[CCCĐ] Từ vùng chiến sự Kashmir đến vùng núi cao Ladakh

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Vẫn là sự vô tình nhìn thấy những bức ảnh quá đẹp về thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của vùng Kashmir. Hơn nữa nơi này đẹp nhất là vào mùa thu nên em thuyết phục Gấu nhà em cùng đi vì cảnh đẹp không thể hững hờ được :)
Do đặc thù nơi này đi tự túc 2 vợ chồng thì hơi nguy hiểm nên em lên fb vào các hội nhóm tìm bạn đồng hành du lịch nước ngoài xem có team nào có ý định đi nữa hay không?
May mắn có một nhóm đang tuyển thêm người để chia sẻ chi phí cũng như tăng tính an toàn. Thế là em chốt ngay và luôn, mua vé khứ hồi HN- Delhi theo lịch trình nhóm còn công việc thì thu xếp sau.
Kashmir hiện nay vẫn là vùng chiến sự, tranh chấp giữa Ấn Độ với Pakistan. Thỉnh thoảng hai bên vẫn combat với nhau, gần nhất là tháng 11/2020 xảy ra cuộc đấu pháo với 13 binh sĩ thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Xa hơn một chút vào năm 2019 xảy ra cuộc tấn công liều chết làm hơn 40 binh lính Ấn Độ thiệt mạng. Nguồn gốc xung đột xuất phát từ mâu thuẫn tôn giáo lâu đời và tranh chấp quyền quản lý lãnh thổ.
Còn vì sao đó là nơi nguy hiểm mà em vẫn quyết đi, vì chính những nơi thế này thì thiên nhiên mới đẹp một cách hoang sơ và nguyên bản nhất.
Và em đã trải nghiệm 15 ngày ở đây, mọi thứ đẹp như một giấc mơ đôi khi xen kẽ với chút ác mộng :))
Bài chia sẻ này chỉ thiên về thiên nhiên, con người còn mấy mảng em không am hiểu như tôn giáo, lịch sử thì em chỉ lướt sơ qua.
Các Cụ các Mợ muốn tìm hiểu thêm về mấy mảng này thì có thể đọc topic cực kỳ hấp dẫn của Cụ TungNguyenMD. Em để link đây luôn https://www.otofun.net/threads/an-do-dai-luc-tinh-than.1228469/
Em post vài ảnh tiêu biểu chụp bằng ip trước
937FCA03-CCB2-4AFF-8A71-CFA4BECFFE72.jpeg
15F62618-1223-46C8-AA57-9BF85EB90313.jpeg
B1FE4AB5-0D60-45F4-8F62-71038AF88D7E.jpeg
86CD27CA-3097-4A9F-8043-8B5CC44D6CA3.jpeg
17A81221-27C5-40A5-91EC-FCF21FF92DBC.jpeg
AB8D7ABF-CA42-4798-A8C0-70D5A3C8992D.jpeg
4A1263A7-5E21-426F-98B8-59DE79E0AF16.jpeg
7C185DE0-5E14-41E6-8F01-EE7D4B36708C.jpeg
5C5EBA15-D785-45C5-B74A-B4C6B3EAA8FB.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

TungC

Xe tải
Biển số
OF-681086
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
328
Động cơ
134,170 Mã lực
Nhà Cụ thớt được cả 2 VC, toàn đi nước ngoài mà tự túc 👍. E hóng chuyến đi và ảnh 👍
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Em sẽ viết theo dòng thời gian.
Khâu chuẩn bị thì đầu tiên phải xin visa, hiện nay Ấn Độ đã cho phép xin e-visa rất dễ dàng với phí lúc em xin là 25 đô. Chỉ cần lưu ý mục nghề nghiệp đừng có ghi là nhà báo, phóng viên các kiểu là mặc định auto đậu visa. In chứng nhận đã tiêm vacxin với khai báo trên app của Ấn trước, cũng khá đơn giản.
Hiện tại VietJet đã mở đường bay thẳng từ nhiều thành phố ở VN đến thủ đô và một số thành phố lớn của Ấn Độ với vé khuyến mãi chỉ loanh quanh 4-5tr, rất rẻ. Đợt em đi thì do chưa có đường bay thẳng Đà Nẵng- Delhi nên em phải bay ra HN.
Chuyến đi của vợ chồng em gặp bất ổn ngay từ lúc khởi hành từ Đà Nẵng. Tự nhiên sắp tới ngày bay lại nghe tin cơn bão lớn đổ bộ vào ĐN đúng vào ngày em bay. Linh tính báo không ổn nên em cấp tốc đổi vé bay sớm hơn 1 ngày và đúng y dự đoán, hôm đó 27/9 ĐN đóng cửa sân bay. Hậu quả là do quá vội vàng nên công việc vẫn chưa thu xếp xong nhưng mặc kệ. Hành lý thì do quá vội vã nên chuẩn bị cũng bị thiếu sót, nhất là khâu đồ ăn gia vị ( Cụ nào đi Ấn sẽ biết đồ Ấn khó ăn cỡ nào ).
Chuyến bay khởi hành vào lúc 18h00 và đến sân bay thủ đô Delhi tầm 11h00. Chuyến bay đúng giờ với việc nhập cảnh khá nhanh chóng.
Nhóm em gồm 10 thành viên trong đó có 5 thành viên xuất phát từ Nội Bài, 4 thành viên xuất phát từ Tân Sơn Nhất hẹn gặp nhau tại sân bay Delhi còn 1 người thì bay từ Mỹ sang trước và hẹn gặp nhau tại sân bay Srinagar.
Hiện tại thì wifi ở sân bay Delhi được cải thiện so với thời cụ TungNguyenMD . Nếu điện thoại không có roaming nhận sms thì có thể xin thẳng pass wifi tại quầy information rất đơn giản và tốc độ đường truyền khá ổn.
Do 5h00 sáng hôm sau thì nhóm bay luôn từ Delhi đến Srinagar nên di chuyển qua sân bay nội địa và ngồi chờ luôn. Hầu như chẳng ai ngủ được do không có chỗ ngủ, các ghế ngồi đều có thanh vịn tay nên không nằm được. Còn dãy ghế có thể nằm thì đã kín người.
Sân bay nội địa thì cũ kĩ xập xệ trái ngược với vẻ hiện đại, khang trang của sân bay quốc tế nhưng qua đây mới biết sự phân tầng giai cấp, chênh lệch giàu nghèo mới là cái rõ rệt nhất.
Vài ảnh ở đây

487E4B1E-87D6-400B-9F18-3081E7E76309.jpeg
204BEE65-962E-40C2-9F22-31DE28CEEFEE.jpeg
3DCC1888-3C71-44C5-B227-684E974A496A.jpeg
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Chặng nội địa Delhi- Srinagar nhóm bay hãng Go Air, hãng bay giá rẻ Ấn tương tự như VietJet và giống ở điểm cân hành lý rất chuẩn. Hành lý ký gửi mỗi kiện chỉ được tối đa 15 kg, còn mua thêm thì giá cực đắt. Nhưng may mà cho gộp số kg toàn bộ, lại không kiểm tra hành lý xách tay nên dù đồ đạc nhóm lỉnh kỉnh nhưng cũng qua trót lọt. Có điều khâu hải quan, quét hành lý, kiểm soát cực kì nghiêm ngặt từng kiện và tra soát người rất kĩ càng, dù sao cũng là bay đến vùng chiến sự.
Do bay vào sáng sớm nên vô tình ngắm được bình minh rất đẹp qua cửa sổ máy bay.
E3E6CE9B-EF3E-42CA-9E14-5141DC7832DA.jpeg
0F0DA1DB-DD12-486D-A2DA-ECE3ABBC0EA5.jpeg
4D2740EE-F828-43F0-9327-BC2D70FB75EC.jpeg
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Sau tầm 1h30 phút bay thì cũng tới sân nay Srinagar, sân bay này cực kì nhỏ và nó giống sân bay quân sự hơn là dân sự. Khắp nơi toàn binh lính với vũ trang súng ống đầy đủ và kiểu như hành quân liên tục. Đoạn này em chỉ tả mồm vì mới tới thấy cảnh tượng này nên em cũng không dám chụp ảnh, chưa kể là hàng loạt thủ tục kiểm tra, khai báo trước khi rời sân bay.
Khi ra khỏi sân bay thì nhóm mới thở phào nhẹ nhõm.
Và đây là khung cảnh ngoài sân bay Srinagar.
46FB8570-D80A-48F3-82FD-06A76962A722.jpeg
2BA5CB48-E425-4A05-9A46-F097754A982E.jpeg
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Chuyến đi này nhóm đặt landtour nội địa, tour sẽ lo phương tiện vận chuyển ( 2 xe oto và xe máy trong ngày chạy xe máy ), chỗ ở ( khách sạn, homestay tuỳ điểm đến ) và ăn ngày 2 bữa sáng và tối còn trưa thì tự túc do trưa toàn ăn linh hoạt trên đường đi. Và quan trọng nhất là nhà tour sẽ lo toàn bộ permit riêng để đi sâu vào các vùng có yêu cầu giấy phép ( thường là vùng nhạy cảm, chiến sự hay tranh chấp ).
Vấn đề còn là sự an toàn nữa nên việc tìm được landtour uy tín cũng tốn khá nhiều thời gian trước khi đi. Hơn nữa nhà tour phải đi theo lịch trình nhóm đưa ra chứ không phải đi theo lộ trình của tour.
Vấn đề nhỏ là nhà tour này trụ sở chính tại Leh, Ladakh còn vùng nhóm tới ban đầu là Srinagar thủ phủ mùa hè của bang Jamu & Kashmir ( viết tắt J&K ) nên 2 ngày đầu nhóm phải đi với 1 nhà tour địa phương khác ( do bên kia hợp đồng tạm ). Mà nhóm tour địa phương tại Srinagar này thì lái xe không ổn với không chu đáo. Cho đến khi nhóm tip tiền nhiều thì mới nhiệt tình hẳn lên :))
Rời sân bay nhóm sẽ đi thẳng tới Pahalgam cách đó tầm 90km, đây là một thung lũng với cảnh sắc khá giống Thuỵ Sĩ với hàng cỏ xanh trải dài và xa xa là núi tuyết và các rặng thông cổ thụ.
Tuy chặng đường chỉ tầm 90km nhưng đường đi đầy các lô cốt, barie kiểm soát với các binh sĩ súng ống lăm lăm và kiểm soát giấy tờ cực kĩ nên đi rất lâu. Trên đường đi có dừng tại một hàng ăn địa phương để nhóm ăn sáng và lúc đó mới cảm nhận được sự cực kì không hợp khẩu vị của đồ ăn Ấn!
Vài ảnh minh hoạ.
BEF03C19-364D-44DD-AD39-A7B1729EE375.jpeg
55BB0F98-7431-4F37-8458-288006EB86C2.jpeg
9A6DC827-6A72-488C-9AB8-BE28005D1F4E.jpeg
A7481199-C0EE-459B-94FB-3E7715FB27E9.jpeg
 

ah99x6

Xì hơi lốp
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,181
Động cơ
133,282 Mã lực
Đẹp quá cụ ạ!
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Pahalgam, còn được gọi là "Thung lũng của những người chăn cừu", nằm ở quận Anantnag của Kashmir, là một nơi nghỉ dưỡng dành cho những người yêu thiên nhiên. Nằm bên bờ sông Lidder chảy róc rách, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Kashmir này mê hoặc du khách với những đồng cỏ tươi tốt, những khu rừng xanh tươi, những ngọn núi ngút trời, những vườn táo và môi trường rất yên bình.
Trên đường đi thì có dừng lại tham quan một vườn táo. Hoàn toàn miễn phí, còn ai uống nước táo ép thì giá chỉ 50 INR ( 1 INR đọc là rupee giá tầm 300 VND ) = 15k VND. Có cực kì nhiều vườn táo ở đây và đang mùa táo chín rộ nên rất đẹp mắt.
569A7F38-FF23-46D2-8767-2AA8A41702DB.jpeg
F5088548-4A1A-4C96-B8E8-375EBD76120E.jpeg
4BAFE8A0-8D5A-4BB9-9A1F-F3EBC18ACA79.jpeg
 

KenKing

Xe tải
Biển số
OF-511233
Ngày cấp bằng
20/5/17
Số km
259
Động cơ
187,384 Mã lực
Em xin căn hóng chuyển đi của vk, ck cụ! Cụ Mợ đúng là trời sinh một cặp! Thật sự ngưỡng mộ!
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Chúc cụ có chuyến đi chơi vui vẻ!
Hy vọng vk, ck cụ hợp với đồ ăn Ấn.
Em đi về được 2 tháng rồi Cụ. Em sụt 4kg còn vợ sụt 2,5kg. Chắc em phải siêng đi du lịch Ấn Độ để có thể giảm béo :))
 

KenKing

Xe tải
Biển số
OF-511233
Ngày cấp bằng
20/5/17
Số km
259
Động cơ
187,384 Mã lực
Em đi về được 2 tháng rồi Cụ. Em sụt 4kg còn vợ sụt 2,5kg. Chắc em phải siêng đi du lịch Ấn Độ để có thể giảm béo :))
Nhưng em khuyên chân tình là cụ có đi thì đi một mình, cụ mất cả yến thịt không sao, nhưng mợ nhà mà sụt thêm vài kg nữa chắc không dám ra biển nhà cụ vì gió to lại mang mợ đi đó.:):D
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Nhưng em khuyên chân tình là cụ có đi thì đi một mình, cụ mất cả yến thịt không sao, nhưng mợ nhà mà sụt thêm vài kg nữa chắc không dám ra biển nhà cụ vì gió to lại mang mợ đi đó.:):D
Em khó đi đâu một mình lắm Cụ :))
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Chặng đến Pahalgam em với Gấu ngồi xe nhỏ, do một sinh viên làm part time lái. Ở Ấn muốn lái xe tour phải có giấy phép, còn ku này làm chui. Tức chỉ có chiếc xe to có giấy phép, còn xe nhỏ thì đi phía sau. Thường các chốt chỉ kiểm tra hộ chiếu hành khách với permit nên xe nhỏ cứ thế đi thôi. Chỉ có 1 chốt dân sự gần địa phận Pahalgam chặn cả xe nhỏ hỏi giấy phép, thằng ku nó rồ ga phóng bỏ chạy luôn làm vợ chồng em hú hồn. May chỉ là chốt dân sự chứ chốt quân sự nó rút súng bắn chắc toang nồi cơm điện.
Sau đó em mới hỏi thì mới biết xe nó không có giấy phép chạy tour với nó nói chốt này người ta cũng thông chốt hoài, vãi nhái :))
Đường đến Pahalgam cực đẹp, một bên là dòng sông nhỏ, một bên là rừng thông cổ thụ xanh mát. Họ bảo tồn thiên nhiên cực tốt, đến mức có những cây đổ gãy nhưng để im thế luôn. Trời xanh và nắng nhẹ nhưng se lạnh, cảnh sắc đẹp mê hồn.
Nhóm em đến chỗ homestay cũng quá giờ trưa, sau khi ăn trưa nhẹ thì cực kì buồn ngủ vì hầu như ai cũng thức trắng đêm. Nhưng buổi chiều có một hoạt động cực kỳ thú vị đó là cưỡi ngựa xuyên qua những rừng thông, khám phá khu bảo tồn thiên nhiên nên ai cũng ráng thức chơi tiếp vì đi chơi có phải đi ngủ đâu :))
Tài xế rất háo hức mời chào nhóm đi tour cưỡi ngựa này vì được chia %. Tất nhiên nhóm em toàn những tay đi du lịch, phượt phịch nhiều rồi nên đã tham khảo giá chuẩn và mặc cả từ 3000 INR xuống còn 1700 IRN /1 người cho 3 tiếng cưỡi ngựa có nài dắt dẫn đường. Mặc cả giá xuống giá chuẩn thì tài xế rất không vui vì % hoa hồng thấp nên rất tỏ thái độ, nhưng nhóm nói sẽ tip riêng cho tài xế sau thì mặt mới giãn ra.
Và nhóm đã có một trải nghiệm tuyệt vời, đúng kiểu cưỡi ngựa thong dong ngắm cảnh.
Một vài ảnh ở đây.
312F2D10-31A8-4B12-9190-2C5BD7017E64.jpeg
96C8F8CC-2985-4283-8E7A-2D060F11774D.jpeg
134F3A38-54E7-441F-B887-31EEC3A47DE9.jpeg
4969F859-0646-4BA7-A0CA-8D06F5FB2F62.jpeg
3A2E1F1C-284E-4032-84D2-A78DACEAEBF8.jpeg
179BF405-2AD2-4E69-85FC-32B4C3A54A36.jpeg
763217A5-EC65-4EB6-88F7-9B3F92DFC5EC.jpeg
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Do tôn trọng tính riêng tư nên em chỉ post hình cảnh sắc, vợ chồng em hoặc sau lưng chứ không post hình các thành viên khác.
Thời tiết cực đẹp và trải nghiệm lý thú khiến các thành viên trong nhóm đều ấn tượng và quên đi cơn buồn ngủ.
Lúc về nhóm tip thêm cho các nài dẫn ngựa vì họ cũng rất cực.
Thêm vài ảnh ở đây
1C461CDC-559E-4E69-A0EC-0B5AF6B51239.jpeg
89004CAD-6FFB-4164-A3A4-5DD86C734944.jpeg
B15EFBBA-078F-4A52-B78F-72EFA9B56762.jpeg
68227DB4-B08D-4CDA-9784-BED75542C080.jpeg
83B2F6CF-F29A-464F-8316-F4A860F44451.jpeg
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Kết thúc chương trình cưỡi ngựa, về đến homestay cũng hơn 5h chiều. May mắn là homestay này có nước nóng để tắm nên tranh thủ tắm rồi ăn tối.
Do quá mệt mỏi + thiếu ngủ nên các thành viên cũng chỉ ăn vội rồi đi ngủ sớm. Đồ ăn ở đây được món thịt gà nấu ăn tạm được còn lại thì không hợp khẩu vị.
Em mô tả sơ về đồ ăn Ấn Độ, và khẳng định là nó hoàn toàn không hợp khẩu vị của người Việt.
Thứ nhất là họ cũng có ăn cơm nhưng cơm là loại hạt dài và tơi chứ không kết dính ( như thế dễ bốc ăn hơn ) ăn có cảm giác như ăn cơm chưa nấu chín.
Thứ hai là hầu như món nào cũng có cho thêm masala ( một loại gia vị đặc trưng của Ấn, còn gọi là mùi cà ri ) khá khó ăn.
Thứ ba là các món hầu như có vị cay và chua gắt hoặc rất mặn.
Cuối cùng quan trọng nhất đó là do tôn giáo họ xem con bò là vật linh thiêng nên không ăn và cả chuyến đi em chưa thấy nơi nào bán thịt bò cả. Nhưng nếu thế thì chưa phải vấn đề lớn, vấn đề lớn ở đây là họ xem con lợn là vật dơ bẩn nên không ăn thịt lợn...
Còn thịt gà thì họ đã lột sạch da sẵn với kiểu gà công nghiệp ăn khá chán nhưng nhiều nơi họ ăn chay không có bán gì dính tới thịt.
Còn trứng gà có khi họ bỏ luôn lòng đỏ thành ra ăn như lực sĩ chỉ ăn lòng trắng :))
Có bánh Naan với bánh Momo ( giống sủi cảo ) là ăn tàm tạm.
Đi nửa tháng thèm thịt bò với lợn đến mức nằm mơ thấy là sự thật. Nhiều khi nghĩ đúng là miếng ăn là miếng nhục nhưng ở đó mà có miếng thịt bò thì chấp nhận nhục để ăn ngay.
Cũng may trong nhóm có mấy chị em phụ nữ nên tự đi chợ nấu + mang đồ ăn VN như mì gói, miến, đồ hộp, cá khô khá nhiều nên việc ăn uống cũng đỡ hơn. Tuy nhiên em vẫn giảm đến 4kg lận.
Em post một tấm tiêu biểu nhìn vào là không muốn ăn liền. Do em chán quá nên cũng không có chụp đồ ăn mấy, mấy tấm chụp đồ ăn dính mặt các thành viên khác nên em không post.
94F23723-F0E1-4DD0-A7BB-3C2E1596BBF1.jpeg
 

TungC

Xe tải
Biển số
OF-681086
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
328
Động cơ
134,170 Mã lực
Bọn e toàn chơi trong nước, đi gần hết VN. Tiêu chuẩn của bọn e vừa ngắm cảnh nhưng cũng phải ăn nhậu, thưởng thức đặc sản vùng miền. Cũng đi được châu Âu và Thái Lan thấy ăn uống cũng ổn. Đọc mấy thớt của các cụ trên này đi Ấn Độ, Pakistan, Tây Tạng thấy nhiều món ăn không hạp :D
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,061
Động cơ
194,328 Mã lực
Tuổi
38
Bọn e toàn chơi trong nước, đi gần hết VN. Tiêu chuẩn của bọn e vừa ngắm cảnh nhưng cũng phải ăn nhậu, thưởng thức đặc sản vùng miền. Cũng đi được châu Âu và Thái Lan thấy ăn uống cũng ổn. Đọc mấy thớt của các cụ trên này đi Ấn Độ, Pakistan, Tây Tạng thấy nhiều món ăn không hạp :D
Em cũng nghĩ em dễ ăn dễ uống cho đến khi đi Ấn Độ đó Cụ. Nói chung là mùi lẫn vị nó khác hẳn, chưa kể còn không ăn thịt bò thịt lợn...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top