[ATGT] Bốn con tô qua ngã tư" - Truyện ngụ ngôn thời 4 bánh

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Giao thông theo hình chữ S và Giao thông theo hình chữ Z trên giao cắt và vòng xuyến"

Nhà cháu xin trình bầy nội dung này trong 3 còm liên tiếp sau đây.

1- Các kụ thử hình dung có hai giao cắt, giữa khu vực giao cắt ở Hình 1 có vẽ hình chữ S (chữ SS vẽ xuôi), giao cắt ở Hình 2 có vẽ chữ Z (chữ ZZ vẽ xuôi).

Phần sọc màu nâu trên chữ S và trên chữ Z là phần làn đường mà các phương tiện lưu thông để qua giao cắt.

2- Nếu phương tiện lưu thông theo hình chữ S, xe đi vào giao cắt sẽ chặn đầu các xe bên trái mình, khiến các xe bên trong giao cắt không thể thoát ra được, gây ùn ứ kẹt xe.

3- Nếu phương tiện lưu thông theo hình chữ Z, xe đi vào giao cắt nhường cho xe bên trái đi đến, giúp các xe bên trong giao cắt đi thoát, không xảy ra kẹt xe.

Đây cũng là nguyên lý tổ chức giao thông tại vòng xuyến.
Khi ùn ứ, kẹt xe xảy ra, đèn tín hiệu giao thông nằm phía sau lưng các xe trên giao cắt nên không còn tác dụng cho các xe này. Khi đó, các phương tiện trên giao cắt sẽ lưu thông theo nguyên tắc vòng xuyến để thoát ra, mau chóng giải toả ùn tắc.

------------

Minh hoạ: Sơ đồ lưu thông trên giao cắt theo hình chữ S và theo hình chữ Z

Hình #a : Hình chữ S (chữ SS xuôi chiều, Hình 1) và Hình chữ Z (chữ ZZ xuôi chiều, Hình 2)




Hình #b : Kết quả là, Phương tiện lưu thông theo mũi tên, theo hình chữ S (chặn đầu xe bên trái đến) sẽ gây ra ùn tắc trong giao cắt (hình trên). Còn nếu phương tiện lưu thông theo hình chữ Z (nhường xe bên trái đến) thì xe đi thoát, không gáy ùn tắc trong giao cắt (hình dưới)


.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tiếp 2...

Hai phương án xe lưu thông qua giao cắt khi xảy ra ùn ứ xe: 1- theo hình chữ S và 2- hình chữ Z.

- Nếu xe đi theo phương án hình chữ S, tức là xe đi vào giao cắt chặn đầu xe bên trái xe đang thoát khỏi giao cắt ---> sẽ gây ra tắc đường, không lối thoát (xem hình 1 trong Hình #c)

- Nếu xe đi theo phương án hình chữ Z, tức là xe đi vào giao cắt nhường cho xe bên trái đi thoát khỏi giao cắt ---> các xe sae có đường để đi thoát, không gây ra tắc xe. (xem hình 2 Hình #c)

Hình #c :




Hình # d: Thay dấu cộng màu vàng ở hình trên bằng hình tròn màu xanh (là vòng xuyến), chúng ta thấy Cách lưu thông theo hình chữ S hoặc hình chữ Z nói trên, về bản chất, cũng giống như cách tổ chức lưu thông trên Vòng xuyến, nơi không có đèn tín hiệu giao thông.

Các kụ để ý sẽ thấy, hiện nay trên "lưu thông trên vòng xuyến ở VN đều theo kiểu hình chữ S", nghĩa là xe đi vào vòng xuyến luôn tìm cách chặn đầu xe từ bên trái đến, như trong Hình 1 dưới đây . Điều này cần phải sớm thay đổi.
(mặc dù theo luật, xe màu Đỏ phải nhường đường cho xe bên trái đến là xe màu Xanh, và đi như trong Hình 2 dưới đây mới là đúng luật)




.
 
Chỉnh sửa cuối:

kuzbass

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-26762
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
462
Động cơ
493,169 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Ở đây không thể áp dụng theo kiểu 2 con dê qua cầu được cụ chủ nhỉ. Vấn đề này em nghĩ là phải có ý thức thượng tôn pháp luật. Chấp hành luật GTDB và đi đúng luật mới ok.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,521
Động cơ
434,730 Mã lực
Bẩm các kụ mợ,

Chúng ta ai cũng đều biết câu chuyện ngụ ngôn về "Hai con dê qua cầu" luôn nhắc nhở mỗi chúng ta nên nhường nhịn nhau tại các thời điểm khó xử.

Nay, thời đại lẩu dê lên ngôi, thấy dê trên đĩa còn dễ hơn là thấy dê lang thang trên cầu.
Do vậy, lời nhắn nhủ của truyện ngụ ngôn xưa dần đi vào quên lãng.

Và, chúng ta đâu có ngờ, câu chuyện hai con dê qua cầu của ngày xưa đã biến thành chuyện "bốn con tô qua ngã tư" của ngày nay.

Chúng ta đâu có ngờ, chính chúng ta đang cùng nhau diễn vở kịch "hai con dê qua cầu" của ngày xưa trong thời đại văn minh bốn bánh ngày nay.


Chuyện 2 con dê qua cầu thời nay,

Có 4 con tô đời mới đang đi vào một ngã tư. Thoáng nhìn thấy nhau, cả 4 con đều tăng ga lao tới.
Con tô này chặn đầu con tô kia, quyết giành được quyền đi trước, không con nào chịu nhường con nào.
Một lúc sau cả ngã tư kẹt cứng.
Mặt đường sụt xuống, cả 4 con rơi tùm xuống hố tử thần.

Trong câu chuyện này, sao ta không ngớt chân ga nửa phút, dùng lý trí để nhận ra "người có đi được thì ta mới đi được",
để mà vòng ra sau xe họ, nhường cho họ đi qua trước, rồi đến lượt mình...
...sao ta cứ mải mê đạp ga tiến tới, xe nọ cắn đuôi xe kia, không cho xe khác cắt qua mà đi thoát thế,
các kụ nhỉ?



Vì vậy, nhà cháu xin lập thớt này, cùng 4 thông điệp như sau:

1- "Khi ùn trên ngã tư, hãy nhường xe bên trái đi trước" (như khi đi qua vòng xuyến)

2- "Xe nối đuôi nhau bịt kín ngã tư - thực trạng cần được chấm dứt"

3- Kiến nghị Bộ Gtvt sửa đổi luật, quy định "trên giao cắt có đèn tín hiệu giao thông, khi xảy ra ùn xe trong giao cắt, phương tiện nhường đường cho xe đi từ bên trái đến, xe khác không được đi vào ngã tư dù đèn hướng mình đang xanh"


4- Kiến nghị Bộ Gtvt nghiên cứu thử nghiệm việc kẻ vạch chia làn trên giao cắt cũng như trên vòng xuyến, quy định các xe chuyển hướng theo góc khác nhau thì đi trên các làn khác nhau.

Mong các kụ mợ OF cùng đồng lòng thực hiện, nhã nhặn nhường nhau ngay từ hôm nay, nhường nhau trong thầm lặng.
Mình nhường trước, rồi sẽ được nhường, các kụ ui.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.



-------------

Clip minh hoạ "4 con tô qua ngã tư"

Clip này dài 3 phút, còn ngắn hơn các vụ tắc đường các kụ đã từng trải qua. Mong các kụ nhẫn nại, đặt mình vào địa vị người lái chiếc xe có cam hành trình, đang muốn rẽ trái trên ngã tư, để phân tích tình huống và có phương án phù hợp để đưa xe của mình thoát khỏi ngã tư này nhé.


Chỉ cần chốt lại 1 quy định qua nơi giao cắt "dù được quyền đi phương tiện không được đi vào giao cắt nếu phương tiện đó không thể kịp thời thoát khỏi giao cắt" (hình như trong CU Viên cũng có quy định này)
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ở đây không thể áp dụng theo kiểu 2 con dê qua cầu được cụ chủ nhỉ. Vấn đề này em nghĩ là phải có ý thức thượng tôn pháp luật. Chấp hành luật GTDB và đi đúng luật mới ok.

Ý nhà cháu là, trong trường hợp này nếu chỉ căn cứ vào quy định của luật Gtđb hiện hành thì không tránh được ùn tắc trên giao cắt, vì luật Gtđb còn thiếu quy định cho trường hợp như này.

Do đó, cần phải bổ sung vào luật 2 quy định nữa, như nhà cháu nêu tại mục 3- và 4- ở còm #1 phía trên, kụ à.
.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,498
Động cơ
362,543 Mã lực
Cái này nó giống việc khi có tàu qua, tất cả các phương tiện lưu thông qua đường tàu đứng yên kể cả đèn đang xanh, còn các phương tiện không cắt đường tàu lưu thông bình thường. Bên Thái nó đi cũng giống cái video thứ 2 cụ post, khi biết phía trước đang tắc, đèn xanh họ vẫn dừng.
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,716
Động cơ
554,047 Mã lực
Em để ý nhiều lần rồi, ngã tư ở mình mà tắc là hướng đèn xanh lẫn đèn đỏ đều lao vào tất, mới mới kỳ quặc.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cái này nó giống việc khi có tàu qua, tất cả các phương tiện lưu thông qua đường tàu đứng yên kể cả đèn đang xanh, còn các phương tiện không cắt đường tàu lưu thông bình thường.
Bên Thái nó đi cũng giống cái video thứ 2 cụ post, khi biết phía trước đang tắc, đèn xanh họ vẫn dừng.
Em để ý nhiều lần rồi, ngã tư ở mình mà tắc là hướng đèn xanh lẫn đèn đỏ đều lao vào tất, mới mới kỳ quặc.
Đúng thế, các kụ nhỉ.

Ngã tư đang ùn mà vẫn cho xe lao vào, thì càng ùn tắc thêm. Luật phải có quy định cấm xe đi vào ngã tư khi có ùn tắc, quy định phải nhường đường cho xe bên trái để các xe đó thoát khỏi ngã tư trước, may ra mới nhanh chóng giải phóng ngã tư, mới đỡ ùn tắc.

.
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
8,613
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Hy vọng ý kiến của Cụ Sgb345 được áp dụng thí điểm của ngã tư hay ùn tắc trong 1 thời gian để có hiệu quả sẽ đi vào thực tiễn cải thiện ùn tắc giao thông nước nhà. Cụ thật là tâm huyết với tình hình giao thông hiện nay, xin chúc cụ 1 ly rịu nhạt nhé
 

hasida

Xe máy
Biển số
OF-85270
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
99
Động cơ
410,855 Mã lực
Thượng bất chịnh, hạ tắc loạn! Ý tưởng và luật lá của mình có hết rồi nhưng luật pháp không nghiêm nên mới dẫn đến tình trạng này. Ý tưởng của bác cũng chỉ là phần ngọn thôi, chưa khả thi trong giai đoạn này đâu.
 

Dbill

Xe máy
Biển số
OF-104558
Ngày cấp bằng
30/6/11
Số km
70
Động cơ
396,667 Mã lực
Nhiều khi mình cũng rất muốn đi đúng luật và nhường đường cho xe ưu tiên hoặc bên trái, tuy nhiên nhiều bác tài cứ bon chen vào chỗ của mình. Tức giận lấn luôn cả mình và cả hắn chịu cảnh như trên luôn cho bõ tức.. Hehehehe
Ai cũng nóng như cụ thì chỉ làm tình trạng tồi tệ thêm thôi
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
8,613
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Nhiều lúc xếp hàng vài phút mà có ông chen lên đè đầu vào hàng cho đúng làn đúng vạch thì bực vô cùng các cụ à
 

manhhung1901

Xe điện
Biển số
OF-97922
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
3,164
Động cơ
426,037 Mã lực
Tuổi
49
Bẩm các kụ mợ,

Chúng ta ai cũng đều biết câu chuyện ngụ ngôn về "Hai con dê qua cầu" luôn nhắc nhở mỗi chúng ta nên nhường nhịn nhau tại các thời điểm khó xử.

Nay, thời đại lẩu dê lên ngôi, thấy dê trên đĩa còn dễ hơn là thấy dê lang thang trên cầu.
Do vậy, lời nhắn nhủ của truyện ngụ ngôn xưa dần đi vào quên lãng.

Và, chúng ta đâu có ngờ, câu chuyện hai con dê qua cầu của ngày xưa đã biến thành chuyện "bốn con tô qua ngã tư" của ngày nay.

Chúng ta đâu có ngờ, chính chúng ta đang cùng nhau diễn vở kịch "hai con dê qua cầu" của ngày xưa trong thời đại văn minh bốn bánh ngày nay.


Chuyện 2 con dê qua cầu thời nay,

Có 4 con tô đời mới đang đi vào một ngã tư. Thoáng nhìn thấy nhau, cả 4 con đều tăng ga lao tới.
Con tô này chặn đầu con tô kia, quyết giành được quyền đi trước, không con nào chịu nhường con nào.
Một lúc sau cả ngã tư kẹt cứng.
Mặt đường sụt xuống, cả 4 con rơi tùm xuống hố tử thần.

Trong câu chuyện này, sao ta không ngớt chân ga nửa phút, dùng lý trí để nhận ra "người có đi được thì ta mới đi được",
để mà vòng ra sau xe họ, nhường cho họ đi qua trước, rồi đến lượt mình...
...sao ta cứ mải mê đạp ga tiến tới, xe nọ cắn đuôi xe kia, không cho xe khác cắt qua mà đi thoát thế,
các kụ nhỉ?



Vì vậy, nhà cháu xin lập thớt này, cùng 4 thông điệp như sau:

1- "Khi ùn trên ngã tư, hãy nhường xe bên trái đi trước" (như khi đi qua vòng xuyến)

2- "Xe nối đuôi nhau bịt kín ngã tư - thực trạng cần được chấm dứt"

3- Kiến nghị Bộ Gtvt sửa đổi luật, quy định "trên giao cắt có đèn tín hiệu giao thông, khi xảy ra ùn xe trong giao cắt, phương tiện nhường đường cho xe đi từ bên trái đến, xe khác không được đi vào ngã tư dù đèn hướng mình đang xanh"


4- Kiến nghị Bộ Gtvt nghiên cứu thử nghiệm việc kẻ vạch chia làn trên giao cắt cũng như trên vòng xuyến, quy định các xe chuyển hướng theo góc khác nhau thì đi trên các làn khác nhau.

Mong các kụ mợ OF cùng đồng lòng thực hiện, nhã nhặn nhường nhau ngay từ hôm nay, nhường nhau trong thầm lặng.
Mình nhường trước, rồi sẽ được nhường, các kụ ui.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.



-------------

Clip minh hoạ "4 con tô qua ngã tư"

Clip này dài 3 phút, còn ngắn hơn các vụ tắc đường các kụ đã từng trải qua. Mong các kụ nhẫn nại, đặt mình vào địa vị người lái chiếc xe có cam hành trình, đang muốn rẽ trái trên ngã tư, để phân tích tình huống và có phương án phù hợp để đưa xe của mình thoát khỏi ngã tư này nhé.


Em xem đến đoạn 3'27 thì Em hiểu như thế nào là bất lực :D
 

Tôm boy

Xe tải
Biển số
OF-388396
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
215
Động cơ
240,280 Mã lực
Nơi ở
sau lũy tre phường
Hà nội không vội được đâu, ai cũng hiểu và ai cũng " trả hỉu "....hạ tầng kém + ý thức tồi thì = muôn đời kẹt..chúng ta ( là những người con ưu tú của đất nước nói chung và Otofun nói riêng ) hãy làm gương cho mọi người noi theo..dần dần sẽ đi vào quy củ
 

thuannt15

Xe buýt
Biển số
OF-131780
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
915
Động cơ
381,045 Mã lực
Tiếp 2...

Hai phương án xe lưu thông qua giao cắt khi xảy ra ùn ứ xe: 1- theo hình chữ S và 2- hình chữ Z.

- Nếu xe đi theo phương án hình chữ S, tức là xe đi vào giao cắt chặn đầu xe bên trái xe đang thoát khỏi giao cắt ---> sẽ gây ra tắc đường, không lối thoát (xem hình 1 trong Hình #c)

- Nếu xe đi theo phương án hình chữ Z, tức là xe đi vào giao cắt nhường cho xe bên trái đi thoát khỏi giao cắt ---> các xe sae có đường để đi thoát, không gây ra tắc xe. (xem hình 2 Hình #c)

Hình #c :




Hình # d: Thay dấu cộng màu vàng ở hình trên bằng hình tròn màu xanh (là vòng xuyến), chúng ta thấy Cách lưu thông theo hình chữ S hoặc hình chữ Z nói trên, về bản chất, cũng giống như cách tổ chức lưu thông trên Vòng xuyến, nơi không có đèn tín hiệu giao thông.

Các kụ để ý sẽ thấy, hiện nay trên "lưu thông trên vòng xuyến ở VN đều theo kiểu hình chữ S", nghĩa là xe đi vào vòng xuyến luôn tìm cách chặn đầu xe từ bên trái đến, như trong Hình 1 dưới đây . Điều này cần phải sớm thay đổi.
(mặc dù theo luật, xe màu Đỏ phải nhường đường cho xe bên trái đến là xe màu Xanh, và đi như trong Hình 2 dưới đây mới là đúng luật)



Đúng cụ ạ, nhưng thực tế cầm lái thì các cụ í quên luôn điều này, thay vào đó là "nhanh hơn, mạnh hơn, một số thứ hơn nữa"
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

xaydungcauduong

Xe đạp
Biển số
OF-98534
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
30
Động cơ
399,200 Mã lực
Em nghĩ cái vụ này cũng hay nhưng chỉ cần anh em mình cố gắng thực hiện đúng đừng chen ngang là sẽ hết tắc.
Trên đường có bao nhiêu làn cho xe ô tô thì chỉ bấy nhiêu xe chạy trên hàng ngang thôi.
Chứ cái kiều thấy bên trên còn vẫn nhét được xe mình mà lao lên thì không tắc mới là lạ. Lúc đó thì nguyên tắc giời cũng tắc hết
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top