- Biển số
- OF-542866
- Ngày cấp bằng
- 24/11/17
- Số km
- 2,204
- Động cơ
- 235,774 Mã lực
Con bài tủ của phương Tây trong tất cả các thể loại “cấm vận” đối với nước Nga là dầu mỏ. Đã một năm rưỡi trôi qua kể từ thời điểm tập thể phương Tây đưa ra lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga và thiết lập cái gọi là “mức giá trần”. Đã đến lúc tổng hợp những kết quả đạt được của phương Tây nhằm giảm nguồn thu ngân sách của Nga từ xuất khẩu dầu mỏ.
Khoảng thời gian cuối năm 2022 và đến giữa năm 2023 hóa ra khá hỗn độn:
- Lệnh cấm vận dầu của EU;
- Áp đặt giá trần ($60/thùng) từ phương Tây;
- Nga thiếu hụt nghiêm trọng tàu chở dầu để vận chuyển;
- Các công ty bảo hiểm phương Tây, đảm bảo vận chuyển hơn 90% tổng lượng dầu bằng đường biển, từ chối bảo hiểm cho các tàu của Nga;
- Hoa Kỳ gây áp lực đối với các nước OPEC+ nhằm nắm quyền điều tiết sản lượng khai thác dầu mỏ.
Trong bối cảnh đó, người Nga đã bình tĩnh tuyên bố rằng họ đã ban hành Nghị định của chính phủ về việc cấm bán dầu của Nga cho các quốc gia ủng hộ việc đưa ra mức giá trần, đồng thời cấm vận chuyển dầu tới những nơi tuân thủ giới hạn giá trần của G7.
Có vẻ như không ai mong đợi một bước ngoặt như vậy. Người Mỹ rất căng thẳng, bởi vì nếu vậy thì hóa ra không còn là kế hoạch của họ nữa. Họ cần phải giết hai con chim bằng một hòn đá:
Thứ nhất, hạn chế dòng tiền từ ngành dầu mỏ chảy vào ngân sách Nga; Thứ hai, trong mọi trường hợp không được giảm khối lượng dầu mỏ ra thị trường. Theo quan điểm của họ, việc tính toán như vậy rất là lý tưởng. Nga sẽ không thể vận chuyển dầu nếu không sử dụng tàu của các công ty phương Tây, tuân thủ các quy định mới và sử dụng dịch vụ bảo hiểm từ các công ty phương Tây. Vì vậy, người Nga sẽ buộc phải tuân theo. Khi đó giá dầu sẽ giảm, nạn lạm phát đang lan rộng ở phương Tây sẽ chấm dứt. Những cái đầu của phương Tây thông minh đến tuyệt vời!
Với nước đi của Nga, tất cả quân bài trong tay phương Tây đã bị đánh văng ra cùng một lúc. Nếu Nga ngừng vận chuyển số lượng dầu cần thiết thì giá dầu mỏ và sản phẩm từ dầu mỏ sẽ tăng vọt. Khi đó lạm phát sẽ trở nên nghiêm trọng đến mức chính phủ các nước phương Tây có thể phải nói lời tạm biệt với cái ghế của mình. Đã thế, phương Tây lại càng buồn hơn vì tự nhiên OPEC+ quyết định không chỉ giảm sản lượng dầu mà còn giảm ở mức kỷ lục là 2 triệu thùng mỗi ngày. Người Saudi không chỉ ủng hộ Nga bằng cả hai tay mà còn thuyết phục các nước trong Liên minh Dầu mỏ tham gia.
Tiếp theo, một điều gì đó hoàn toàn không thể tưởng tượng nổi đối với phương Tây xảy ra. Đột nhiên, không biết từ đâu, Nga có một loại “hạm đội bóng tối” nào đó. Lúc đầu người ta nói rằng có những người mua không xác định đã mua 100 tàu chở dầu. Sau đó họ nói về 400 tàu. Đến cuối tháng 2/2023, các phương tiện truyền thông phương Tây đưa ra thông tin về việc “hạm đội bóng tối” của Nga có tới 600 chiếc tàu chở dầu.
Người Mỹ và đồng bọn của họ vẫn còn một tia hy vọng le lói rằng các vấn đề về bảo hiểm sẽ nảy sinh, và do đó việc đi qua các eo biển sẽ bị cấm đối với tất cả các tàu “bóng tối” của Nga. Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện vặt. Các công ty bảo hiểm mới xuất hiện ngay lập tức, và chúng lại còn thuộc sở hữu nhà nước. Thế là “hạm đội bóng tối” hóa ra không còn tối nữa, và nó bắt đầu hoạt động hết công suất, băng qua các đại dương trên thế giới với đầy dầu có xuất xứ từ Nga.
Năm 2023 kết thúc không phải không có vấn đề, nhưng kế hoạch bổ sung ngân sách từ ngành dầu mỏ của Nga nhìn chung là khá ổn. Năm 2024 cũng bắt đầu rất tuyệt vời: Doanh thu ngân sách từ lĩnh vực dầu khí trong quý I đạt 2,93 nghìn tỷ rúp, cao hơn 79,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá dầu của Nga, ngay cả sau khi giảm so với mức đỉnh tháng 4/2023, hiện nay vẫn cao hơn 25% so với mức trần mà phương Tây thiết lập và khối lượng đưa ra thị trường vẫn ổn định so với kế hoạch ban đầu. (Theo thông tin từ Viện Chiến lược LB Nga - Институт РУССТРАТ).
Theo Bloomberg, hóa ra phương Tây đang hoàn toàn mất quyền kiểm soát nguồn cung dầu của Nga. Nhóm câu lạc bộ bảo hiểm P&I quốc tế cho biết hơn 800 con tàu trước đây do các nước phương Tây kiểm soát đã “di cư” vào cái gọi là “hạm đội bóng tối”.
Điều đáng lo ngại hiện nay là phương Tây càng làm tình hình leo thang bằng cách đưa ra các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tàu và công ty phục vụ vận tải biển chở dầu của Nga thì càng có nhiều tàu và các dịch vụ liên quan sẽ tham gia thương mại song phương.
Và quá trình này đang phát triển khiến cho tỷ trọng dịch vụ vận tải và hỗ trợ tổ chức các luồng dầu bằng đường biển giữa các nước phương Tây giảm sút nhanh chóng. Hầu hết các nhà cung cấp và mua dầu lớn nhất đều nằm trong chuỗi “bóng tối” này. Iran và Venezuela cũng đang tăng khối lượng cung cấp tại đây.
Lệnh trừng phạt không làm suy sụp thị trường Nga mà lại làm suy sụp chính thị trường do phương Tây kiểm soát: Bây giờ mọi thứ hóa ra không chảy thẳng vào miệng họ nữa mà chảy vòng quanh xuống ria mép. (Ví dụ: Người Anh đang phá hủy ngành bảo hiểm vận tải biển hoành tráng nhất thế giới của họ. Người Hy Lạp đã chia tay toàn bộ hạm đội gồm 222 tàu chở dầu. Không còn nơi nào để đi, phương Tây đang bán các tàu chở dầu của mình và đặt mua những chiếc mới để vận chuyển khí hóa lỏng. Có lẽ họ sẽ gặp may mắn ở đó?).
Các đơn đặt hàng của G7 đang bị ngày càng nhiều người tham gia thị trường dầu mỏ bỏ qua, ngày nay họ không được đánh giá cao nữa. Các doanh nghiệp phương Tây chịu quá nhiều tổn thất do những quyết định từ Hoa Kỳ. Vì vậy, ngay cả các nước châu Âu cũng bắt đầu phớt lờ những chỉ đạo từ “bá chủ”.
Thật đáng kinh ngạc, bạo loạn sẽ bắt đầu!
Khoảng thời gian cuối năm 2022 và đến giữa năm 2023 hóa ra khá hỗn độn:
- Lệnh cấm vận dầu của EU;
- Áp đặt giá trần ($60/thùng) từ phương Tây;
- Nga thiếu hụt nghiêm trọng tàu chở dầu để vận chuyển;
- Các công ty bảo hiểm phương Tây, đảm bảo vận chuyển hơn 90% tổng lượng dầu bằng đường biển, từ chối bảo hiểm cho các tàu của Nga;
- Hoa Kỳ gây áp lực đối với các nước OPEC+ nhằm nắm quyền điều tiết sản lượng khai thác dầu mỏ.
Trong bối cảnh đó, người Nga đã bình tĩnh tuyên bố rằng họ đã ban hành Nghị định của chính phủ về việc cấm bán dầu của Nga cho các quốc gia ủng hộ việc đưa ra mức giá trần, đồng thời cấm vận chuyển dầu tới những nơi tuân thủ giới hạn giá trần của G7.
Có vẻ như không ai mong đợi một bước ngoặt như vậy. Người Mỹ rất căng thẳng, bởi vì nếu vậy thì hóa ra không còn là kế hoạch của họ nữa. Họ cần phải giết hai con chim bằng một hòn đá:
Thứ nhất, hạn chế dòng tiền từ ngành dầu mỏ chảy vào ngân sách Nga; Thứ hai, trong mọi trường hợp không được giảm khối lượng dầu mỏ ra thị trường. Theo quan điểm của họ, việc tính toán như vậy rất là lý tưởng. Nga sẽ không thể vận chuyển dầu nếu không sử dụng tàu của các công ty phương Tây, tuân thủ các quy định mới và sử dụng dịch vụ bảo hiểm từ các công ty phương Tây. Vì vậy, người Nga sẽ buộc phải tuân theo. Khi đó giá dầu sẽ giảm, nạn lạm phát đang lan rộng ở phương Tây sẽ chấm dứt. Những cái đầu của phương Tây thông minh đến tuyệt vời!
Với nước đi của Nga, tất cả quân bài trong tay phương Tây đã bị đánh văng ra cùng một lúc. Nếu Nga ngừng vận chuyển số lượng dầu cần thiết thì giá dầu mỏ và sản phẩm từ dầu mỏ sẽ tăng vọt. Khi đó lạm phát sẽ trở nên nghiêm trọng đến mức chính phủ các nước phương Tây có thể phải nói lời tạm biệt với cái ghế của mình. Đã thế, phương Tây lại càng buồn hơn vì tự nhiên OPEC+ quyết định không chỉ giảm sản lượng dầu mà còn giảm ở mức kỷ lục là 2 triệu thùng mỗi ngày. Người Saudi không chỉ ủng hộ Nga bằng cả hai tay mà còn thuyết phục các nước trong Liên minh Dầu mỏ tham gia.
Tiếp theo, một điều gì đó hoàn toàn không thể tưởng tượng nổi đối với phương Tây xảy ra. Đột nhiên, không biết từ đâu, Nga có một loại “hạm đội bóng tối” nào đó. Lúc đầu người ta nói rằng có những người mua không xác định đã mua 100 tàu chở dầu. Sau đó họ nói về 400 tàu. Đến cuối tháng 2/2023, các phương tiện truyền thông phương Tây đưa ra thông tin về việc “hạm đội bóng tối” của Nga có tới 600 chiếc tàu chở dầu.
Người Mỹ và đồng bọn của họ vẫn còn một tia hy vọng le lói rằng các vấn đề về bảo hiểm sẽ nảy sinh, và do đó việc đi qua các eo biển sẽ bị cấm đối với tất cả các tàu “bóng tối” của Nga. Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện vặt. Các công ty bảo hiểm mới xuất hiện ngay lập tức, và chúng lại còn thuộc sở hữu nhà nước. Thế là “hạm đội bóng tối” hóa ra không còn tối nữa, và nó bắt đầu hoạt động hết công suất, băng qua các đại dương trên thế giới với đầy dầu có xuất xứ từ Nga.
Năm 2023 kết thúc không phải không có vấn đề, nhưng kế hoạch bổ sung ngân sách từ ngành dầu mỏ của Nga nhìn chung là khá ổn. Năm 2024 cũng bắt đầu rất tuyệt vời: Doanh thu ngân sách từ lĩnh vực dầu khí trong quý I đạt 2,93 nghìn tỷ rúp, cao hơn 79,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá dầu của Nga, ngay cả sau khi giảm so với mức đỉnh tháng 4/2023, hiện nay vẫn cao hơn 25% so với mức trần mà phương Tây thiết lập và khối lượng đưa ra thị trường vẫn ổn định so với kế hoạch ban đầu. (Theo thông tin từ Viện Chiến lược LB Nga - Институт РУССТРАТ).
Theo Bloomberg, hóa ra phương Tây đang hoàn toàn mất quyền kiểm soát nguồn cung dầu của Nga. Nhóm câu lạc bộ bảo hiểm P&I quốc tế cho biết hơn 800 con tàu trước đây do các nước phương Tây kiểm soát đã “di cư” vào cái gọi là “hạm đội bóng tối”.
Điều đáng lo ngại hiện nay là phương Tây càng làm tình hình leo thang bằng cách đưa ra các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tàu và công ty phục vụ vận tải biển chở dầu của Nga thì càng có nhiều tàu và các dịch vụ liên quan sẽ tham gia thương mại song phương.
Và quá trình này đang phát triển khiến cho tỷ trọng dịch vụ vận tải và hỗ trợ tổ chức các luồng dầu bằng đường biển giữa các nước phương Tây giảm sút nhanh chóng. Hầu hết các nhà cung cấp và mua dầu lớn nhất đều nằm trong chuỗi “bóng tối” này. Iran và Venezuela cũng đang tăng khối lượng cung cấp tại đây.
Lệnh trừng phạt không làm suy sụp thị trường Nga mà lại làm suy sụp chính thị trường do phương Tây kiểm soát: Bây giờ mọi thứ hóa ra không chảy thẳng vào miệng họ nữa mà chảy vòng quanh xuống ria mép. (Ví dụ: Người Anh đang phá hủy ngành bảo hiểm vận tải biển hoành tráng nhất thế giới của họ. Người Hy Lạp đã chia tay toàn bộ hạm đội gồm 222 tàu chở dầu. Không còn nơi nào để đi, phương Tây đang bán các tàu chở dầu của mình và đặt mua những chiếc mới để vận chuyển khí hóa lỏng. Có lẽ họ sẽ gặp may mắn ở đó?).
Các đơn đặt hàng của G7 đang bị ngày càng nhiều người tham gia thị trường dầu mỏ bỏ qua, ngày nay họ không được đánh giá cao nữa. Các doanh nghiệp phương Tây chịu quá nhiều tổn thất do những quyết định từ Hoa Kỳ. Vì vậy, ngay cả các nước châu Âu cũng bắt đầu phớt lờ những chỉ đạo từ “bá chủ”.
Thật đáng kinh ngạc, bạo loạn sẽ bắt đầu!