Trên đoạn đường Phạm Hùng gần đến chân cầu vượt khi đi qua hãng Mec sẽ nhìn thấy biển hiệu ghi rõ dòng trên cùng là
HƯỚNG ĐI NỘI BÀI, còn phía dưới ghi rõ là làn dành cho ô tô con, làn cho các phương tiện cơ giới, làn dành cho các phương tiện thô sơ. Xin nói qua biển này, chính em đã cãi xxx thành công. Cụ thể, em đi làn trong bắt đầu từ hãng Mec, khi qua biển thì bị giữ với lý do là đi sai làn, em hùng biện rằng:
- Biển thông báo trên chỉ mang tính chỉ dẫn chứ không phải là biển quy định, mà không phải quy định thì không phải lỗi vi phạm pháp luật (điều 100 khoản 3 mục B)
- Khi các phương tiện tham gia giao thông, nếu đi chậm hơn mức quy định cho phép thì phải đi sang lề bên phải để dành cho các phương tiện có tốc độ cao hơn đi làn ngoài (điều 100 khoản 4 mục B)
- Với lại, tôi đi vào làn trong để chuẩn bị rẽ đường Xuân Thủy, chứ không đi thẳng lên cầu nên biển chỉ dẫn trên không có hiệu lực đối với tình huống này.
- Bắt đầu tính từ sau biển chỉ dẫn thì trên đường không có vặch liền quy định phân làn (lúc em bi giữ thì chưa có nhưng bây giờ đã vạch lại rồi), nên xe không nhất thiết phải đi vào làn ngoài.
Sau khi thuyết trình, em lấy điện thoại chụp lại toàn bộ hiện trường, biển báo, hiện trạng vi phạm lỗi và mời các chú lập biên bản. Cuối cùng thì 'nói như cháu là có lý, nhưng cháu đi sai làn và lần sau thì đi vào làn ngoài và trả lại giấy tờ'
Ngoài biển chỉ dẫn phân làn trên thì suốt đoạn đường còn lại của Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng đều không có biển chỉ dẫn phân làn nào nữa, riêng đoạn gần Metro thì có biển báo là 'biển ngoài cùng: Dành cho xe cơ giới; biển giữa ghi: hướng đi nội bài; biển trong cùng là dành cho phương tiện thô sơ.
Cái dở nhất của đoạn đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng từ bây giờ là làn ngoài có thể đi vào làn trong theo chỉ dẫn vặch đứt, trong khi làn giữa không được đi vào làn ngoài và trong, trừ khi có đường giao cắt thì có thể đi vào làn ngoài nhờ đoạn đường không có vặch chỉ dẫn. Nếu các cụ đi vào làn trong thì có những lý có thể cãi được là không có biển hiệu phân làn, là phương tiện tham gia giao thông với tốc độ chậm (theo quy định trên). Nếu như các cụ là từ đường rẽ như Xuân Thủy rẽ ra hay Hoàng Quốc Việt rẽ ra....v..v...vv Thì có thể cãi được là khi đoạn đường rẽ giao cắt với Phạm Văn Đồng theo quy định của vạch phân làn trên đường là không được rẽ sang làn ngoài, như vậy thì bắt buộc phải đi theo đúng làn cho đến khi có chỉ dẫn được phép rẽ ra làn ngoài,
Một số hiểu biết của em, mong các cụ gặp những tình huống trên rút kinh nghiệm ạ!
Mới đây nhất cũng có cụ bên Club em đã cãi được đấy ạ, chỉ mất 10 phút để lý luận thôi ạ!