[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,105
Động cơ
340,722 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Đang tìm.
Bác Hunsen phát biểu hùng hồn quá.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,578
Động cơ
351,588 Mã lực
Tuổi
124

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,051
Động cơ
535,798 Mã lực
Vậy tổng thể là ta chọn phương án dễ Cam chịu
 

Thư Hoàng Bùi

Xe đạp
Biển số
OF-843493
Ngày cấp bằng
15/11/23
Số km
43
Động cơ
148 Mã lực
Tuổi
26
Thay đổi lại nếu VN mà ở phía trên, thì lúc đó cũng tìm mọi biện pháp tận dụng nguồn lực của sông, chứ dễ gì lại bỏ để cho thằng hạ lưu hưởng hết phải không các cụ
 

Friedrich II

Xe tải
Biển số
OF-603350
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
435
Động cơ
101,033 Mã lực
Vấn đề là nguồn vốn cho việc xây cống chứ không nằm ở độ chênh lệch nước lớn - nước ròng. Theo bảng thủy triều tại trạm Năm Căn (https://cau-ca.com/vn/ca-mau/nam-can) thì độ cao nước lớn cao nhất khoảng 3,3 m, nước ròng thấp nhất -0,4 m, như thế chênh lệch khoảng 3,7 m.
Ý em không phải xây đập ở mấy con sông này, em chỉ trêu cụ Namphong xíu thôi. Thực tế thì vùng ngọt hóa của tỉnh em (bờ tây Sông Đốc) đã có các hệ thống đập ngăn mặn hoàn chỉnh rồi. Nhưng chủ yếu vẫn là giữ nước mưa là chính. Hiện đang triển khai hồ chứa nước lớn ở 1 số huyện để tích nước ngọt. Cho dù vậy thì mùa khô vẫn thiếu nước nên mới có vụ xin đào kênh đưa nước từ Sông Hậu về, xin đâu mấy trăm ngàn tỷ, chả hiểu nổi 😄
 

huydang69

Xe tải
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
413
Động cơ
2,993 Mã lực
Tuổi
55
Vợ lão này là người Việt Nam luôn í Cụ.
Xem như là có sự kết nối với mình, vậy mà giờ bị trung quốc sai khiến làm hại chính đất nước đã cưu mang lão ta.

Cơ mà sẽ sớm nhận hậu quả thôi, chơi với khựa thì dễ ăn bô lắm.
Đệ nhất phu nhân Campuchia Bun Rany là người gốc Hoa, nguyên quán đảo Hải Nam. Cam sau này có thể đi theo con đường của Sing, Thái, người Hoa nắm quyền chính.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,501
Động cơ
382,775 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vợ lão này là người Việt Nam luôn í Cụ.
Xem như là có sự kết nối với mình, vậy mà giờ bị trung quốc sai khiến làm hại chính đất nước đã cưu mang lão ta.

Cơ mà sẽ sớm nhận hậu quả thôi, chơi với khựa thì dễ ăn bô lắm.
Nhầm to cụ ei. Vợ Hunsen gốc Hoa đảo Hải nam, sinh tại Cam, không liên quan đến VN.

Tổ tiên Hunsen là người Triều châu. Các cụ hiểu rồi chứ?
 

firstfriend

Xe tải
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
422
Động cơ
502,675 Mã lực
Cảnh cáo: lái sang vấn đề chính trị - chủ đề bị cấm tại OF
- Dừng viết bài tron thớt
- Tái phạm sẽ bị ban vĩnh viễn mà không cần thông báo
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

lotus23

Xe hơi
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
170
Động cơ
6,054 Mã lực
Dạ
Đọc các thông tin (bằng tiếng Việt mình luôn, của báo Việt minh luôn) thì thuẹc ra họ cũng khá khách quan với đòi hỏi của mình/các nước khác đấy chứ. Họ nói là cần thông số thông tin gì thì họ cấp cho, còn họ KHÔNG CHIA SẺ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ạ.
Cái thông tin mà Cam cung cấp cho phía Ủy ban/hội sông Mekong chỉ là thông tin chung chung như tên dự án, chiều dài, độ sâu và một số thông tin cơ bản khác. Những thông tin này không đủ để các nước bao gồm VN có thể đánh giá tác động được dự án cụ ợ.
Cụ thể theo Ủy ban sông Mekong thì ủy ban này đã 2 lần yêu cầu Cam cung cấp thông tin để cơ quan này và các nước liên quan đánh giá tác động của dự án nhưng cả 2 lần Cam chỉ đều cung cấp thông tin sơ sài, không có nhiều giá trị. Nói cách khác là Cam giấu giếm việc đào và sử dụng con kênh này. Có thể nói Cam đã vi phạm Hiệp định Mekong khi một nước có sông Mekong chảy qua khi định làm dự án nào thì phải cung cấp thông tin để Ủy ban sông Mekong và các nước thành viên có thể đánh giá đầy đủ về tác động của dự án với nguồn tài nguyên nước và môi trường sống.
Cái phía VN cần là Cam cần minh bạch thông tin.
Nếu nó thực sự là 100m rộng, sâu khoảng 5m và chỉ có mấy mục đích như Cam và bố con nhà Hun Manet hùng hồn tuyên bố thì việc gì Cam phải giấu giếm như vậy? Có gì mờ ám chăng?
Cũng như việc bố con Hun Manet tuyên bố Cam không cho phép nước ngoài sử dụng đất Cam làm cơ sở quân sự nhưng thực tế thế nào? Thực tế thì căn cứ hải quân Ream sát nách VN có 2 tàu Trung quốc đồn trú ở đó gần 4 tháng.
Hay hiện đang diễn ra tập trận quân sự chung Tàu - Cam. Tập trận này là không thể không liên quan tới VN.
 

lotus23

Xe hơi
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
170
Động cơ
6,054 Mã lực
Giải pháp và bài học từ hợp tác khai thác sông Mê Kông
Để có thêm thông tin, trong khuôn khổ Hiệp định sông Mê Kông 1995, Việt Nam hoàn toàn có quyền kiến nghị phía Campuchia hợp tác, cung cấp bổ sung thông tin với Ủy hội quốc tế sông Mê Kông và Việt Nam, về: i) Qui trình vận hành 3 khóa âu; ii) Mục đích khác của tuyến kênh như phục vụ sản xuất nông nghiệp, diện tích cụ thể tưới bao nhiêu ha; iii) Kết nối tuyến kênh với hệ thống sông kênh rạch hiện hữu nơi tuyến kênh giao thông thủy cắt qua; iv) Giải pháp đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra.

Khi đó, các tác động bất lợi do tuyến kênh gây ra sẽ được tính toán đầy đủ và kiến nghị giải pháp giảm thiểu. Việc phối hợp giữa 2 quốc gia trên tinh thần hợp tác sẽ càng củng cố thêm quan hệ giữa hai nước láng giềng cùng ở hạ nguồn lưu vực sông Mê Kông ứng phó với các ảnh hưởng bởi các hoạt động phát triển thủy điện và nông nghiệp phía trên hạ lưu sông Mê Công từ phía Trung Quốc làm dòng chảy lũ giảm, phù sa và nguồn lợi thủy sản giảm, dòng chảy kiệt, trái qui luật.

Không gì tốt hơn là để chính các chuyên gia người Campuchia thuyết phục các nhà chức trách của họ. Nên thành lập nhóm nghiên cứu chung giữa MRCS, Việt Nam và Campuchia. Kết quả các bên sẽ thống nhất quan điểm đánh giá tác động dự án và các giải pháp giảm thiểu tác động bất lợi đáp ứng yêu cầu của các cấp có thẩm quyền cả Việt Nam và Campuchia.

Tôi có bài học kinh nghiệm rất đắt giá và thực tế là cuối thập niện 90 phía Campuchia phản ứng phê phán Việt Nam đào kênh đắp bờ ở Đồng Tháp Mười gây dâng mực nước làm ngập lụt phía Campuchia. Tôi cho mời 3 chuyên gia người Campuchia sang Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam ngồi cùng nhau tính toán kiểm nghiệm mô hình thủy lực với chuyên gia Việt Nam. Hồi ấy, chưa có bộ mô hình MIKE thông dụng của Đan Mạch, chúng tôi đã chủ động cấp cho bạn phần mềm mô hình VRSAP của cố PGS - Anh hùng Lao động Nguyễn Như Khuê (kể cả chương trình nguồn). Kết quả tính toán mô phỏng cho thấy độ dâng mức nước do tác động của đắp bờ kênh phía Việt Nam không đáng kể và có giải pháp giảm thiểu. Chính các chuyên gia người Campuchia khi về nước đã thuyết phục lãnh đạo nước họ, nên mọi sự kết thức có hậu.

 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
688
Động cơ
121,429 Mã lực
Tuổi
33
Là vì các bố trong đó không xây bể chứa nước mưa dự trữ, nhà nào cũng chỉ vài cái lu con con hoặc cái bồn nhựa. Đến mùa khô thì há hết cả mồm ra với nhau.
Cứ nhìn ngoài Bắc mà làm. Nhà nào cũng xây bể vài chục m3 dự trữ để ăn uống thì sợ gì. Chỉ lo thiếu nước tưới cây.
Mà lạ cái toàn nhà lá, nhà tôn nhưng nhà nào cũng chơi dàn karaoke xịn xò với cả lắc vàng đeo đầy tay.
Em nói thế có phải không cụ Friedrich II
đa số vàng giả, hoặc mạ vàng thôi cụ ơi. Dân không quan tâm nhiều học hành, làm gì ra nhiều tiền đâu, cũng có người giàu, người nghèo, phân hóa mạnh. Nghèo nhất là đám gốc Khơ-me ấy, người Việt sống lâu cùng cũng nhiễm cái tính lười, gió chiều nào ngả chiều đó của nhóm Khơ-me, ham ăn ăn nhậu, có gì cũng nhậu đc, hết tiền đi làm thuê vài ngày, đi xin, đi bán vé số, có tiền nhậu tiếp :)) nhà giàu toàn 100% người Kinh hoặc người Hoa thôi.
Đc cái đúng là từ giàu tới nghèo đa phần đều thoải mái, không chi li, khắt khe quá.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
688
Động cơ
121,429 Mã lực
Tuổi
33
Phương án đẹp nhất vốn là Việt nam-Campuchia cùng xây dựng và vận hành kênh đào Phù nam. Nếu phương án đó là thực tế thì tình hữu nghị là không gì có thể lay chuyển.

Chả qua là tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Vn không đủ xa như các lãnh đạo của một quốc gia lớn như TQ. Riêng tiền tham nhũng VN thu về năm 2023 khoảng 2 lần còn kênh đó rồi, chứ phải không có tiền đâu.

Liệu bài học đó có được rút kinh nghiệm một lần nữa không?
Tiền vụ Trương Mỹ Lan làm được bao nhiêu con kênh đó, có thiếu tiền đâu.

Thiếu tầm nhìn, thiếu lãnh đạo có tài và có tầm. Đó là vấn đề của chúng ta không phải do Cam gây ra. Chúng ta có hàng chục năm cơ hội nhưng đã không thực sự giúp bạn để gắn kêt tình hữu nghị vững chắc. Để mất đồng minh chiến lược là Cam là do ta chứ không phải do ai cả.

Vấn đề của chúng ta là lãnh đạo xuất chúng từ đâu mà ra?
cụ nhầm lẫn gì không? Trương Mỹ Lan nó là vụ án lừa đảo
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
688
Động cơ
121,429 Mã lực
Tuổi
33
Bác Hunsen phát biểu hùng hồn quá.
ông ta nói đâu có sai, mấy ông TS, báo tàu nhanh dựa vào đâu bảo Funam lấy hết 70% lượng nước Mekong. Ông ta nói có tới 3 cái cửa đập rồi, không ai xây kênh để nước chảy tự nhiên mà sợ mất nước, lại còn mất 70% mới hãi =))
Rõ ràng tiến sĩ giấy hoặc cố tình nói láo kích động mà, trong khi có 1 khúc mà VN đào biết bao cái kênh đây này, chảy thẳng ra Kiến Giang luôn
1716022374432.png
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,655
Động cơ
191,992 Mã lực
Tuổi
44
Cứ khách quan mà nhìn nhận nhé ạ.

Cơ chế chung của UB sông Mekong là "cung cấp thông tin"
Và thông tin là gì ? cụ thể với dự án này thì thông tin là tên dự án, vị trí kê đào, kích thước kênh đào, thời gian đào kênh; dự tính lượng nước mà kênh này lấy đi khỏi hệ thống hiện hữu.

Còn việc nó tác động gì đến chỗ này chỗ kia thì đó là "kết quả nghiên cứu". Mỗi mục đích/hướng nghiên cứu nó ra kết quả phù hợp. Hoặc họ sẽ làm thế nào, phương án thi công của họ thế nào thì nó cũng không phải là dạng thông tin nữa, mà nó là cũng là kết quả tính toán để lựa chọn phương án thi công.
Cơ chế của UB không có việ cung cấp kết quả nghiên cứu của mỗi bên.
Nên đến thời điểm này, quy chụp họ không cung cấp thông tin là sai, họ mắng cho là phải.

Còn cái việc họ làm có đúng với cái thông tin họ cung cấp hay không thì nó đã là chuyện/vấn đề khác, không thuộc phạm trù "cung cấp thông tin" hiện nay.
Với những gì đã sảy ra, có thể nghi ngờ họ sẽ làm không đúng. Nhưng họ chưa làm thì chả có gì khẳng định họ làm không đúng và lấy đó là lý bẩu họ không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc cung cấp thông tin sơ sài.

Ở bước nào, cần có sự đòi hỏi đúng theo quy định của bước ấy.



Cái thông tin mà Cam cung cấp cho phía Ủy ban/hội sông Mekong chỉ là thông tin chung chung như tên dự án, chiều dài, độ sâu và một số thông tin cơ bản khác. Những thông tin này không đủ để các nước bao gồm VN có thể đánh giá tác động được dự án cụ ợ.
Cụ thể theo Ủy ban sông Mekong thì ủy ban này đã 2 lần yêu cầu Cam cung cấp thông tin để cơ quan này và các nước liên quan đánh giá tác động của dự án nhưng cả 2 lần Cam chỉ đều cung cấp thông tin sơ sài, không có nhiều giá trị. Nói cách khác là Cam giấu giếm việc đào và sử dụng con kênh này. Có thể nói Cam đã vi phạm Hiệp định Mekong khi một nước có sông Mekong chảy qua khi định làm dự án nào thì phải cung cấp thông tin để Ủy ban sông Mekong và các nước thành viên có thể đánh giá đầy đủ về tác động của dự án với nguồn tài nguyên nước và môi trường sống.
Cái phía VN cần là Cam cần minh bạch thông tin.
Nếu nó thực sự là 100m rộng, sâu khoảng 5m và chỉ có mấy mục đích như Cam và bố con nhà Hun Manet hùng hồn tuyên bố thì việc gì Cam phải giấu giếm như vậy? Có gì mờ ám chăng?
Cũng như việc bố con Hun Manet tuyên bố Cam không cho phép nước ngoài sử dụng đất Cam làm cơ sở quân sự nhưng thực tế thế nào? Thực tế thì căn cứ hải quân Ream sát nách VN có 2 tàu Trung quốc đồn trú ở đó gần 4 tháng.
Hay hiện đang diễn ra tập trận quân sự chung Tàu - Cam. Tập trận này là không thể không liên quan tới VN.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
688
Động cơ
121,429 Mã lực
Tuổi
33
Nhưng nói thật, con kênh này lúc quan hệ với anh bạn phương Bắc tốt đẹp thì nó để đó cho vui thôi, chẳng ảnh hưởng gì đến Việt Nam cả đâu. Còn lúc cơm không ngon, canh không ngọt nữa thì cái kênh đó nó mới là vấn đề lớn của VN thôi, lúc đó nó mở cửa xả chảy tự nhiên thì chết thật.
Nói chung con kênh Funam này là một công cụ để siết Việt Nam vào với TQ, còn hiệu quả kinh tế với Campuchia thì không chắc chắn lắm. Nếu VN xây cảng Trần Đề và cho họ xuất hàng hóa qua cảng Trần Đề thì hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,657
Động cơ
201,841 Mã lực
Người Miền Bắc có thói quen trữ nước ngọt, đào hoặc khoan giếng lấy nước ngọt để dùng.
Người Miền Nam thì họ phụ thuộc vào nguồn nước ngọt từ sông thế nên khi nước không về ( hạn hán ) thì thiếu nước.
Nếu đã không đủ nước dẫn đến nhiễm mặn thì khoan giếng cũng sẽ toàn là nước mặn. Cụ phải có sông lớn chảy qua, nước sông mạn đẩy vào hệ thống nước ngầm thì mới có nước ngọt.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
688
Động cơ
121,429 Mã lực
Tuổi
33
Ok bác tiền đó là lừa đảo thật.
Mà chị Trương Mỹ Lan thay vì đi gom BDS thành phố HCM chỉ cần trích một phần ra đầu tư xây con kênh đào phù nam đó thì giờ này thoát ản tử rồi bác nhỉ.
lừa đảo thì làm gì có tiền hả cụ, huy động vòng quanh, tiền trả lãi nợ vay từ người dân gửi SCB thôi đã không đủ vì Trương Mỹ Lan có làm dự án BĐS mấy đâu, toàn mua rồi để hoang đấy, thổi giá, hi vọng sang nhượng miếng đất cho chủ đầu tư khác. Tập đoàn cò đất chứ không phải bất động sản. Cái dự án mũi Đèn Đỏ, có triển khai đâu, tự định giá rồi vay SCB vì bà ta nắm SCB rồi.
Kinh doanh BĐS không dễ, nhìn Novaland đó cụ, chắc sớm muộn cũng nát, dính Nova Phan Thiết với Biên Hòa chết dập dụi, bán không ai mua. Tưởng phân lô bán nền mà dễ à :))
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
6,989
Động cơ
299,660 Mã lực
Tôi đọc thấy nó dự kiến chi có 1.7 tỷ Biden, sao ít thế nhỉ?

Phải tay tôi, tôi phải đẩy lên 17 tỷ ấy chứ, thế mới hiệu quả.
Thế là bác vẫn còn ở đội Trong Veo đấy.. tăng có 900% như vậy sau nghỉ lòng mình nó thanh thản..ko cắn zứt lương tâm..dù sao cũng đào đc 1 việc cho nc cho dân.
Em a..170 tỷ usd cho nó siêu hiệu quả. Xây tượng 2 bờ chỉ tay xuống sông..
1,7 tỷ kia ko đủ em cho làm lễ khai trương , khánh thành..
Nói chung cũng là trong veo cả ..😆😆
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,501
Động cơ
382,775 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chúng ta có hàng chục năm cơ hội nhưng đã không thực sự giúp bạn để gắn kêt tình hữu nghị vững chắc. Để mất đồng minh chiến lược là Cam là do ta chứ không phải do ai cả.

Vấn đề của chúng ta là lãnh đạo xuất chúng từ đâu mà ra?
Tôi đề nghị cụ nên tìm hiểu lại về chuyện này. VN đã giúp Cam rất nhiều, đói không đủ ăn vẫn xẻ gạo cho Cam, điện không đủ dùng vẫn chuyển cho Cam. Và rất nhiều hạng mục viện trợ khác. Về giúp đỡ hoặc viện trợ cho Cam và Lào, có thể nói VN không có gì phải hối tiếc.
Vấn đề chỉ là nội lực Việt nam quá mỏng, không đấu lại được với Trung quốc. GDP tổng của VN 450 tỉ đô, của Trung quốc là hơn 18 ngàn tỉ, VN lấy gì để cạnh tranh?

Một điều nữa phải chú ý là do những phức tạp về chính trị ở Cam mà VN có muốn cũng không thể tham gia vào dự án Kênh Phù nam. Cụ hãy nhớ lại mấy năm trước, chỉ có tin công ty TQ tham gia thầu đường cao tốc Hà nội-SG (mới có thể tham gia thầu chứ chưa trúng thầu) mà cả nước đã sục sôi phản đối, việc VN làm kênh Phù nam cũng y như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
548
Động cơ
121,128 Mã lực
Cảnh cáo: ngôn ngữ không phù hợp, vi phạm nhiều lần
- Dừng viết bài trong thớt/
- Tiếp tục tái phạm sẽ bị ban nick vĩnh viễn mà không cần thông báo
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top