Thảo luận Dùng điều hòa xe ô tô tiết kiệm nhất

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,744
Động cơ
390,396 Mã lực
Dạ,
Mạo muộ diễn nôm na thế này phải không ạ

1. Máy nén công chất lạnh được lai bằng dây cu roa từ động cơ thông qua một cái dây đai và và hai cái bánh đai. Động cơ nổ là cái bánh đai chủ động phía động cơ cứ quay, nhưng nhờ một cơ cấu điều khiển mà có lúc thì cái hệ này nó là máy nén quay, có lúc làm máy nén chả quay. Và như bác nói thì nó là đóng/ngắt cái nam châm gì gì đó. Nam châm đóng thì máy nén quay, nam châm ngắt thi máy nén dừng.
2. Việc máy nén có quay hay không phụ thuộc vào ít nhất các yếu tố sau, hay nói cách khác là cái nam châm kia chỉ đóng khi mà đồng thời các công tắc sau cùng bật : 1, Bật công tắc điều hoà; 2, áp lực sau may nén thấp hơn định mức; 3, nhiệt độ trong xe thấp hơn chế độ người dùng đặt (cái này thường dùng cho điều hòa gọi là auto) hoặc thấp hơn 8 độ C (đối với điều hòa cơ).
3. Về cái công tắc do người dùng bật hay tắt thì đương nhiên nó là đứng đầu rồi, và là cơ rồi, do người dùng bật thì nó bật, rồi từ đó 2 thằng sau mới có cơ sở để mà làm việc. Người mà tắt tắt thì nó tắt luôn, hai thằng sau không cần phải làm việc nữa, khỏi tính tiếp.
4. Khi người bật công tắc điều hòa là các công tắc áp suất, nhiệt độ phía sau cũng bật luôn, máy nén chạy, tạo ra áp suất cho công chất bay hơi ở giàn lạnh. Giàn lạnh giải nhiệt nhanh - tức là bật quạt gió lớn để gió thổi qua nhiều, hay trời nóng thì nó giải nhiệt nhanh...thì áp suất máy nén tạo ra đến đâu hết đến đấy nên may nén cứ cặm cụi làm việc. Giàn lạnh giải nhiệt ít thì đến một lúc nào đó áp suất máy nén tạo ra lớn hơn cái giàn lạnh tiêu thụ đi, và nó lớn đến một mức nào đó hơn chế độ đặt thì a lê hấp, nó ngắt công tắc của nó. Thế là trong 3 công tắc, có một cái ngắt thì máy nén chịu chết không chạy nữa. Ngắt một lúc, một tý mà áp suất sau máy nén giảm thì nó lại đóng, máy nén lại chạy
5. Đến anh công tắc nhiệt độ, thì với điều hòa cơ, nếu mà nhiệt độ trong xe lớn hơn 8 độ C thì anh ta cứ đóng, còn thấp hơn 8 độ C thì anh ta ngắt, lúc này hai anh kia đóng thì máy nén cũng chịu chết, chả chạy được. Đối với điều hòa tự động thì cái anh công tắc này không theo cái 8 độ cứng kia nữa, mà nó theo cái nhiệt độ trong xe do anh lái xe đặt, anh ấy đặt 30 độ thì khi nào trong xe nhỏ hơn 30 nó ngắt, anh máy nén cũng dừng.

6. Từ đó thấy rằng, cái việc anh máy nén có chạy hay không, chạy liên tục hay chạy ngắt quãng, ngắt quãng nhiều hay ít là do anh lái xe tất. anh máy nén chạy càng liên tục thì càng tốn xăng.

Phải vậy không ạ ?
Điều hoà auto thì nó đo nhiệt độ trong khoang xe, còn điều hoà cơ hình như cảm biến ở đường lạnh chứ cụ nhỉ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,754
Động cơ
607,575 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Lên dốc sao phải bật hết nóng hả cụ, tắt AC hoặc tắt hẳn cả gió đi thì sao nhỉ. Em nhớ lúc học lái xe, xe cũng đời cũ, mà trên xe lúc nào cũng 4-5 người to con, lúc mới khởi động, hoặc đi đường trường lên dốc là phải tắt điều hòa đi.
Bật nóng để giải nhiệt cho động cơ khi leo dốc cao tốc độ chậm.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,059
Động cơ
516,988 Mã lực
xe nhà em điều hoà cơ, trước khi đỗ lại một lúc thì tắt AC, tắt máy thì tắt luôn quạt gió tất nhiên có hôm quên, khởi động lên để một lúc mới bật AC thường là leo lên cửa hầm mới bật, chả biết có tác dụng gì không. Điều hoà em chỉ để quạt gió ở mức 1 nếu có thể, hôm nào nắng to mới bật mức 2 vì không nắng to bật nấc 2 một lúc kể cả không vặn hết nút xanh nó cũng rét méo chịu nổi. Khi bật quạt gió nấc 1 kể cả trời nắng điều hoà nó vẫn ngắt suốt, cái lốc của nó công suất rất lớn nhưng nó không chạy liên tục nên k phải lo nó tốn nh xăng. Dùng xe cứ sướng cái đã, 2 nữa là giữ cho nó bền thay cái lốc, đại tu cả hệ thống lạnh hết cả chục triệu mới phải lo chứ đi vài trăm km tiết kiệm được có lít xăng chả nghĩa lý gì cả
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,744
Động cơ
390,396 Mã lực
xe nhà em điều hoà cơ, trước khi đỗ lại một lúc thì tắt AC, tắt máy thì tắt luôn quạt gió tất nhiên có hôm quên, khởi động lên để một lúc mới bật AC thường là leo lên cửa hầm mới bật, chả biết có tác dụng gì không. Điều hoà em chỉ để quạt gió ở mức 1 nếu có thể, hôm nào nắng to mới bật mức 2 vì không nắng to bật nấc 2 một lúc kể cả không vặn hết nút xanh nó cũng rét méo chịu nổi. Khi bật quạt gió nấc 1 kể cả trời nắng điều hoà nó vẫn ngắt suốt, cái lốc của nó công suất rất lớn nhưng nó không chạy liên tục nên k phải lo nó tốn nh xăng. Dùng xe cứ sướng cái đã, 2 nữa là giữ cho nó bền thay cái lốc, đại tu cả hệ thống lạnh hết cả chục triệu mới phải lo chứ đi vài trăm km tiết kiệm được có lít xăng chả nghĩa lý gì cả
Cụ đọc nội dung bài em chưa nhỉ, vấn đề e đang muốn hỏi là về nguyên lý và cách hiểu, sử dụng điều hoà cho đúng cách. Vì em lâu nay đang hiểu ngược nên sử dụng sai cách. Còn về tiết kiệm thì tuỳ mỗi người, ví dụ các cụ cứ bảo là tiết kiệm xăng đáng mấy đâu, nhưng bảo hỏng sửa 1 lúc tầm mấy củ trở lên thì kêu oai oái, trong khi 1 năm chạy mấy chục triệu tiền xăng, tiết kiệm 10% thôi là cũng được mấy củ rồi. Tiết kiệm là sử dụng hợp lý đạt tối ưu, chứ không phải hà tiện. Các thiết bị hay chi phí khác cũng vậy, e quan tâm nhiều đến chi phí thường xuyên nhiều hơn là chi phí 1 lần nếu điều kiện cho phép. E ví dụ, mua 1 cái tủ lạnh dùng có khi chục năm mà nhiều người đắn đo modem này khác chênh nhau mấy triệu, nhưng em thì hay tìm hiểu sâu hơn tính năng phù hợp với mình, độ tiết kiệm điện, các tủ đời thấp nó 1 năm có khi ăn điện hơn tiền triệu so với con khác là bt. Em chỉ ví dụ nôm na thế thôi.
 

harrynh

Xe điện
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
4,916
Động cơ
472,244 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cứ tắt hết điều hòa, nóng lạnh ko quan tâm, thế là tiết kiệm nhất.
xe vợ em thì em tháo núm bật điều hòa, thế là chắc cũng tiết kiệm nhất các cụ nhỉ
à em có sắm mấy cái quạt nan trên xe nữa, nóng thì quạt tay, khỏe tay, tiết kiệm
Lúc đếu nào cũng hô hào về với thiên nhiên, xin cho vé về tuổi thơ...thì dùng quạt nan là đúng rồi còn gì. Khách sạn ngàn sao, nhiệt độ phù hợp với thời tiết là nhất.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,059
Động cơ
516,988 Mã lực
Cụ đọc nội dung bài em chưa nhỉ, vấn đề e đang muốn hỏi là về nguyên lý và cách hiểu, sử dụng điều hoà cho đúng cách. Vì em lâu nay đang hiểu ngược nên sử dụng sai cách. Còn về tiết kiệm thì tuỳ mỗi người, ví dụ các cụ cứ bảo là tiết kiệm xăng đáng mấy đâu, nhưng bảo hỏng sửa 1 lúc tầm mấy củ trở lên thì kêu oai oái, trong khi 1 năm chạy mấy chục triệu tiền xăng, tiết kiệm 10% thôi là cũng được mấy củ rồi. Tiết kiệm là sử dụng hợp lý đạt tối ưu, chứ không phải hà tiện. Các thiết bị hay chi phí khác cũng vậy, e quan tâm nhiều đến chi phí thường xuyên nhiều hơn là chi phí 1 lần nếu điều kiện cho phép. E ví dụ, mua 1 cái tủ lạnh dùng có khi chục năm mà nhiều người đắn đo modem này khác chênh nhau mấy triệu, nhưng em thì hay tìm hiểu sâu hơn tính năng phù hợp với mình, độ tiết kiệm điện, các tủ đời thấp nó 1 năm có khi ăn điện hơn tiền triệu so với con khác là bt. Em chỉ ví dụ nôm na thế thôi.
xe em đi giữa trời nắng to mà đi xa như đi Nghệ An nó báo 4.8l, hôm khác em đi mùa đông về Tĩnh Gia đi ra nó cũng tốn ngần ấy, không hiểu thế nào nữa. Trong phố thì mùa nào cũng từ 10 đến 11l, hôm nào tắc nhiều lắm như gần tết thì hơn một chút không phụ thuộc mùa hè hay mùa đông. Đi mấy năm nay nó như nhau. Giờ k biết dùng thế nào cho tiết kiệm thêm.
 

nguyenlynhan

Xe đạp
Biển số
OF-839988
Ngày cấp bằng
11/9/23
Số km
39
Động cơ
101 Mã lực
Tuổi
32
Thực ra có điều hòa hay không thì chủ chênh nhau tầm 0.5-0.8l/100km k đang kể cho lắm.nên thôi xia xóa đỡ tính toán mệt đầu
 

nguyenlynhan

Xe đạp
Biển số
OF-839988
Ngày cấp bằng
11/9/23
Số km
39
Động cơ
101 Mã lực
Tuổi
32
Cụ đọc nội dung bài viết ko nhỉ, dùng đúng và hiệu quả chứ có phải để tiết kiệm thì tắt đi đâu.
Ý tui là tui nói về cách sử dụng xe tui vậy, chứ tui có tranh luận xe ai sử dụng thế nào đâu. K biết lâu dài sau này sao thôi.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,744
Động cơ
390,396 Mã lực
Ý tui là tui nói về cách sử dụng xe tui vậy, chứ tui có tranh luận xe ai sử dụng thế nào đâu. K biết lâu dài sau này sao thôi.
Vậy là cụ chưa đọc nội dung, không biết xe cụ điều hoà cơ hay tự động và sử dụng nó thế nào. Chạy xe không phải mỗi điều hoà mà nhiều cái vẫn phải tìm hiểu để ý để chạy nó tốt nhất, chứ ko phải như cái xe máy hỏng thì vứt ra quán họ sửa cho.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,036
Động cơ
183,435 Mã lực
Tuổi
43
Xe nhà em 2 cái đều ĐH tự động (Everest và Mazda) em luôn đặt ĐH ở mức 23-24 độ, mùa đông cũng như mùa hè,... thỉnh thoảng mùa đông nhiệt độ thấp quá thì em hạ nhiệt độ xuống còn nói chung là cứ lên xe là bật.
Em để ý phần tiêu hao nhiên liệu khi nổ máy tại chỗ có bật ĐH, tiêu hao không nhiều hơn khi không bật. Vậy nên không đặt việc tốn hay không lên làm vấn đề quan tâm.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,744
Động cơ
390,396 Mã lực
Xe nhà em 2 cái đều ĐH tự động (Everest và Mazda) em luôn đặt ĐH ở mức 23-24 độ, mùa đông cũng như mùa hè,... thỉnh thoảng mùa đông nhiệt độ thấp quá thì em hạ nhiệt độ xuống còn nói chung là cứ lên xe là bật.
Em để ý phần tiêu hao nhiên liệu khi nổ máy tại chỗ có bật ĐH, tiêu hao không nhiều hơn khi không bật. Vậy nên không đặt việc tốn hay không lên làm vấn đề quan tâm.
Cụ đọc lại nội dung bài của em nhé, không nên chỉ đọc tiêu đề. Quay lại vấn đề kinh tế thì nhà cụ có 2 xe thì chắc là cũng chả quan tâm làm gì mệt. Nhưng em thấy nói chuyện, trao đổi, thảo luận, hay kể cả các thánh review lúc nào cũng đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu mà.
ps. Em đã phải sửa lại bài và đánh dấu to rõ để một số cụ hay sân si đỡ comment.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,036
Động cơ
183,435 Mã lực
Tuổi
43
Cụ đọc lại nội dung bài của em nhé, không nên chỉ đọc tiêu đề. Quay lại vấn đề kinh tế thì nhà cụ có 2 xe thì chắc là cũng chả quan tâm làm gì mệt. Nhưng em thấy nói chuyện, trao đổi, thảo luận, hay kể cả các thánh review lúc nào cũng đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu mà.
ps. Em đã phải sửa lại bài và đánh dấu to rõ để một số cụ hay sân si đỡ comment.
Nhớ không nhầm thì em đã bình luận cái gì đó ở thớt này nên mới có báo nhắc người tương tác ở đây, bởi vì vậy nên mới nói việc mới mà không nói việc cũ.
Không rõ cụ nói chi tiết về việc cụ nói Fadil điều hòa cơ vặn max xanh ở điều hòa sẽ tiết kiệm nhất,... em không rõ nguyên lý của riêng dòng đó thế nào. Nhưng với ĐH bình thường chỉ cần mở nắp ca pô ra là nghe thấy tiếng đóng cắt điều hòa liên tục. Nếu cụ vặn max cold thì lốc điều hòa hoạt động liên tục hay lúc nghỉ, lúc chạy. Như vậy có thể hình dung ra việc ĐH chạy liên tục với việc ngừng nghỉ theo chu kỳ,... vậy tốn hay không cũng rõ rồi. Ấy là chưa kể việc ĐH chạy liên tục chắc chắn sẽ không bền bằng việc lốc có lúc được nghỉ.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,744
Động cơ
390,396 Mã lực
Nhớ không nhầm thì em đã bình luận cái gì đó ở thớt này nên mới có báo nhắc người tương tác ở đây, bởi vì vậy nên mới nói việc mới mà không nói việc cũ.
Không rõ cụ nói chi tiết về việc cụ nói Fadil điều hòa cơ vặn max xanh ở điều hòa sẽ tiết kiệm nhất,... em không rõ nguyên lý của riêng dòng đó thế nào. Nhưng với ĐH bình thường chỉ cần mở nắp ca pô ra là nghe thấy tiếng đóng cắt điều hòa liên tục. Nếu cụ vặn max cold thì lốc điều hòa hoạt động liên tục hay lúc nghỉ, lúc chạy. Như vậy có thể hình dung ra việc ĐH chạy liên tục với việc ngừng nghỉ theo chu kỳ,... vậy tốn hay không cũng rõ rồi. Ấy là chưa kể việc ĐH chạy liên tục chắc chắn sẽ không bền bằng việc lốc có lúc được nghỉ.
Vậy là cụ lại chưa đọc bài của em, cụ đọc lại bài nhé. Em đã hỏi 1 số bác tài giàu kinh nghiệm thì đúng là nó hoạt động như bài viết có nêu. Trước đó thi thoảng đi xe khách em cứ thắc mắc là tại sao đi xe khách mặc thời tiết nóng hay lạnh nhà xe vẫn bật điều hoà lạnh run, xin giảm đi cũng không được và lý do là như bài viết của em.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-821786
Ngày cấp bằng
31/10/22
Số km
131
Động cơ
103 Mã lực
Tuổi
21
Em lại chưa bao giờ để ý tới việc bật điều hòa tốn thêm nhiều nhiên liệu hay không.Theo em chắc cũng kođángbao nhiêuđâu các cụ nhỉ ?
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,744
Động cơ
390,396 Mã lực
Em lại chưa bao giờ để ý tới việc bật điều hòa tốn thêm nhiều nhiên liệu hay không.Theo em chắc cũng kođángbao nhiêuđâu các cụ nhỉ ?
Chắc là cụ mới đọc tiêu đề, chưa đọc nội dung bài của em. Còn đối với câu hỏi của cụ thì dùng điều hoà có thể tốn thêm 10-20% nhiên liệu theo điều kiện thời tiết, cụ thể bao nhiêu cụ so với chi phí thực tế xe cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top