[Funland] 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
15-12-1953 – Tiểu đoàn 5 dù Việt Nam do Thiếu tá Leclerc chỉ huy chiến đấu ở cao điểm 1145 (bắc Điện Biên Phủ, đường Pavie). Ảnh: Jean Péraud

Điện Biên Phủ 1953_12_15 (7).jpg
Điện Biên Phủ 1953_12_15 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1953_12_15 (10).jpg

Binh sĩ thuộc Binh đoàn không vận 2 nghỉ ven mỏm núi khi tuần tra đường Pavie, bắc Điện Biên Phủ từ 11 đến 15-12-1953. Ảnh: Jean Péraud
Điện Biên Phủ 1953_12_15 (11).jpg
Điện Biên Phủ 1953_12_15 (12).jpg

Ba lính Tiểu đoàn 1 dù hài ngoại với tiểu liên MAT 49, lựu đạn phòng ngự DF 37 (Pháp) và MK2 (Mỹ) cùng binh sĩ Binh đoàn không vận 2 tuần thám đường Pavie, bắc Điện Biên Phủ, từ 11 đến 15-12-1953. Ảnh: Jean Péraud
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1953_12_15 (13).jpg

Đại úy Cabiro, đại đội trưởng Đại đội 4 Tiểu đoàn 1 dù hải ngoại cắp nách chiếc máy bộ đàm SCR 536, bẽn cạnh khẩu súng ngắn Lu-ghe P08 cùa Đúc lùng lẳng trên thắt lưng, trong chuyến tuần thám đường Pavie, bắc Điện Biên Phù, từ 11 đén 15-12-1953. Ảnh: Jean Péraud
Điện Biên Phủ 1953_12_15 (14).jpg

Tại chặng dừng chân trên một mỏm núi gần bản Cohay, cha tuyên úy Chevalier Binh đoàn 2 không vận đang đưa bi-đông nước cho một lính dù trong chuyến tuần thám đường Pavie, bắc Điện Biên Phủ, từ 11 đến 15-12-1953. Ảnh: Jean Péraud
Điện Biên Phủ 1953_12_15 (15).jpg

Dù dừng chân nghi tạm thời, lính dù thuộc Tiểu đoàn 1 dù hải ngoại vẫn đề cao cảnh giác trong chuyến tuần thám đường Pavie, bắc Điện Biên Phủ, từ 11 đến 15-12-1953. Ảnh: Jean Péraud
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,557
Động cơ
416,503 Mã lực
Đỉnh cao của chiến dịch ĐBP về phía ta có lẽ là công tác hậu cần

1. Chính Pháp cũng k tin rằng ta đảm bảo được hậu cần cho 5-6 sư đoàn đủ quân đánh lâu dài hàng 2 tháng trời như vậy. Và người pháp tin rằng k có hậu cần thì quân ta sẽ thua

2. Cũng chính Pháp k thể nghĩ rằng ĐBP lại bất lợi như vậy về hậu cần đối với phía Pháp. 1 lòng chảo chỉ có thể tiếp vận bằng đường không. Người Pháp gọi ĐBP là Verdun ở VN nhưng k hề nghĩ rằng để có trận Verdun trong Thế chiến 1, Pháp đã dựa vào “Con đường thần thánh” để đảm bảo hậu cần cho Verdun đứng vững. Nhưng ĐBP k có con đường đó cho phía Pháp

3. Có 1 nhà sử học Pháp từng nói đại ý là “Không phải những khẩu pháo 105 li do Trung Quốc viện trợ giúp Việt Nam chiến thắng, mà chính những chiếc xe đạp Poujot mới giúp VN làm nên ĐBP”. Quả thực như vậy, với những chiếc xe đạp thồ, đôi vai, đôi chân của dân công hỏa tuyến mà lương thực, đạn dược cho cả 1 đội quân đông đảo đủ sức đánh lâu dài ở xa hậu phương như vậy.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1953_12_17 (1).jpg

17-12-1953 – Đại tá de Castries (giữa), Thiếu tướng Cogny (phải) tháp tùng Đại tướng Navarre thăm Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1953_12_17 (2).jpg

17-12-1953 – Tướng Gilles, Đại tướng Navarre, Trung tướng Cogny tại Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1953_12_17 (3).jpg

17-12-1953 – Tướng Gilles, Đại tướng Navarre, Trung tướng Cogny tại Điện Biên Phủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1953_12_17 (4).jpg

17-12-1953 – Đại tá de Castries cùng Trung tướng René Cogny kiểm tra Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1953_12_23 (1).jpg

23-12-1953 – Trung tá Langlais, dẫn Tiều đoàn Dù 2 đến núi Sop Nao (Mường Khoa, Lào) do Vaudrey chỉ huy, để chứng minh Điện Biên Phủ không bị bộ đội ta bao vây. Ảnh: Jean Péraud
Điện Biên Phủ 1953_12_24 (1).jpg

Đêm Giáng sinh 24-12-1953 tại Điện Biên Phủ
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
5,930
Động cơ
429,345 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Ôi đùa. Cụ hôm nào đi tiểu ngạch nhìn xem. 1 tạ gánh gồng leo núi từ tq về vn phăm phăm
cái đó có thật. nhưng chặng đường nó có chừng đó. dăm ba km .
đằng này hàng mấy trăm km cơ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1 (1).jpg

1-1954 – máy bay ném bom F8F Bearcat trong ụ đất bảo vệ tại phi trường Mường Thanh
Điện Biên Phủ 1954_1 (3).jpg

1-1954 – quan tài tử sĩ được đưa vào máy bay C-47 Dakota ở Mường Thanh đề chở về Hà Nội

1-1954 – Binh sĩ Chi đội Thiết đoàn số 1 lắp ráp xe tăng M24 Chaffee do máy bay chuyển tới. Ảnh: Daniel Camus
Mang xe tăng lên Điện Biên Phủ hết sức vô duyên vì nó chẳng phát huy tác dụng
Nhưng để chiều lòng de Castries, phải mang lên
de Castries học về thiết giáp, chứ không có kinh nghiệm bộ binh. Nhưng de Castries được chọn làm Chỉ huy Tập đoàn Điện Biên Phủ vì ông ta là quý tộc, đó là yếu tố quan trọng mà người Pháp chọn khi bổ nhiệm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1 (4).jpg

1-1954 – máy bay vận tải thà dù tiếp tế cho Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1954_1 (5).jpg

Đây là gái điếm da màu ở Sài Gòn, họ sẽ lên Điện Biên Phủ để phục vụ hàng nghìn lính Âu Phi ở Điện Biên Phủ
Trên Điện Biên Phủ cũng có gái Việt phục vụ, thông qua "má mì"
Điện Biên Phủ 1954_1 (6).jpg

Phi trường Mường Thanh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1 (7).jpg

1954 – Võ Nguyên Giáp với hai cố vấn Trung Quốc Vi Quốc Thanh (giữa) và Mai Gia Sinh (phải)
Vi Quốc Thanh là cố vấn cho cụ Võ Nguyên Giáp
Mai Gia Sinh là cố vấn cho cụ Hoàng Văn Thái, Tham mưu truỏng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hai cụ này đã thất bại khi tấn công Nà Sản đầu năm 1953
Chính vì thất bại này, mà người Pháp xây dựng Điện Biên Phủ theo mô hình cụm cứ điểm Nà Sản, nhưng mạnh hơn, "để nghiên nát" quân đội ta
Điện Biên Phủ 1953_12_26 (1).jpg

26/12/1953 – Khoảnh khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh trao nhiệm vụ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy chiến dịch. Chủ tịch đã căn dặn Đại tướng: "Trận này rất quan trọng, phải đánh cho thắng. Chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đánh". Ảnh: Triệu Đại
Khi đó, Triệu Đại đang làm việc tại Ban Tuyên huấn của Tổng cục Chính trị. Lãnh đạo Tổng cục giao nhiệm vụ cho ông tham gia từ đầu đến cuối cuộc chiến, ghi lại những hình ảnh của chiến dịch Điện Biên Phủ.
 
Chỉnh sửa cuối:

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
13,199
Động cơ
1,030,309 Mã lực
Vài ngày nữa kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Thế giới bắt đầu biết đến Việt Nam từ chiến dịch này. Quê em có cụ gánh 80kg muối từ Nam Định lên Điện Biên rồi ở lại chiến đấu luôn mà giờ đi ô tô lên đây em còn ngại. Công lao các bậc tiền bối thật vĩ đại!
Em thấy có Cụ tiền bối ngày xưa bảo có Cụ còn gánh gạo lên điện biên nhưng khi đến nơi thì ăn hếtgánh gạo ý rồi Cụ ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1 (8).jpg

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đài quan sát Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1954_1 (9).jpg

Hình ảnh này trong trích đoạn phim của Roman Carmen, quay sau chiến thắng Điện Biên Phủ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1 (10).jpg

1-1954 – xe tải 1,5 tấn 4x4 GAZ-63 “Molotova" chở hàng và vũ khi đến Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1954_1_10 (1).jpg
`
10-1-1954, máy bay vận tải Bristol 170 Freighter hạ cánh xuống phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1954_1_10 (2).jpg

1-1954 – máy bay vận tải C-47 Dakota chở thuốc men lên Điện Biên Phủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1_10 (3).jpg

1-1954, công binh Pháp hàn 22.800 tấm ghi sắt làm sân bay dã chiến Mường Thanh, Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1954_1_10 (4).jpg

1-1954 – đường băng phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1954_1_10 (5).jpg

1-1954 – đường băng phi trường Điện Biên Phủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1_10 (6).jpg

\1-1954 – đường băng phi trường Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1954_1_10 (7).jpg

1-1954 – Phân khu Trung tâm và đường băng phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ. Ảnh: Raymond Cauchatier
Điện Biên Phủ 1954_1_14 (1).jpg

14-1-1954 – Tiểu đoàn dù Lê dương số 1 của Thiếu tá Guiraud chặn đánh Việt Minh ở ngoại vi Điện Biên Phủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1_14 (3).jpg

\14-1-1954 – Tiểu đoàn dù Lê dương số 1 của Thiếu tá Guiraud chặn đánh Việt Minh ở ngoại vi Điện Biên Phủ
Điện Biên Phủ 1954_1_14 (2).jpg

Điện Biên Phủ 1954_1_14 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Điện Biên Phủ 1954_1_17 (1).jpg

Tử 7-12-53 đén 17-1-54, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Sở chì huy thứ 2 ở “một khu rừng ngang km 62 (cũ) gần bản Nà Tấu", không phải là "hang Thẩm Púa’ như chú thích trước đây
Điện Biên Phủ 1954_1_17 (3).jpg
 

DurexSSL

Xe buýt
Biển số
OF-855596
Ngày cấp bằng
20/3/24
Số km
544
Động cơ
21,560 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Bố em đi dân công Điện Biên Phủ đưa gạo từ vùng tự do ở Thanh Hoá lên Điện Biên, ông cụ kể rằng đội dân công của ông đi chặng 1, mỗi người đeo 2 ruột tượng 12 và 8kg, tổng 20kg gạo, ăn hết 6kg thì dừng lại đổ 8kg gạo vào trạm tập kết để dân công chặng 2 lấy và đi tiếp, 6kg để ăn trên đường về Thanh Hoá
Ông nói, ban đầu thấy cấp trên phổ biến mang có 20kg gạo + tư trang, ai cũng nghĩ thế là ít quá và muốn tăng thêm gạo nhưng lãnh đạo chỉ cười và giữ nguyên phương án.

Chỉ sau ngày đầu tiên khi đi hết đường bằng, bắt đầu luồn rừng, leo dốc thì mọi người mới thấy sức nặng của 20kg gạo. Nhiều người bắt đầu vứt bỏ dần tư trang cho nhẹ nhưng ko ai bỏ gạo.
Kính ghi nhớ công ơn Thế hệ cha anh đã trực tiếp là con người lịch sử cùng làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ như Cụ Ông của Lão anh

Em ông ngoại cháu thành liệt sĩ vô danh ở trận đánh cuối cùng. Ông nội cháu kể xưa đi tải gạo lên Điện Biên đầy hào hứng. Thế hệ cháu chỉ còn nghe được qua lời kể. Nên rất nể phục những thế hệ chứng kiến cuộc trường chinh giữ nước.
Em ruột ông ngoại em, chiến đấu ở Điện Biên Phủ, d phó, hy sinh nhưng không còn tìm thấy xác
Nhà nước đã trao Bằng Tổ Quốc ghi công ít lâu sau ngày chiến thắng rồi, nhưng Cụ ngoại em, Mẹ của ông, vẫn đau đáu tin rằng con trai chỉ bị thương nặng, xót Mẹ nên không về, mà ở trại Chăm sóc thương binh nặng nào đó
Vậy là suốt những năm 1960s, đầu những năm 1970s, Cụ bà tằn tiện chắt chiu từng xu, từng hào, từng đồng giữa thời kỳ bom đạn khó khăn ấy, cứ vài ba năm, lại đánh đường đi bộ, đi tàu lên khắp các trại chăm sóc thương binh ở Bắc Thái, Hà Bắc, Hà Sơn Bình ...để tìm con trai
Đầu những năm 1980s, Cụ mắt mờ, chân yếu không còn đi được nữa
Cụ ra đi khi vẫn khắc khoải chưa gặp được con trai

Độc lập, Tự do của Dân tộc luôn phải giành bằng máu xương, vô giá
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Theo kế hoạch ban đầu, ta sẽ tấn công Điện Biên Phủ vào ngày 25/1/1954. Kế hoạch này do Tuóng Hoàng Văn Thái và Cố vân Mai Gia Sinh soạn thảo. Nội dung là đánh nhanh thắng nhanh vì lương thực của ta chỉ đủ dùng nửa tháng, kéo dài thì không có gì ăn và mùa mưa sắp đến
10/1/1954, Đại tưóng Võ Nguyên Giáp và cố vấn Vi Quốc Thanh tới Điện Biên Phủ. Cả hai ông nhận thấy:
1) 36 khẩu pháo Mỹ 105 mm cùng ba cơ số đạn do Trung Quốc đưa tới vẫn nằm dưới mặt đất vì không có đường đưa pháo vào
2) Trận địa pháo sơ sài
3) Đạn pháo của ta quá ít, chỉ chừng 3.000 viên trong khi tối thiểu cần tới 12.000 viên
3) Đánh nhanh thắng nhanh là không tưởng đối với đội quân Lê Dương thiện chiến
Tướng Phạm Kiệt dũng cảm đề nghị ngừng đánh, trong khi phần lớn các tưóng của ta muốn nhanh gọn... cho xong
Cụ Võ Nguyên Giáp suy nghĩ cả đêm và quyết định dừng trận đánh lẽ ra vào ngày 25/1/1954.
Đó là một quyết định đúng đắn
Sau này các tướng tá ta hú hồn vì nếu nổ súng hôm đó, chắc chắn lực lượng vốn liếng gom góp 8 năm sẽ bị thổi bay
Võ Nguyên Giáp (4).jpg

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá cao góp ý thẳng thắn của ông Phạm Kiệt, Thanh tra Chiến dịch Điện Biên Phủ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,582
Động cơ
1,083,471 Mã lực
Về phía Pháp, họ biết chính xác giờ ta nổ súng, tất cả binh sĩ đã sẵn sàng chiến đấu. Nhưng qua ngày đó vẫn thấy yên tĩnh. Trinh sát đi tìm hiểu, được biết bộ đội ta bỏ cuộc, đối với Pháp đó là một tin buồn
Nhưng buồn hơn nữa là cụ Võ Nguyên Giáp ra lênh cho những Đại đoàn rời Điện Biên Phủ đi sang Thượng Lào, như vậy là hỏng hết cuộc chơi
De Castries rải truyền đơn thách thức Đại tướng Võ Nguyên Giáp và quân đội ta và mong “quân đội ta ăn Tết“ trong Đại bản doanh của họ
Bộ tư lệnh Điện Biên Phủ ra lệnh làm gấp con đường từ Tuần Giáo tới Điện Biên Phủ (nay là Quốc lộ 279 ) dài 80 km để ô tô tải có thể tiếp cận trận địa. Hậu cần chạy gạo thực phẩm cho đủ, vì phải tính đến đánh lâu dài
Từ Tuần Giáo tới Điện Biên Phủ không có đường, Ta phải mở con đường Tuần Giáo-Điện Biên Phủ trong vòng 80 ngày để đưa pháo vào trận địa trên cao
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top