụ quản lý điều hành yếu kém ở chỗ nào????:)):)) :21::21:
hay là lỗi ở chính ngươi dân??
Em chịu....
Đang đứng im còn bị tông chết
Trời kêu ai nấy dạ.............................
Em vừa mới đọc báo đây

http://dantri.com.vn/c20/s20-323106/hung-than-11-tan-lao-vao-tram-xe-buyt-3-nguoi-tu-nan.htm
Quả là đen đủi
Thành thật chia buồn
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
671
Động cơ
514,020 Mã lực
Nhất trí với quan điểm của tác giả
 

hoang.long

Xe tải
Biển số
OF-9641
Ngày cấp bằng
15/9/07
Số km
303
Động cơ
537,630 Mã lực
Website
intmt.net
Phải kết hợp nhiều yếu tố : Điều hành + Cơ sở hạ tầng + Ý thức tham gia giao thông
 

XkWiZiT

Xe hơi
Biển số
OF-32973
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
143
Động cơ
479,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
dân số 80 % nông dân thì cần chó gì nào là sơn dải phân cách 50cm hay cảnh sát phải mặc áo phản quang, hay là phân biệt đỗ với dừng khác nhau ở đâu nữa cho mệt.

Nâng cao dân trí đã rồi hãy nói cái chuyện đi lại thế nào để không chết
nói như cậu thì vì dân trí thấp nên không cần biết luật lệ thế nào? Suy nghĩ như thế thì dân trí không bao giờ cao được
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,021
Động cơ
504,726 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
nói như cậu thì vì dân trí thấp nên không cần biết luật lệ thế nào? Suy nghĩ như thế thì dân trí không bao giờ cao được
Đúng thế phải có cách nhìn mở.Đừng đổ cho dân trí của nhân dân thấp mà luật pháp muồn làm sao thì làm.Luật có nghiêm dân mới phục phải kô các cụ
 

tamy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-33139
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
313
Động cơ
480,610 Mã lực
Nơi ở
+21° 0' 35.42", +105° 49' 37.86"
Nhà cháu thì cho rằng để dân tự ý thức thì hơi khó ạ, bao nhiêu năm nay vẫn vô ý thức như thế (có phần còn kém hơn cả ngày xưa) nên cứ đòn roi mà trị, cái này phải nhờ mấy ông làm luật và thi hành luật ạ. Cứ như vụ MBH của 2B, để dân tự đông từ năm 98-99 đến cả chục năm mà có được gì đâu, từ khi bắt đội ko thì phạt bây h ra đường mấy ai ko dám đội mũ đâu (trừ những thằng vô học hoặc vô văn hóa thì ko tính)
Cháu nói ngu tí, mong các cụ đừng ném đá nhá
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,596
Động cơ
3,321,534 Mã lực
Quan điểm của tác giả hay và logic nhưng thật khó áp dụng vào điều kiện của Việt Nam hiện nay

Câu chuyện thứ nhất: phần an toàn tối thiểu giữa làn xe và dải phân cách Tại đường 5, ngoài dải phân cách giữa thì nhiều đoạn còn có thêm 2 dải phân cách với làn xe thô sơ. Nếu tại mỗi dải phân cách lại bỏ ra 1m cho khoảng an toàn thì các làn xe sẽ hẹp đi đáng kể
(giá như khi duyệt cho làm đường 5 có mấy bác tư vẫn chuẩn thì hay biết mấy)

Câu chuyện thứ hai: Biến báo càng khuất khó nhìn thì xxx càng có cơ hội tăng thu nhập
Còn có nhiều tốc độ: Đa số tại các đường giao thông ở ta thì người đi bộ; xe bò; xe đạp; xe máy và ô tô cùng tham gia giao thông: Đương nhiên đường của ta đất của ta thì ta đi ai dám cấm
(Biển báo khuất là chưa treo trên cầu vượt là do thiếu kinh phí, cây xanh che biển thì do cty cây xanh chứ Giao thông biết giề)

Câu chuyện thứ ba: Theo luật lao động, người làm việc trên đường giao thông phải được trang bị bảo hộ lao động, bao gồm cả việc phải mặc áo phản quang
Khó quá! trên sân cỏ trọng tài là cha là mẹ, còn trên đường giao thông, lời của CSGT là luật - thế thì việc gì mà phải mặc áo theo luật.
(Không may và mặc áo phản quang còn có cái lợi là tiết kiệm cho Ngân sách Nhà nước)

Câu chuyện thứ tư: “Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái”
Ơ cái này Luật quy định, còn chúng tôi chỉ biết thi hành...
Cũng biết cái này nó bât cập, nhưng Luật là Luật...
(các bác thấy mấy câu ấy có quen không)

Luận chưa ổn thì đợi lần sau sửa luật nhá, cứ biết đến ngày 01-7-2009 Luật Giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực, ai sai PHẠT

Đấy nhá Bác Già, em quẳng mấy cục bê tông rồi đấy :21:
 

viciv

Xe buýt
Biển số
OF-17606
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
745
Động cơ
513,614 Mã lực
Cho cụ 3 ví dụ iêu biểu:

uống rựou say kẹp 3 lạng lách đâm vào cột điện, xe đạp hiên ngang vượt đèn đỏ bị ô tô đâm, tay lái phò đi xe AT nhầm chân ga đâm chết người (cái này hơi bị nhiều)

em xin hỏi cụ quản lý điều hành yếu kém ở chỗ nào????:)):)) :21::21:
hay là lỗi ở chính ngươi dân??
Thưa cụ là ko thể nói một chiều như thế.
1. Uống rượu say, kẹp 3 đi ra đường nhiều vì chả có xxx nào bắt cả.
2. Xe đạp vượt đèn đỏ nhiều cũng do chẳng có ai phạt tiền, chứ cứ bắt phạt nặng xem có dám ko. Ví dụ như oto bị phạt nặng, có ai dám vượt.
3. Tay lái phò lái AT : lúc dạy lái xe, có trường nào dạy AT ko ? Có chỗ nào thi AT ko ?
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
Các bác ơi, em biêu hết cả đầu, gạch đá bay vù vù đến giờ em mới dám mon men vào lại OF. Nhưng cũng phải cảm ơn các bác đã.

Có bác bảo dân trí mình thấp. Vầng, tất nhiên dồi, cao làm sao được khi mình mới thoát ra từ phong kiến thực dân, trách sao được người dân nhể. Đến ace mình: biết lái xe, biết vào mạng, biết nói "tiếng teen", một số bác to vật hẳn hoi nhá... mờ còn lắm lúc... (nói ra ngượng chết! Mà em nói về vấn đề giao thông thôi, khỏi đụng chạm)

Bài viết này nói về "quan trí" (buồn cười thế, lắp lẫn lung tung cả, chắc để tạo ấn tượng ngôn ngữ). Quan trí mà chưa cao nói gì đến dân trí. Ấy là phải xem lại quan trí: vì trí chưa cao hay trách nhiệm còn kém hay vì gì gì mà làm tội người ta thế. Một cái sai của người dân có thể trả bằng mạng sống chính họ, nhưng một cái sai của quan há chẳng làm mất đi nhiều mạng lắm ru?

Chao ôi, mong các cụ cân nhắc trước mỗi lần vạch bút!

Mờ em cũng chỉ dám mong thôi, chả biết làm giề. :)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top