[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,636
Động cơ
67,395 Mã lực
HÀ TĨNH: SẠT LỞ ĐẤT TẠI KỲ ANH, 18 CÔNG NHÂN BỊ VÙI LẤP, 3 NGƯỜI ĐÃ RA ĐI MÃI...

Chiều nay vào lúc 14h30, tại vị trí móng cột số 28 thuộc Dự án đường dây 500 KV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu qua phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh đã xảy ra vụ sạt lở đất khiến 18 công nhân bị vùi lấp. Trong đó có 3 công nhân đã bị t.ử v.ong, 4 công nhân bị thương và 11 công nhân đã được giải cứu ra khỏi hiện trường.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trời mưa to liên tục khiến nước khe suối chảy mạnh đã cuốn theo đất đá gây sạt lở nghiêm trọng.

Ban CHQS TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã huy động 20 cán bộ chiến sỹ, lực lượng công an TX Kỳ Anh huy động 30 cán bộ tiến hành đưa các t.hi t.hể công nhân ra khỏi hiện trường vụ sạt lở... Xin chia buồn với gia đình các nạn nhân :(

Cre: Lê Quang Tiến, Công an tỉnh Hà Tĩnh
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,834
Động cơ
486,790 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ở một diễn biến khác, VCCI đề xuất thj trường mua bán điện tái tạo cạnh tranh không qua EVN, vụ này có khả thi không các cụ ?

Cái nồi gạo của các anh EVN có bị suy suyển gì không ?

Screenshot 2024-05-07 at 6.34.42 AM.png
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,834
Động cơ
486,790 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Đẹp nhất là dành điện trong ngày để bán cho các hộ kinh doanh vào giờ cao điểm.
Phải dùng lưu trữ để bù tải khi PV trồi sụt vì mây ghé ngang và phải ổn định nguồn cung để phát lên, trong khi giá bán thì có khống chế, mà kinh doanh kiểu đấy thì tải tiêu thụ rất lớn dẫn đến gánh nặng đầu tư về lưu trữ, chi phí để sản xuất 1 kwh trên hệ thống này còn vượt xa cái thang cao nhất của EVN tức 3701vnđ trên 1kwh - thang bậc 6 chưa VAT, chẳng có lý do gì mà đi mua điện của thằng khác khi nó cao hơn cả bậc cao nhất của EVN cả. Bắt buộc phải tăng giá sản xuất lên vì tuổi thọ của Pin lưu trữ cho hoạt động dạng này sẽ ngắn lại còn 1 nửa và hiệu xuất nạp/xả sẽ giảm dần nên thời gian khấu hao phải ngắn hơn 1/2 so với dùng thông thường ( 1 ngày 1 cycle nạp / xả theo khuyến cáo của nhà sx).

Giờ mà ra quy định bọn bán điện cho EVN theo giá FIT trước 31/12/2019 bắt buộc phải lưu trữ tối thiểu 50% trên tổng công xuất dàn và phải phát theo khung giờ của bên mua điện quy định xem, chúng nó tháo chạy ngay lập tức, bỏ của chạy lấy người ngay và luôn.

Tóm lại là một tiền gà ba tiền thóc cụ ơi.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,636
Động cơ
67,395 Mã lực
Ở một diễn biến khác, VCCI đề xuất thj trường mua bán điện tái tạo cạnh tranh không qua EVN, vụ này có khả thi không các cụ ?

Cái nồi gạo của các anh EVN có bị suy suyển gì không ?

View attachment 8505729
Lâu dài thì có khả thi, hiện tại thì không vì giá lưu trữ đang cực cao.
Cái này ra thì phải trừ thuỷ điện ra chứ đây là nguồn rẻ duy nhất để dâm dùng giá rẻ, mà lại đc bán tới người tiêu dùng cuối thì bao gánh nặng đổ hết đâu người dân
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
664
Động cơ
103,955 Mã lực
Tuổi
46
Ở một diễn biến khác, VCCI đề xuất thj trường mua bán điện tái tạo cạnh tranh không qua EVN, vụ này có khả thi không các cụ ?

Cái nồi gạo của các anh EVN có bị suy suyển gì không ?

View attachment 8505729
Khả thi cụ à, còn nồi gạo của EVN có suy suyển không thì chưa biết được, thả lỏng ra thì cứ thị trường mà làm thôi, tăng giảm theo cung cầu, lúc đó thì nhà nước sẽ không điều tiết giá điện nữa
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,834
Động cơ
486,790 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Khả thi cụ à, còn nồi gạo của EVN có suy suyển không thì chưa biết được, thả lỏng ra thì cứ thị trường mà làm thôi, tăng giảm theo cung cầu, lúc đó thì nhà nước sẽ không điều tiết giá điện nữa
Lâu dài thì có khả thi, hiện tại thì không vì giá lưu trữ đang cực cao.
Cái này ra thì phải trừ thuỷ điện ra chứ đây là nguồn rẻ duy nhất để dâm dùng giá rẻ, mà lại đc bán tới người tiêu dùng cuối thì bao gánh nặng đổ hết đâu người dân
Vậy các anh lưu trữ nguồn tái tạo dạng gì để bù tải khi PV trồi sụt nhỉ,liệu có công nghệ gì mới chăng?
Còn nếu các anh kinh doanh không dính dánh gì đến EVN thì chắc phải xây dựng cái nhà máy điện riêng để làm nguồn dự phòng và chạy nền chứ không thì có mà toang, nó cũng khác gì những vấn đề EVN đang phải đối diện với câu chuyện điện tái tạo và hệ quả của nó đã và đang diễn ra đâu.

Bản chất là tất cả các nguồn năng lượng tái tạo từ nguồn không quán tính thì đều phải có dự phòng để bù tải , không thể khác được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,205
Động cơ
433,495 Mã lực
Nếu ai cũng làm lưu trừ như cụ ấy thì ĐMT sẽ phát huy hiệu quả rất tốt nhưng nói thật hiện giờ ở mình được bao nhiêu nhà đã làm như vậy.
Kể cả có làm lưu trữ điện, đến lúc nhà nhà lưu trữ, lúc nắng thì ầm ầm dí điện vào lưới, lúc mát hay tối thì ầm ầm cắt ra mà toàn do các IC, thuật toán tự viết, tự lắp (chả ai biết khả năng bảo mật ra sao) dí vào giật ra như đúng rồi.
Lúc đấy chắc điện đóm lại giật đùng đùng như thời bao cấp, hết giờ vô tuyến phát là ầm ầm các nhà tắt vô tuyến, suyêc vôn tơ đổi điện rú lên ầm ầm vì điện áp tăng vọt.
Lại quay lại cảnh nhà nhà sắm suyêc vôn tơ, điện lúc tối sầm như trời có giông, lúc vọt sáng trắng như ban ngày. Dân ta lúc đấy ông nào cũng thuộc định luật Ohm với Pha ra đây hơn tiến sĩ, tính dây tính tải nhoay nhoáy.
Mà lại được hồi tưởng lại tiếng hô "có điện rồi" và Ồ lên sung sướng vang ầm cả thành phố.
Truyền thống là đây, nâng tầm dân trí cũng là đây.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,834
Động cơ
486,790 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Kể cả có làm lưu trữ điện, đến lúc nhà nhà lưu trữ, lúc nắng thì ầm ầm dí điện vào lưới, lúc mát hay tối thì ầm ầm cắt ra mà toàn do các IC, thuật toán tự viết, tự lắp (chả ai biết khả năng bảo mật ra sao) dí vào giật ra như đúng rồi.
Lúc đấy chắc điện đóm lại giật đùng đùng như thời bao cấp, hết giờ vô tuyến phát là ầm ầm các nhà tắt vô tuyến, suyêc vôn tơ đổi điện rú lên ầm ầm vì điện áp tăng vọt.
Lại quay lại cảnh nhà nhà sắm suyêc vôn tơ, điện lúc tối sầm như trời có giông, lúc vọt sáng trắng như ban ngày. Dân ta lúc đấy ông nào cũng thuộc định luật Ohm với Pha ra đây hơn tiến sĩ, tính dây tính tải nhoay nhoáy.
Mà lại được hồi tưởng lại tiếng hô "có điện rồi" và Ồ lên sung sướng vang ầm cả thành phố.
Truyền thống là đây, nâng tầm dân trí cũng là đây.
Chưa hiểu ý cụ/mợ lắm dù đọc post nghe có vẻ hài hước
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,205
Động cơ
433,495 Mã lực
Chưa hiểu ý cụ/mợ lắm dù đọc post nghe có vẻ hài hước
Nói chung trải qua điện bao cấp rồi thì hiểu ngay, còn chưa trải thì cụ cứ tưởng tượng toàn dân được giao nhiệm vụ chỉnh điện áp cấp vào nhà bằng thiết bị tự mua sắm, có ông tài quá còn quấn lấy biến áp.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,112
Động cơ
346,325 Mã lực
Kể cả có làm lưu trữ điện, đến lúc nhà nhà lưu trữ, lúc nắng thì ầm ầm dí điện vào lưới, lúc mát hay tối thì ầm ầm cắt ra mà toàn do các IC, thuật toán tự viết, tự lắp (chả ai biết khả năng bảo mật ra sao) dí vào giật ra như đúng rồi.
Lúc đấy chắc điện đóm lại giật đùng đùng như thời bao cấp, hết giờ vô tuyến phát là ầm ầm các nhà tắt vô tuyến, suyêc vôn tơ đổi điện rú lên ầm ầm vì điện áp tăng vọt.
Lại quay lại cảnh nhà nhà sắm suyêc vôn tơ, điện lúc tối sầm như trời có giông, lúc vọt sáng trắng như ban ngày. Dân ta lúc đấy ông nào cũng thuộc định luật Ohm với Pha ra đây hơn tiến sĩ, tính dây tính tải nhoay nhoáy.
Mà lại được hồi tưởng lại tiếng hô "có điện rồi" và Ồ lên sung sướng vang ầm cả thành phố.
Truyền thống là đây, nâng tầm dân trí cũng là đây.
Còn tùy lưu trữ nhiều hay ít, lưu trữ ít thì chỉ đủ để tránh bị trồi sụt công suất thôi, phải lưu trữ nhiều thì mới đủ để phát tiếp lúc trời tối. Như hiện tại thì EVN sẽ phải khống chế lượng phát không lưu trữ này nếu không sẽ sập hệ thống như cụ nói.

Tương lai có thị trường điện cạnh tranh thì các ông phát điện sẽ phải tự tính toán có nên lưu trữ nhiều hay ít không. Toàn ông phát ban ngày thừa điện thì khi cạnh tranh giá sẽ xuống đến 0 thì các ông cũng chả có lợi lộc gì, đồng thời thiếu hụt khi trời tối giá tăng các ông bán được lại thu lời lớn. Đấy là động lực để các ông đầu tư hệ thống lưu trữ.
 

tranthanhhaist

Xe buýt
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
825
Động cơ
141,226 Mã lực
Khó lắm cụ ạ, điện MT hộ gia đình theo em giờ mới chỉ là cuộc chơi của những người có hiểu biết nhất định, đặt nhu cầu cá nhân và tiện ích cuộc sống lên trên cái sự tính toán đắt rẻ thì mới mạnh tay mà chi tiền cho nó được.

Em đọc báo những bài liên quan đến điện mặt trời và dự thảo dần đây , đến mục bình luận thì thấy đa phần đều có một câu hỏi là tôi lắp điện MT thì tôi có bán được điện cho điện lực hay không?
Rất nhiều ông nhảy vảo bình luận như đúng rồi, đem mấy cái lesson learnt ở tây ra và so sánh với VN, đọc thấy buồn cười lắm.

Đơn giản như cái tự sản tự tiêu cho hoà lưới bám tải, có quyền chọn phát lên hay không phát lên , đã hỗ trợ đến thế rồi mà các con giời vẫn còn kêu gào phải đi mua lại điện thừa của chúng nó, thế mới thấy cái tính gian tham của dân ta nó thế nào
ĐMT mái nhà hiện nay mà k có pin lưu trữ thì không giúp ích cho việc giảm tải toàn hệ thống, và phải trả chi phí xử lý điện thừa chứ k phải nhận tiền, không khuyến khích chỉ lắp áp mái mà k Pin lưu trữ. Cứ nói huỵch toẹt ra thế để mọi người hiểu, chứ để báo chí chơi trò lập lờ kiểu mua 0 đồng gây bức xúc dư luận thì khâu tuyền truyền đang có vấn đề.
 

Ducanh28

Xe buýt
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
976
Động cơ
208,002 Mã lực
Vậy các anh lưu trữ nguồn tái tạo dạng gì để bù tải khi PV trồi sụt nhỉ,liệu có công nghệ gì mới chăng?
Còn nếu các anh kinh doanh không dính dánh gì đến EVN thì chắc phải xây dựng cái nhà máy điện riêng để làm nguồn dự phòng và chạy nền chứ không thì có mà toang, nó cũng khác gì những vấn đề EVN đang phải đối diện với câu chuyện điện tái tạo và hệ quả của nó đã và đang diễn ra đâu.

Bản chất là tất cả các nguồn năng lượng tái tạo từ nguồn không quán tính thì đều phải có dự phòng để bù tải , không thể khác được.
Chỉ có kết hợp cùng thủy điện như này thì mới hợp lý thôi.
Còn làm pin lưu trữ thì còn lâu, thế giới nó giá điện cao còn chưa làm đừng nói đến VN.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
664
Động cơ
103,955 Mã lực
Tuổi
46
Nói chung trải qua điện bao cấp rồi thì hiểu ngay, còn chưa trải thì cụ cứ tưởng tượng toàn dân được giao nhiệm vụ chỉnh điện áp cấp vào nhà bằng thiết bị tự mua sắm, có ông tài quá còn quấn lấy biến áp.
Ôi cái câu "Có điện rồi" nó mới thân thương làm sao :)), ngày xưa nghe thì lâu chứ khoảng 30 năm chớ mấy
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,838
Động cơ
250,868 Mã lực
HÀ TĨNH: SẠT LỞ ĐẤT TẠI KỲ ANH, 18 CÔNG NHÂN BỊ VÙI LẤP, 3 NGƯỜI ĐÃ RA ĐI MÃI...

Chiều nay vào lúc 14h30, tại vị trí móng cột số 28 thuộc Dự án đường dây 500 KV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu qua phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh đã xảy ra vụ sạt lở đất khiến 18 công nhân bị vùi lấp. Trong đó có 3 công nhân đã bị t.ử v.ong, 4 công nhân bị thương và 11 công nhân đã được giải cứu ra khỏi hiện trường.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trời mưa to liên tục khiến nước khe suối chảy mạnh đã cuốn theo đất đá gây sạt lở nghiêm trọng.

Ban CHQS TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã huy động 20 cán bộ chiến sỹ, lực lượng công an TX Kỳ Anh huy động 30 cán bộ tiến hành đưa các t.hi t.hể công nhân ra khỏi hiện trường vụ sạt lở... Xin chia buồn với gia đình các nạn nhân :(

Cre: Lê Quang Tiến, Công an tỉnh Hà Tĩnh
Hic chia buồn với công nhân đường dây. Bắt đầu mưa thi công móng trụ các cụ hết sức cẩn thận
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,834
Động cơ
486,790 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nói chung trải qua điện bao cấp rồi thì hiểu ngay, còn chưa trải thì cụ cứ tưởng tượng toàn dân được giao nhiệm vụ chỉnh điện áp cấp vào nhà bằng thiết bị tự mua sắm, có ông tài quá còn quấn lấy biến áp.
dạ em hiểu cái cảm giác vỡ oà khi có điện tầm 7 giờ tối hàng ngày của những năm 80 cụ/mợ ơi, tuy nhiên cái viễn cảnh cụ/mợ đưa ra nó không còn đúng với thực tế công nghệ của thế giới ngày nay rồi, ôn nghèo kể khổ cho vui thì được, chứ vận nó vào bối cảnh ngày nay thì e là hơi khiêng cưỡng
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,834
Động cơ
486,790 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chúc mừng thị trường PV+battery có thêm tay to pin Vinfast LFP sản xuất tại Việt Nam

Với năng lực sản xuất của Vin thì e là chưa đủ tuổi để cạnh tranh với hàng của TQ nhập vào VN cụ ơi, chưa nói là cell pin các anh ấy còn phải nhập về để làm engery storage. Đừng mơ là hàng của các anh ấy đánh bật được hàng của TQ, mà TQ thì nó là vua của pin lưu trữ cho dân dụng rồi, tương lai thì vẫn sẽ ngôi vương thôi, mấy anh Vin + với đối tác tuổi gì. Đến làm cái xe điện thoi các anh ấy cobnf phải nhập ntoafn bộ về và lắp ráp, đã tự chủ sản xuất được cái gì ?
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,834
Động cơ
486,790 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Tương lai có thị trường điện cạnh tranh thì các ông phát điện sẽ phải tự tính toán có nên lưu trữ nhiều hay ít không. Toàn ông phát ban ngày thừa điện thì khi cạnh tranh giá sẽ xuống đến 0 thì các ông cũng chả có lợi lộc gì, đồng thời thiếu hụt khi trời tối giá tăng các ông bán được lại thu lời lớn. Đấy là động lực để các ông đầu tư hệ thống lưu trữ.
Lạc quan tếu thì nó là vậy, chứ cá nhân em thì em không tin là các anh tay to ở VN dám bỏ tiền ra để đầu tư bài bản và phát triển bền vững cho cái thị trường này đâu, khi mà tâm lý ăn xổi ở thì, chỉ quen hớt váng và đánh võng chính sách nó ăn sâu vào tiềm thức rồi.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,834
Động cơ
486,790 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chỉ có kết hợp cùng thủy điện như này thì mới hợp lý thôi.
Còn làm pin lưu trữ thì còn lâu, thế giới nó giá điện cao còn chưa làm đừng nói đến VN.
ơ hay, thế đến mùa khô, đập thuỷ điện nó cạn trơ đáy thì kết hợp kiểu gì nhỉ. hay chỉ ký hợp đồng cung cấp vào từng mùa cố định ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top