- Biển số
- OF-200695
- Ngày cấp bằng
- 4/7/13
- Số km
- 98
- Động cơ
- 323,820 Mã lực
Bên cạnh công suất, mô-men xoắn là thông số không thể thiếu khi mô tả động cơ. Mô-men xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ.
Mô-men xoắn càng cao thì gia tốc của xe càng nhanh hay nói một cách nôm na là xe càng “bốc”. Đại lượng vật lý này có đơn vị là Nm, và đôi khi sử dụng đơn vị lb/ft. Tại Việt Nam thì đơn vị Nm vẫn được chuộng hơn, đây có lẽ là do trong các hệ thống giáo dục từ phổ thông đến đại học hay sử dụng đơn vị này. Tỉ lệ đổi giữa 2 đơn vị là: 1 lb/ft = 1,356 Nm.
Về lịch sử ra đời của đơn vị mô-men thì phải kể đến thí nghiệm đòn bẩy của nhà bác học Ác xi mét, “lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về quãng đường”. Thí nghiệm này đã được ứng dụng một cách linh hoạt vào thực tế, đặc biệt là trong hộp số của ô tô: có nhiều cấp số nhằm phân tải tỉ số truyền. Khi xe muốn gia tốc nhanh thì người lái thường chuyển về cấp số thấp-tăng mô-men xoắn, lúc này sẽ là lợi về lực, nhưng ở cấp số thấp xe không thể đạt tốc độ cao - thiệt về đường đi.
Khi bắt đầu thiết kế một động cơ thì nhà thiết kế luôn phải cân đối giữa công suất và mô-men xoắn tùy theo mục đích. Với 2 động cơ cùng dung tích xilanh, động cơ sử dụng nhiên liệu xăng sẽ có công suất cực đại lớn hơn động cơ diesel, nhưng về giá trị mô-men xoắn cực đại thì ngược lại. Bởi vậy xe tải thường được gắn động cơ diesel, còn xe du lịch thường gắn động cơ xăng.
Ngày nay với việc ứng dụng các công nghệ điện -điện tử (phun nhiên liệu, kiểm soát khí xả,..)đã rút ngắn khoảng cách quan niệm về động cơ xăng và diesel liên quan đến tiếng ồn, khí thải, tốc độ.... Vì vậy động cơ diesel hiện đang phổ biến trang bị trên ô tô con.
Thông thường mo-men xoắn cực đại chỉ đạt ở một vị trí số vòng quay động cơ nhất định. Tuy nhiên việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến thì động cơ ngày nay giá trị mo-men xoắn cực đại đạt được tại một dãi số vòng quay. Dĩ nhiên không phải thương hiệu nào cũng có được sức mạnh này.
làm một ví dụ:
Toyota Camry dung tích 2.5l mo-men xoắn cực đại 231Nm/4100rpm
Volkswagen CC dung tích 2.0l mo-men xoắn cực đại 280Nm/1800-5000rpm
Beetle Coupe dung tích 1.4l momen xoắn cực đại 240Nm/1500 - 4500rpm
Đây chính là ưu thế của động cơ từ hãng.
VW đẳng cấp một huyền thoại
Mô-men xoắn càng cao thì gia tốc của xe càng nhanh hay nói một cách nôm na là xe càng “bốc”. Đại lượng vật lý này có đơn vị là Nm, và đôi khi sử dụng đơn vị lb/ft. Tại Việt Nam thì đơn vị Nm vẫn được chuộng hơn, đây có lẽ là do trong các hệ thống giáo dục từ phổ thông đến đại học hay sử dụng đơn vị này. Tỉ lệ đổi giữa 2 đơn vị là: 1 lb/ft = 1,356 Nm.
Về lịch sử ra đời của đơn vị mô-men thì phải kể đến thí nghiệm đòn bẩy của nhà bác học Ác xi mét, “lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về quãng đường”. Thí nghiệm này đã được ứng dụng một cách linh hoạt vào thực tế, đặc biệt là trong hộp số của ô tô: có nhiều cấp số nhằm phân tải tỉ số truyền. Khi xe muốn gia tốc nhanh thì người lái thường chuyển về cấp số thấp-tăng mô-men xoắn, lúc này sẽ là lợi về lực, nhưng ở cấp số thấp xe không thể đạt tốc độ cao - thiệt về đường đi.
Khi bắt đầu thiết kế một động cơ thì nhà thiết kế luôn phải cân đối giữa công suất và mô-men xoắn tùy theo mục đích. Với 2 động cơ cùng dung tích xilanh, động cơ sử dụng nhiên liệu xăng sẽ có công suất cực đại lớn hơn động cơ diesel, nhưng về giá trị mô-men xoắn cực đại thì ngược lại. Bởi vậy xe tải thường được gắn động cơ diesel, còn xe du lịch thường gắn động cơ xăng.
Ngày nay với việc ứng dụng các công nghệ điện -điện tử (phun nhiên liệu, kiểm soát khí xả,..)đã rút ngắn khoảng cách quan niệm về động cơ xăng và diesel liên quan đến tiếng ồn, khí thải, tốc độ.... Vì vậy động cơ diesel hiện đang phổ biến trang bị trên ô tô con.
Thông thường mo-men xoắn cực đại chỉ đạt ở một vị trí số vòng quay động cơ nhất định. Tuy nhiên việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến thì động cơ ngày nay giá trị mo-men xoắn cực đại đạt được tại một dãi số vòng quay. Dĩ nhiên không phải thương hiệu nào cũng có được sức mạnh này.
làm một ví dụ:
Toyota Camry dung tích 2.5l mo-men xoắn cực đại 231Nm/4100rpm
Volkswagen CC dung tích 2.0l mo-men xoắn cực đại 280Nm/1800-5000rpm
Beetle Coupe dung tích 1.4l momen xoắn cực đại 240Nm/1500 - 4500rpm
Đây chính là ưu thế của động cơ từ hãng.
VW đẳng cấp một huyền thoại
Chỉnh sửa cuối: